UpRace – tiên phong dẫn dắt phong trào chạy thiện nguyện trực tuyến

Bước sang mùa thứ 6, UpRace 2023 là Top #1 giải chạy bộ thiện nguyện trực tuyến được quan tâm nhất và TOP #4 giải chạy được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội tháng 9-11/2023. Đâu là những “bí quyết” để giải chạy vì cộng đồng trở nên “viral”, thu hút sự chú ý của cả tập thể? Cùng YouNet Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Phong trào chạy bộ tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến. Số lượng các giải có cự ly full marathon tăng 25% so với năm 2022 (theo Vietnam’s Best Marathon/ Sportstats). Song song đó, phong trào chạy bộ trực tuyến vì cộng đồng được các thương hiệu triển khai rộng rãi. Chỉ tính từ tháng 9-11/2023, hàng loạt giải chạy thiện nguyện mới ra đời như Run4Challenge của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Hi Green – Bình minh xanh của MB Bank, Dare to run của Kusto Home…

Ở các giải chạy thiện nguyện trực tuyến, UpRace là cái tên uy tín với dân “mê chạy” khi 5 năm (2018-2022) đã quyên góp 5,4 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội. Tháng 10 vừa qua, đường chạy UpRace lại “nóng” lên bởi những trái tim và đôi chân của runners. Với chủ đề hành trình hạnh phúc, chỉ trong 24 ngày (6/10-29/10) UpRace 2023 đã xác lập kỷ lục mới với hơn 620 nghìn người tham gia tạo ra hơn 7 triệu km đường chạy đóng góp gần 7 tỷ đồng cho 3 tổ chức xã hội.

1. Vượt qua ranh giới của giải chạy thông thường, UpRace là Top #1 giải chạy trực tuyến vì cộng đồng và Top #4 giải chạy được thảo luận nhiều nhất trên social media.

Chỉ tính từ tháng 9-11/2023, có đến 171.646 thảo luận xoay quanh Top 10 giải chạy. Đáng chú ý, Top 10 không chỉ thống trị bởi những giải chạy mang tầm cỡ quốc tế như VP Bank Hanoi International Marathon, Techcombank International Marathon, VnExpress Marathon mà còn có những giải chạy trực tuyến vì cộng đồng nhu UpRace, Cung đường yêu thương, Tết ấm cho người nghèo…

Thu hút hơn 9,5 nghìn người tham gia tạo ra hơn 20,7 nghìn thảo luận, UpRace là Top #1 giải chạy trực tuyến vì cộng đồng được quan tâm nhất và là Top #4 giải chạy được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội. Đặc biệt hơn, người dùng đang gọi tên UpRace nhiều hơn khi lượng thảo luận đề cập đến giải chạy (brand mention) có sự tăng trưởng ấn tượng hơn 128% so với năm 2022.

UpRace đã “thống trị” bảng xếp hạng các giải chạy trực tuyến vì cộng đồng được quan tâm nhất trên mạng xã hội với lượng thảo luận chiếm hơn 50% thị phần top 5 và gần gấp 3 lần so với Cung đường yêu thương. Vậy điều gì giúp UpRace trở nên nổi bật và thu hút trên social media? Cùng YouNet Media khám phá trong phần tiếp theo!

2. Yếu tố nào giúp UpRace duy trì sự thu hút với cộng đồng yêu chạy bộ?

2.1 Gia tăng nhận biết, thiện cảm và khơi gợi cảm hứng chạy bộ qua người có sức ảnh hưởng

Ở giai đoạn đầu chiến dịch, một trong những hoạt động giúp UpRace thu hút sự chú ý của người dùng đó chính là sự góp mặt của người nổi tiếng ở vai trò đại sứ giải chạy. Các đại sứ là những người có sức ảnh hưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, như Chi Pu ở lĩnh vực nghệ thuật, Đoàn Thu Thủy ở lĩnh vực thời trang, thể thao và Trần Đảng ở lĩnh vực thể thao chuyên nghiệp. Theo dữ liệu từ YouNet Media, 3 đại sứ thương hiệu đóng góp 10% vào tổng thảo luận của UpRace 2023.

Ngoài ra, BTC UpRace còn duy trì sự “rôm rả” và duy trì cảm hứng với người dùng đều đặn xuyên suốt chiến dịch thông qua giọng văn gần gũi thân quen của các TikTokers về fitness, chạy bộ, phong cách sống như Sơn Phan, Trang Lê, Tizi Đích Lép…

2.2. Sử dụng chiến lược liên kết truyền thông mạnh mẽ để tăng lượng thảo luận từ partner voice

Ở mùa giải năm nay, UpRace tiếp tục chiến lược liên kết truyền thông sâu rộng với các nhóm đối tác, trường đại học, đội nhóm thể thao để đưa giải chạy tiếp cận mạnh hơn ở từng nhóm cộng đồng. Việc tự do lựa chọn đội và thi đấu ở 3 bảng: doanh nghiệp, trường học, câu lạc bộ góp phần gia tăng lượng thảo luận từ đối tác đồng thời khích lệ tinh thần cùng nhau chạy vì những điều tử tế.

Một điểm nổi bật khác của UpRace 2023 chính là nhờ sự tham gia sôi nổi của các trường Đại học đã đóng góp lượng lớn thảo luận giúp giải chạy được lan tỏa mạnh mẽ, tiêu biểu nhất phải kể đến trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Bách khoa, đại học Kinh tế Luật (UEL).

2.3 Điểm mới của UpRace Day 2023 – Buổi “Off fan” của runners 3 miền cháy vé chỉ sau 1 ngày mở bán

Một trong những lý do giúp UpRace luôn thu hút được giới mê chạy đó là sự đổi mới và liên tục cải tiến. Sau hơn nửa thập kỷ gặp nhau qua màn hình, UpRace đã tiến một bước gần hơn với runners trên toàn quốc khi tổ chức sự kiện chạy bộ offline UpRace Day trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Không chỉ nóng trên đường đua, sự kiện UpRace Day Hà Nội và Hồ Chí Minh còn nổi bật trên mạng xã hội khi thảo luận vào ngày diễn ra sự kiện tăng gấp đôi so với ngày trước đó.

Ngoài ra, xuyên suốt thời gian diễn ra, UpRace liên tục có các hoạt động để “đẩy nhiệt”, tiếp sức cho runners như ngày nhân đôi, minigame, cuộc thi ảnh, họa sĩ đi chạy…

2.4 “Trái ngọt” của giải chạy 6 năm – Người dùng truyền tai nhau về giải chạy UpRace là giải chạy vì cộng đồng

Một điều thành công của UpRace đó là người dùng tự truyền tai nhau về giải chạy như xây dựng thói quen tốt (490 thảo luận), đóng góp cho cộng đồng (134 thảo luận), cơ hội kết nối mọi người (133 thảo luận). Đây cũng là thông điệp chính mà các mùa UpRace truyền tải đến người dùng.

Tạm kết

Để các giải chạy vì cộng đồng trở thành hoạt động định kỳ có sức ảnh hưởng lớn và thu hút nhiều người tham gia, đặc biệt là Gen Z, Alpha thì truyền thông trên mạng xã hội đóng vai trò quan trọng.

Các thương hiệu nên tận dụng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok... và sức ảnh hưởng của những người truyền cảm hứng (KOLs, Influencers) để lan tỏa ý nghĩa của hoạt động đến cộng đồng. Song song đó, các giải chạy nên xây dựng các hội nhóm cộng đồng, đây sẽ là “bước đệm” giúp newbies duy trì thói quen vận động mỗi ngày. Ngoài ra, các giải chạy cần có các hoạt động truyền thông liên tục và nhất quán về thể lệ cuộc thi ở giai đoạn đầu giải chạy để tránh làm người tham gia lo lắng.

Khi các giải chạy vì cộng đồng ngày càng tăng, người dùng có nhiều lựa chọn thì việc lắng nghe người dùng là một bài toán quan trọng. Điển hình như UpRace 2023 ra mắt tính năng AI chống gian lận, rút kinh nghiệm từ phản hồi tiêu cực từ năm 2022. Do đó, các giải chạy cần được theo dõi định kỳ, thu thập đầy đủ thông tin để đưa ra phản ứng, điều chỉnh kịp thời nhằm giữ chân lượng khách hàng trung thành.