Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ DigiMind Group Hệ sinh thái BrandMarCom

4 thách thức khi kinh doanh mỹ phẩm trên thương mại điện tử

Trong Panel Talk tại họp báo về việc tái định vị thương hiệu E&G Beauty, ông Tín Lê – người sáng lập và CEO của Adtek – đã chia sẻ về những rắc rối và thử thách mà các công ty mỹ phẩm phải đối mặt khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử.

Tại đây, với vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực Marketing Online, ông Tín Lê cho biết các doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm khi bán hàng trên thương mại điện tử cần phải xử lý một số vấn đề như: Chất lượng sản phẩm, giấy phép, định vị thương hiệu, chiến lược bán hàng.

Ông Tín Lê, người sáng lập và CEO của Adtek, trong Panel Talk của cuộc họp báo về việc tái định vị thương hiệu E&G Beauty.

1. Chất lượng sản phẩm – Yếu tố tiên quyết để giữ chân khách hàng

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm tối đa không chỉ là một yêu cầu mà còn là yếu tố tiên quyết để thu hút và giữ chân khách hàng.

Khách hàng ngày càng trở nên thông minh hơn, họ không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn đặt yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cần phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng nguyên liệu, cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư vào công nghệ hiện đại và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Chất lượng sản phẩm tốt không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn tạo dựng sự trung thành của khách hàng. Khách hàng hài lòng với sản phẩm sẽ có xu hướng quay lại mua hàng và giới thiệu sản phẩm cho người khác, tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

2. Giấy phép – Vấn đề pháp lý cần được rõ ràng

Ông Tín Lê cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm rõ giấy phép trên các sàn thương mại điện tử. Ông cho biết, việc này không chỉ giúp các doanh nghiệp tránh gặp phải những trục trặc khi lên chiến lược truyền thông, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của họ trên các sàn thương mại điện tử.

Một ví dụ điển hình cho vấn đề này là trường hợp cơ quan chức năng phát hiện nhiều sản phẩm, mỹ phẩm không tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, chưa rõ nguồn gốc xuất xứ trong kho hàng của Mailystyle.com ở Hà Nội. Điều này đã gây ra khủng hoảng niềm tin đối với khách hàng và cản trở hoạt động kinh doanh của họ trên các sàn thương mại điện tử.

Vấn đề này đã đặt ra một câu hỏi lớn: Làm thế nào để các doanh nghiệp có thể làm rõ giấy phép của mình một cách hiệu quả?

Việc này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử. Các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ quy định về giấy phép của từng sàn thương mại điện tử và đảm bảo rằng họ tuân thủ chúng một cách nghiêm ngặt.

Nhìn chung, việc làm rõ giấy phép không chỉ giúp các doanh nghiệp hoạt động một cách hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử, mà còn góp phần vào việc tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu. Đây chính là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong thời đại số hiện nay.

3. Định vị thương hiệu – Yếu tố cốt lõi tăng lợi thế cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử

Trong ngành mỹ phẩm, sự cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử đang ngày càng trở nên khốc liệt, đặc biệt là đối với các thương hiệu vừa và nhỏ. Định vị thương hiệu sẽ trở thành yếu tố cốt lõi giúp các doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh.

Trong lần tái định vị gần đây, thương hiệu E&G Beauty đã hướng đến việc phát triển các dòng sản phẩm dưỡng da thiết yếu cho mọi đối tượng, cam kết tái tạo và nuôi dưỡng da từ bên trong, mang lại sự tươi trẻ và tràn đầy sức sống cho khách hàng. E&G Beauty đặt trọng tâm vào việc cá nhân hoá vẻ đẹp của con người. Cụ thể:

  • Thương hiệu phát triển đa dạng các dòng sản phẩm, với đa dạng thành phần và nguyên liệu, để thích ứng với mọi nhu cầu, lứa tuổi và làn da.
  • Không chỉ phát triển các sản phẩm mỹ phẩm, thương hiệu còn tập trung vào việc phát triển con người thông qua những giá trị tích cực.
  • E&G Beauty tạo ra các sản phẩm có phong cách và gu riêng, phát triển những ý tưởng sáng tạo trong ngành mỹ phẩm và con người, tôn vinh các giá trị tinh thần.
  • E&G Beauty cũng sẽ tập trung vào việc phát triển Nhân hiệu đa dạng với các bản sắc và dấu ấn độc đáo, cùng các sự kiện độc đáo, tiên phong trong ngành Mỹ phẩm, và phát triển các cộng đồng đa dạng theo tính chất của Năng lượng.

Thương hiệu E&G Beauty đã minh chứng rằng việc định vị thương hiệu thống nhất – từ việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, cá nhân hoá vẻ đẹp, và phát triển theo giá trị tích cực – có thể giúp một thương hiệu nổi bật trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Thương hiệu E&G Beauty tái định vị thương hiệu với vẻ đẹp năng lượng và người đại diện diễn viên Hương Giang.

4. Chiến lược bán hàng – Không phải cứ mang hàng lên bán là có doanh thu

Để tăng doanh thu và tối ưu chi phí, doanh nghiệp cần phải kết hợp sâu sát với từng sàn thương mại điện tử.

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ vai trò của từng kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Kênh nào là kênh phễu, kênh nào để tăng doanh thu. Nếu không phân biệt rõ vai trò của từng kênh, sẽ xảy ra trường hợp “dẫm chân lên nhau”, chi phí dành cho các kênh đó sẽ gia tăng, kể cả kênh đang hot nhất.

Cuối cùng, ông Tín Lê nhấn mạnh rằng việc có một chiến lược bán hàng hiệu quả là điều cần thiết để tăng doanh thu và tối ưu hóa chi phí. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ vai trò của từng kênh bán hàng và tối ưu hóa chi phí bằng cách tập trung vào những kênh mang lại lợi nhuận cao nhất.

Ông Tín Lê phát biểu tại phần Panel Talk trong họp báo tái định vị thương hiệu E&G.

Lời kết

Qua những chia sẻ của ông Tín Lê, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về những thách thức khi bán hàng mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử. Chất lượng sản phẩm, giấy phép, định vị thương hiệu và chiến lược bán hàng – tất cả đều là những yếu tố quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng.

Chúng không chỉ ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường mỹ phẩm cạnh tranh khốc liệt mà còn là yếu tố tiên quyết để tạo dựng niềm tin và sự trung thành của khách hàng.

Lưu ý rằng, thành công trong thương mại điện tử không chỉ đơn thuần là việc đưa sản phẩm lên bán mà còn cần một chiến lược bán hàng hiệu quả, một thương hiệu mạnh mẽ và chất lượng sản phẩm đảm bảo.

Hy vọng rằng, những chia sẻ của ông Tín Lê sẽ giúp các doanh nghiệp có được cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường mỹ phẩm trên thương mại điện tử và định hình được chiến lược kinh doanh phù hợp.

Về ông Tín Lê

Ông Tín Lê, người sáng lập của Adtek – Growth Marketing Agency, là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Digital và E-commerce với hơn 10 năm kinh nghiệm.

Trước khi thành lập Adtek, ông Tín đã giữ nhiều vị trí quan trọng tại các công ty hàng đầu trong ngành, bao gồm Head of Online Marketing tại Shopee Việt Nam và Digital Marketing Manager tại Lazada, Vincomerce và VNG. Với bề dày kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về ngành, ông Tín Lê đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.

Về Adtek

Adtek được thành lập vào năm 2021 để giúp các thương hiệu phát triển doanh nghiệp của họ từ việc xây dựng thương hiệu đến tăng trưởng doanh thu. Adtek kết hợp quảng cáo và theo hướng dữ liệu để cung cấp các chiến lược tiếp thị từ đầu đến cuối từ xây dựng thương hiệu, chuyển đổi người dùng và giữ chân người dùng.

Doanh nghiệp thách thức các phương pháp tiếp thị thông thường bằng cách hiểu thị trường của khách hàng, đi sâu vào các vấn đề của họ và phát triển doanh nghiệp của khách hàng trên quy mô lớn.

Về E&G Beauty

E&G Beauty là thương hiệu mỹ phẩm và dược mỹ phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế với mức giá phù hợp cho tất cả những ai yêu thích và mong muốn làm đẹp. Các sản phẩm của E&G Beauty được nghiên cứu sản phẩm cùng với các Chuyên gia, phòng Lab tiên tiến và sản xuất bằng công nghệ hiện đại nhất, đặt ở các quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…