Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

“Debut” làm nghệ sĩ trên Spotify, Duolingo thành công “theo đuổi” người học khắp mọi nơi

Hòa cùng sức nóng của chiến dịch Spotify Wrapped 2023, Duolingo bất ngờ công bố trở thành “Nghệ sĩ Cú xanh” trên nền tảng phát nhạc trực tuyến này. Màn hợp tác tuy khiến người theo dõi ngạc nhiên nhưng vẫn phù hợp với tính cách Cú xanh và nhất quán với chiến lược Emotional Marketing của Duolingo.

Tiếp thị cảm xúc “kiểu Duolingo”

Emotional Marketing (Tiếp thị cảm xúc) được hiểu là nỗ lực tiếp thị của nhãn hàng đặt cảm xúc người tiêu dùng làm trọng tâm; từ đó giúp họ ghi nhớ, chia sẻ và gắn bó với nhãn hàng (theo Lapland University of Applied Sciences). Chiến lược của Duolingo là kết nối cảm xúc của người dùng với thương hiệu thông qua tạo hình mascot Cú xanh dí dỏm và có khả năng tương tác tốt.

Mỗi khi tương tác với linh vật này, người học có lẽ thường xuyên bất ngờ với “cái nết” của Cú xanh. Trêu chọc, dọa nạt, thậm chí “cà khịa” người học (nhất là với người dùng bỏ bê học bài) là những hành động “không tưởng” từ một thương hiệu giáo dục. Nhưng hành động đó lại trở thành nét đặc trưng của thương hiệu khi người “phát ngôn” lại là một linh vật được xây dựng với tính cách tinh nghịch, khó chiều.

Duolingo luôn “gây bất ngờ” cho người học trên ứng dụng với những bình luận “đanh đá” nhưng hài hước.

Chiến lược nội dung “unhinged” (dị hợm) cùng với thông điệp nhắc học bài nhất quán của Cú Duo trên các trang mạng xã hội đã tạo ấn tượng cảm xúc mạnh mẽ và gia tăng động lực tương tác của người học trên ứng dụng.

“Cơn sốt” Wrapped 2023 của Spotify và màn “debut” bất ngờ

Ngày 29/11 vừa qua, Spotify chính thức ra mắt “Wrapped 2023” tóm tắt các xu hướng, thói quen nghe nhạc của từng người dùng trong năm với dữ liệu từ 574 triệu người nghe. Với các tính năng cá nhân hóa mới và những hoạt động tương tác offline tại TP.HCM, chiến dịch “Wrapped 2023” trở thành tâm điểm chú ý và được người nghe nhạc lan tỏa rộng rãi.

Trong lúc cơn sốt Wrapped 2023 chưa hạ nhiệt, Duolingo bất ngờ khuấy động cộng đồng khi thông báo xuất hiện với tư cách “nghệ sĩ khách mời” trong chiến dịch của Spotify tại TP.HCM. Hoạt động booth offline của Spotify diễn ra ở 4 địa điểm của TP.HCM, mỗi địa điểm là một “Khu vực cảm xúc” bao gồm: “Rất Rất Phải Lòng”, “Rất Rất Yêu Rồi”, “Rất Rất Ổn”, “Rất Rất Quyết Tâm” tương ứng với cảm xúc của các bài hát viral nhất năm 2023 mang lại. Đi theo concept cảm xúc đó, “nghệ sĩ khách mời” Duolingo mang đến cho người tham gia cảm giác ngạc nhiên và thích thú với thông điệp muôn thuở: “Âm thầm theo em… về nhà học bài/nhắc em học bài.”

Cùng nhìn lại cách cú xanh Duo trở thành “nghệ sĩ” và gây ấn tượng với người học trong chiến dịch Spotify Wrapped 2023.

Phase Teasing: Màn debut “ú òa” của “Nghệ sĩ mới nổi”

Duolingo và Spotify đã “nhá hàng” trên Facebook về màn debut này và nhận về những phản hồi tích cực. Trong khi Spotify ưu ái tặng Duo biệt danh “Nghệ sĩ ‘bự’ màu xanh” thì cú Duo cũng mạnh dạn thông báo tổ chức “fan meeting” trên trang cá nhân của mình, khiến người dùng thêm tò mò về “nước đi” tiếp theo.

Màn hợp tác “nhá hàng” của hai thương hiệu.

Phase ra mắt: “Nghệ sĩ Duo” xuất hiện hoành tráng

Hoạt động social

Duo đăng tải một video trên kênh TikTok để chính thức tuyên bố tham gia chiến dịch Spotify Wrapped 2023. Hình ảnh Cú Duo nhảy trên nền nhạc tiếng thông báo đặc trưng của ứng dụng Duolingo, cùng dòng chữ “Rất Rất Đam Mê Đeo Đuổi Bạn” đã hé mở chủ đề và vai trò của “nghệ sĩ xanh” trong chiến dịch này.

“Nghệ sĩ mới nổi” trên Spotify Wrapped.
Nguồn: Duolingo Việt Nam

Sau đó, Spotify cũng nhanh chóng đăng tải visual tiết lộ danh tính thật của “nghệ sĩ bự màu xanh”, được thiết kế theo format ‘Wrapped” đặc trưng của nền tảng.

Hoạt động activation

  • Điểm đến 1: “Fan meeting” trên xe buýt

Điểm dừng chân đầu tiên của Duo là buổi fan meeting trên chuyến xe buýt đặc biệt của Spotify Wrapped 2023, chạy vòng quanh trung tâm Quận 1 của TP.HCM. Những fan “may mắn” nhất sẽ được Duo “bắt cóc” trên chuyến xe mang thông điệp “đưa em về nhàa… để học bài” (phỏng theo bản hit “đưa em về nhàa” của ca sĩ GREY-D và ban nhạc Chillies).

Màn giao lưu với người hâm mộ trên xe buýt.
Nguồn: Duolingo Việt Nam

  • Điểm đến 2: Tỏa sáng trên thảm đỏ

“Nghệ sĩ” Duo chính thức “debut” và tỏa sáng trên thảm đỏ “Making My Way” của Spotify Wrapped 2023. Ở sự kiện, Duo diện cho mình bộ quần áo như ca sĩ Sơn Tùng MTP và giao lưu với người hâm mộ như một nghệ sĩ thực thụ. Đây không phải lần đầu tiên cú Duo hóa trang thành một nhân vật khác; nhưng trong bối cảnh tôn vinh các bài hát nổi bật trong năm - cụ thể là bản hit “Making My Way” của Sơn Tùng MTP, cú Duo lại nhanh trí tạo ấn tượng với “lời nhắc thân thiện”: “Chạy ngay đi trước khi cú Making My Way tới nhà các iem”.

Phase phủ sóng: Từ loạt ảnh playlist “khó đỡ” tới quảng cáo OOH

Sau khi công bố vai trò mới, Duo nhanh chóng ra mắt những playlist nhạc để đời riêng. Trào lưu sáng tạo ảnh “Spotify Playlist Message” - sắp xếp tên các bài hát thành một playlist sao cho chúng có ý nghĩa khi đọc thành câu hoàn chỉnh - đã được Duolingo “bắt sóng” nhanh chóng.

Get Up Study With Me ASAP Or Elsse (I) Die For You (Dậy học ngay với tôi không tôi sẽ chết vì bạn) có lẽ là một thông điệp “không thể Duolingo hơn”. Bài post dí dỏm này đã hoàn thiện bức chân dung “nghệ sĩ Duo”, khiến nhân vật này gần gũi hơn với khán giả.

Bên cạnh đó, quảng cáo ngoài trời mang thông điệp nhại lại mô típ của Spotify một cách hài hước: “Âm thầm theo em - Có lẽ mấy trăm triệu học sinh đã quên học bài ngày hôm nay” tiếp tục nhắc lại chủ đề chủ đạo đã được cú Duo tiết lộ từ những bài post đầu tiên.

Có thể nói, từng “bước đi” của Duo trong chiến dịch này đều thể hiện được ý tưởng chủ đạo một cách nhất quán đồng thời “bắt trend” một cách sáng tạo, hài hước và vẫn phản ảnh đúng tinh thần thương hiệu.

Tạm kết

Trong khuôn khổ Spotify Wrapped 2023, “Nghệ sĩ bự màu xanh” đã xuất hiện trên hàng loạt các trang cộng đồng được nhiều người theo dõi như Lạc Sâu Bích, Kiến Không Ngủ, Đài Phát Thanh, Cột Sống Gen Z, Brands Vietnam và Heart US-UK… Độ phủ sóng đã mang lại cho Duolingo hơn 1 triệu lượt impression.

Bằng cách lồng ghép các yếu tố văn hóa đại chúng vào từng hoạt động, Duolingo đã khéo léo tận dụng chiến dịch Wrapped của Spotify để truyền tải thông điệp vừa đúng “chất” thương hiệu vừa tạo nên một cú bắt tay thú vị. Thành công của lần “debut” này không chỉ thể hiện ở những con số mà còn là những trải nghiệm người dùng với nghệ sĩ bự màu xanh. Đồng thời, chiến dịch cũng cho thấy Duolingo luôn nhất quán trong việc kết nối cảm xúc với người dùng và luôn tìm ra cách tiếp cận sáng tạo khiến người dùng bất ngờ.