57 thống kê hữu ích về truyền thông số năm 2023

Truyền thông số năm 2023 hứa hẹn vẫn là mảnh đất màu mỡ cho người làm truyền thông dù rủi ro suy thoái kinh tế còn đang hiển hiện.

Ngày nay, thử thách khó nhất cho chúng ta khi xuống phố đó là tìm bất cứ trường hợp nào, mà người đối diện chỉ đang tập trung vào những gì họ nên làm – thay vì kết hợp nó với việc dán mắt vào màn hình điện thoại.

Vũ chẳng nhớ lần gần nhất đi chung thang máy với người nào đó, mà họ chỉ đơn thuần chờ thang máy chứ không lướt ngón tay trên màn hình điện thoại. Rồi xuống đường cũng chẳng thiếu những tình huống để xảy ra tai nạn, khi có người một tay thì cầm lái, tay còn lại dùng để nhắn tin, đọc báo hay thậm chí là lướt Facebook.

57 thống kê truyền thông số do Sprout Social tổng hợp.
Nguồn: Sprout Social

Mỗi người chúng ta đang tiếp xúc với ít nhất 6 ngàn thông điệp và hình ảnh quảng cáo, truyền thông số hằng ngày. Trong đó phải có khoảng 5 ngàn thông điệp truyền thông trên nền tảng trực tuyến, phần còn lại là “mảnh vườn nhỏ sau nhà” của tờ rơi, ấn phẩm, biển hiệu quảng cáo…

Tầm ảnh hưởng của truyền thông số đến quá trình xây dựng, duy trì và phát triển nhận thức thương hiệu tích cực là không thể phủ nhận. Nó dễ dàng điều khiển hành vi thường ngày của hàng vạn, hàng triệu con người thì cũng dễ dàng thao túng cả hành vi tiêu dùng của họ – điều đóng góp trực tiếp vào doanh số, doanh thu của mỗi mô hình kinh doanh.

Trong một nỗ lực giúp độc giả, người làm truyền thông vả cả những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có góc nhìn cụ thể, trực quan nhất về ngành truyền thông số trong năm 2023, Sprout Social đã công khai 57 thống kê truyền thông số hữu ích.

Đội ngũ của Vũ sẽ dịch, biên tập và tổng hợp lại để gửi đến tất cả các bạn trong bài viết lần này. Đây đều là những con số thống kê có nghiên cứu và thực nghiệm chi tiết, được thực hiện bởi nhiều cá nhân và tập thể hàng đầu về thống kê tiếp thị. Tuyệt đối không đến từ góc nhìn, quan điểm cá nhân của Vũ hay những con số thống kê thiếu căn cứ.

Truyền thông số và những thống kê sử dụng mạng xã hội

#1. Đến cuối năm 2023 ước tính thế giới sẽ có khoảng 4,89 tỷ người sử dụng mạng xã hội.

#2. Trung bình một người sử dụng 7 nền tảng mạng xã hội khác nhau mỗi tháng.

#3. Trung bình một người dành 151 phút mỗi ngày để dùng mạng xã hội, đây là con số cao nhất từng được ghi nhận.

#4. TikTok là mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất, ghi nhận mức tăng lượng người dùng mới đạt 100% chỉ từ năm 2020 đến cuối năm 2022.

#5. Nhưng số lượng người dùng mạng xã hội mới chỉ tăng thêm 3% (khoảng 137 triệu người) tính từ tháng 1/2022 đến tháng 1/2023.

Sự bùng nổ về sử dụng smartphone tác động trực tiếp đến lĩnh vực truyền thông số.
Nguồn: Pond5

Từ chỗ Facebook gần như chiếm thế độc tôn, người làm truyền thông số đang dần ý thức được tầm quan trọng của tiếp thị đa kênh. Đặc biệt là những kênh truyền thông mới nổi, đạt tăng trưởng đáng nể như TikTok chẳng hạn.

Truyền thông số và những thống kê về quảng cáo trực tuyến

#6. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, dự đoán đến năm 2027 sẽ có khoảng 130 tỷ USD chi tiêu vào truyền thông số thông qua nền tảng di động.

#7. Truyền thông số là kênh quảng cáo đạt mức tăng 25% so với cùng kỳ về lượng quan tâm, tạo ra nguồn lợi khoảng 135 tỷ USD.

#8. Quảng cáo nhắm mục tiêu là giải pháp được ứng dụng nhiều nhất, 77% người làm truyền thông cho biết đã sử dụng giải pháp này cho các chiến dịch của mình.

#9. Tổng chi tiêu cho truyền thông số bằng cách quảng cáo trực tuyến sẽ vào khoảng 268 tỷ USD, ở thời điểm cuối năm 2023.

Chắc chắn truyền thông số thông qua các kênh trực tuyến, chẳng hạn như mạng xã hội sẽ tác động xấu đến tâm lý của những người dùng mạng xã hội đơn thuần.

Biểu đồ thể hiện chiến lược quảng cáo retargeting trên mạng xã hội.
Nguồn: Sprout Social

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng mạng xã hội đang được đa dạng hoá hơn bao giờ hết. Bằng chứng là sự phát triển của hàng loạt tính năng mới như TikTok Shop, Facebook Marketplace… Người dùng mạng xã hội đang theo đuổi xu hướng tham khảo giá cả, mẫu mã hàng hoá nhiều hơn thay vì chỉ tin tưởng vào các sàn thương mại điện tử.

Thống kê truyền thông số trên nền tảng Facebook

#10. Tất nhiên Facebook vẫn là nền tảng truyền thông số được người làm truyền thông, cùng với những nhà sáng tạo nội dung sử dụng thường xuyên nhất (khoảng 90%). Đứng thứ hai là Instagram với 72%.

#11. Tính đến quý IV/2022, Facebook vẫn là mạng xã hội lớn nhất. Mỗi tháng có khoảng 2,96 tỷ người trên khắp thế giới sử dụng Facebook.

#12. Khoảng 70% người Mỹ trưởng thành sử dụng Facebook.

#13. Trung bình một người dành 33 phút mỗi ngày để lướt Facebook.

#14. Dựa theo cơ sở dữ liệu về giới tính, 56,6% người sử dụng Facebook là nam, trong khi 43,4% là nữ giới.

#15. Độ tuổi sử dụng Facebook nhiều nhất ở Mỹ nằm trong khoảng 25-34 tuổi.

Mỗi người tốn trung bình 33 phút một ngày để lướt Facebook.
Nguồn: Mashable

Facebook không chỉ là mạng xã hội lớn nhất thế giới, mà còn là “sân nhà” yêu thích của hầu hết người làm truyền thông số. Thực tế là độ tuổi sử dụng Facebook thường xuyên ngày càng nới rộng, phần lớn người dùng đều có quyền tự quyết trong chi tiêu và mua sắm cá nhân. Đây cũng là lợi thế của Facebook so với TikTok hay Instagram.

Thống kê truyền thông số trên nền tảng Instagram

#16. Khác với Facebook hay TikTok, ưu điểm của Instagram là mang đến trải nghiệm mua hàng đơn giản nhất cho người dùng. Mạng xã hội này được công nhận là công cụ mang lại tỷ suất hoàn vốn tốt nhất cho các nhà bán hàng.

Nguồn: HubSpot

#17. Hơn 61% người dùng Instagram nằm trong độ tuổi 18-34.

#18. Tính năng Reels chiếm khoảng 30% thời gian người dùng sử dụng Instagram.

#19. Tỉ lệ tương tác trên số lượt tiếp cận của Instagram cao gấp 4 lần Facebook (0,6% so với 0,15%) nhưng đang liên tục giảm.

#20. Trong năm 2023 có 29% người làm truyền thông số cho biết mình sẽ chi nhiều hơn cho các hoạt động tiếp thị, quảng cáo trên Instagram nhiều hơn bất cứ nền tảng truyền thông nào khác.

Reels là tính năng khiến người dùng tốn nhiều thời gian nhất khi sử dụng Instagram.
Nguồn: Search Engine Journal

Trong năm 2022 vừa qua Instagram đã “lặng lẽ” chạm mốc 2 tỷ người dùng, giúp mạng xã hội này trở thành nền tảng truyền thông số ngang hàng với TikTok và chỉ chịu thua Facebook.

Thống kê truyền thông số trên nền tảng LinkedIn

#21. Hiện có hơn 900 triệu người sử dụng nền tảng LinkedIn, trải đều ở hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

#22. Với khoảng 199 triệu người sử dụng, Mỹ là nơi có số người tham gia mạng xã hội LinkedIn nhiều nhất thế giới.

#23. Có hơn 58 triệu tài khoản doanh nghiệp đang hoạt động trên LinkedIn.

#24. Có 16,2% người dùng LinkedIn tại Mỹ sử dụng hằng ngày, 48,5% người dùng đăng nhập hằng tháng.

Mạng xã hội LinkedIn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi tạo ra mạng lưới doanh nghiệp, nghề nghiệp và người dùng kết nối. Việc tập trung xuyên suốt vào thị trường ngách giúp LinkedIn có được thiện cảm từ doanh nghiệp B2B, những nhà tìm kiếm nhân sự giỏi và cả người làm truyền thông số nói chung.

Thống kê truyền thông số trên nền tảng Pinterest

#25. Có đến 450 triệu người sử dụng Pinterest mỗi tháng.

#26. Có 76,7% người dùng Pinterest là nữ giới, 15,3% là nam giới và khoảng 8% không muốn xác nhận giới tính.

#27. Khoảng 45% người dùng Pinterest ở Mỹ có thu nhập hộ gia đình trên 100 ngàn USD, và chỉ 21% người dùng có thu nhập dưới 30 ngàn USD.

Pinterest phát triển tốt cả trên website lẫn nền tảng ứng dụng.
Nguồn: Pinterest Newsroom

#28. Pinterest là trang web có lượng truy cập nhiều thứ hai tại Mỹ.

#29. Phần lớn người dùng Pinterest có mức chi tiêu hằng tháng cao gấp đôi, so với người dùng thường xuyên của những nền tảng khác.

Pinterest không phải nền tảng hàng đầu khi đề cập đến mạng xã hội nói chung, nhưng người dùng Pinterest phần lớn đều có thu nhập tốt, chi tiêu nhiều và theo đuổi chủ nghĩa tiêu dùng. Người làm truyền thông số khi nhắm mục tiêu là khách hàng tại Mỹ, có thể xem Pinterest như một nền tảng chiến lược trong việc sáng tạo nội dung.

Thống kê truyền thông số trên nền tảng TikTok

#30. TikTok hiện có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.

#31. TikTok là mạng xã hội được sử dụng thường xuyên nhất thế giới, trung bình một người dùng dành ra 23,5 giờ mỗi tháng để lướt TikTok.

#32. Người dùng TikTok phần lớn là nữ, ghi nhận 54,1% nữ giới sử dụng TikTok dựa trên dữ liệu dân số sẵn có.

#33. Có 38,9% người dùng TikTok nằm trong độ tuổi 18-24, đây cũng là nhóm tuổi được nhắm đối tượng quảng cáo nhiều nhất trên mạng xã hội này.

#34. Hơn 78% người dùng TikTok dễ bị thu hút bởi những nội dung vui nhộn, mang tính giải trí cao.

TikTok là mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng đáng nể nhất.
Nguồn: Tecnologia

Với tốc độ tăng trưởng đáng nể cùng tần suất sử dụng thường xuyên của người dùng, TikTok trở thành nền tảng “buộc phải khai thác” đối với nhà bán hàng và những người làm truyền thông số. Vị thế của mạng xã hội này sẽ còn thay đổi trong tương lai, thực hiện các chiến dịch ngày càng sáng tạo hơn trên TikTok chính là nhiệm vụ của ngành truyền thông.

Thống kê truyền thông số trên nền tảng X (Twitter)

#35. X hiện có hơn 550 triệu người dùng trên toàn thế giới.

#36. Có đến 53% người dùng xem X như một kênh cập nhật tin tức mới.

#37. Dựa trên dữ liệu dân số sẵn có, khoảng 63% người dùng X là nam giới.

#38. Khoảng 70% người làm truyền thông số dự định chi tiêu ít hơn, dành ít thời gian hơn cho các chiến dịch X trong năm 2023.

#39. Người trưởng thành tại Mỹ trung bình mỗi ngày dành ra 34,8 phút để sử dụng X.

X tự định vị bản thân là trung tâm của các cuộc thảo luận về chính trị, kinh tế và văn hoá thường nhật. Cũng như Pinterest hay LinkedIn, mạng xã hội X chọn tập trung vào thị trường ngách và vẫn đang cho thấy năng lực phát triển bền vững của mình.

Thống kê truyền thông số trên nền tảng YouTube

#40. Tính đến tháng 1/2023, YouTube đã có hơn 2,5 tỷ người dùng ở trên toàn thế giới. Đáng tiếc là lượng người dùng tích cực đã giảm khoảng 48 triệu người trong năm vừa qua.

#41. YouTube Shorts ghi nhận hơn 30 tỷ lượt xem mỗi ngày trên toàn cầu.

#42. Dựa trên dữ liệu dân số sẵn có, 12% người dùng YouTube là nam giới trong độ tuổi 25-34, và 9% người dùng YouTube là nữ giới ở cùng độ tuổi này.

Thống kê lượt người xem cho thấy sự vượt trội của YouTube Shorts.
Nguồn: Statista

#43. Trung bình một người dành ra 19 phút để xem nội dung trên YouTube hằng ngày.

#44. Gần 90% lượt truy cập vào YouTube đến từ các thiết bị di động.

Từng là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới chỉ sau Google, giờ đây YouTube phải chứng kiến và cạnh tranh với sự trỗi dậy mạnh mẽ của TikTok. Người làm truyền thông số và các nhà bán hàng nên chuyển sang ưu tiên nội dung ngắn, tập trung vào giá trị sản phẩm bởi là lẽ tất yếu khi xu hướng sử dụng YouTube trên thiết bị di động tăng nhanh.

Thống kê nội dung video trên nền tảng mạng xã hội

#45. Có 51% người tham gia khảo sát cho biết mình sẵn sàng gợi ý, chia sẻ với người thân về nội dung video nhiều hơn bất cứ dạng content nào khác.

#46. Khi được hỏi có đến 87% người làm truyền thông số tin rằng nội dung video đang trực tiếp mang lại doanh số và doanh thu tốt cho mình.

#47. Nội dung video dạng ngắn là dạng content mang lại hiệu quả cao nhất cho nhà bán hàng, người làm truyền thông số và những nhà tiếp thị nội dung.

#48. Năm 2022 người Mỹ đã chi 67,16 tỷ USD để quảng cáo thông qua nội dung video, con số này của năm 2023 dự kiến rơi vào khoảng 78 tỷ USD.

Nguồn: Wyzowl

Nội dung video vẫn luôn là dạng content lí tưởng cho các hoạt động quảng cáo, truyền thông số và tiếp thị nội dung. Tuy nhiên, những nhà sáng tạo và làm truyền thông cần lưu ý đến xu thế phát triển của video dạng ngắn. Khi kết hợp nó với kịch bản nội dung mang tính giải trí, xả stress cao sẽ càng thu hút tốt người xem.

Thống kê về “quyền lực” của những influencer

#49. Dù là mạng xã hội lớn nhất thế giới hay công cụ chia sẻ video số một thế giới, Facebook và YouTube vẫn xếp sau Instagram về khả năng mang về ROI cao cho nhà bán hàng, người làm truyền thông số hay những influencer uy tín.

#50. Có đến 56% người làm truyền thông số đã hợp tác với influencer trên TikTok, giúp mạng xã hội này trở thành “sân nhà” nhộn nhịp nhất cho các influencer.

Mạng xã hội và influencer là hai yếu tố không thể tách rời.
Nguồn: The New York Times

#51. Khi được hỏi phần lớn các influencer đã trả lời rằng tăng cường tương tác, tiếp cận người xem mớikhông ngừng xây dựng cộng đồng chính là 3 yếu tố then chốt mang lại doanh thu, lợi nhuận cao cho các nhà bán hàng.

#52. Có đến 67% người làm tiếp thị, truyền thông số khẳng định sẽ chi nhiều hơn cho các chiến dịch với sự góp mặt của influencer trong năm 2023.

#53. Có đến 63% người làm truyền thông cho biết sẽ sử dụng AI để kết hợp với nội dung, chiến dịch có sự tham gia của các influencer. Cứ 3 người sẽ có 2 người khẳng định sẽ sử dụng AI để chọn lọc, tìm kiếm influencer phù hợp với mục tiêu truyền thông số của mình.

Hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng đang là giải pháp marketing rất phổ biến, điều quan trọng là đội ngũ thương hiệu hay truyền thông số phải chọn đúng influencer – sao cho phù hợp với nội dung và mục đích truyền tải thông điệp ở từng dự án.

Nguồn: Sprout Social

Thống kê về thói quen tiêu dùng

#54. Khoảng 49% người tiêu dùng cho rằng đã tìm được sản phẩm phù hợp với mục đích, nhu cầu của bản thân sau khi xem qua các quảng cáo nhắm mục tiêu.

#55. Có đến 71% người tiêu dùng từng ít nhất một lần mua hàng trực tuyến, sau khi vừa xem xong một nội dung quảng cáo được phát trực tiếp.

#56. Không phải Facebook, những nền tảng được dự đoán sẽ thu hút thói quen tiêu dùng của Gen Z gồm có Instagram, TikTokSnapchat.

#57. Khoảng 41% người tiêu dùng thuộc Gen Z và Gen Y “mua sắm bốc đồng” 2-3 tuần một lần, trong khi các thế hệ đi trước chỉ chưa đến 10%.

Nguồn: Sprout Social

Hầu hết người tiêu dùng đều tin rằng thói quen và quyết định tiêu dùng phụ thuộc vào bản thân mình, trong khi thực tế chứng minh điều ngược lại – thói quen tiêu dùng được quyết định phần lớn bởi năng lực tiên đoán nhu cầu và giải quyết vấn đề của nhà bán hàng, người sáng tạo nội dung hay những người làm truyền thông số.

Lời kết

Truyền thông số nói riêng và truyền thông quảng cáo nói chung đang ghi nhận sự chuyển dịch theo chiều hướng tích cực, các nhà sáng tạo nội dung đã không còn làm những gì mình thích, mà đã đi sâu hơn vào nhu cầu và đời sống người tiêu dùng để đồng cảm cũng như thấu hiểu nhiều hơn.

Từ đó, họ đổi mới không ngừng trong định hướng sáng tạo nội dung, triển khai và chi tiêu hiệu quả hơn trong từng chiến dịch quảng cáo. Thay vì chạy theo những gì mình muốn, những người làm truyền thông số đang cố gắng tạo ra những gì khách hàng thật sự muốn xem, cần xem và tiếp nhận một cách tích cực.

Có được điều này là nhờ đóng góp không nhỏ của những bảng báo cáo, kết quả thống kê và công sức thu thập dữ liệu đến từ các đội ngũ có uy tín trong lĩnh vực này – mà Sprout Social cũng là một trong số đó. Đây cũng là lý do và động lực lớn để Vũ sẵn sàng dịch lại, biên tập rồi chia sẻ miễn phí đến tất cả các bạn với bài viết lần này.

* Bài viết gốc: Vũ Digital