SocialTrend Reply 2023: Điểm lại những thương hiệu “trendy” trên MXH 2023

Là nơi bắt đầu và thổi bùng những nội dung trending, thu hút thảo luận khủng, mạng xã hội hiện nay không chỉ là kênh bán hàng mà đã trở thành vũ trụ kết nối cảm xúc mà các thương hiệu đua nhau khai thác những nội dung truyền thông mới mẻ, gia tăng sự gắn kết với khách hàng của mình. Vậy, trước sự bùng nổ của hàng loạt “hot trend” MXH năm qua, đâu là thương hiệu “trendy”, “bắt trend”, “tạo trend” sôi động nhất?

Điểm lại chặng đường sáng tạo đầy nỗ lực của các thương hiệu trên MXH 2023

Năm 2023 đang trôi qua những ngày cuối cùng với hơn 3 nghìn chủ đề nóng nổ ra, thu hút hơn 208,5 triệu lượt thảo luận 1,69 tỷ lượt tương tác ghi nhận từ SocialTrend, YouNet Media. Thế giới ảo năm qua đã trải qua vô vàn cung bậc cảm xúc cùng các “hot trend”, đặc biệt với sự bùng nổ mạnh mẽ của nền tảng MXH TikTok. Việc các thương hiệu liên tục trẻ hoá hình ảnh, ngôn từ để không “tối cổ” trước các “hot trend” thay đổi mỗi ngày hay thậm chí tham gia tạo ra những chủ đề nóng thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng vừa là thách thức, cũng là cơ hội vàng kết nối chặt chẽ với người dùng.

Với mong muốn tôn vinh những thương hiệu đã truyền tải giá trị tích cực đến cộng đồng trên MXH thông qua việc sáng tạo nội dung dựa trên các chủ đề đang được quan tâm và được người dùng hưởng ứng (hot topics/ trending topics), SocialTrend Reply 2023 chính thức công bố Danh sách thương hiệu “trendy” trên MXH 2023 qua bài viết dưới đây.

Thương hiệu “trendy” trên MXH là series bài viết ghi nhận những thương hiệu có các nội dung “bắt trend”, “tạo trend” ấn tượng trên MXH trong các lĩnh vực: Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống, Du lịch, Thể thao, Social Slangs, Tin tức MXH. Các chỉ số tham khảo khi lựa chọn thương hiệu: Total Mentions, Total Engagement, Average Mention/Post, Average Engagement/Post, No. Hot topics/Trends.

Nguồn dữ liệu: Brands catch the trend, SocialTrend. Time range: 1/1/2023 – 1/12/2023.

Gọi tên 10 thương hiệu nổi bật trên hành trình “bắt trend” và “tạo trend” năm 2023

Từ SocialTrend Ranking 2023 được YouNet Media ra mắt vừa qua, MXH năm qua đã có hơn 3.000 hot topics, chủ đề trending đầy thú vị, những cơ hội “trời ban” giúp thương hiệu có thể đến gần hơn với người dùng thông qua các bài viết “bắt trend” duyên dáng, hài hước, tạo được tương tác tự nhiên và gần gũi với khách hàng. Trên chặng đường sáng tạo đó, bất kỳ thành quả nào cũng xứng đáng được tôn vinh.

Sau đây là danh sách 10 thương hiệu “trendy” đã có đa dạng nội dung “bắt trend”, “tạo trend” trên MXH, tận dụng tốt các chủ đề nóng và tạo ra tương tác, thảo luận sôi nổi với người dùng trong năm 2023: Lazada, Shopee, ZaloPay, Garena Liên Quân Mobile, TP Bank, FWD, Highlands Coffee, The Pizza Company, Samsung, Gojek Vietnam.

Điểm lại những lần “bắt trend” được lòng cư dân mạng của các thương hiệu

Lazada “bắt” đúng tâm lý của dân “đu idol” BlackPink

Concert Born Pink là chủ đề nóng ngay khi vừa “chớm nở” và đã vững vàng trên nền tảng SocialTrend suốt 3 tháng ròng rã với hơn 4 triệu lượt thảo luận. Không chỉ là sự kiện chấn động với hội nhà BLINK, Concert Born Pink cũng được hầu hết cư dân mạng quan tâm, theo dõi nhờ vào sức hút “keo lỳ” của 4 thành viên BlackPink.

Tận dụng sức nóng đó và nắm bắt tâm lý “muốn tặng món quà khiến idol nhớ mãi không quên”, Lazada đã có bài đăng “Gây ấn tượng với idol Hắc Hường trong 1 nốt nhạc!”. Bài viết đã thu hút hơn 2,1 nghìn lượt thảo luận 89,3 nghìn lượt tương tác. Bên dưới bài đăng, nhiều cư dân mạng để lại bình luận hưởng ứng như: “Gấu bông BlackPink đẹp quá”, “Mua phở cho Rose nói chơi thui nha, chứ làm gì được đu idol”, “Ad cũng hiểu biết quá ha”, “Bộ đồ trường tồn”…

Shopee nắm bắt thời cơ “flexing” với trend “Lần đầu tiên”

Dù chỉ mới “booming” vào tháng 11 năm nay, nhưng Mì thanh long cùng các trend ăn theo như “Biết ông Lần không” “Lần đầu tiên” đã trở thành những “hệ tư tưởng mới” trên MXH. Cả hai chủ đề “Mì thanh long” và slang “Lần đầu tiên” đều lọt Top 10 chủ đề hot nhất MXH 2023, đã được công bố trong BXH SocialTrend Ranking Top 10 2023 với lượt thảo luận lần lượt là: 537,6 nghìn thảo luận 339,5 nghìn thảo luận.

Ngay từ những ngày đầu mới nổi, Shopee đã là một trong những thương hiệu đầu tiên nhanh chóng “chớp lấy thời cơ để đu trend” với bài đăng “Lần đầu tiên mì thanh long có trong giỏ hàng”. Bài viết sau đó đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng nhờ sự dí dỏm, thu về hơn 239 lượt thảo luận gần 3,3 nghìn lượt tương tác. Bên dưới bài đăng, nhiều “chiến thần Shopee” bày tỏ cảm xúc: “Ủng hộ người dân trồng thanh long ra thêm nhiều sản phẩm mới”, “Giờ trong đầu tui toàn vang lên bài hát mì thanh long”, “Lần đầu tiên trái thanh long có trong sọp pe”, “Hóng thêm post review mì nữa nha sốp”…

Highlands chơi chữ “dịu keo” với “hot trend” Trà chanh giã tay

Nổi lên như một món nước giải khát không thể bỏ lỡ trong thời tiết nắng nóng, Trà chanh giã tay với nguyên liệu “chanh nước hoa” cùng cách chế độc – lạ đã trở thành “cơn sốt” được giới trẻ săn đón. Thay vì chạy theo cuộc đua mở bán món nước hot trend, Highlands đã có màn “bắt trend” mượt mà với lối chơi chữ đơn giản nhưng lại cực hài hước.

Dù bài đăng không có hình ảnh cầu kỳ, nhưng lại rất được cư dân mạng thích thú, tạo ra hơn 651 lượt thảo luận gần 6,3 nghìn lượt tương tác. Bên dưới bài đăng, nhiều fan cà phê nhà Highlands đã để lại bình luận hưởng ứng như: “Hum sau, em sẽ sang uống cà phê đánh tay của người anh Highlands ạ”, “Nhà ngươi nhanh lắm”, “Tui mà bít pà đánh máy là pà chít dí tui”…

“Mơi” cái cách Gojek “bắt trend” siêu mượt

Bắt nguồn từ một câu nói “gây lú” của nam rapper Thái VG trong podcast “Have a Sip”, “mơi” ngay lập tức trở thành từ khoá tràn ngập khắp các trang mạng xã hội với hơn 44,4 nghìn lượt thảo luận trong năm 2023. Là một thương hiệu trẻ, năng động, Gojek đã có màn “bắt trend thần sầu” khi vừa kết hợp hai slang đang được cư dân mạng ưa chuộng là “flex” và “mơi”, vừa tranh thủ quảng bá cho sản phẩm. Với cách dùng từ gần gũi, “trendy” cùng hình ảnh được đầu tư chỉn chu, bài viết sau đó đã thu về gần 1,2 nghìn lượt thảo luận hơn 10 nghìn lượt tương tác.

Tạm kết

Trên đây là danh sách 10 thương hiệu “trendy” trên MXH trong năm 2023 và những bài viết “bắt trend” ghi điểm trong lòng người dùng MXH để các thương hiệu khác cùng tham khảo. YouNet Media tin rằng vẫn còn rất nhiều thương hiệu đã, đang và sẽ tận dụng tốt các xu hướng (hot topic, trending topic) để sáng tạo nội dung social media ngày càng “trendy” hơn, thân thiện hơn và dễ tạo được tương tác gần gũi hơn với khách hàng. Trong năm 2024, YouNet Media sẽ liên tục cập nhật danh sách này để có thể ghi nhận nhiều hơn nữa những gương mặt thương hiệu “trendy” mới mẻ và ấn tượng!

Bài viết thuộc Series SocialTrend Reply 2023 và được thực hiện dựa trên dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, YouNet Media. Bạn có thể theo dõi và tìm kiếm các “hot trend” mình quan tâm ngay tại đây. Cùng đón chờ bài viết (3) Mini Report SocialTrend Reply 2023 sẽ ra mắt tháng 1/2024.

Với dữ liệu được thống kê từ nền tảng SocialTrend, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực; từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.