Case-study: Yếu tố nào giúp VieON vượt Netflix để trở thành ứng dụng OTT được quan tâm nhất trên MXH?

Khi các nhà đài khác khai thác tốt bản quyền những bộ phim đình đám như “One Piece” Live Action của Netflix, “Gia đình mình vui bất thình lình” của VTVGo, “Vân chi vũ” của iQIYI, thì VieON đã tận dụng triệt để USP là loạt gameshow “ăn khách” để bứt phá vươn lên vị trí Top 1 thảo luận trên MXH. Cùng YouNet Media khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Càng ồn ào sôi động, thương hiệu càng nên theo dõi chuyển động của ngành hàng để lên kế hoạch truyền thông hiệu quả và thực tế

Sau những thăng trầm, VieON thành công lên “ngôi vương”, trở thành ứng dụng xem phim, giải trí trực tuyến được thảo luận nhiều nhất trên MXH tháng 7-10/2023

Chỉ tính 4 tháng gần cuối năm (tháng 7-10/2023), Top 10 thương hiệu ứng dụng xem phim và giải trí trực tuyến đã thu hút hơn 63,3 triệu tương tác, 4,1 triệu thảo luận, cao hơn 2,14 lần so với 4 tháng đầu năm.

Cuộc đua cạnh tranh của các ứng dụng xem phim và giải trí trực tuyến chưa bao giờ ngừng gay gắt, thương hiệu nào cũng nỗ lực sáng tạo để khác biệt và khuấy động sự quan tâm của đông đảo khán giả bằng những nội dung hấp dẫn. Sự bứt phá đáng chú ý nhất gọi tên VieON – mặc dù xếp vị trí #4 ở giai đoạn 4 tháng đầu năm (1/1-30/4/2023) nhưng ở giai đoạn tháng 7-10/2023, VieON đã lội ngược dòng, trở thành ứng dụng xem phim, giải trí online được thảo luận nhiều nhất với gần 990K thảo luận.

Nhường lại ngôi vương, Netflix về #2 với hơn 867 nghìn thảo luận. Kế đến vị trí #3 gọi tên VTV Go, #4 là DANET và #5 là iQIYI.

Quan sát sâu hơn, dữ liệu YouNet Media cho thấy, vị trí các thương hiệu trong Top 10 liên tục dịch chuyển qua từng tháng. Điển hình như ở thời điểm tháng 7/2023, thị phần thảo luận của Netflix chỉ nhỉnh hơn đối thủ VieON 3,7%. Nhưng đến tháng 8/2023, VieON bất ngờ tăng tốc sau nhiều tháng trụ hạng ở Top 2, 3, chính thức giành được vị trí Top 1, giữ khoảng cách cách biệt với 10,83% thị phần thảo luận.

Đáng tiếc là tiệc vui không dài, đến tháng 10/2023 vị trí Top 1 một lần nữa lại tuột khỏi tay VieON chỉ với 1 khoảng cách rất nhỏ. Biến động này không chỉ nhìn thấy ở VieON mà còn thấy tương tự với nhà đài quốc dân VTVGo.

Điều này cho thấy, giữa bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt này, việc duy trì năng lực khai thác được nội dung hay, mới mẻ, lôi cuốn khán giả và đảm bảo độc quyền chắc chắn là yếu tố quyết định thành bại của các thương hiệu OTT; thế nhưng việc chủ động quan sát chuyển động của thị trường và đối thủ để không bị “rớt lại” phía sau, bỏ qua các xu hướng nội dung mà người dùng đang quan tâm cũng không thể xem nhẹ.

Tham khảo: Giải pháp Theo dõi Thị trường và Đối thủ trên MXH.

Trong phần tiếp theo, cùng tìm hiểu nội dung Gameshow độc quyền ăn khách năm nay đã đóng góp như thế nào vào thành công của VieON trong 2 tháng đỉnh cao tháng 8-9/2023.

2. Theo dõi phim/ gameshow được thảo luận nhiều để thương hiệu lên kế hoạch ưu tiên phát triển, đẩy mạnh

Gameshow – “Vũ khí” giúp VieON hút thảo luận và tương tác khủng từ phía người dùng

Chiếm gần 90% thảo luận khi người dùng nhắc về VieON, gameshow đã cho thấy vai trò rõ nét của tuyến nội dung này trong việc thu hút lượng quan tâm, thảo luận cho thương hiệu VieON trong khoảng thời gian từ tháng 7-10/2023.

Trong đó, 3 cái tên bảo chứng “bùng nổ truyền thông” từ những mùa trước: “Rap Việt” mùa 3, “2 ngày 1 đêm” “Ca sĩ mặt nạ” lần lượt đóng góp 26,49%, 18,98% và 14,17% thảo luận. “Hành trình rực rỡ” – một gameshow mới xuất hiện năm nay, có motif gần giống với “2 ngày 1 đêm” – cũng cho thấy sức hút đáng nể, góp 22,57% thảo luận cho riêng mảng gameshow.

Tuy vậy, trong suốt thời gian này VieON cũng phải chịu sức ép cạnh tranh đáng gờm của các đối thủ trực tiếp trong thị trường với “làn gió mới”: Gameshow The New Mentor” và Gameshow “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” – của nhà đài VTVGo vừa làm dậy sóng cộng đồng mạng lần lượt trong tháng 8/2023 và tháng 10/2023 với nội dung hấp dẫn, dàn host và cast có lượng fan đông đảo không kém.

Chính vì vậy, thách thức làm sao để giữ khán giả “không thể rời mắt” ngày càng lớn hơn, buộc các thương hiệu liên tục lắng nghe phản hồi của khán giả để kịp thời bảo vệ hình ảnh, danh tiếng thương hiệu & gameshow mà nhà đài đang sản xuất.

Ví dụ như sự vụ “Rap Việt ”mùa 3 bị chỉ trích và yêu cầu giải trình vì phát ngôn sai phạm trong bài dự thi của thí sinh Dubbie thu hút 13,4 nghìn thảo luận tiêu cực, hoặc sự vụ đột ngột huỷ tiết mục biểu diễn trong đêm concert Rap Việt All Star cũng thu hút gần 6 nghìn thảo luận tiêu cực cho VieON. Những sự vụ trên đã khiến nhiều khán giả “phản cảm” về chương trình, để lại những bình luận, đánh giá không hay và có khả năng liên tục bị nhắc lại trong những mùa phát sóng tiếp theo.

Do đó, việc hiểu rõ phản ứng của khán giả với những bộ phim, chương trình đang phát sóng sẽ giúp thương hiệu có những hoạt động kịp thời và phù hợp. Bên cạnh đó, thương hiệu sẽ có đủ cơ sở để đưa ra định hướng nội dung “đánh đúng tâm lý” người xem.

Tham khảo: Giải pháp Theo dõi phim, chương trình giải trí & phản hồi của khán giả trên Social Media.

Ưu đãi cuối năm 2023

Nhằm giúp marketers ra quyết định hiệu quả và kịp thời trong các chiến dịch cuối năm, YouNet Media TẶNG cho các thương hiệu 01 Premium Online Dashboard đáp ứng 08 nhu cầu đo lường và theo dõi khi đăng ký tham gia chương trình, trong đó bao gồm các giải pháp đo lường, theo dõi thương hiệu, lắng nghe phản hồi của người dùng về phim/ chương trình giải trí trên Social Media

Chương trình kéo dài đến hết ngày 31/12/2023. Đăng ký ngay tại đây.