VanMoof Electrified S2 & X2 - Một màn ra mắt sản phẩm ấn tượng

VanMoof - công ty xe đạp điện lấy cảm hứng từ Apple và Tesla, là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới trong thị trường xe đạp. Sự thành công bước đầu chính là nhờ vào sự kiện ra mắt sản phẩm mới VanMoof Electrified S2 & X2 - bước ngoặt cho hệ thống giao thông đô thị hiện đại mới.

LONDON, ngày 4 tháng 10 năm 2018 - Chiến dịch: "Move over, cars" của VanMoof, công ty công nghệ hợp tác với công ty xe đạp có trụ sở tại Amsterdam đã tạo nên một phong trào mạnh mẽ trên toàn thế giới. Sau khi mở đặt hàng trước từ 6/2018, công ty đã nhận được hơn 6000 đơn đặt hàng 2 mẫu xe S2 và X2 Electrified, đồng thời đây cũng là đơn hàng xe đạp lớn nhất từ trước đến nay từng được ghi nhận. VanMoof đã phá vỡ được kỷ lục với doanh số 15 triệu Euro ở thời điểm ra mắt sản phẩm. Điều gì đã khiến chiến dịch ra mắt này thành công đến vậy?

1. Thời đại của xe đạp điện.

Sự thành công với dự án ra mắt mới nhất của VanMoof đã góp phần thúc đẩy xu hướng toàn cầu hướng về việc sử dụng các phương tiện di chuyển trong thành phố hàng ngày với tốc độ nhanh hơn và thân thiện với môi trường hơn. Việc đi lại bằng xe đạp hiện đang là xu thế ở các thành phố ở khắp mọi nơi, mà dẫn đầu trong đó là xe đạp điện, chính nhờ vào khả năng tối ưu về cả quãng đường và tốc độ di chuyển. Đến năm 2025, doanh số bán xe đạp điện toàn cầu được dự đoán sẽ tăng hơn 60% lên 8,5 tỷ USD (nguồn: Persistence).

"Mẫu xe Electrified được tạo ra với mong muốn có thể trở thành một phương tiện thay thế xe ô tô để đi lại trong thành phố. Chúng tôi coi Tesla và BMW là đối thủ cạnh tranh chứ không phải các công ty xe đạp khác. Để cạnh tranh ở cấp độ đó, chúng tôi phải làm mọi thứ tốt hơn, nhanh hơn, đơn giản hơn và thuận tiện hơn.”

Ties Carlier, Đồng sáng lập VanMoof.

2. Khách hàng ngày càng chú ý hơn về chất lượng của sản phẩm

Sản phẩm xe đạp điện Electrified của VanMoof đã và đang tiếp nối xu hướng làm ra những sản phẩm chất lượng cao tập trung cao độ vào thị hiếu của người tiêu dùng, được cung cấp trực tiếp từ nhà sản xuất. Những sản phẩm như mẫu số 3 của Tesla, Iphone của Apple và Sonos là minh chứng cho xu hướng trên. Hơn nữa, xe điện Electrified đã được giới thiệu trước cả khi bắt đầu sản xuất; nhưng bằng cách đề xuất giảm giá cho những khách hàng đã đặt hàng trước để bù vào khoảng thời gian mà họ phải đợi để hoàn thành mẫu xe thì cũng phần nào làm hài lòng được khách hàng.

Những đợt ra mắt này là các dấu hiệu đầu tiên cho về cách mà các công ty hiện đại sẽ thiết kế, phát triển và tiếp thị sản phẩm của họ trong tương lai. Đối với ngành công nghiệp xe đạp, điều này cũng có nghĩa là các thương hiệu phải hiểu rằng khách hàng hiện nay đang tìm kiếm chiếc xe đạp phù hợp nhất với nhu cầu của họ thông qua internet, thay vì bị giới hạn ở những sản phẩm có sẵn tại những cửa hàng ở địa phương của họ.

"Chúng tôi đã thấy các mô hình kinh doanh tương tự trong ngành công nghệ, nhưng đối với ngành công nghiệp đã có lịch sử hơn 100 năm như xe đạp thì điều này khá đột phá. Chúng tôi đã thay đổi mọi thứ từ thiết kế đến sản xuất để cố gắng mang lại một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người tiêu dùng. Chúng tôi cố gắng đầu tư nhiều nhất có thể vào sản phẩm và sau đó đưa nó trực tiếp đến tay người sử dụng - nhiều xe đạp hơn, ít BS hơn." Ties Carlier, Đồng sáng lập VanMoof.

3. Sự đổi mới đầu tiên của Rider

VanMoof vốn nổi tiếng từ lâu về việc phát minh ra các giải pháp thông minh giải quyết vấn đề cho các tài xế trước cả khi họ nhận ra chúng. Sau đây là một vài tính năng chính của VanMoof Electrified S2 và X2 mới:

  • Động cơ thông minh – Động cơ cung cấp khả năng hỗ trợ bàn đạp lên tới 32km/h, với phạm vi hoạt động lên tới 150km. Kết hợp với động cơ tăng tốc Turbo giúp xe có thể tăng tốc theo yêu cầu khi nhấn nút trên tay lái.

  • Pin VanMoof Li-ON, 36V tích hợp pin LG có thể tháo rời, với công suất lên tới 504Wh. Dung lượng pin dài khoảng 4 giờ và có thể sạc tới 50% trong vòng chưa đầy 80 phút.

  • Khóa tàng hình – Một mô-đun tích hợp không cần chìa khóa, giúp cố định xe đạp và tự động kích hoạt hệ thống chống trộm chỉ bằng một cú đá. Đây là khoá an toàn xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới do VanMoof thiết kế và sản xuất. Xe được trang bị được trang bị hệ thống chống trộm tích hợp và cảnh báo nhiều pha giúp cảnh báo khi có người giả mạo.

  • Nhận dạng người lái – Công nghệ Bluetooth an toàn cho phép xe đạp phản hồi khi chủ sở hữu ở gần, tự động mở khóa và vô hiệu hóa hệ thống Chống trộm.

  • Hộp số thông minh – Bộ não của xe đạp được đặt trong một xi lanh có thể tháo rời hoặc thay thế và có thể đặt mua trực tuyến.

  • Ứng dụng điều khiển – Ghi nhớ vị trí đỗ xe của bạn, điều khiển đèn, nguồn và cài đặt chống trộm.

  • Thiết kế khung mới – Đèn mang biểu tượng của VanMoof. Khung xe được thiết kế công nghệ hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và đi kèm với đó là kiểu dáng bắt mắt.


4. Phân tích ưu nhược điểm

  • Ưu điểm

Đem lại lối sống lành mạnh, bảo vệ môi trường.

Động cơ hỗ trợ giúp xe đạt vận tốc lên tới 32km/h, dung lượng pin lớn có hỗ trợ sạc nhanh.

Áp dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống chống trộm, nhận dạng người lái, hộp số thông minh,...

Thiết kế nhỏ gọn, thời thượng phù hợp với không gian nhỏ.

  • Nhược điểm

Giá bán của xe đạp điện S2 & X2 khoảng 2.500 USD và hiện nay mẫu xe mới nhất có giá 3.500 USD; theo dự đoán, con số này sẽ tiếp tục tăng. Điều này khiến sản phẩm khó tiếp cận được tới nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.

Lúc bấy giờ khi ra mắt S2 & X2 vẫn còn lép vế so với các sản phẩm xe chạy bằng xăng do tốc độ tối đa chưa cao.

Xe đạp điện VanMoof S2 có phạm vi di chuyển tối đa là 120 km, trong khi VanMoof X2 có phạm vi di chuyển tối đa là 150 km. Điều này có thể không đủ đối với một số người dùng có nhu cầu di chuyển đường dài.

5. Chìa khóa thành công

Màn ra mắt sản phẩm mới của VanMoof đã phá vỡ mọi kỷ lục với các đơn đặt hàng trước trị giá 15 triệu euro, thu hút sự chú ý từ rất nhiều cộng động yêu thích thể thao, công nghệ, bảo vệ môi trường… Đây được xem là một trong những màn ra mắt sản phẩm thành công nhất tại Hà Lan. Vậy điều gì đã làm nên thành công vang dội ngay tại thời điểm ra mắt của VanMoof Electrified S2 và X2?

Hiểu thị trường của bạn cùng với các xu hướng của nó và ra mắt vào thời điểm hợp lý

VanMoof đã xác định được nhu cầu và xu hướng của thị trường hiện nay - sống xanh, sống khỏe, từ đó mà cho ra đời chiếc xe đạp điện S2 và X2 đáp ứng được nhịp sống hiện đại. Bên cạnh đó, việc ra mắt sản phẩm vào thời điểm hợp lý cũng quan trọng không kém. VanMoof cho ra mắt E-Bike vào thời điểm thị trường đang quan tâm đến các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường là một lựa chọn hợp lý. Lúc bấy giờ, các vấn đề về ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Xe đạp điện S2 và X2 đã đáp ứng được nhu cầu đó của người dùng, mang đến một phương tiện giao thông vừa thân thiện với môi trường, vừa giúp người dùng nâng cao sức khỏe.

Tiếp nhận phản hồi của người dùng khi trải nghiệm sản phẩm

VanMoof luôn nỗ lực tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, sử dụng phản hồi của người dùng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình như:

  • Cải thiện thiết kế của xe đạp điện để mang lại sự thoải mái và an toàn hơn cho người dùng.

  • Thêm các tính năng mới vào xe đạp điện, chẳng hạn như hệ thống khóa thông minh và hệ thống hỗ trợ lái xe.

  • Cải thiện dịch vụ khách hàng để chăm sóc và hỗ trợ khách hàng tốt nhất.

Tiếp thị sản phẩm đúng trọng tâm, đúng đối tượng

Hãng xe đạp điện đến từ Hà Lan đã vận dụng triệt để và hiệu quả các hình thức tiếp thị qua nền tảng mạng xã hội, quảng cáo truyền hình, các ấn phẩm truyền thông… Với mức giá 3.500 USD cho mẫu mới nhất, chi phí của một chiếc xe đạp VanMoof có thể khiến nhiều khách hàng đắn đo. Mặc dù vậy, công ty biết rõ họ khách hàng mục tiêu của họ là những người đi làm, những người có thể xem xe đạp chạy bằng pin là một giải pháp thay thế tốt cho phương tiện giao thông công cộng hoặc sở hữu một chiếc ô tô. Việc hiểu rõ khách hàng của mình giúp VanMoof thực hiện các chiến lược xúc tiến phù hợp mang lại hiệu quả trong việc tạo nhận thức, tạo sự quan tâm và thúc đẩy mua hàng.

Đặc biệt, VanMoof luôn sáng tạo và đem đến một cách tiếp cận mới lạ thu hút khách hàng, điển hình như quảng cáo stop-motion làm nổi bật công nghệ chống trộm an toàn đến mức ngay cả những tên trộm “siêu trộm” cũng không thể xâm nhập. Hình ảnh chiếc xe đạp điện tử VanMoof được truyền tải một cách hoàn hảo qua mô hình in 3D và những kẻ phản diện của Tobias là những con rối chuyển động tinh xảo đến từng chi tiết tạo nên một thước phim quảng cáo độc đáo.

Tác giả: Lan Vi, Phương Ngân, Bảo Ngân

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Nguồn: VANMOOF, Inside the world’s most successful bike launch