Marketer Andy Vũ
Andy Vũ

Founder & CEO @ Hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group

3P (Purpose - People - Platform): Các doanh nghiệp tìm kiếm “điểm G” trong thời kỳ số hóa

Các doanh nghiệp cần tìm kiếm ‘điểm G’ trong thời kỳ số hóa” - điểm quan trọng nhất trong việc chuyển đổi số. “Điểm G” ở đây có thể được hiểu là việc tối ưu hóa sự kết hợp giữa mục tiêu kinh doanh, nguồn nhân lực và công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Tại Trends Summit #02, Ông Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch Kingsman, Chủ tịch Rosa Bonita, Tổng thư ký The Wise, đã có những chia sẻ về chiến lược 3P (Purpose - People - Platform) nhằm định hướng cho các doanh nghiệp tìm kiếm “điểm G” trong thời kỳ số hóa.

Các doanh nghiệp cần tìm kiếm ‘điểm G’ trong thời kỳ số hóa”.

1. Purpose - Kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, “Purpose” - hay mục đích - không chỉ là một từ ngữ mà còn là một lý tưởng tồn tại mà mỗi doanh nghiệp đều hướng tới.

Mục đích là lý do tồn tại của doanh nghiệp, là động lực thúc đẩy mọi hoạt động kinh doanh.

Nó thể hiện sự tận tâm của doanh nghiệp đối với khách hàng mà họ phục vụ và thị trường mà họ đang cố gắng khai phá.

Mục đích cũng có thể phản ánh cuộc sống và trải nghiệm của những người sáng lập, nhận thức của họ về khoảng trống thị trường hoặc một nhu cầu cần thay đổi hay khai phá trong một lĩnh vực thị trường.

Theo HBR Analytic Services Report, 84% các nhà lãnh đạo cho biết rằng các công ty nêu rõ lý tưởng tồn tại của họ sẽ đạt được mức độ thành công cao hơn trong các sáng kiến chuyển đổi và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.

Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc xác định và theo đuổi “Purpose” trong kinh doanh.

Các báo cáo Marketing của Deloitte cũng đã liên tục nhấn mạnh vấn đề này qua các năm.

  • Năm 2020: Purpose là lý do vì sao các thương hiệu tồn tại.
  • Năm 2021: Purpose là nền tảng cần thiết để phát triển mạnh mẽ ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, lý do vì sao họ tồn tại và ai là người họ phục vụ.
  • Năm 2022: Purpose là cách mà các thương hiệu có thể giành lợi thế cạnh tranh thông qua một mục đích chân chính.

Để tìm ra Purpose, doanh nghiệp cần phải xác định rõ về khách hàng mục tiêu, các quy trình quan trọng và định hướng hoạt động.

Ví như, Traphaco là một doanh nghiệp điển hình trong ngành dược phẩm tại Việt Nam.

Họ đã xây dựng một chiến lược phát triển bền vững nhằm đáp ứng được lợi ích của các bên liên quan.

Bên cạnh đó, các hoạt động trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp triển khai cũng đa dạng nhằm thực hiện các trách nhiệm kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện.

Đây chính là minh chứng cho thấy việc xác định và theo đuổi mục đích không chỉ giúp doanh nghiệp định hình được hướng đi của mình, mà còn tạo ra sự khác biệt, giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh hiệu quả trong thị trường.

2. People - Khách hàng, Đối tác, Nhân viên, Nhà lãnh đạo

Như ông Hoàng Trung Dũng chia sẻ tại Trends Summit #02, một yếu tố quan trọng đối với hoạt động và phát triển của mọi doanh nghiệp chính là con người.

Vai trò của khách hàng, nhân viên, đối tác, và những người trực tiếp triển khai chiến lược trong doanh nghiệp không thể phủ nhận.

Khả năng thích ứng, tư duy, ứng dụng công nghệ, và triển khai hiệu quả của con người đều đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và thực hiện chiến lược.

- Khách hàng: Người mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ, có khả năng trả tiền và có quyền được phục vụ cũng như đáp ứng nhu cầu của mình.

Việc chăm sóc khách hàng, tạo ra một mối quan hệ tốt với họ, giữ chân được khách hàng hiện tại, khách hàng cũ hay đã từng mua hàng là điều mà doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện.

- Nhân viên: Những người trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh và triển khai chiến lược.

Họ cần được đào tạo và nâng cao năng lực để thực hiện công việc hiệu quả.

- Đối tác: Những người đóng quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chiến lược.

Họ có thể cung cấp nguồn lực, kiến thức, kỹ năng, hoặc công nghệ mà doanh nghiệp không có.

Ví như, việc tận dụng vai trò của các yếu tố này trong Case Study của Haidilao, một chuỗi nhà hàng lẩu của Trung Quốc.

Haidilao đã tạo ra một trải nghiệm ăn uống tuyệt vời cho khách hàng bằng cách chăm sóc khách hàng một cách chu đáo, từ việc chào đón khách khi họ bước vào nhà hàng cho đến khi họ ra về.

Họ cũng đã đào tạo nhân viên một cách bài bản để phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Điều này đã giúp Haidilao tạo ra một mối quan hệ tốt với khách hàng và giữ chân được họ.

Đặc biệt, một yếu tố con người không thể thiếu nữa là các Nhà lãnh đạo.

Một người lãnh đạo xuất sắc trong thời điểm hiện tại cần phải đáp ứng được 4 kỳ vọng:

  • Có niềm tin và truyền “lửa” được cho người xung quanh;
  • Thiết lập được tầm nhìn;
  • Thực thi được các chiến lược phục vụ cho tầm nhìn đó;
  • Phát huy tiềm năng của đội ngũ, tích hợp năng lượng của các đối tác, những người xung quanh để phục vụ cho chiến lược ấy.

Ông Hoàng Trung Dũng đã có những chia sẻ sâu sắc về yếu tố con người và nhà lãnh đạo tại sự kiện Trends Summit #02.

Ông Hoàng Trung Dũng đã có những chia sẻ sâu sắc về yếu tố con người và nhà lãnh đạo tại sự kiện Trends Summit #02.

Đồng thời, tại phần tranh luận Panel Talk của sự kiện, ông Tín Lê, Founder và CEO của Adtek - Growth Marketing Agency, cũng có chia sẻ, các nhà lãnh đạo cần phải đi sâu, đi sát vào các tầng bên dưới, thực thi cùng nhân viên, nhằm thực thi triệt để các hoạt động và tạo ra hiệu quả.

Ông Kiên Đoàn, Founder và CEO Reputyze. Asia, cũng bổ sung thêm, rằng các nhà lãnh đạo cần có sự kiên định với mục tiêu, lý tưởng đặt ra.

Những chia sẻ này mở ra một góc nhìn mới về vai trò của “Con người” đối với các doanh nghiệp và các yếu tố quan trọng trong việc cấu thành nên nhà lãnh đạo trong thế giới chậm hiện nay.

3. Platform - Yếu tố không thể thiếu trong thời đại số

Trong thời đại số hóa, nền tảng trở thành yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động và tạo ra giá trị.

Cũng tại Trends Summit #02, ông Tín Lê, người sáng lập và CEO của Adtek - Growth Marketing Agency, cho rằng nền tảng là cầu nối thiết yếu giữa thế giới trực tuyến và ngoại tuyến.

Ông Kiên Đoàn, người sáng lập và CEO của Reputyze. Asia, trong phần chia sẻ về cách doanh nghiệp thực thi chuyển đổi từ đa kênh sang liên kênh tại sự kiện, nhấn mạnh rằng công nghệ và dữ liệu là những yếu tố then chốt.

Nền tảng “đủ nhanh” giúp khắc phục được hạn chế về thời gian, không gian và tốc độ, cho phép doanh nghiệp nhanh chóng chuyển thông tin của khách hàng từ bất kỳ kênh nào, thực thi và chăm sóc một cách chuyên nghiệp, đảm bảo sự đầy đủ của món hàng và sự hài lòng của khách hàng.

Panel Talk của Trends Summit #02 là nơi thảo luận của các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, tiếp thị ở cả khía cạnh Agency và Doanh nghiệp và tổ chức giáo dục.

Panel Talk của Trends Summit #02 là nơi thảo luận của các chuyên gia trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, tiếp thị ở cả khía cạnh Agency và Doanh nghiệp và tổ chức giáo dục.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng hiệu quả yếu tố nền tảng thông qua việc tạo ra mạng lưới giữa các nhóm tương tác, kết nối công nghệ dưới một mái nhà số hóa, thu thập và phân tích dữ liệu từ các kênh khác nhau, và tích hợp với mạng xã hội.

Một ví dụ điển hình là Coolmate, một Startup ngành E-commerce D2C đi từ con số 0 đến doanh thu trăm tỷ chỉ sau 4 năm hoạt động.

Ví dụ trên cho thấy rằng việc sử dụng hiệu quả nền tảng có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, tạo ra giá trị, và đối phó với sự chuyển đổi số hóa.

Tuy nhiên, việc lựa chọn và triển khai nền tảng phù hợp đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công nghệ và nhu cầu của doanh nghiệp.

Lời kết

Có thể thấy, việc tìm kiếm “điểm G” trong thời kỳ số hóa không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết về công nghệ, mà còn cần sự nhận thức sâu sắc về mục tiêu kinh doanh và nguồn nhân lực.

Chiến lược 3P - Mục đích (Purpose), Con người (People) và Nền tảng (Platform) - mà Ông Hoàng Trung Dũng đã chia sẻ tại Trends Summit #02, cung cấp một hướng dẫn quý giá cho các doanh nghiệp trong hành trình này.

Bằng cách tập trung vào 3 yếu tố này, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa sự kết hợp giữa mục tiêu kinh doanh, nguồn nhân lực và công nghệ, tạo ra lợi thế cạnh tranh và đạt được “điểm G” của mình trong thời kỳ số hóa.

Hãy nhớ rằng, mỗi doanh nghiệp sẽ có “điểm G” riêng của mình - và chìa khóa để tìm thấy nó nằm ở việc hiểu rõ và tận dụng hiệu quả chiến lược 3P.

Xem toàn bộ sự kiện Trends Summit #02 tại đây.

Về ông Hoàng Trung Dũng

Tiến sĩ Hoàng Trung Dũng từng lấy bằng Luật Kinh tế tại Đại học Tổng hợp Poitiers (Pháp), là giảng viên tham gia giảng dạy cho nhiều tập đoàn và doanh nghiệp, đồng thời là Giám đốc Viện Kingsman, Chủ tịch Rosa Bonita, Tổng thư ký The Wise.

Về Kingsman

Tổ chức Giáo dục Kingsman là nơi kết hợp hài hòa giữa lý thuyết sâu rộng và thực tiễn phong phú.

Doanh nghiệp là điểm đến tin cậy của các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu.

Họ không chỉ đến để nghiên cứu, học tập, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau, họ còn đến để trải nghiệm một môi trường làm việc hiện đại, năng động và thân thiện.

Xem thêm thông tin chi tiết của doanh nghiệp tại đây.

Về Rosa Bonita

Công ty trách nhiệm hữu hạn Rosa Bonita là công ty chuyên cung cấp các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp hướng đến lợi ích cộng đồng.

Đây là nhà phân phối độc quyền nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe uy tín từ Australia tại thị trường Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á.

Xem thêm thông tin chi tiết của doanh nghiệp tại đây.

Về Trends Summit #02

Trends Summit là hội nghị thường niên về các xu hướng hàng đầu Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, tập trung vào xu hướng và kiến thức Công nghệ và BrandMarCom mới nhất trên thị trường Việt Nam.

Các diễn giả bao gồm các cấp quản lý C-Level, chuyên gia hàng đầu trong ngành mang đến nội dung trình bày đầy cảm hứng.

Trends Summit #02 với chủ đề “Making Spotlight in the Big Slowdown" do Công ty Cổ phần Truyền thông và Công nghệ DigiMind Group cùng Reputyze Asia, Trends Vietnam và Venus Việt Nam phối hợp tổ chức thu hút sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo, nhà tiếp thị, chủ doanh nghiệp.

Trends Summit #02 là nơi giúp các doanh nghiệp được tiếp cận với các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực kinh doanh, công nghệ và marketing, từ những ý tưởng sáng tạo giải pháp hiệu quả để phát triển kinh doanh và các bài học của các thương hiệu thành công.

Ngoài ra, sự kiện còn đem đến cho quý doanh nghiệp cơ hội để gặp gỡ, trao đổi và học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành, để giao lưu, chia sẻ và học hỏi.

Về Digimind Group - Hệ sinh thái BrandMarCom

Digimind Group là một Agency tiên phong xây dựng hệ sinh thái toàn diện về BrandMarCom bao gồm các công ty thành viên liên kết chặt trẽ với các năng lực lõi chuyên sâu bổ trợ cho nhau thực hiện vai trò tư vấn và thực thi tổng thể cho doanh nghiệp trong lĩnh vực Thương hiệu - Tiếp thị - Truyền thông.

- DigiMaster: Tư vấn chiến lược thương hiệu và Big Concept.

- DigiMind Marketing: Lập kế hoạch IBMC (Intergrated BrandMarCom)

- DigiShow: Production House, Photoshoot, Video Animation…

- DigiGuru: Nền tảng E-Learning với các khoá học chuyên sâu từ các Chuyên gia.

- DigiWonder: Giải pháp quảng cáo ngoài trời sáng tạo.

- DigiGrowth: Giải pháp tăng trưởng bằng công nghệ và E-com.

Digimind Group giúp khách hàng phát triển trí tuệ doanh nghiệp từ tư duy đúng đắn và đột phá, xây dựng nền tảng và tạo đà tăng trưởng trong kinh doanh, cung cấp dịch vụ thuê ngoài hoặc thực thi toàn vẹn các chiến lược BrandMarCom.

- BrandMarCom Fulfillment Agency - Dịch vụ Toàn vẹn Thương hiệu Tiếp Thị Truyền thông.

- BrandMarCom Outsourcing - Đơn vị thuê ngoài Thương hiệu, Truyền thông, Tiếp thị.

- Knowledge Mind Hacking Product & Services - Sản phẩm & Dịch vụ phát triển Tri thức từ Tư duy Đột phá.

- Business F2G Services - Dịch vụ phát triển Doanh nghiệp từ Nền tảng đến Tăng trưởng.

Xem thêm thông tin của Digimind Group tại đây.