Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 12/2023

Trong tháng 12 này, Reputa tiếp tục đem đến cho khách hàng bản tin Social Listening ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 11/2023, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Thời gian vừa qua, chuyển đổi số của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực. Các ngân hàng đã thu về hơn 70% kế hoạch mục tiêu đề ra cho năm 2025 khi đạt hơn 90% giao dịch hiện tại đã được thực hiện trên nền tảng số. Theo dự đoán, đến năm 2024, một nửa dịch vụ ngân hàng Việt sẽ được số hóa.

Trong tháng 11 vừa qua, Tiền ảo/ Blockchain giữ vững tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác; gấp 4,9 lần so với Thanh toán điện tử. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng giảm nhẹ từ 8.424 thảo luận giảm xuống còn 7.480 thảo luận vào giai đoạn cuối tháng. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25 đến 34 tuổi, chiếm 63% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Trong tháng 11 này, bảng xếp hạng Top 5 công ty thanh toán điện tử không có sự thay đổi. MoMo giữ vững vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử nhưng giảm 15,77 điểm Total Score so với tháng trước. Ngày 14/11 vừa qua, MoMo là Fintech Việt duy nhất được vinh danh tại hạng mục ASOCIO ESG trong Lễ Trao giải ASOCIO Tech Excellence diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc trong khổ Hội nghị thượng đỉnh Công nghệ số ASOCIO (ASOCIO Digital Summit 2023).

Bên cạnh đó, vào ngày 30/10/2023 tại tọa đàm “Vietnam’s Talent Landscape: Strengths and Weaknesses”, ông Nguyễn Bá Diệp – đồng sáng lập MoMo, cho biết MoMo có khoảng 1.000 kỹ sư công nghệ Việt và cách MoMo làm để phát triển và giữ chân nhân tài.

VTC Pay có sự sụt giảm đáng kể, cụ thể là giảm mạnh 51,9% so với tháng trước. Ngày 17/11 vừa qua, VTC Pay tham gia triển lãm trò chơi lớn nhất ở xứ kim chi, G Star 2023 được chủ trì bởi Bộ Văn hóa Hàn Quốc và Hiệp hội Công nghiệp Trò chơi Hàn Quốc.

Trong khi đó, VNPay giữ nguyên vị trí Top 3 so với tháng trước, đạt 21,45 điểm Total Score và tăng nhẹ 13,3% .

Ở bảng xếp hạng ngân hàng số có nhiều biến động, các ngân hàng số đều tăng thứ hạng so với tháng trước. Tháng này, Vietcombank tăng mạnh gấp 21 lần so với tháng trước với 17,1 điểm Total Score. Theo bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 do Anphabe công bố mới đây, Vietcombank duy trì vị thế dẫn đầu trong 8 năm liên tiếp là ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam. Trong ngày 24-25/11, Vietcombank tổ chức Vòng Chung Kết “Hội nghị nghiệp vụ Ngân hàng bán buôn” năm 2023 và Tọa đàm “Tạo động lực và nâng cao kỹ năng bán hàng”.

Techcombank tăng mạnh 4 hạng với 4,23 điểm Total Score, tăng gấp 22 lần so với tháng trước. Ngày 13/11, Techcombank đạt giải thưởng “Ứng dụng ngân hàng số tốt nhất Châu Á – Thái Bình Dương” cho Techcombank Mobile và “Nền tảng ngân hàng số cho doanh nghiệp tốt nhất thế giới” cho Techcombank Business.

MB vươn lên vị trí thứ 3 với 4,18 điểm Total Score, tăng gấp 8,5 lần so với tháng trước.

Trong 11, người dùng hài lòng về KOLs chiếm phần lớn với 29,91% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm Chăm sóc khách hàng với 65,36% lượng thảo luận.

Theo Robocas Group dự báo, thị trường Fintech Việt Nam có khả năng cán mốc 18 tỷ USD vào năm 2024. Một số ngân hàng lớn tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai làm việc chung với các công ty Fintech hoặc đầu tư vào các công ty này thông qua các chương trình khởi nghiệp. Điển hình là MoMo, một ứng dụng thanh toán di động hàng đầu, đã gây ấn tượng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trở thành một trong những công ty Fintech hàng đầu tại Việt Nam. Sự thành công của MoMo chứng minh tiềm năng phát triển và cơ hội hiện có cho các công ty Fintech tại Việt Nam.

Hiện tại, Fintech tại Việt Nam đang có các tính hiệu tích cực với cả số lượng, chất lượng, tính đa dạng trong sản phẩm, dịch vụ và khả năng thu hút vốn đầu tư. Trong một phần của báo cáo Fintech tại ASEAN 2023 dự đoán, một số xu hướng đang bắt đầu phát triển, báo hiệu sự phục hồi tiềm năng trong nguồn tài trợ cho Fintech và có thể dự đoán trước một kỷ nguyên chuyển đổi trong quản lý cùng với khả năng tiếp cận dữ liệu tài chính. Các xu hướng này bao gồm tốc độ số hóa nhanh chóng của các ngành công nghiệp truyền thống, sự tiến bộ nhanh chóng về AI và triển khai ngân hàng mở theo từng giai đoạn.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 12/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết