Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 12/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến bản tin Social Listening – ngành Dịch vụ F&B tháng 12, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 11 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Quý IV/2023 được xem là “thời kỳ thanh lọc” mạnh mẽ của thị trường dịch vụ ăn uống (F&B). Tình hình nền kinh tế khó khăn gây ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng của người mua đối với dịch vụ ăn uống. Thị trường F&B dần trở nên ảm đạm, doanh nghiệp nhỏ tìm cách trụ lại trước áp lực cạnh tranh đến từ hệ thống chuỗi của các “ông lớn”.

The Coffee House tăng 24,17% giữ vững vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng công ty dịch vụ F&B với 167 điểm Total Score. Tháng 11 vừa qua, The Coffee House hoạt động rất năng nổ trên mạng xã hội. Điều đó thể hiện qua 35.165 lượt tương tác trên Fanpage của The Coffee House; trong đó bài viết “The mochi show: Không thể rời môi” là bài viết nổi bật nhất nhận về 12.406 lượt tương tác. Đồng thời, The Coffee House cũng truyền thông các chương trình ưu đãi hưởng ứng sự kiện lớn Black Friday và cuộc thi “Latte Art Championship”.

Theo sát là KFC Việt Nam đạt vị trí Top 2. Nhưng KFC tháng này tiếp tục có dấu hiệu tụt dốc với 79,5 Total Score, giảm 11,5% so với tháng trước. Bài viết tri ân BAEMIN Vietnam nhận được sự quan tâm và tương tác cao nhất trên Fanpage của KFC với 12.557 lượt tương tác. Bên cạnh đó, KFC còn tung ra các ưu đãi và minigame trong tuần dành tặng cho khách hàng.

Phúc Long tăng 1 hạng vượt lên Top 3 bảng xếp hạng với 25,4 điểm Total Score, tăng 13,4% so với tháng trước. Trong tháng 11, Phúc Long hoạt động sôi nổi với những ưu đãi hưởng ứng Black Friday, Ngày Nhà giáo Việt Nam và ra mắt “Bánh cookies Phúc Long phiên bản mới”.

Tại bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu dịch vụ F&B có sự thay đổi vị trí lớn. Là Việt Coffee vươn lên vị trí Top 1 với 146 điểm Total Score. Trong tháng 11 này, Là Việt Coffee thu hút sự quan tâm từ người dùng Facebook thông qua sự kiện “Triển lãm Quốc tế Cà phê, Trà và Bánh ngọt 2023”. Đây là sự kiện được truyền thông nổi bật nhất tháng với 5 bài viết và thu về 350 lượt tương tác trên Fanpage.

Chang – Modern Thai Cuisine giảm mạnh 45,5% so với tháng trước, tụt xuống hạng 2 với 56,5 điểm Total Score. Ngày 21/11, Chang tổ chức chương trình minigame “Tìm ẩn số nhà mới, trúng ngay cash voucher” thu về 490 lượt tương tác, là bài nổi bật nhất trong tháng 11.

Hana Buffet BBQ giữ vững vị trí Top 3 trên bảng xếp hạng với 18,2 điểm Total Score, nhưng giảm 25,8% so với tháng trước.

Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên Mạng xã hội, nhưng tỷ trọng giảm so với tháng trước, chiếm 33,45% thảo luận của người dùng. Song song đó Mì, miến... ghi nhận tiếp tục đứng vị trí đầu, chiếm 15,59% trên tổng thảo luận của người dùng tại danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội.

Với tình hình suy thoái kinh tế hiện nay, bài toán khó không chỉ đặt ra cho các doanh nghiệp nhỏ duy trì tồn tại mà còn là thách thức đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo cho những ông lớn ngành F&B. Bước vào giai đoạn cuối năm, nhu cầu tiêu dùng có xu hướng tăng cao nhưng kinh phí có giới hạn, quyết định lựa chọn gia nhập cuộc chiến giá rẻ sẽ là chìa khoá thành công đối với các “tay đua” ngành F&B.

Các thương hiệu lớn đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng với hàng loạt chương trình giảm giá như: Highlands Coffee tung ra deal 19k, mua 1 tặng 1…; KFC, McDonald’s lần lượt tung ra các combo giá rẻ 39k, 59k, 89k...

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok), tháng 11 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Bin Bun Nè, Phương Oanh Daily, Quan không gờ... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu từ hệ thống Social Listening Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như Foody.vn, Mỏ Khoét Hải Phòng, Helen’s Recipes...

Bước vào giai đoạn mùa lễ hội cao điểm cuối năm, các doanh nghiệp ngành F&B chính thức bước vào thời điểm bứt phá doanh thu mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, các doanh nghiệp cần tỉnh táo trước các “hot trend” nổ ra rầm rộ gần đây. Vì điểm chung của các trend này đều chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng 3 tháng, hầu hết người tham gia trực tiếp vào các trend là nhóm cửa hàng, ki-ốt nhỏ lẻ, kinh doanh theo hộ gia đình. Vậy nên, việc đu trend không có tìm hiểu kỹ sẽ dễ khiến doanh nghiệp rơi vào thế bị động.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 12/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết