Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T11/2023: 12 agency Việt thắng giải Agency of the Year 2023, Landor & Fitch tái định vị thương hiệu

Tạp chí Campaign Asia vừa công bố danh sách thắng giải Agency of the Year 2023, trong đó có 12 agency Việt được vinh danh ở 17 hạng mục. Ngoài ra, bản tin Agency World số này cũng điểm lại một số thông tin đáng chú ý trong ngành như: Landor & Fitch công bố quyết định đổi tên và bộ nhận diện thương hiệu; một nghiên cứu mới đây của creative agency Rise at Seven phát hiện TikTok đã bắt đầu vượt qua Google ở một số khía cạnh trong chức năng tìm kiếm...

Tin nổi bật

Mới đây, tạp chí Campaign Asia đã công bố danh sách thắng giải Agency of the Year 2023. Đây là giải thưởng thường niên do Campaign Asia tổ chức nhằm vinh danh các agency và cá nhân có đóng góp nổi bật trong ngành Marketing, Truyền thông và Quảng cáo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong năm qua.

Ở phạm vi Đông Nam Á, các giải thưởng danh giá nhất gọi tên Mindshare, Leo Burnett và Ogilvy. Trong đó, Mindshare được vinh danh ở 2 hạng mục là Southeast Asia Digital Agency of the Year và Southeast Asia Media Agency of the Year. Còn lại, giải Southeast Asia Creative Agency of the Year và Southeast Asia PR Agency of the Year lần lượt thuộc về Leo Burnett và Ogilvy.

Ở một số hạng mục khác thuộc phạm vi khu vực, nhiều agency Việt Nam đã giành được các giải thưởng cao. Cụ thể:

  • RED2 Digital – giải Gold – hạng mục Southeast Asia E-commerce Agency of the Year
  • T&A Ogilvy Vietnam – giải Gold – hạng mục Southeast Asia Influencer Marketing Agency of the Year
  • PMAX – giải Bronze – hạng mục Southeast Asia Performance Agency of the Year

Bên cạnh đó, Campaign Asia cũng vinh danh 11 agency khác ở 5 hạng mục xét riêng tại Việt Nam:

  • Vietnam Creative Agency of the Year
    • Gold: Leo Burnett
    • Silver: Happiness Saigon
    • Bronze: Publicis Vietnam
  • Vietnam Digital Agency of the Year
    • Gold: Mindshare
    • Silver: Digitas
    • Bronze: RED2 Digital
  • Vietnam Independent Agency of the Year
    • Gold: Happiness Saigon
    • Silver: RED2 Digital
    • Bronze: The Friday
  • Vietnam Media Agency of the Year
    • Gold: Zenith
    • Silver: Mindshare
    • Bronze: EssenceMediacom Vietnam
  • Vietnam PR Agency of the Year
    • Gold: T&A Ogilvy Vietnam
    • Silver: MSL

Ngày 21/11, Landor & Fitch công bố quyết định đổi tên thành Landor và ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới. Cuộc cải cách quy mô lớn này phản ánh việc công ty đã thay đổi DNA của mình trong nhiều năm, bao gồm chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh ở lĩnh vực tư vấn, thiết kế và trải nghiệm. Qua đó, Landor thể hiện tinh thần tôn vinh di sản thương hiệu, đồng thời đặt ra tầm nhìn đầy tham vọng cho một tương lai mới mẻ và độc đáo.

Bộ nhận diện thương hiệu mới của Landor nổi bật bởi tính đa diện, kết hợp đầy đủ yếu tố hình ảnh, âm thanh và sự chuyển động. Logo sử dụng font chữ serif hiện đại với các tính năng thiết kế tinh tế nhằm truyền đạt sự sang trọng xen lẫn cảm giác vui tươi. Ngoài ra, công ty cũng giới thiệu bộ font riêng với tên gọi Landor Sans, được sử dụng xuyên suốt trong các thiết kế mới của thương hiệu.

Cuối cùng, màu xanh ngọc cốt lõi của Landor – lấy cảm hứng từ sự chuyển động mạnh mẽ của nước – tạo nên mối liên kết chặt chẽ với câu chuyện thương hiệu và tri ân nguồn gốc của doanh nghiệp (được thành lập bởi ông Walter Landor trên một chiếc phà ở cảng San Francisco).

Nguồn: Landor

Số liệu

Theo một báo cáo mới đây của creative agency Rise at Seven, TikTok đã bắt đầu vượt qua Google ở một số khía cạnh trong chức năng tìm kiếm. Cụ thể, Rise at Seven đã tiến hành phân tích hơn 5.000 từ khóa thuộc nhiều ngành khác nhau nhằm khám phá cách người dùng Internet tìm kiếm các từ và cụm từ cụ thể. Kết quả cho thấy Google không còn là lựa chọn phù hợp cho tất cả các truy vấn. Trong báo cáo, Rise at Seven đã liệt kê khoảng 100 từ và cụm từ được người dùng tìm kiếm trên TikTok nhiều hơn trên Google.

Trong khi các truy vấn tìm kiếm dịch vụ “gần tôi” (near me) và “có gì đang diễn ra” (what’s on) tiếp tục nổi bật trên Google, thì các truy vấn về “cách thực hiện” (how to) lại có lượng tìm kiếm cao hơn trên TikTok. Chẳng hạn, số lượt tìm kiếm “cách đầu tư” trên TikTok gần như gấp 3 lần so với trên Google (133.000 so với 49.500).

Nguồn: Rise at Seven

Phân tích mục đích đằng sau các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên TikTok, Rise at Seven nhận thấy gần 3/4 (73%) mang tính thông tin, và 21% mang mục đích thương mại. Trong số 21% đó, lượng tìm kiếm của TikTok lớn hơn Google gấp 10 lần.

Ngoài ra, TikTok cũng có ảnh hưởng hơn Google trong các truy vấn về thời trang. Nghiên cứu cho thấy rằng đối với các cụm từ liên quan đến thời trang, TikTok nhận được số lượt tìm kiếm nhiều hơn 503% so với Google. Điều này nêu bật mong muốn của người tiêu dùng là tham khảo các sản phẩm do người thật trưng bày và tạo kiểu qua video, thay vì chỉ nhìn hình của người mẫu trên trang web.

Bên cạnh thời trang, game cũng là một ngành có lượng tìm kiếm trên TikTok cao hơn Google. Dự trên thống kê này, kết hợp việc #gaming hiện đạt hơn 500 tỷ lượt xem TikTok, Rise at Seven nhận định việc tối ưu hóa SEO TikTok là điều gần như bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp hoặc thương hiệu nào liên quan đến mảng game.

TikTok có ảnh hưởng lớn hơn Google trong các truy vấn về thời trang và gaming.
Nguồn: Rise at Seven

Bên cạnh TikTok, YouTube cũng là nền tảng được người dùng ưu tiên hơn Google trong một số truy vấn tìm kiếm. Đặc biệt là với các truy vấn liên quan đến hành trình mua ô tô, tiền điện tử, hướng dẫn làm đẹp, công nghệ… YouTube đều ghi nhận số lượt tìm kiếm cao hơn Google.

Carrie Rose, Giám đốc Điều hành của Rise at Seven, chia sẻ: “Các thương hiệu đang chứng kiến lượng tìm kiếm suy giảm, nhưng đó không phải là vì người dùng không có nhu cầu đối với sản phẩm hoặc thương hiệu, mà chỉ là họ đang tìm kiếm ở nơi khác. Rõ ràng, hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng đang thay đổi.

Hành trình này không diễn ra theo trật tự tuyến tính, người tiêu dùng phải trải qua nhiều điểm tiếp xúc trước khi thực hiện chuyển đổi. Và tìm kiếm hiện đóng một vai trò rất lớn trong hành trình đó, nhưng trên nhiều công cụ/ nền tảng tìm kiếm khác nhau”.

Tin vắn

Ngày 14/11, Omnicom công bố quan hệ hợp tác đầu tiên với Getty Images, qua đó sở hữu quyền truy cập sớm vào bộ công cụ Generative AI của một trong những website ảnh stock hàng đầu thế giới. Generative AI của Getty Images ra mắt hồi tháng 9/2023, tận dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ người dùng thực thi ý tưởng thiết kế nhanh chóng hơn.

Theo thoả thuận hợp tác, Omnicom sẽ tích hợp công cụ này vào Omni – một hệ điều hành mở của tập đoàn. Bằng cách kết hợp công cụ Generative AI với dữ liệu của Omni, các agency thuộc tập đoàn có thể tạo nội dung về thương hiệu một cách an toàn và đạt hiệu quả cao hơn. Họ cũng có thể đưa công cụ này vào hệ sinh thái khách hàng và tuỳ chỉnh với dữ liệu độc quyền của khách hàng để tạo ra những hình ảnh an toàn về mặt thương mại.

Nguồn: MediaPost

Chị Nguyễn Trà My, Phó Giám đốc Điều hành kiêm Giám đốc Marketing của Ogilvy Việt Nam, vừa được Campaign Asia vinh danh trong danh sách 40 Under 40. Đây là danh sách được công bố thường niên, nhằm tôn vinh các nhân sự tài năng thuộc độ tuổi dưới 40 của ngành Sáng tạo Châu Á, có lộ trình sự nghiệp phát triển và phẩm chất lãnh đạo truyền cảm hứng.

Trong chặng đường 13 năm đồng hành cùng Ogilvy Việt Nam, chị Trà My được giao trọng trách tìm kiếm và phát triển các khách hàng mới tiềm năng. Nhóm khách hàng do chị quản lý ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng là 43%, góp phần quan trọng vào tăng trưởng doanh thu của họ từ năm 2020-2023. Đồng thời, khi đảm nhận vị trí Giám đốc Marketing đầu tiên của văn phòng Ogilvy tại Việt Nam, chị đã góp phần nâng cao hình ảnh và danh tiếng của công ty trên các nền tảng mạng xã hội, qua đó thu hút thêm nhiều tài năng nhân sự mới.

Nguồn: Campaign Asia

Ngày 16/11/2023, hai agency quảng cáo PHIBIOUS và INNOCEAN chính thức ký kết hợp tác phát triển kinh doanh song phương. Qua đó, đại diện hai phía bày tỏ mong muốn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn trong các cơ hội kinh doanh và phát triển tại Việt Nam và Hàn Quốc. Hai công ty kỳ vọng cái bắt tay này sẽ góp phần củng cố các dịch vụ truyền thông và sáng tạo cho những thương hiệu và doanh nghiệp Hàn Quốc đang muốn mở rộng tại thị trường Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh bậc nhất Đông Nam Á.

Ông Mervyn Cheo, Đồng sáng lập kiêm CEO Tập đoàn PHIBIOUS, cũng bày tỏ: “Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Cùng với INNOCEAN, chúng tôi tin vào một vị thế tốt hơn để hỗ trợ các thương hiệu và doanh nghiệp Hàn Quốc thâm nhập và mở rộng tại thị trường đầy tiềm năng này, góp phần tiếp lửa cho tham vọng tăng trưởng của họ”.

Nguồn: PHIBIOUS

Agency Review

AOR

VMLY&R tiếp tục được uỷ quyền thực hiện chiến dịch mua sắm 12.12 của TikTok Shop tại một số thị trường lớn ở Đông Nam Á – bao gồm Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. VMLY&R được giao nhiệm vụ đề xuất hoạt động shoppertainment độc đáo, kết hợp mua sắm và giải trí nhằm thúc đẩy hoạt động mua sắm của người dùng dịp cuối năm. Hoạt động thực thi sẽ bao gồm video, key visuals cũng như các ý tưởng activation ngoại tuyến và trực tuyến trên cùng một creative platform ở khắp các thị trường.

Trước đó, ở chiến dịch 11.11, các nhóm VMLY&R ở Singapore, Thái Lan và Hồng Kông hợp tác với TikTok Shop đã đưa ra khái niệm “nhân đôi” – nhân đôi trải nghiệm mua sắm và giải trí. Qua đó, chiến dịch nêu bật cách TikTok Shop tích hợp liền mạch giải trí, cộng đồng và thương mại để mang lại trải nghiệm mua sắm vui vẻ cho người dùng, cũng như nhấn mạnh những yếu tố khiến nền tảng này trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Nguồn: Branding in Asia

FWD Malaysia công bố hợp tác với VMLY&R và Hogarth trong một chiến dịch sức khỏe tâm thần quy mô lớn của công ty. Tại Malaysia, bệnh tâm thần là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng thứ hai sau bệnh tim, nhưng lại bị xã hội né tránh và kỳ thị. Dựa trên thực trạng này, FWD triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần ở Malaysia, thách thức những điều cấm kỵ về văn hóa và bình thường hóa các cuộc trò chuyện xoay quanh sức khỏe tâm thần.

Chiến dịch sẽ do VMLY&R và Hogarth thực thi, dự kiến khởi động vào tháng 1/2024. Đội ngũ sáng tạo tiết lộ chiến dịch sẽ sử dụng nghệ thuật và âm nhạc làm công cụ trị liệu, đồng thời tận dụng AI để tạo ra không gian an toàn cho các cuộc thảo luận và tăng khả năng tiếp cận đến các cá nhân đang đối mặt với những thách thức về sức khỏe tâm thần. Chiến dịch dự kiến sẽ trải rộng trên nhiều nền tảng khác nhau: Phim, video, digital, EDM, OOH, event/ activation và radio.

Nguồn: Campaign Asia

Thay đổi nhân sự

DDB Worldwide đã bổ nhiệm bà Chaka Sobhani cho vị trí Chủ Tịch kiêm Giám đốc Sáng tạo Quốc tế, sau 7 năm bà công hiến sự nghiệp tại Leo Burnett. Trong nhiệm kỳ của bà, Leo Burnett London và Leo Burnett Worldwide đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá qua các chiến dịch sáng tạo như “Raise your Arches” và “Lights On” cho McDonald’s, “The Missing Chapter” cho P&G…

Global CEO của DDB Worldwide, ông Alex Lubar, cho biết: “Chaka là một nhà lãnh đạo thực thụ. Cô ấy dẫn đầu bằng cách làm, truyền cảm hứng và thấu hiểu cộng sự xung quanh cũng như những khách hàng mà cô ấy làm việc cùng. Những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự cống hiến của cô ấy trong việc cung cấp ý tưởng sáng tạo xuất sắc cho khách hàng là điều không cần bàn cãi”.

Bà Chaka Sobhani – tân Chủ Tịch kiêm Giám đốc Sáng tạo Quốc tế của DDB Worldwide.
Nguồn: Branding in Asia

Publicis Groupe đã bổ nhiệm ông Rajdeepak Das làm Giám đốc Sáng tạo tại Publicis Groupe khu vực Nam Á, kiêm Chủ Tịch Leo Burnett Nam Á. Với những vai trò mới được tạo ra này, Das sẽ tập trung vào việc nâng cao chương trình sáng tạo của Groupe thông qua công nghệ và dữ liệu nhằm chuyển đổi hoạt động kinh doanh của khách hàng. Ông sẽ làm việc chặt chẽ với các tài năng sáng tạo, dữ liệu và công nghệ trên toàn tập đoàn để đạt được các nhiệm vụ này.

Ông Rajdeepak Das – Giám đốc Sáng tạo tại Publicis Groupe khu vực Nam Á, kiêm Chủ Tịch Leo Burnett Nam Á.
Nguồn: Branding in Asia

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp