Báo cáo kinh doanh thường niên của Vinamilk gây bất ngờ vì sự thể nghiệm sáng tạo qua nhiều năm

Đầu tháng 7/2023, Vinamilk đã tạo ra một cơn sốt bằng việc thay đổi hoàn toàn bộ nhận diện theo hướng trẻ trung và hiện đại hơn rất nhiều so với thiết kế cũ. Nhìn vào hành trình phát triển của Vinamilk cũng có thể thấy tinh thần “chịu chơi”, chịu đổi mới đó qua những chiến dịch truyền thông hay những ấn phẩm thiết kế. Ngay chính Báo cáo thường niên/ Báo cáo Phát triển bền vững – những tài liệu thống kê kết quả kinh doanh hàng năm cũng được Vinamilk đầu tư thiết kế chỉn chu và ấn tượng.

Vinamilk cũng là cái tên liên tục xuất hiện trong trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất của các doanh nghiệp niêm yết với vốn hóa lớn, đoạt giải Báo cáo thường niên/ Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất qua các năm.

Trong showcase này, chúng ta sẽ cùng xem Vinamilk đã biến những tài liệu kết quả kinh doanh trở nên thu hút như thế nào với đơn vị thiết kế là RIO Agency.

Nhìn ngắm thiết kế sáng tạo khác biệt từng năm trong Báo cáo thường niên và Báo cáo Phát triển bền vững của Vinamilk

Vinamilk đã giới thiệu tài liệu Báo cáo thường niên, Báo cáo Phát triển bền vững với chủ đề lần lượt là “Giấc mơ sữa Việt – Vững bước tiên phong” và “Đắp xây tương lai vững bền” trong những năm 2017 và 2018.

Hình ảnh Báo cáo thường niên năm 2017 với chủ đề “Giấc mơ sữa Việt – Vững bước tiên phong”.

Báo cáo thường niên năm 2017 được RIO Agency ứng dụng kỹ thuật paper-cutting, còn Báo cáo Phát triển bền vững năm 2018 được áp dụng công nghệ thiết kế mới – 2D Isometric tạo hiệu ứng 3D cho hình ảnh, đưa quy trình sản xuất nghiêm ngặt của thương hiệu sữa Việt này trở nên sinh động hơn.

Hình ảnh Báo cáo Phát triển bền vững năm 2018 với chủ đề “Đắp xây tương lai bền vững”

Đây là Báo cáo thường niên và Báo cáo Phát triển bền vững năm 2019, RIO Creative Agency sử dụng Infographic (Đồ họa thông tin) trình bày rõ ràng, làm rõ yếu tố chuyển dịch thị trường trong tình hình chiến lược 5 năm Vinamilk với chủ đề “Tiêu chuẩn toàn cầu – Tiến bước năm châu”.

Hình ảnh Báo cáo thường niên năm 2019 với chủ đề “Tiêu chuẩn toàn cầu – Tiến bước 5 châu”.

Vinamilk đưa ra góc nhìn “Kiến tạo nền tảng sức khỏe – Kiến tạo nền tảng xanh” trong Báo cáo Phát triển bền vững năm 2020. Ở phần thiết kế, RIO Creative Agency nhấn mạnh các yếu tố nội dung với kỹ thuật 2D Isometric (lưới) ấn tượng, cách xử lý thiết kế này được xuất hiện chính trong từng khung cảnh nông trại xanh của Vinamilk.

Hình ảnh Báo cáo Phát triển bền vững năm 2020 với chủ đề “Kiến tạo nền tảng sức khỏe – Kiến tạo nền tảng xanh”.

“Chinh phục thử thách – Bứt phá vươn cao” là thông điệp mà Vinamilk muốn gửi gắm năm 2021. Báo cáo thường niên năm 2021 không chỉ là về sự phát triển của doanh nghiệp mà còn là về tầm nhìn vươn xa, hình ảnh chủ đạo được minh họa qua cậu bé đang cầm ly sữa giơ cao và quy trình sản xuất toàn diện.

Hình ảnh Báo cáo thường niên năm 2021 với phong cách thiết kế khối hình học – Geometric Shape.

Báo cáo thường niên của Vinamilk năm 2022 do RIO Creative Agency thực hiện vào năm 2023 đề cập “Chuyển đổi – Thúc đẩy – Tăng trưởng”. Dựa trên kỹ thuật Line Art (Nghệ thuật đường nét), các hình dạng (shapes) được cải thiện và tối ưu hóa để tạo ra bố cục hấp dẫn, cùng với việc sử dụng các hoạ tiết (patterns) trên phần nền để tạo sự hiện đại và điểm nhấn thú vị.

Hình ảnh Báo cáo thường niên năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi – Thúc đẩy – Tăng trưởng”

Ngoài bản in ấn thông thường thì các tài liệu kinh doanh còn được thể hiện thông qua bản điện tử với công nghệ hình ảnh động. Sự mới mẻ được đề cập khi sử dụng việc đa phương tiện, công nghệ hình ảnh động tăng trải nghiệm và tương tác đến người đọc.

Đáp ứng tinh thần đổi mới, sáng tạo không ngừng của Vinamilk – Thử thách đối với agency thiết kế

Tinh thần đổi mới từ Vinamilk có thể thấy được thông qua sự hợp tác thiết kế sáng tạo với RIO Creative Agency trong suốt 6 năm qua, đó là những ý tưởng, giải pháp tối ưu mới mẽ và đầy phát triển.

RIO Agency nhận định trong một bài báo rằng dù đã hợp tác với rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ ở hạng mục thiết kế Báo cáo thường niên thì Vinamilk vẫn luôn là một “khách hàng đặc biệt” với yêu cầu sáng tạo, đổi mới không ngừng.

RIO là một agency thiết kế sáng tạo với hơn 12 năm hoạt động và có các văn phòng ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. RIO Agency cung cấp các giải pháp thiết kế sáng tạo tổng thể như Key Visual, Branding, Packaging… và có tiếng với dịch vụ thiết kế Báo cáo thường niên đã đồng hành cùng nhiều tập đoàn lớn như Vinamilk, Sabeco, PVCFC, Techcombank… Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của RIO Agency tại đây.

Lê Quan Thuận – Hoàng Phương Anh