Định vị Thương hiệu là một dòng sông không phải cái ao?

Định vị thương hiệu là một chiến lược tiếp thị quan trọng nhằm tạo ra một vị trí khác biệt cho sản phẩm hoặc dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng. Định vị nhanh chóng phát triển thành một trong những công cụ kinh doanh mạnh mẽ nhất thế giới, một điều trái ngược với sự ồn ào và nhầm lẫn, đang ám ảnh tâm trí khách hàng về quảng cáo hay sự truyền thông quá mức.

Việc tạo ra một vị trí độc đáo và hấp dẫn trong tâm trí khách hàng, là nơi sự nổi bật sẽ được phiên biệt rõ ràng. Mặc dù, các phương tiện truyền thông đã phát triển đáng kể, các nguyên tắc cốt lõi về định vị thương hiệu vẫn tiếp tục định hình các chiến lược tiếp thị hiệu quả trong mọi lĩnh vực kinh doanh trên toàn cầu.

Chúng ta đang sống trong thời đại thay đổi chóng mặt, hai chữ "bền vững" hầu như bị xem nhẹ dẫn đến không mấy thương hiệu được in trong tâm trí khách hàng. Bạn phải có khả năng tìm ra lý do tại sao người tiêu dùng không còn yêu thích thương hiệu nữa. Người tiêu dùng không chỉ muốn các thương hiệu trở nên khác biệt và phù hợp mà còn muốn các thương hiệu luôn khác biệt và phù hợp. …. Các thương hiệu thành công nhận ra điều này và biết đó không phải là một địa điểm mà đó là một hướng đi. Họ phải không ngừng phát triển chứ không đứng yên”.

Nói cách khác thương hiệu không bao giờ kết thúc. Bạn phải coi chúng như một dòng sông chứ không phải một cái ao. Đó là triết lý của thương hiệu, bạn phải thay đổi để duy trì sự nhất quán.

Cốt lõi của định vị thương hiệu

Về cốt lõi, định vị thương hiệu xoay quanh việc xác định giá trị duy nhất mà thương hiệu của bạn có thể sở hữu . Điều này liên quan đến việc tìm kiếm một nhu cầu chưa được đáp ứng, hoặc một thị trường ngách chưa được đáp ứng và sau đó giới thiệu thương hiệu như một giải pháp cho vấn đề đó. Việc trở thành người dẫn đầu trong một ngành hoặc một ngách là rất quan trọng để đạt được vị thế thương hiệu mạnh.

“Thà là người đầu tiên được nghĩ tới còn hơn là người đầu tiên trên thị trường”.

Các yếu tố chính của việc định vị thương hiệu thành công bao gồm: sự đơn giản, nhất quán và tính xác thực. Một thương hiệu phải truyền tải thông điệp rõ ràng, dễ hiểu một cách nhất quán trên tất cả các điểm chạm, luôn trung thực với các giá trị và lời hứa cốt lõi của mình đã đưa ra.

Cốt lõi của Định vị thương hiệu bao gồm:

  • Tập trung vào tâm trí người tiêu dùng: Định vị thương hiệu thành công bắt đầu từ việc hiểu đối tượng mục tiêu và nhu cầu của khách hàng mục tiêu . Đó là việc tìm kiếm một vị trí khác biệt phù hợp với nguyện vọng, mong muốn và những điểm khó khăn của người tiêu dùng.

  • Tạo ra một thông điệp mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng: Các thương hiệu nên cố gắng liên kết mình với một từ hoặc ý niệm duy nhất trong tâm trí người tiêu dùng. Sự liên tưởng tinh thần này phải độc đáo và khó bị đối thủ cạnh tranh sao chép.

  • Sức mạnh của sự đơn giản: Sự đơn giản trong định vị thương hiệu và cách trình bày điều đó một cách rõ ràng sẽ rất hiệu quả. Một thông điệp rõ ràng và dễ hiểu khiến khách hàng ghi nhớ trong tâm trí người hơn và tạo ra tác động lâu dài. Đôi khi thông điệp đơn giản đó rất rõ ràng và đó lại là một lợi thế. Nếu thông điệp đó rõ ràng với bạn thì nó cũng sẽ rõ ràng với khách hàng của bạn. (Ví dụ: Nike: “Just Do It”, Apple: “Think Different” ...)

  • Nhấn mạnh sự khác biệt, không phải điểm tương đồng: Điều quan trọng đối với các thương hiệu là phải tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh thay vì cố gắng cạnh tranh với họ . Làm nổi bật những khác biệt phù hợp và có ý nghĩa sẽ tạo ra vị thế vững chắc hơn trên thị trường. Có những lúc sự tương đồng rất quan trọng. Ví dụ, bạn sẽ thấy một nhân viên bảo vệ ở ngân hàng kho tiền. Những yếu tố tiêu chuẩn ngành này giúp các thương hiệu liên kết với ý tưởng rộng hơn về ngân hàng và củng cố niềm tin với người tiêu dùng.

  • Tính nhất quán là chìa khóa: Định vị thương hiệu không phải là nỗ lực một lần, mà đó là sự liên tục như dòng chảy của con sông. Sự nhất quán trong thông điệp, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng là điều cần thiết để củng cố vị thế của thương hiệu theo thời gian. Sự nhất quán không ngừng là yếu tố xây dựng lòng tin của thương hiệu.

Định vị yêu cầu nhiều hơn

Như với tất cả các chiến lược, chỉ định vị thôi là chưa đủ; bạn phải có kỷ luật để giữ sự tập trung của mình và không ngừng thực hiện để duy trì 'thương hiệu' nhằm tạo ra "thương hiệu bền vững". Một điều quan trọng là sự đồng thuận trong nội bộ về chiến lược thương hiệu đảm bảo sự nhất quán và xuyên suất trong công cuộc "định vị thương hiệu"

Kết

Thương hiệu mạnh như một cô gái đẹp, không cần kêu gào, mọi người vẫn luôn biết và thấy cô gái đó đẹp. Để làm được điều đó, ngay từ đầu doanh nghiệp nên xác định: định vị thương hiệu là ưu tiên và rất cần thiết để doanh nghiệp bền vững và lâu dài hơn.

#brand #branding