Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Pet Marketing #6 – TGM Research: Thú cưng cũng làm đẹp, đi học, xả stress

Nuôi thú cưng ngày nay không chỉ nuôi chó và mèo, không chỉ cho ăn và tắm. Người nuôi Việt Nam ngày càng có nhiều lựa chọn giống loài thú nuôi và cũng quan tâm đến việc chọn lựa sản phẩm, dịch vụ cho các “bé cưng” một cách chất lượng nhất.

Pet Marketing là series của Brands Vietnam nhằm khám phá thị trường sản phẩm dành cho thú cưng và tìm hiểu chiến lược sử dụng các “đại sứ 4 chân” trong truyền thông.

Với kinh nghiệm tham gia các dự án khảo sát thị trường, chị Vũ Ngọc Anh Thuyên – CMO tại TGM Research – sẽ chia sẻ những thông tin đáng chú ý về hành vi nuôi thú cưng của người Việt Nam, dựa trên số liệu từ báo cáo TGM Pet Care Survey in Vietnam.

Về phương pháp thực hiện: Báo cáo TGM Global Pet Care Survey được công ty TGM Research thực hiện khảo sát từ ngày 01-17/10/2022 bằng phương pháp phỏng vấn qua Internet (CAWI). Dữ liệu của báo cáo này được thu thập từ 40 quốc gia với hơn 15.000 người tham gia khảo sát. Trong đó, thị trường Việt Nam có 294 người tham gia ở độ tuổi từ 18-54. Mục đích của khảo sát này nhằm cung cấp thông tin toàn diện về những thay đổi trên thị trường chăm sóc thú cưng và hành vi đáng chú ý của chủ nuôi.

Nguồn: Getty Images

* Chị hãy chia sẻ sơ lược về những đặc điểm và xu hướng chính của thị trường chăm sóc thú cưng ở Việt Nam và hành vi của chủ nuôi?

Kết quả khảo sát cho thấy có 67% đáp viên Việt Nam đang nuôi thú cưng, cao hơn 9% so với số liệu toàn cầu. Trong đó, chó và mèo là những thú nuôi phổ biến của gia đình Việt với 74% hiện đang nuôi chó và 51% nuôi mèo. Ngoài 2 loài pet quốc dân này ra, một số đáp viên cũng chọn nuôi cá, thỏ, vẹt và rùa. Thêm vào đó, kết quả cũng cho thấy có 53% người Việt sở hữu ít nhất 2 thú cưng.

Với tỉ lệ người nuôi lớn và sự đa dạng của các loài vật nuôi nên các dịch vụ chăm sóc thú cưng cũng ngày càng phong phú. Trong đó, thú y vẫn là dịch vụ được quan tâm nhất khi có 59% chủ nuôi lựa chọn, theo sau là dịch vụ chăm sóc thú cưng với 33% chủ nuôi từng đưa các thú nuôi đến làm đẹp. Ngoài ra, dịch vụ huấn luyện thú cưng cũng có xu hướng phát triển khi thuộc top 3 dịch vụ được chủ nuôi quan tâm nhất, có 14% chủ nuôi Việt từng sử dụng trong khi chỉ 10% chủ nuôi toàn cầu quan tâm đến dịch vụ này.

* Theo kết quả từ báo cáo, phần lớn người nuôi thú cưng ở Việt Nam sẽ chọn chó hoặc mèo, vậy đâu là những giống chó và mèo phổ biến người Việt nuôi?

Khi được hỏi về giống chó và mèo, kết quả ghi nhận 5 giống chó phổ biến nhất tại Việt Nam bao gồm: Poodle, Corgi, Chihuahua, chó ta và Bull dog. Đối với Poodle, đây là một trong những giống chó thông minh nhất thế giới với kích thước từ nhỏ đến lớn, đáp ứng đa dạng sở thích của nhiều chủ nuôi khác nhau. Ngoài ra, Poodle có một bộ lông luôn mọc dài như tóc của người và cực kì ít rụng. Những ưu điểm này khiến cho Poodle được ưa chuộng rộng rãi và trở thành người bạn đồng hành lý tưởng của nhiều gia đình Việt Nam.

Trong khi đó, 5 giống mèo phổ biến nhất tại Việt Nam bao gồm: mèo Tabby (giống lai), Persian, British shorthair (mèo Anh lông ngắn), Egyptian Mau (mèo Mau Ai Cập), British (mèo Anh).

Nguồn: Svetlana Rey

* Ngoài 3 dịch vụ chia sẻ ở trên, người nuôi thú cưng ở Việt Nam còn sử dụng những dịch vụ nào? Theo chị, dịch vụ nào có thể trở thành xu hướng với cộng đồng chủ nuôi trong tương lai?

Tổng quan như đã chia sẻ, ba dịch vụ được chủ nuôi quan tâm nhiều nhất lần lượt là thú y, chăm sóc và làm đẹp cho thú cưng, huấn luyện thú cưng. Ngoài ra, những dịch vụ khác thường được lựa chọn bao gồm dịch vụ massage và spa cho thú cưng, dịch vụ chuyên gia dinh dưỡng cho thú cưng và dịch vụ người trông/ dẫn thú cưng đi dạo.

Trong nhóm này thì tôi cho rằng dịch vụ người trông/ dẫn thú cưng đi dạo sẽ sớm trở thành xu hướng với cộng đồng chủ nuôi trong tương lai. Với nhịp sống bận rộn như hiện nay thì dịch vụ này sẽ cần thiết với các chủ nuôi trong thời gian họ làm việc. Đặc biệt các giống chó nhập khẩu như Alaska, Husky, Samoyed… là các dòng chó phải thường xuyên vận động hoặc các chú chó nhỏ cũng cần phải xả stress như: Poodle, Chihuahua…

* Những lựa chọn sử dụng dịch vụ khác nhau như thế nào giữa các phân khúc người nuôi (về độ tuổi, giới tính)?

Về giới tính, không có sự khác biệt lớn giữa nam và nữ trong việc lựa chọn dịch vụ thú cưng. Một số chênh lệch nhỏ là chủ nuôi nữ có xu hướng lựa chọn dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng (groomer) nhỉnh hơn nam một chút, cụ thể tỷ lệ này ở nữ chiếm 35% và ở nam chiếm 31%. Ngoài ra, một điểm khác biệt nữa là chủ nuôi nữ thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ chuyên gia chăm sóc dinh dưỡng cho thú cưng với 19% nữ giới đã từng sử dụng, trong khi chỉ có 12% nam giới có hứng thú với dịch vụ này.

Về nhóm tuổi, có thể thấy các đáp viên dưới 44 tuổi sử dụng đa dạng những dịch vụ dành cho thú cưng. Trong khi đó, quan sát nhóm tuổi 45-54, có thể thấy xu hướng sử dụng giảm mạnh với dịch vụ dinh dưỡng cho thú cưng và khách sạn cho thú cưng, và có 31% người tham gia khảo sát trong nhóm tuổi này cho biết không sử dụng bất kỳ dịch vụ nào cho thú cưng. Tuy nhiên, thú y vẫn là dịch vụ được quan tâm nhất với nhóm tuổi trung niên này (60%) và cũng không có sự chênh lệch lớn với các nhóm tuổi nhỏ hơn. Điều đó cho thấy thú y là dịch vụ thú cưng quan trọng và được ưu tiên bất kể sự khác nhau về phân khúc người nuôi.

* Như số liệu từ khảo sát thì bên cạnh chó và mèo, người Việt còn chọn nuôi một số loài thú cưng khác. Chị hãy chia sẻ về mối liên quan giữa các nhóm tuổi khác nhau với việc lựa chọn loài thú cưng?

Chó là thú cưng được phổ biến nhất tại Việt Nam với trên 70% người Việt trong độ tuổi từ 25-64 cho biết họ đang nuôi chó. Đối với nhóm người trẻ từ 18-24 tuổi thì lựa chọn thú cưng của họ đa dạng hơn như cá (8%), chuột hamster (6%), hay thỏ (6%). Trong khi đó, chủ nuôi ở nhóm tuổi 45-54 lại có niềm đam mê với “bộ môn” nuôi cá cảnh nhiều hơn, với 20% trả lời họ đang nuôi cá tại nhà. Ngoài ra, 12% người trong nhóm tuổi trung niên cũng cho biết họ nuôi những thú cưng khác không thuộc nhóm thú cưng phổ biến, cao hơn hẳn các nhóm tuổi nhỏ hơn.

* Những yếu tố nào quan trọng với các chủ nuôi khi chọn thức ăn cho thú cưng?

Chất lượng và giá cả đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm thức ăn cho thú cưng tại Việt Nam. Đa số chủ nuôi (80%) ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao. Yếu tố giá cả và khả năng đáp ứng nhu cầu cụ thể của thú cưng cũng được hơn một nửa số chủ nuôi thú cưng tại Việt Nam quan tâm.

Về nguồn gốc xuất xứ và những cam kết của sản phẩm về sự bền vững, dù chưa phải là hai yếu tố thúc đẩy chính trong việc mua thức ăn thú cưng nhưng tỉ lệ người nuôi Việt Nam quan tâm đến yếu tố này cao hơn trung bình của khu vực APAC. Vì vậy, bên cạnh đảm bảo những yếu tố cạnh tranh về chất lượng và giá, các thương hiệu thức ăn thú cưng có thể cân nhắc đến các yếu tố về bền vững và nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu.

* Đâu là các kênh mua thức ăn thú cưng chính của những chủ nuôi?

Ở Việt Nam, 43% chủ nuôi chọn tự làm thức ăn cho thú cưng, phản ánh sự cá nhân hóa cũng như chú trọng hơn trong việc chăm sóc thú cưng của chủ nuôi. Bên cạnh đó, kênh mua sắm trực tuyến (29%) là kênh phổ biến thứ hai được nhiều người lựa chọn đồng thời cũng thể hiện sức ảnh hưởng ngày càng tăng của kênh thương mại điện tử trong việc đáp ứng nhu cầu tiện lợi của người tiêu dùng Việt Nam. Từ đó, có thể thấy nhu cầu của chủ nuôi ngày càng đa dạng, không chỉ gói gọn trong một lựa chọn tự chế biến thức ăn. Do vậy, sự đa dạng hóa hệ thống kênh phân phối thức ăn thú cưng là vô cùng quan trọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này của chủ nuôi.

Bối cảnh nuôi thú cưng ở Việt Nam dần đa dạng hơn từ việc chủ nuôi chọn giống loài thú cưng cho đến mua sắm, lựa chọn dịch vụ.

Khi so sánh với các nước trong khu vực, người nuôi thú cưng ở Thái Lan lại ưa chuộng các kênh bán lẻ quen thuộc. Cụ thể, siêu thị (44%) và cửa hàng tiện lợi (34%) là hai kênh mua sắm thức ăn thú cưng phổ biến nhất tại Thái Lan, nhấn mạnh xu hướng mua sắm mọi thứ trong một nơi và sự thuận tiện khi tìm kiếm sản phẩm thú cưng cùng các nhu yếu phẩm hàng ngày.

Đối với khu vực APAC, siêu thị là kênh được lựa chọn nhiều nhất với 37% đáp viên từng mua thức ăn cho thú cưng ở đây. Ngoài ra, có 31% đáp viên chọn mua sắm tại các cửa hàng thú cưng độc lập. Kênh này đại diện cho một thị trường chuyên biệt, thu hút những chủ nuôi muốn tìm kiếm sự tư vấn chuyên sâu cũng như lựa chọn sản phẩm đặc biệt cho thú cưng của họ.

Nhìn chung, bối cảnh nuôi thú cưng ở Việt Nam dần đa dạng hơn từ việc chủ nuôi chọn giống loài thú cưng cho đến mua sắm, lựa chọn dịch vụ. Điều này cho thấy sự quan tâm và cam kết ngày một nhiều của chủ nuôi trong việc chăm sóc thú cưng của mình như một người bạn đồng hành.

* Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam