Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Bảo hiểm tháng 11/2023

Trong tháng 11 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin ngành Bảo hiểm, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 10/2023, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược, kế hoạch hiệu quả.

Tin tức từ Bộ Tài chính, trong nửa đầu năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 117.000 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,6% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh nghiệp sở hữu tổng tài sản 868.700 tỷ đồng, đầu tư trở lại nền kinh tế đạt 725.100 tỷ đồng, chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 35.700 tỷ đồng. Bộ Tài chính phát hiện số tiền thu nhập thuế của một số doanh nghiệp bảo hiểm lớn đang khai báo không đúng quy định. Quý IV/2023, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra thêm các doanh nghiệp bảo hiểm.

Bảo hiểm Bảo Việt vẫn xếp đầu bảng xếp hạng Bảo hiểm Phi Nhân thọ Việt Nam phổ biến trên mạng xã hội. Trong tháng 10 vừa qua, chào đón năm học 2023-2024, Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đã triển khai chương trình “Quà vui tới trường”, trao tặng 6.000 chiếc balo với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Đây là hoạt động nằm trong chương trình an sinh giáo dục do công ty thực hiện với thông điệp “Có an là có điểm tựa”.

Bên cạnh đó, Tạp chí Forbes Việt Nam công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2023”, Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và được vinh danh 11 lần liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2023).

Bảo hiểm Cathay Việt Nam đạt 10,60 điểm Total Score xếp vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng. Ngày 26/10, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Cathay Việt Nam (Cathay Life Việt Nam) chính thức được vinh danh trong buổi lễ công bố “Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2023” (VIETNAM PROFIT500).

Bảo hiểm Toàn Cầu tăng 23 hạng, đạt vị trí Top 3 với 8,06 điểm Total Score.

Bảo Hiểm Manulife giữ vững vị trí Top 1 trên bảng xếp hạng Bảo hiểm Nhân thọ với 124,41 điểm Total Score. Tổng lượt tương tác trên Fanpage Manulife là 9.515, trong đó, bài viết nổi bật nhất thuộc về minigame “Đầu tư một cách an nhiên, hướng đến cuộc đời bình yên” thu về 3.417 lượt tương tác.

Bảo Việt Nhân Thọ đạt Top 2 với 64,49 điểm Total Score. Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ nhận giải “Thương hiệu truyền cảm hứng Châu Á 2023” của Asia Pacific Enterprise Award (APEA) – Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương.

Hanwha Life tăng 3 hạng đạt vị trí Top 3 với 12,69 điểm Total Score.

Về Top các loại hình bảo hiểm được đề cập trên mạng xã hội, “Bảo hiểm xe máy” là bảo hiểm được đề cập nhiều nhất trong loại hình Bảo hiểm Phi nhân thọ, chiếm đến 31,02%. Kế đến là “Bảo hiểm xe cơ giới”“Bảo hiểm hàng không”. Tại loại hình Bảo hiểm Nhân thọ, “Bảo hiểm bảo vệ” là bảo hiểm có lượng thảo luận cao nhất, chiếm hơn 45,24% thảo luận. Tiếp đến là “Bảo hiểm trọn đời”“Bảo hiểm liên kết đầu tư”.

Trong phần trải nghiệm các dịch vụ bảo hiểm, “Thủ tục đơn giản” chiếm đến 50,40% trong phần quy trình thủ tục và “Mức độ uy tín” giữa các thương hiệu với nhau chiếm 91,81% lượng thảo luận. “Lựa chọn đúng, sản phẩm tốt” của các gói bảo hiểm được người dùng thảo luận tới 37,29%. Bên cạnh đó, “Thái độ tư vấn” chính là điều cần thiết mà khách hàng muốn trong phần chăm sóc khách hàng.

Dự kiến kinh phí được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nêu trong báo cáo đánh giá tác động lên nguồn ngân sách và Quỹ Bảo hiểm xã hội khi bổ sung một số chế độ trong Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp cuối tháng 10, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024 và có hiệu lực từ 1/7/2025. Ngoài giảm năm đóng hưởng lương hưu, Chính phủ trình Quốc hội hai phương án giải quyết BHXH một lần: đề xuất đưa khoảng 3 triệu người thuộc 5 nhóm lao động vào diện đóng bắt buộc; bổ sung trợ cấp thai sản 2 triệu đồng với người tham gia BHXH tự nguyện; hạ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội xuống còn 75...

Theo dự báo từ bảo hiểm xã hội Việt Nam, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế năm nay có thể vượt chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, phân khúc thị trường Bảo hiểm Nhân thọ dự kiến có nhiều sự biến chuyển khi Ngân hàng Nhà nước vừa gửi công văn đến các ngân hàng thương mại về hoạt động tín dụng, kiểm toán nội bộ và đại lý bảo hiểm. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng xem xét thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với đa dạng doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ nhằm đa dạng hóa sản phẩm phân phối tới khách hàng.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bảo hiểm tháng 11/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết