Case-study trà chanh giã tay: 5 gợi ý để thương hiệu F&B dẫn đầu xu hướng trên MXH

Trà chanh giã tay “hot” hơn trà mãng cầu 2,3 lần ở thời điểm vừa ra mắt. Chỉ trong 10 ngày, nhiều thương hiệu đã nhanh chóng “đu trend” ra mắt món mới, hưởng ứng sôi động trên truyền thông. Trước sự chuyển động liên tục của ngành hàng, các thương hiệu F&B nên quan tâm đến những yếu tố nào để trở thành người dẫn đầu xu hướng trên MXH? Cùng YouNet Media khám phá qua case-study trà chanh giã tay đang “viral” khắp MXH thời gian qua.

A – 05 yếu tố mà thương hiệu F&B nên chú ý khi “bắt trend” để dễ dàng “viral” trên MXH

1. Quy mô, độ lớn và sức ảnh hưởng của trend để cân nhắc có nên “bắt trend”: Lượng thảo luận về trà chanh giã tay cao gấp 2,3 lần so với trà mãng cầu ở những ngày đầu vừa ra mắt

Mức độ quan tâm, thảo luận và sức ảnh hưởng của trend tới tập khách hàng tiềm năng (target audience) là yếu tố đầu tiên mà các thương hiệu F&B cân nhắc đến việc có nên theo trend không. Việc bắt trend giúp thương hiệu gần gũi, thân thiện và “trendy” hơn trong mắt người dùng, từ đó dễ dàng “go viral” hơn trên MXH.

Như món trà chanh giã tay vừa mới “trình làng”, món nước này đã chiếm lĩnh ngôi vị cao nhất Top #1 BXH SocialTrend Ranking mảng Ăn uống trong 10 ngày liên tục (từ 9/11-19/11/2023). Tính tới 19/11/2023, trà chanh giã tay đã thu hút hơn 79,7 nghìn thảo luận, 901,4 nghìn tương tác, hơn 54,9 nghìn người tham gia thảo luận trên MXH và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đáng chú ý, so sánh với giai đoạn 19 ngày đầu tiên ra mắt của “hot trend” trà mãng cầu, lượng thảo luận về trà chanh giã tay cao gấp 2,3 lần.

2. Tính thời điểm của trend: Trong vòng 10 ngày, các thương hiệu F&B đã ra mắt món mới để “đu trend” trà chanh giã tay

Khi đã chọn được trend để bắt, các thương hiệu nên bắt càng sớm càng tốt bởi mỗi xu hướng đều có tính thời điểm. Điển hình như trà chanh giã tay ở thời điểm “vừa mới chớm nở”, trong vòng 10 ngày, các thương hiệu F&B đã nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm “đu trend”.

Dựa trên quan sát của 3 xu hướng gần đây nhất là cà phê muối, trà mãng cầu và món bánh đồng xu, YouNet Media nhận thấy các món ăn “hot trend” sẽ “đạt đỉnh” thảo luận trong vòng 3-4 tuần kể từ khi vừa ra mắt và duy trì thảo luận 3-4 tháng sau đó.

3. Người dùng nói gì xung quanh trend để thương hiệu chọn đúng thời điểm và tránh khủng hoảng: 10% đang phản hồi không mấy tích cực về hương vị trà chanh giã tay

Bên cạnh độ lớn thảo luận xung quanh xu hướng, thương hiệu cần chú ý theo dõi thêm phản hồi của người dùng. Ví dụ như ở món trà chanh giã tay, bên cạnh 10% tổng thảo luận phản hồi không mấy tích cực về chất lượng món nước như “Uống như mùi nước rửa chén, chai xịt muỗi, tinh dầu xông phòng”… thì người dùng còn đưa ra các ý kiến trái chiều như “chanh này của Trung Quốc, không chơi”. Vì vậy, khi quyết định “bắt trend”, marketers nên lưu ý theo dõi liên tục các thảo luận tranh cãi và chuẩn bị trước các kịch bản dự phòng để việc bắt trend có thể mang lại những hiệu ứng tốt và đạt sự bùng nổ như kỳ vọng.

4. Đối thủ đang “đu trend” ra sao: (1) Nhanh chóng thêm sản phẩm “hot trend” vào menu để tăng doanh số; (2) “Bắt trend” để sáng tạo nội dung “viral” tăng nhận biết thương hiệu trên MXH

Ra mắt sản phẩm: Quan sát nhanh từ YouNet Media tới nay, một số thương hiệu đã nhanh chóng cập nhật món hot trend này vào menu. Điển hình có thể kể đến như Caztus Ice Blended, MayCha, The Cha... nhanh chóng đưa tin thông báo món “hot trend” này đã có mặt tại quán, các bài đăng về chủ đề này thu hút lượng lớn thảo luận và tương tác.

Truyền thông tương tác: Tận dụng hiệu ứng truyền thông của trend là cơ hội vàng để các thương hiệu có thể kết nối với khách hàng với đúng ngôn ngữ và mối quan tâm của họ. Chẳng hạn như các bài viết được lồng ghép khéo léo giữa trà chanh giã tay và quảng bá sản phẩm của Highlands Coffee, Pizza Hut, Ministop cũng thu hút hàng lượng lớn tương tác và thảo luận từ người dùng. Điều này khẳng định thêm một lần nữa cho việc theo kịp xu hướng sẽ giúp thương hiệu tạo được dấu ấn trên mạng xã hội.

5. Cuối cùng, thương hiệu còn cần phải cân nhắc đến “tính liên quan” (relevance), sự phù hợp giữa thương hiệu và trend để việc “đu trend” không bị “lạc quẻ”.

B – Bí kíp giúp thương hiệu F&B luôn dẫn đầu xu hướng trên MXH

Đứng trước sự chuyển động liên tục của thị trường từ những xu hướng nổi trội trong cộng đồng yêu ăn uống đến những xu hướng do chính các thương hiệu trong ngành tạo ra, làm thế nào để marketers ngành F&B “bảo toàn” bản sắc của riêng thương hiệu, gia tăng hiệu quả bán hàng, hiệu quả tương tác mà vẫn luôn theo kịp xu hướng?

1. Theo dõi xu hướng trong ngành để kịp thời “đi trước dẫn đường” thu hút sự chú ý của người dùng

Phát hiện kịp thời và liên tục theo dõi những xu hướng đang lên, đồng thời tìm hiểu xem người dùng đang có những quan tâm, trở ngại, băn khoăn gì khi bàn tán về các xu hướng mới. Dựa trên dữ liệu trực quan, thương hiệu dễ dàng xác định được trend đó còn đang “hot” không, tiềm năng có thể tiếp tục “hot” trong bao lâu nữa và những khía cạnh nội dung (content angle), kênh truyền thông nào hiệu quả để tự tin “bắt trend”.

2. Theo dõi thương hiệu và đối thủ trên MXH – “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”

Theo dõi thương hiệu và giám sát đối thủ liên tục trên MXH: Nhanh chóng xác định hoạt động, nội dung, kênh truyền thông, người có sức ảnh hưởng (Influencers) nào của thương hiệu, đối thủ đang thu hút sự chú ý thảo luận của người dùng. Điều này giúp đội ngũ quản lý tự tin lập kế hoạch và ra quyết định tối ưu trên MXH.

3. Liên tục lắng nghe phản hồi, giúp thương hiệu luôn “được lòng” của người dùng

Không chỉ là ngành hàng chuyển dịch liên tục, xuất hiện nhiều xu hướng thu hút đa dạng đối tượng khách hàng quan tâm, F&B còn là 1 trong 10 ngành xuất hiện sự vụ tiêu cực trên MXH. Chỉ tính 11 tháng đầu năm 2023, ngành F&B có đến 13 sự vụ khủng hoảng thu hút hơn 330,5 nghìn thảo luận tiêu cực (theo báo cáo Crisis Benchmark của YouNet Media). Việc hiểu rõ sắc thái tình cảm, phản ứng của khán giả với các chương trình/ món nước/ merchandise/ trend sẽ giúp thương hiệu có những hoạt động phù hợp và đủ cơ sở để đưa ra định hướng nội dung “đánh đúng tâm lý” người xem.

ƯU ĐÃI CUỐI NĂM 2023

Nhằm giúp marketers ra quyết định hiệu quả và kịp thời trong các chiến dịch cuối năm, YouNet Media tặng cho các thương hiệu 01 Premium Online Dashboard đáp ứng 08 nhu cầu đo lường và theo dõi khi đăng ký tham gia chương trình. Đăng ký ngay tại đây.