Bật mí thành công của thương hiệu với concept "Cơm nhà mẹ nấu"

I, CONCEPT "CƠM NHÀ MẸ NẤU"

Một trong những Founder của công ty Green Rebel Food của Indonesia nói rằng :"Sản phẩm của chúng tôi hiện nay được người tiêu dùng ưa thích lắm vì nó gần với cơm nhà mẹ nấu”.

Không chỉ Việt Nam mà ở nhiều quốc gia châu Á khác đang sử dụng chiêu thức marketing ‘cơm nhà mẹ nấu’ để thu hút khách hàng và ngày càng thành công. Điều này xuất phát từ truyền thống trong gia đình châu Á, người mẹ là người phụ nữ làm công việc nấu ăn trong gia đình, và dù có đi đâu xa những đứa con luôn trông về bữa cơm mẹ nấu. Dù bình dị, đơn sơ nhưng cơm nhà luôn là nhất.

Đây là câu thần chú thành công, đảm bảo sự thu hút người tiêu dùng cho mọi hoạt động. Từ thành công của những kênh Youtube Ẩm thực mẹ làm đến các chương trình Talkshow Chuẩn cơm mẹ nấu… và sự ra đời của loạt Tiệm cơm nhà tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

II, Case study thành công

Một cái tên nổi bật trong số 4 nhà hàng Việt Nam đầu tiên được trao một sao Michelin năm 2023 không thể không nhắc đến Tầm Vị. Trước kết quả đó, không ít người đặt ra câu hỏi: Chỉ là một nhà hàng chuyên phục vụ những món ăn quen thuộc, gần gũi trong mâm cơm truyền thống của gia đình miền Bắc, tại sao Tầm Vị lại nhận được giải thưởng danh giá như “Oscar trong ngành ẩm thực” như Michelin.

“Tầm Vị là những bữa cơm nhà trong ký ức Đông Kinh” – Nhà hàng mong muốn tạo nên những món ăn ngon như “cơm mẹ nấu” với nguyên liệu đơn giản mà hương vị thì gây thương nhớ vô cùng. Tầm Vị không chỉ chú trọng vào món ăn, mà còn đặc biệt quan tâm đến không gian, dịch vụ để tạo ra một trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn dành cho mỗi thực khách khi tới đây. Có lẽ vì thế mà nhà hàng ngày càng thu hút đông đảo khách hàng du lịch và địa phương ghé thăm khi thèm lắm hương vị của một bữa cơm nhà.

Và không chỉ có Tầm Vị có rất nhiều tiệm cơm khác tại Hà Nội hay TP HCM hay nhiều tỉnh thành khác đều rất thành công khi mở nhà hàng concept Chuẩn cơm mẹ nấu này.

III, Bí quyết thành công với concept “Cơm nhà mẹ nấu”

Đối với các nhà hàng hay thương hiệu thực phẩm, một khía cạnh quan trọng của việc gọi sản phẩm là ‘cơm nhà mẹ nấu’ là việc đảm bảo sản phẩm ngon và phải vừa miệng. Điều quan trọng khác là sự địa phương hóa, khi sản phẩm phải phù hợp với khẩu vị và văn hóa ẩm thực địa phương. Các nhà sản xuất phải hiểu được khẩu vị của người tiêu dùng giống như những người mẹ trong gia đình. Việc đảm bảo sản phẩm ngon, vừa miệng, an toàn và dinh dưỡng càng ngày càng quan trọng.

Một ví dụ điển hình thành công mà Ozland Marketing đã từng kết hợp trong một dự án tư vấn về chiến lược nội dung đó là Nhà hàng Đồng Quê Quán, một thương hiệu nổi bật tại thành phố Hải Phòng. Không decor quá nổi bật theo phong cách sang trọng, lựa chọn một hướng đi khác biệt về sản phẩm đó là các món ăn đồng quê với cách chế biến đầy kĩ nghệ, trở thành một điểm đến cho khách hàng được thưởng thực ẩm thực đồng quê chuẩn vị nhà. Không phải những món ăn sơn hào hải vị mới chinh phục được trái tim khách hàng, những món ăn vừa miệng và ngon đã níu giữ thực khách thưởng thức nhiều lần và tổ chức những dịp quan trọng tại nhà hàng.

Bên cạnh sản phẩm – những món ăn ẩm thực đồng quê tròn vị, để truyền tải thành công concept này, những chia sẻ mộc mạc của founder đã làm nên câu chuyện thương hiệu vể nhà hàng Đồng Quê Quán trong đó nêu bật hành trình 15 năm rong ruổi từ Bắc chí Nam và mô hình phục vụ món ăn vùng miền mang hình thức đẹp mắt với chi phí bình dân, ngon như cơm mẹ nấu. Để tất cả thực khách chỉ cần ghé một lần là nhớ mãi.

Để tạo nên một concept thành công cho thương hiệu “Cơm nhà mẹ nấu” cần tổng hoà các yếu tố từ sản phẩm, dịch vụ, không gian thương hiệu cho tới xây dựng câu chuyện thương hiệu và nội dung đậm chất “tâm tình” ” chăm sóc” “tinh tế” tấm lòng người mẹ.