Marketer Trinh Đặng
Trinh Đặng

Marketing Manager lĩnh vực công nghệ, Founder @ Shecrets & Creator @ trulytrinh.com

Những bài học marketing qua các nhân vật “Friends”

Sự kiện chú Matthew Perry, diễn viên thủ vai Chandler Bing trong sitcom huyền thoại “Friends”, qua đời đã truyền cảm hứng cho mình viết về những bài học mình rút ra được từ sitcom này.

Bạn nào từng thắc mắc “xem phim gì để luyện tiếng Anh?” thì chắc chắn chưa thể chưa nghe qua sitcom đình đám “Friends”. Mình xem series này từ những năm còn học đại học và đến giờ chưa có series nào hạ gục được cái bóng của “Friends” trong lòng mình. Series này không chỉ đã giúp mình cải thiện các kỹ năng tiếng Anh thông qua các đối thoại tình huống thường ngày, mà còn giúp mình thẩm thấu văn hoá Mỹ nhanh chóng thông qua bối cảnh sống của nhóm bạn trẻ tại New York vào thập niên 90s.

Bên cạnh những giúp ích trong việc trau dồi ngoại ngữ và tiếp cận văn hoá, “Friends” còn mang lại cho mình những bài học giá trị trong sự nghiệp, tình yêu, mối quan hệ bạn bè – gia đình và cuộc sống. Tuy nhiên, trong riêng bài viết ngày hôm nay, mình sẽ đi sâu vào những gì mình học được ở khía cạnh sự nghiệp, cụ thể là trong công việc mình đang làm – Marketing.

Nếu giả sử đây là một team marketing thì mình sẽ đặt tên team này là Central Perk và 6 thành viên marketers này đều có những điểm đáng học hỏi.

“Welcome to the real world, it sucks, you’re gonna love it”.

Câu nói Monica dành cho Rachel trong season đầu tiên cũng chính là một trong những câu thoại mình thích nhất của Friends. Ở ngữ cảnh này, xin phép được biến tấu một xíu dành cho các bạn marketers: “Welcome to the Marketing world, it sucks, you’re gonna love it!”.

1. Luôn có kế hoạch như Monica

Monica là nhân vật bị ám ảnh bởi sự ngăn nắp, tinh thần cạnh tranh và luôn có kế hoạch cho mọi thứ. Cô luôn hoạch định rất kỹ lưỡng cho những sự kiện trong đời như đám cưới của mình sẽ diễn ra như thế nào, tên cô sẽ đặt cho con mình, cách cô sắp xếp căn hộ. Và đó cũng chính là điều marketers có thể học được từ Monica: Plan – Plan – Plan! Luôn lên kế hoạch cho mọi thứ!

Và bạn còn nhớ phân cảnh này chứ?

  • Chandler: Maybe we could … *sweeps stuff off the table* (Chandler: Có lẽ chúng ta có thể… *quét đồ đạc khỏi bàn*)
  • Monica: Trying to turn me on by making a mess? Know your audience! (Monica: Cố gắng kích thích tôi bằng cách làm bừa bộn à? Biết rõ audience của mình thật đấy!)

Nhớ là biết rõ audience của mình nữa nha!

2. Thẳng thắn và khác biệt như Phoebe

Còn nhớ khi Chandler và Joey nhờ Phoebe giúp đỡ và Phoebe đã trả lời rằng “I wish I could but I don’t want to” (tạm dịch: Tôi ước tôi có thể nhưng tôi không muốn)? Bài học ở đây là hãy biết khi nào nên nói “không”, biết rõ những gì mình không nên làm cũng quan trọng không kém với việc biết những gì mình nên làm.

Marketers cần sự thẳng thắn, khác biệt và biết danh sách “dos and don’ts” của mình trong mỗi chiến lược thương hiệu, sản phẩm như Phoebe. Điều này sẽ giúp tạo ra những chiến dịch truyền thông hiệu quả và khác biệt.

3. Đúng… chính tả như Ross

Nếu Monica là “bà hoàng OCD” thì Ross chính là “chúa tể ngữ pháp”, “bậc thầy ngôn từ” và là “cảnh sát chính tả” của team marketing Central Perk. Không ít lần trong các tập phim, Ross luôn cố gắng chỉnh sửa ngữ pháp và chính tả của mọi người, điều này khiến các nhân vật khác rất khó chịu nhưng đây lại là điều marketers cần “khắc cốt ghi tâm”, đặc biệt là các bạn viết nội dung (content).

Muốn viết hay trước hết cần viết đúng. Và trong cái “đúng” này thì ngoài đúng đối tượng, đúng thời điểm, đúng thông điệp thì tiên quyết nhất có lẽ là đúng chính tả. (Nhưng nếu bạn cũng hay sai chính tả thì cũng đừng lo vì bạn không cô đơn đâu, bởi mình cũng hay sai “trính tả” haha!)

4. “Bắt trend” và trau chuốt visual như Rachel

Marketer cần luôn phải đón đầu các xu hướng mới nhất trên thị trường để lắng nghe và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Đây là điều Rachel làm rất tốt. Rachel chính là cô gái luôn “pass out information” trong nhóm bạn và cập nhật mọi thông tin một cách rất tốc độ.

Ngoài tinh thần bắt nhịp xu hướng thì Rachel cũng là fashionista của “Friends”. Nhưng marketer cần học hỏi gì ở điểm này? Hãy chú trọng visual cho những tác phẩm marketing của bạn.

5. Biết rõ ưu tiên của mình như Joey

“Joey doesn’t share food” – Nhắc đến Joey là nhắc đến đồ ăn và… “sex”! Joey luôn biết rất rõ những ưu tiên của mình và điều này giúp anh tạo nên một “nhận diện thương hiệu” cá nhân mạnh mẽ. Đây chính là điểm mình nghĩ marketers có thể học được từ Joey. Khi xác định các ưu tiên của một thương hiệu, sản phẩm hay chiến dịch, marketers dễ dàng tạo nên một nhận diện rõ ràng trong tâm trí khách hàng, như thể nhắc đến Joey là nhắc đến đồ ăn và… tình dục.

Bên cạnh đó, Joey cũng là nhân vật giữ được tinh thần của một đứa trẻ trong mình – đây là điều mọi marketer có thể học hỏi bởi chúng sẽ giúp bạn có những cái nhìn mới mẻ và luôn tò mò với mọi thứ trên tâm thế của người mới bắt đầu.

6. Hài hước và chơi chữ như Chandler

Một chút hài hước sẽ luôn làm cuộc sống thêm vui và khiến khách hàng thích thú. Hãy thêm thắt một vài yếu tố hài hước vào các sản phẩm marketing của bạn. Đặc biệt hơn, trong tất cả các nhân vật, Chandler chính là nhân vật có nghề nghiệp sát với các marketer nhất, đó chính là copywriter. Mặc dù bén duyên với nghề viết quảng cáo khá muộn, nhưng tài năng châm biếm và chơi chữ của anh đã được thể hiện rõ rệt qua 8 mùa trước đó.

Biết nhấn nhá trọng tâm các từ khi nói cũng sẽ là một điểm đặc biệt khi bạn thuyết trình! (Yes! Could it BE any more sarcastic?)

Lời kết

Mình tin rằng còn rất nhiều bài học có thể đúc rút từ phim “Friends”. Và mỗi người sẽ có những chiêm nghiệm riêng của mình khi xem bộ phim này. Trên đây là những chiêm nghiệm của bản thân mình khi xem“Friends” trên khía cạnh công việc. Hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn mới!

Trinh Đặng
* Nguồn: TrulyTrinh.com