Tương lai của online shopping: Xu hướng ecommerce nhà bán hàng cần lưu ý

Thương mại điện tử đã đi được một chặng đường dài kể từ khi thị trường trực tuyến đầu tiên ra mắt vào những năm 1990. Hệ sinh thái mua sắm trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ bao gồm nhiều kênh, công nghệ và phương thức thanh toán ngày càng đa dạng hơn so với nhiều thập kỷ trước.

Những đổi mới này đã thay đổi trải nghiệm thương mại điện tử, mang lại niềm tin, giá trị và sự thuận tiện hơn cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo ngành thương mại điện tử sẽ thống trị trên thị trường toàn cầu.

Sau Trung Quốc, Mỹ là quốc gia lớn thứ hai thế giới về lĩnh vực thương mại điện tử. Doanh thu thương mại trực tuyến dự kiến sẽ tăng từ 915 tỷ USD vào năm 2023 lên 1.404 tỷ USD vào năm 2027 - tốc độ CAGR là 11,29% - vì nó chiếm 33,8% trong tổng số hoạt động mua sắm (so với ngoại tuyến).

Cùng khoảng thời gian đó, thiết bị di động sẽ vượt qua máy tính để bàn để trở thành kênh bán hàng ưa thích của người tiêu dùng ở Mỹ, tăng từ 49,2% lên 57,6% vào năm 2027. Không chỉ các thiết bị đang thay đổi, những đổi mới như thương mại xã hội, giọng nói và ngữ cảnh đang được áp dụng rộng rãi hơn, cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Đâu là xu hướng định hình tương lai của online shopping?

Trong thập kỷ qua, đã có nhiều sự thay đổi đáng kể trong hành vi của người tiêu dùng, đặc biệt là việc họ chuyển từ mua sắm ngoại tuyến sang mua sắm trực tuyến. Đại dịch COVID-19 đã trở thành yếu tố chính để tạo ra sự thay đổi này. Theo dữ liệu từ Shopify, thương mại điện tử đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2020, chiếm 16,4% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu. Thậm chí, 98% người dùng cho biết họ đã mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của hoạt động xử lý thanh toán thương mại điện tử chỉ là một phần của câu chuyện. Một phần thú vị hơn chính là những thay đổi chúng ta thấy trong các yếu tố mà người tiêu dùng xem xét khi lựa chọn mua sắm ở một thương hiệu này thay vì thương hiệu khác.

Trong môi trường mua sắm trực tuyến/mua sắm truyền thống, giá cả, tính sẵn có và yếu tố địa lý thường là quyết định chính đối với người tiêu dùng khi mua hàng. Thay vào đó, người mua sắm đang muốn chi tiền cho những thương hiệu mang lại trải nghiệm hoàn thiện từ đầu đến cuối, đáp ứng các yêu cầu và mong đợi riêng của họ, và làm cho quá trình này càng thuận lợi càng tốt.

Nói cách khác, chính những thương hiệu cho phép người tiêu dùng mua sắm ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, và bằng cách nào mà họ muốn sẽ thành công trong thị trường kỹ thuật số ngày càng cạnh tranh. Vậy điều này mang ý nghĩa như thế nào trong thực tế? Dưới đây là một số lĩnh vực, thương hiệu sáng tạo đang mang đến trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số đáng nhớ nhất hiện nay.

Tối ưu hóa quy trình thanh toán

Không có gì ngạc nhiên khi tốc độ và sự tiện lợi thường được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi mua sắm trực tuyến. Người tiêu dùng muốn tìm sản phẩm dễ dàng và đặt hàng nhanh chóng chỉ bằng một vài cú nhấp chuột và nhận hàng vào ngày hôm sau.

Amazon là một ví dụ điển hình khi nói về việc đáp ứng nhu cầu này và giảm thiểu rào cản trong quá trình mua sắm. Họ đã xây dựng một hệ thống mạnh mẽ cho cả thiết bị di động, máy tính để bàn và máy tính bảng. Ngày nay có hơn 150 triệu thành viên Amazon Prime trên toàn thế giới, trung bình chi tiêu hơn 1000 USD mỗi năm.

Thanh toán là bước quan trọng nhất trong hành trình mua hàng vì đây là lúc giao dịch diễn ra. Rất nhiều người bán thường không tập trung đủ vào việc này hoặc không tối ưu hóa quá trình thanh toán trong hành trình của khách hàng. Đó chính là yếu tố chính đã cản trở hoạt động chuyển đổi, trực tiếp dẫn đến mất doanh thu.

May mắn thay, việc cải thiện quá trình thanh toán không quá phức tạp nếu bạn có giải pháp phù hợp. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSP), cung cấp cho người bán nhiều công cụ linh hoạt để xây dựng trải nghiệm thanh toán mượt mà cho khách hàng.

Hệ thống phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện quy trình thanh toán bằng cách giảm các lớp cản trở có thể dẫn đến việc hủy giao dịch. Ví dụ: cho phép khách hàng thanh toán mà không cần tạo tài khoản có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi (CRO) đơn giản và dễ thực hiện. Xét cho cùng, việc tạo tài khoản bắt buộc là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc bỏ giỏ hàng.

Tương tự, việc kiểm tra trang thanh toán một cách đơn giản và trực quan cũng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bằng cách cung cấp tất cả các thông tin cần thiết trên một trang, khách hàng có thể dễ dàng hoàn tất giao dịch mua hàng của mình, giảm thiểu rắc rối do phải truy cập quá nhiều tab.

Phương pháp thanh toán linh hoạt

Lựa chọn phương pháp thanh toán tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, điều này có thể bao gồm việc cung cấp các tùy chọn thanh toán 'một cú nhấp chuột' để hợp lý hóa quy trình dành cho khách hàng cũ. Hoặc có thể cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán thay thế khác nhau phù hợp với từng thị trường hoặc phân khúc khách hàng riêng lẻ.

Nếu bạn là thương hiệu chủ yếu bán hàng cho thế hệ trẻ, bạn có thể cung cấp tùy chọn Mua trước trả sau (BPNL). Nếu bạn đang bán hàng trên mạng xã hội hoặc thông qua thiết bị di động, việc tích hợp Apple Pay và Google Pay có thể là lựa chọn tốt. Nếu bạn đang kinh doanh bán hàng ở Hà Lan, sẽ tốt nếu bạn hỗ trợ iDEAL làm hình thức thanh toán.

Tuy nhiên, điều quan trọng là, dù bạn nhắm đến đối tượng nào thig nhu cầu về các tùy chọn thanh toán thường thay đổi. Năm 2020 chứng kiến sự gia tăng trong thanh toán kỹ thuật số với 50% người tiêu dùng sử dụng ví điện tử ít nhất một lần trong năm và 5% sử dụng tiền điện tử ít nhất một lần.

“56% người tiêu dùng sẽ vĩnh viễn rời khỏi trang web nếu không cung cấp phương thức thanh toán ưa thích”

Ngoài ra, hãy nhớ rằng xu hướng tiêu dùng thay đổi liên tục. Bạn phải thường xuyên theo dõi sự biến đổi trong sở thích và nhu cầu của khách hàng mục tiêu và điều chỉnh trải nghiệm thanh toán cũng như phương thức thanh toán mà bạn cung cấp để đáp ứng các sự thay đổi. Đó cũng là lúc bạn nên có một đối tác thanh toán có kiến thức chuyên sâu tại các thị trường trọng điểm của mình để giúp bạn đón đầu các xu hướng thanh toán đang phát triển.

Thương mại di động

Dự báo đến năm 2027, 57,6% người tiêu dùng tại Hoa Kỳ sẽ ưa thích sử dụng thiết bị di động để mua sắm. Nhưng bản thân thuật ngữ này không thể nói lên đủ sự phức tạp và tiềm năng của thiết bị di động trong thanh toán và thương mại.

Sự thay đổi này đã thúc đẩy bởi việc phát triển các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động, nhờ đó đã giảm thiểu sự cản trở trong việc mua sắm trên điện thoại di động và khiến việc sử dụng thiết bị di động trở nên thuận tiện hơn máy tính để bàn. Điện thoại di động cũng đã tạo ra tích hợp ứng dụng mua sắm và giao dịch có thể tùy chỉnh, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người tiêu dùng khám phá và mua hàng hóa, dịch vụ phù hợp.

Tuy nhiên, việc sử dụng các ví di động như Google Pay, Apple Pay và AliPay - cho phép người tiêu dùng lưu trữ nhiều thẻ thanh toán một cách an toàn để mua sắm trực tuyến nhanh chóng. Hiện tại, thanh toán qua thiết bị di động chiếm 29% tổng số giao dịch thương mại điện tử ở Bắc Mỹ.‍

Thương mại xã hội

Ước tính có gần bốn tỷ người sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới, chiếm khoảng 58% dân số thế giới. Và kể từ khi ra đời, các thương hiệu B2C đã sử dụng mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm của mình rất thành công. Ví dụ: ngày nay, hơn 600 triệu người hiện đang tìm kiếm sản phẩm mới trên Instagram.

“45% người tiêu dùng ở Trung Đông thích mua sắm qua ứng dụng xã hội và bỏ qua các kênh thương mại điện tử truyền thống.”

Tuy nhiên, với sự phát triển mạng xã hội, ngày càng có nhiều thương hiệu bắt đầu sử dụng chúng không chỉ để quảng cáo sản phẩm mà còn bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây được gọi là thương mại xã hội, một tập hợp con của thương mại xã hội, trong đó hành trình của người tiêu dùng từ đầu đến cuối diễn ra trong nền tảng mạng xã hội. Dự kiến giá trị thị trường của lĩnh vực này sẽ đạt 604,5 tỷ USD vào năm 2027.

Thương mại trên mạng xã hội là một cách thú vị để người bán khai thác các nhóm khách hàng tiềm năng mới và tăng doanh thu. Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn là làm thế nào để chấp nhận thanh toán khi người mua không rời khỏi mạng xã hội.

Đó là lúc giải pháp như liên kết thanh toán phát huy tác dụng. Giải pháp này cho phép bạn mang trải nghiệm thanh toán của mình đến với khách hàng dù họ ở đâu trong thế giới kỹ thuật số. Vì vậy, khi họ sẵn sàng mua hàng, họ có thể tạo ra trải nghiệm hoàn toàn suôn sẻ mà không cần rời khỏi ứng dụng xã hội của mình.

Ngày nay, 40% người tiêu dùng trong độ tuổi 18-24 cho biết khả năng mua hàng qua mạng xã hội sẽ làm tăng tần suất mua sắm trực tuyến của họ. Dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên trong những năm tới khi thế hệ Gen Z và Gen Alpha trở thành một phần quan trọng trong thị trường người tiêu dùng toàn cầu.

Chìa khóa thành công cho người bán trong những năm tới là hiểu được mục tiêu của người tiêu dùng và kết nối với họ trên các mạng xã hội để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Live chats

Trò chuyện trực tiếp từng là một trải nghiệm khó chịu đối với người mua hàng và có thể gây ra những tác động tiêu cực hơn là tích cực. Tuy nhiên, giờ đây hình thức này đang trở thành một công cụ quan trọng để hỗ trợ khách hàng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Shopify tuyên bố rằng 43% khách hàng sẽ sử dụng tính năng trò chuyện trực tiếp trong năm tới, trong đó 60% người mua hàng cho rằng dịch vụ khách hàng có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng. Đó là bởi vì nó cho phép các thương hiệu cá nhân hóa hoạt động mua sắm trực tuyến hơn bao giờ hết, cung cấp sự hỗ trợ kịp thời về các sản phẩm, có thể là yếu tố quyết định giữa việc mua hàng hoặc không, và cung cấp hỗ trợ sau mua hàng có thể nâng cao lòng trung thành.

Mua hàng trong ứng dụng (In-app purchases)

Thanh toán trong ứng dụng là một trong những cải tiến thuận tiện nhất gần đây dành cho người tiêu dùng. Thay vì phải rời khỏi nền tảng để truy cập trang web của thương hiệu để mua hàng, điều này gây ra trải nghiệm kém, người dùng có thể khám phá và mua trực tiếp trong ứng dụng của thương hiệu hoặc qua ứng dụng của bên thứ ba.

Điều này đã có tác động lớn đến sự phát triển của thương mại xã hội, nhưng cũng tạo ra cơ hội kiếm tiền cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, cho phép dễ dàng mua các gói đăng ký, hàng hóa kỹ thuật số và nội dung cao cấp.

Live shopping

Mua sắm trực tiếp đang là xu hướng phát triển tiếp theo trong lĩnh vực mua sắm xã hội. Live shopping đã phổ biến ở Trung Quốc (hiện có giá trị 171 tỷ USD) và có khả năng sẽ trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Về cơ bản, live shopping liên quan đến việc bổ sung các liên kết mua sắm trực tiếp vào video, cho phép những người có ảnh hưởng và video blogger tận dụng khoảnh khắc tương tác tối đa khi những người theo dõi họ thực sự xem và tương tác với họ.

Củng cố niềm tin và lòng trung thành của khách hàng

Niềm tin luôn là yếu tố quan trọng tạo nền tảng cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Người tiêu dùng sẽ không sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trừ khi họ tin tưởng doanh nghiệp đó sẽ cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng với mức giá hợp lý.

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, việc thiết lập lòng tin quan trọng hơn và phức tạp hơn bao giờ hết. Nghiên cứu từ Salesforce cho thấy 73% người tiêu dùng nói rằng niềm tin vào các công ty hiện nay quan trọng hơn thời điểm trước. Nghiên cứu tương tự cho thấy chỉ hơn một nửa số người tiêu dùng cũng nói rằng hiện nay các công ty khó có được lòng tin của họ hơn bao giờ hết.

Lý do là vì người tiêu dùng mua sắm trực tuyến quan tâm đến việc có được sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng với mức giá hợp lý. Họ cũng quan tâm đến tính bảo mật của thông tin cá nhân mà họ cung cấp để thực hiện giao dịch trực tuyến.

Dữ liệu tài chính đặc biệt quan trọng, RSA phát hiện ra rằng 78% người tiêu dùng bảo vệ thông tin tài chính của họ nhiều nhất. Điều này làm cho việc đảm bảo tính bảo mật trong quá trình thanh toán, nơi có sự chia sẻ thông tin nhạy cảm, trở thành một ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp muốn xây dựng lòng tin và lòng trung thành của khách hàng.

Đảm bảo tuân thủ PC DSS hoặc làm việc với PSP về việc tuân thủ PC DSS

Cung cấp cho khách hàng của bạn những yếu tố kích hoạt niềm tin trong suốt quá trình thanh toán. Điều này có thể bao gồm các xếp hạng độc lập, hiển thị các huy hiệu theo quy định và các chính sách đổi trả hoặc hoàn trả được nêu rõ ràng. Nghiên cứu cũng cho thấy 71% người tiêu dùng tích cực xem xét các thông tin khá chi tiết và từ bỏ giỏ hàng nếu không hài lòng.

Sử dụng mã thông báo trong luồng thanh toán của bạn để lưu trữ chi tiết thẻ khách hàng một cách an toàn. Điều này đặc biệt hữu ích cho những doanh nghiệp có lượng khách hàng quay lại cao và là điều kiện tiên quyết cho các giải pháp như 'thanh toán bằng một cú nhấp chuột'.

Áp dụng chiến lược các quy định như Xác thực khách hàng để cung cấp thêm các lớp bảo mật cho khách hàng khi thanh toán. Mặc dù điều này có thể gây ra một chút phiền toái hơn, nhưng hầu hết người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận điều đó để cảm thấy an toàn.

Thương mại bằng giọng nói

Thương mại bằng giọng nói đang trở thành một phần tất yếu của cuộc sống do sự thoải mái ngày càng tăng của người tiêu dùng khi nói chuyện với thiết bị cá nhân của họ. Người dùng có thể yêu cầu bất kỳ thiết bị hỗ trợ thông minh nào, có thể là điện thoại thông minh hoặc loa, thực hiện mua hàng thông qua trợ lý giọng nói, sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và trí tuệ nhân tạo (AI) để hiểu và thực hiện lệnh của họ và đưa họ đến một sản phẩm liên quan trang. Thương mại bằng giọng nói vẫn là một công nghệ mới nổi, nhưng hứa hẹn là một triển vọng thú vị cho các doanh nghiệp vì cho phép đạt được kết quả với tốc độ nhanh, cải thiện sự tiện lợi và cá nhân hóa.

Thương mại theo ngữ cảnh

‍Thương mại theo ngữ cảnh là một thuật ngữ chung cho nhiều công nghệ được thảo luận ở trên, bao gồm thương mại xã hội và giọng nói cũng như mua hàng trong ứng dụng. Về cơ bản, thương mại theo ngữ cảnh đề cập đến trải nghiệm mua sắm giúp giảm bớt những khó khăn bằng cách cho phép người mua hàng thực hiện mua hàng tại thời điểm hoặc tùy theo ngữ cảnh. Ví dụ: khi họ đang lướt mạng xã hội và tình cờ tìm được sản phẩm hoàn hảo hoặc thậm chí khi họ đi ngang qua một nhà hàng khi đang lái xe và đặt chỗ bằng trợ lý giọng nói.

Trí tuệ nhân tạo và mua sắm cá nhân hóa

Không thể bỏ qua ảnh hưởng của AI đến trải nghiệm mua sắm kỹ thuật số đương đại. Một trong những tác động mang tính thay đổi cuộc chơi nhất là hoạt động mua sắm được cá nhân hóa. Người tiêu dùng không còn cần đến người hỗ trợ tại cửa hàng truyền thống để nhận được sự trợ giúp và lời khuyên phù hợp. Ví dụ: các chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể trò chuyện một cách tự nhiên với khách truy cập trang web, tìm hiểu về sở thích của họ và thậm chí tư vấn về kích thước, màu sắc và giá cả.

Tương lai của mua sắm trực tuyến

Tương lai của thương mại vẫn đang được viết. Vẫn còn nhiều dấu hỏi về hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi như thế nào sau đại dịch. Tuy nhiên, điều chắc chắn là để đạt được sự tăng trưởng, người bán cần phải có mặt trực tuyến.

Ngày càng có nhiều sự hiện diện trực tuyến và để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng hiện đại, bạn phải đảm bảo rằng bạn tiếp cận khách hàng ở nơi họ muốn, cung cấp trải nghiệm liền mạch từ đầu đến cuối - từ khám phá đến giao hàng và đảm bảo thông tin cá nhân của họ được bảo mật.

Nguồn: Checkout

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.