Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W45-46/2023: Grab tri ân các thương hiệu F&B Việt tại Times Square, YouTube yêu cầu dán nhãn nội dung AI

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức đáng chú ý trong 2 tuần qua: Các thương hiệu F&B Việt Nam được vinh danh trên màn hình LED tại Quảng trường Thời Đại (Times Square, New York) thông qua màn hợp tác của Grab và Nasdaq; trong bản cập nhật chính sách mới, YouTube yêu cầu nhà sáng tạo dán nhãn phân biệt nội dung do AI tạo ra… và nhiều thông tin nổi bật khác.

Grab hợp tác Nasdaq Media, vinh danh các thương hiệu F&B Việt trên Quảng trường Thời Đại

Vào ngày 17/11 vừa qua, 7 thương hiệu F&B Việt Nam đã xuất hiện tại Quảng trường Thời Đại – nơi được mệnh danh là “giao lộ của thế giới”, thu hút gần 400.000 người qua lại mỗi ngày. Đây là hoạt động do Grab hợp tác với Nasdaq Media nhằm tri ân các đối tác nhà hàng tại Đông Nam Á của GrabFood.

Cụ thể, màn hình LED trên toà nhà Nasdaq đã vinh danh 7 thương hiệu F&B đại diện cho Việt Nam, bao gồm: The Coffee House, cơm tấm Phúc Lộc Thọ, bánh mì Huỳnh Hoa, cơm thố Anh Nguyễn, bún bò Huế An Cựu, Pizza 4P’s và trà sữa MayCha. Những hình ảnh này nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội với sự thích thú và tự hào từ cộng đồng, qua đó góp phần đưa ẩm thực Việt vươn tầm thế giới.

Nguồn: GrabFood

YouTube yêu cầu dán nhãn nội dung AI

Theo bản cập nhật chính sách mới, YouTube yêu cầu các nhà sáng tạo nội dung dán nhãn phân biệt đối với các video sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo AI. Các tuỳ chọn mới sẽ được cung cấp để nhà sáng tạo gắn nhãn video phù hợp. Chính sách được áp dụng cho tất cả các thể loại video, bao gồm cả YouTube Shorts. Những tài khoản không tuân theo quy định này sẽ đối mặt với các hình phạt như bị xóa nội dung hoặc bị đình chỉ khỏi Chương trình Đối tác của YouTube (YPP).

Ngoài ra, YouTube cũng sẽ cho phép người dùng gửi yêu cầu xóa nội dung AI mô phỏng các cá nhân có thật, bao gồm sử dụng khuôn mặt hoặc giọng nói của họ. Tuy nhiên, công ty sẽ xem xét thêm nhiều yếu tố khác trước khi đưa ra quyết định xoá video. Đặc biệt, nếu nội dung mang tính châm biếm, liên quan đến quan chức nhà nước hay người nổi tiếng, YouTube sẽ đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe hơn.

Theo New York Post, YouTube sẽ đưa ra hướng dẫn kèm theo các ví dụ cụ thể khi quy định được áp dụng vào năm 2024. Hiện tại, công ty đang tập trung xây dựng đội ngũ và phát triển công nghệ có khả năng kiểm duyệt nội dung ở quy mô lớn nhằm đảm bảo những nội dung do AI tạo ra là phù hợp.

Cha đẻ ChatGPT, đồng sáng lập OpenAI, bị sa thải

Ngày 17/11 vừa qua, giới truyền thông toàn cầu xôn xao trước thông tin nhà sáng lập Sam Altman của OpenAI, cha đẻ của ChatGPT, chính thức bị sa thải. Nguyên nhân chính được đưa ra là do Hội đồng Quản trị OpenAI đã mất niềm tin vào khả năng lãnh đạo của vị Giám đốc trẻ. Giám đốc Kỹ thuật Mira Murati sẽ tạm thời thay thế vị trí CEO trong quá trình tìm kiếm người kế nhiệm lâu dài. Động thái của OpenAI được đánh giá “cực kỳ đột ngột” và gây sốc cho cộng đồng công nghệ, kéo theo vô số sự hỗn loạn phía các nhà đầu tư.

“Ông Altman sẽ rời vị trí, sau một quá trình xem xét có chủ ý của Hội đồng Quản trị, trong đó kết luận ông không nhất quán và thẳng thắn trong giao tiếp với hội đồng quản trị, cản trở khả năng thực hiện trách nhiệm của mình”, OpenAI thông báo trên blog công ty ngày 17/11 (sáng ngày 18/11 theo giờ Việt Nam), “Hội đồng quản trị không còn tin tưởng khả năng tiếp tục dẫn dắt OpenAI của ông nữa”.

Sau quyết định sa thải, một thành viên khác trong Hội đồng Quản trị là Greg Brockman cũng đã từ chức, kéo theo một số chuyên gia với dự định cùng Sam Altman sáng lập công ty mới. Tuy nhiên, theo tin tức mới cập nhật vào chiều ngày 20/11 (giờ Việt Nam), Microsoft đang tuyển dụng Sam Altman và Greg Brockman vào nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới được thành lập của tập đoàn. Quyết định này diễn ra chỉ vài giờ sau khi các cuộc đàm phán với Hội đồng Quản trị của OpenAI không thể đưa Sam Altman trở lại vị trí CEO.

Nguồn: The Verge

Nike bổ nhiệm CMO mới và thay đổi nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao khác

Ông Dirk-Jan van Hameren, Chief Marketing Officer hiện tại của Nike, vừa thông báo kế hoạch nghỉ hưu vào cuối năm nay. Ông đã có hơn 30 năm đồng hành cùng thương hiệu “Just do it”, từ vị trí nhân viên truyền thông đến vai trò lãnh đạo có sức ảnh hưởng lớn.

Để viết tiếp chương mới cho chiến lược tiếp thị của thương hiệu, Nike đã quyết định bổ nhiệm bà Nicole Hubbard Graham vào vị trí CMO. Theo giới thiệu, bà Hubbard Graham đã có 17 năm kinh nghiệm làm việc với công ty và từng giữ vị trí Director of Brand Marketing cho thương hiệu tại Anh.

Bên cạnh việc bổ nhiệm CMO mới, Nike cũng thực hiện một số thay đổi với các vị trí lãnh đạo cấp cao khác. Cụ thể, ông John Hoke – Design Executive có thâm niên 30 năm của Nike – sẽ trở thành Chief Innovation Officer đầu tiên của hãng, hợp tác chặt chẽ với ông Tom Clarke (President of Innovation) để triển khai các sản phẩm và dịch vụ mới cho khách hàng. Tiến sĩ Muge Erdirik Dogan sẽ đảm nhận vị trí Chief Technology Officer để tăng cường “tốc độ, hiệu quả và chất lượng” cho trải nghiệm khách hàng tại Nike.

Theo Nike, việc thay đổi đội ngũ nhân sự cấp cao sẽ củng cố hoạt động kinh doanh của thương hiệu trong tương lai, đặc biệt là trước tình trạng người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu và thị trường quần áo thể thao cạnh tranh khốc liệt.

Sau khi ông Dirk-Jan van Hameren nghỉ hưu, bà Nicole Hubbard Graham sẽ đảm nhận vị trí CMO tại Nike.
Nguồn: Tổng hợp

Bing Chat đổi tên thành Copilot

Chưa đầy 1 năm ra mắt, thương hiệu Bing Chat đã bị Microsoft loại bỏ và thay thế bằng Copilot. Tên mới của chatbot sẽ được sử dụng đồng nhất trên cả Bing, Microsoft Edge và Windows 11. Copilot cung cấp dịch vụ cho cả người tiêu dùng phổ thông lẫn doanh nghiệp. “Bing Chat và Bing Chat Enterprise giờ đây sẽ đơn giản trở thành Copilot”, bà Colette Stallbaumer, Tổng Giám đốc Microsoft 365, tuyên bố.

Ban đầu, Microsoft dành nhiều nỗ lực để triển khai AI bên trong công cụ tìm kiếm với tham vọng giành thị phần từ Google. Tuy nhiên, chiến lược này không mang lại hiệu quả, khi Google vẫn chiếm hơn 91% thị phần sau 10 tháng ra mắt Bing Chat. Do đó, công ty nhận thấy việc đồng nhất các dịch vụ chatbot AI dưới tên thương hiệu Copilot và đối đầu trực tiếp với ChatGPT sẽ có lợi hơn cho Microsoft trong tương lai. Dù có quan hệ hợp tác chặt chẽ trị giá hàng tỷ USD, Microsoft và OpenAI vẫn nghiêm túc cạnh tranh với nhau để thu hút khách hàng có nhu cầu sử dụng trợ lý AI về phía mình.

Microsoft bày tỏ kỳ vọng Copilot sẽ trở thành một trải nghiệm độc lập chứ không còn là chatbot được truy cập gián tiếp qua Bing. Nói cách khác, dịch vụ tìm kiếm Bing giờ chỉ là một phần sức mạnh của Copilot. Các chuyên gia đánh giá động thái mới này cho thấy những thay đổi thú vị trong quan điểm của đội ngũ đứng đầu Microsoft.

Nguồn: TechCrunch

Shopee cán mốc doanh thu toàn cầu 1 tỷ USD trong ngày siêu sale 11.11

Chỉ trong ngày 11.11, Shopee ghi nhận doanh thu toàn cầu đạt kỷ lục 1 tỷ USD. Riêng tại Việt Nam, doanh nghiệp ghi nhận số sản phẩm bán ra qua kênh Shopee Live tăng gấp 44 lần trong ngày 11.11, thu hút 603 triệu lượt xem và 722 triệu lượt tương tác xuyên suốt sự kiện siêu sale. Đặc biệt, Shopee Affiliate (Tiếp thị liên kết) cũng trở thành một trong số những công cụ nâng cao doanh số hiệu quả trong dịp này. Chỉ tính riêng trong ngày 11.11, số lượng KOL Affiliate hoạt động tích cực trên nền tảng tăng gấp 79 lần, với số phiên livestream giới thiệu sản phẩm qua kênh Shopee Live tăng gấp 6 lần.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam, nhận định: “Kết quả doanh thu ấn tượng của doanh nghiệp và niềm vui mà người dùng có được xuyên suốt sự kiện 11.11 chứng minh việc đầu tư mạnh mẽ cho livestream của Shopee đang đi đúng hướng”. Ông cho biết công ty sẽ tiếp tục tăng cường các hỗ trợ cho Shopee Live trong thời gian dài và mở rộng mạng lưới Shopee KOL Affiliate nhằm khai thác tối đa những lợi thế mà hình thức bán hàng qua livestream mang lại.

Gojek và ZaloPay công bố hợp tác

Ngày 14/11 vừa qua, Gojek và ZaloPay chính thức công bố hợp tác. Hợp tác này mang đến lựa chọn thanh toán mới, cho phép người dùng sử dụng ZaloPay thanh toán cho dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến (GoFood) trên ứng dụng Gojek. Và từ đầu năm 2024, người dùng có thể chọn thanh toán ZaloPay cho các dịch vụ khác như dịch vụ vận chuyển (gọi xe hai bánh GoRide, xe bốn bánh GoCar) và giao hàng (GoSend).

Việc đưa ZaloPay lên nền tảng Gojek là một phần trong chiến lược của Gojek nhằm cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn về phương thức thanh toán, khi Gojek đang hướng đến mục tiêu mang lại trải nghiệm thanh toán an toàn, liền mạch và thuận tiện trên ứng dụng. Mối quan hệ hợp tác cũng sẽ giúp Gojek phục vụ hệ sinh thái hơn 11,5 triệu người dùng ZaloPay và tiếp cận hàng chục triệu người dùng Zalo.

Mặt khác, hợp tác với Gojek là một bước tiến lớn của ZaloPay nhằm khuyến khích xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt của người dùng trong nước. Điều này hỗ trợ sự chuyển dịch ngày càng tăng từ phương thức thanh toán truyền thống sang thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam.

FPT mua lại công ty công nghệ 20 năm tuổi tại Mỹ

Ngày 6/11, tập đoàn FPT công bố thương vụ mua lại Cardinal Peak – công ty cung cấp dịch vụ kỹ thuật công nghệ có tuổi đời 20 năm tại thị trường Bắc Mỹ. Thương vụ nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ của FPT tại khu vực Châu Mỹ và các thị trường nói tiếng Anh, đặc biệt là trong mảng công nghệ.

Cardinal Peak vẫn sẽ giữ nguyên thương hiệu và mô hình hoạt động như hiện tại. Chia sẻ tại lễ công bố, Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa kỳ vọng thương vụ sẽ giúp tập đoàn tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm tại thị trường Mỹ trong vòng hai năm tới. Ở chiều ngược lại, hợp tác với FPT cũng sẽ tạo cơ hội để Cardinal Peak nâng cao năng lực và mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ trên toàn cầu.

Với sự gia nhập của Cardinal Peak, FPT đã bổ sung nguồn nhân lực gồm hàng trăm kỹ sư am hiểu chuyên sâu các công nghệ IoT, điện toán đám mây, di động… và thấu hiểu nhu cầu riêng biệt của khách hàng trong từng lĩnh vực.

Nguồn: Thanh Niên

Coca-Cola khởi động chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối”

Coca-Cola Việt Nam vừa thông báo khởi động chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối”. Chương trình được Coca-Cola thực hiện cùng công ty Nhựa tái chế Duy Tân và ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA.

Cụ thể, chương trình giới thiệu cho người tiêu dùng tại TP.HCM một cách thức tái chế thuận tiện – ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA. Thông qua ứng dụng, người dân tại TP.HCM có thể đặt lịch hẹn và chọn địa điểm thuận tiện để kết nối trực tiếp với các bên thu gom chai nhựa rỗng đã qua sử dụng, đồng thời tích điểm thưởng để đổi quà.

Chai nhựa PET được thu gom thông qua VECA sẽ được chuyển giao tới Nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tan Recycling) để xử lý và tái chế thành một chai nhựa với những vòng đời mới. Đây được xem là một bước tiến mới của Coca-Cola trong tầm nhìn “Vì một thế giới không rác thải”, khi làm việc cùng các đối tác chiến lược và thử nghiệm các cách thức khác nhau nhằm hỗ trợ mô hình kinh tế tuần hoàn cho chai nhựa PET tại Việt Nam.

Nguồn: Coca-Cola Việt Nam

Be triển khai dự án tuyên truyền an toàn giao thông

Nhằm giúp cộng đồng thay đổi cách tiếp nhận thông tin an toàn giao thông, Be Group phối hợp với Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia thực hiện chiến dịch “Đã cầm ly, để Be cầm lái”. Chiến dịch bao gồm tài liệu dạng infographic, nhắc lại các mức phạt nồng độ cồn với người điều khiển ô tô và xe máy. Ngoài ra, slogan mới “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” cũng được Be in lên hơn 26.000 mũ bảo hiểm của tài xế.

Trong khuôn khổ chiến dịch, các buổi workshop trau dồi kỹ năng cho tài xế với huấn luyện viên đã được tổ chức. Tại đây, các đối tác tài xế của Be được cập nhật kiến thức về an toàn giao thông, cũng như tìm hiểu ảnh hưởng của rượu, bia đến khả năng lái xe. Các bác tài cũng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống, kết nối thêm các kênh cập nhật tình hình giao thông, biển báo...

Be Group cho biết, chiến dịch đã tiếp cận hàng chục nghìn người, cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp trong việc truyền tải thông điệp an toàn giao thông. Đây cũng là cam kết của Be nhằm mang đến hàng triệu chuyến đi an toàn cho người dùng.

Nguồn: Be Group

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp