Coca-Cola khởi động chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối”

Coca-Cola khởi động chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối”

Coca-Cola Việt Nam vừa thông báo khởi động chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối”. Chương trình lần này được Coca-Cola thực hiện cùng công ty Nhựa tái chế Duy Tân và ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA.

Đây là một bước tiến của Coca-Cola hướng đến tầm nhìn “Vì một thế giới không rác thải”, khi làm việc cùng các đối tác chiến lược và thử nghiệm các cách thức khác nhau nhằm hỗ trợ mô hình kinh tế tuần hoàn cho chai nhựa PET tại Việt Nam.

Cụ thể, chương trình giới thiệu cho người tiêu dùng tại TP.HCM một cách thức tái chế thuận tiện – ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA. Thông qua ứng dụng VECA có sẵn trên điện thoại thông minh, người tiêu dùng tại TP.HCM không chỉ có thể đặt lịch theo thời gian và địa điểm thuận tiện để kết nối trực tiếp đến với các bên thu gom bán các chai nhựa rỗng đã qua sử dụng, mà còn có thể tích điểm thưởng để đổi những phần quà hấp dẫn.

Chai nhựa PET được thu gom thông qua VECA sẽ được chuyển giao tới Nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tan Recycling) để xử lý và tái chế thành một chai nhựa với những vòng đời mới.

Chương trình giới thiệu cho người tiêu dùng tại TP.HCM một cách thức tái chế thuận tiện – ứng dụng thu gom ve chai công nghệ VECA.

Duy Tân là đối tác chiến lược của Coca-Cola từ năm 2018. Nhựa tái chế Duy Tân hiện đã thử nghiệm thành công dây chuyền tái chế hiện đại bottle-to-bottle (tạm dịch: từ chai ra chai) tuân thủ các quy định của Việt Nam và quy chuẩn nghiêm ngặt của Coca-Cola toàn cầu về tiêu chuẩn nhựa tái chế.

Trong khi đó, VECA là một startup thu gom ve chai công nghệ, hoạt động như mô hình gọi xe công nghệ, hỗ trợ cả người mua lẫn người bán phế liệu. VECA từng xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam mùa 5 vào năm 2022 để gọi vốn 7 tỷ đồng đổi lấy 15% cổ phần. Tuy nhiên, Shark Bình lúc đó cho rằng tần suất khách hàng sử dụng dịch vụ bán ve chai thấp, một năm chỉ một vài lần. Các cá mập cũng nghi ngờ khả năng sinh lời của VECA nên không đầu tư.

Coca-Cola đặt mục tiêu đến năm 2030, mỗi chai và lon Coca-Cola bán ra trên toàn cầu đều được thu gom và tái chế, đồng thời sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong sản xuất bao bì.

“Với tầm nhìn toàn cầu của Coca-Cola ‘Vì một thế giới không rác thải’, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2030, mỗi chai và lon Coca-Cola bán ra trên toàn cầu đều được thu gom và tái chế, đồng thời sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong sản xuất bao bì”, ông Leonardo Garcia, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam và Campuchia, chia sẻ.

Trước đó, năm 2020, Coca‑Cola là công ty nước giải khát đầu tiên thị trường Việt Nam giới thiệu chai nhựa được làm từ 100% nhựa tái chế rPET (trừ nắp và nhãn chai), áp dụng cho sản phẩm nước đóng chai Dasani dung tích 500ml. Năm 2021, Coca‑Cola chuyển đổi vỏ chai Sprite từ màu xanh đặc trưng sang chai nhựa PET trong suốt, góp phần thúc đẩy quá trình tái chế vỏ chai Sprite tại Việt Nam.

Thông điệp “Tái chế tôi” cũng được đưa lên bao bì sản phẩm của tất cả các thương hiệu thuộc công ty Coca‑Cola, nhằm khuyến khích người tiêu dùng chung tay hỗ trợ các hoạt động tái chế bao bì. Coca‑Cola còn hợp tác với các công ty khác thành lập Tổ chức Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) với mục tiêu thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua quy trình thu gom và tái chế bao bì theo hướng dễ tiếp cận và bền vững hơn tại Việt Nam.

Bình An
Nguồn CafeBiz