“Độc lạ” The Eras Tour – Khoảnh khắc “đu concert” trong rạp phim bùng nổ khắp mạng xã hội tháng 11/2023

Sau mỗi đêm concert, chuyện MXH lan truyền những video hoà giọng, nhảy múa, “quẩy cực sung” dường như đã quá bình thường. Tuy nhiên, cũng là không khí đó, cũng là mức độ lan toả rộng lớn đó nhưng lại xảy ra với một bộ phim chiếu rạp thì quả thật là “độc lạ”, chỉ “Taylor Swift: The Eras Tour” mới có! Dữ liệu từ YouNet Media ghi nhận, trong vòng 1 tháng (17/10-17/11/2023), bộ phim đã thu hút hơn 44 ngàn người, tạo ra 77.309 thảo luận trên khắp các nền tảng MXH.

Disclaimer: Dữ liệu trong bài viết bao gồm những thảo luận công khai có liên quan đến The Eras Tour The Movie tại Việt Nam trên đa nền tảng MXH (Facebook, TikTok, YouTube, Online News, Forum, Instagram…).

Với “Taylor Swift: The Eras Tour”, thắng lợi về độ lan toả trên MXH cũng tăng thuận chiều với thắng lợi về doanh thu. Chỉ 10 ngày sau khi công chiếu (3/11-12/11/2023) tại Việt Nam với số lượng suất chiếu giới hạn, bộ phim đã thu hút đến 38.151 thảo luận, 1,3 triệu tương tác trên MXH (theo SocialHeat – YouNet Media) và chính thức đạt kỷ lục phòng vé trở thành “Phim tài liệu ca nhạc đạt doanh thu lớn nhất lịch sử phòng vé Việt Nam” với 14 tỷ đồng doanh thu (theo The Box Office).

Tổng lượng thảo luận và tương tác của “Taylor Swift: The Eras Tour” (17/10-17/11/2023).

Trong bài viết sau, cùng YouNet Media khám phá:

  • 02 thời điểm vàng trên truyền thông của bộ phim “Taylor Swift: The Eras Tour”.
  • Những chủ đề, mối quan tâm “độc lạ” trong dòng thảo luận của cộng đồng mạng.

1. Nhìn lại toàn bộ diễn biến của cơn sốt phim Concert “Taylor Swift: The Eras Tour”

Ngày Sneak Show (công chiếu) tại thị trường Việt Nam đã được công bố từ cuối tháng 9/2023 và những thành tích khủng của bộ phim tại thị trường Bắc Mỹ những ngày đầu tháng 10/2023 đã khiến cộng đồng fan “đứng ngồi không yên”, râm ran thảo luận trong niềm tự hào và trông ngóng. Thế nhưng, chỉ đến khi những thông tin đầu tiên về giá vé, lịch mở bán vé được các cụm rạp Việt thông báo, thảo luận về bộ phim mới chính thức bùng nổ trên khắp các cộng đồng fan, cộng đồng yêu âm nhạc từ mọi nền tảng MXH.

Đỉnh điểm thảo luận, hay gọi cách khác là “thời điểm vàng” bùng nổ thảo luận trên MXH, của bộ phim được ghi nhận rơi vào 2 mốc:

  • 12 ngày trước Sneak Show (22-23/11/2023): Công bố thông tin giá vé, lịch mở bán vé – thu hút 7.862 thảo luận.
  • Ngày Sneak Show (3-4/11/2023): Ngày công chiếu chính thức – thu hút 7.476 thảo luận và đạt vị trí Top 5 SocialTrend Ranking – Film.

Đáng chú ý, độ sôi nổi bàn luận về bộ phim vẫn giữ được nhiệt liên tục 3 ngày sau ngày công chiếu chính thức, giảm nhẹ ở mức an toàn trong tuần đầu tiên và tăng trở lại sau thông tin bộ phim đạt kỷ lục phòng vé (ngày 12/11). Như vậy, có thể thấy việc liên tục “giữ nhiệt” trên MXH trong 10-12 ngày trước và sau tính từ mốc ngày Sneak Show chính là điều tối quan trọng với các nhà phát hành phim, rạp phim.

Xu hướng thảo luận về “Taylor Swift: The Eras Tour” (17/10-17/11/2023).

2. Vậy người dùng nói gì, bàn gì, bình luận gì mà rôm rả đến vậy?

Đỉnh điểm thảo luận thứ 1: 12 ngày trước Sneak Show – Khởi động đường đua “săn vé”, “lên outfits chấn động” hệt như đi concert

Sau khi đạt đến đỉnh 7.862 thảo luận trong ngày 22-23/11 từ thông tin thông báo chính thức giá vé và thời gian mở bán vé, dòng thảo luận vô cùng sôi động liên tục được duy trì trong suốt 12 ngày trước công chiếu, giúp bộ phim thu hút đến hơn 31 ngàn thảo luận trên mọi nền tảng MXH. Bên cạnh những bình luận thích thú với sự chu đáo và chỉn chu của đội ngũ Taylor Swift, khi đến cả giá vé phim tại từng quốc gia cũng có ý nghĩa riêng, thì chủ đề thảo luận của cộng đồng người hâm mộ ở giai đoạn này cực kì đa dạng và thú vị.

Có thể kể đến: Săn vé (5.799 thảo luận); Hẹn hò cùng nhau đi đu idol dù không quen biết nhau (4.872 thảo luận); Tìm mua phụ kiện đi quẩy, “Vòng tay tình bạn” đặc trưng của fandom Swifties (2.576 thảo luận); Chuẩn bị outfits xinh xắn hoặc “độc lạ” (2.345 thảo luận); In lyrics, học vũ đạo, fanchants và chuẩn bị cổ họng thật khoẻ mạnh cho một đêm hết mình cùng idol (1.256 thảo luận)…

Không “phe vé”, không “giá vé cao đụng trần”, thế nhưng câu chuyện săn vé xem bộ phim này cũng gay cấn như mọi cuộc săn vé concert khác bởi số lượng suất chiếu của bộ phim khá giới hạn. Thông tin các rạp thông báo vé phim đã “sold out” trong những ngày đầu mở bán vé đã khiến cộng đồng fan “điêu đứng”, sốt sắng tìm săn những tấm vé tạo nên một cơn sốt nho nhỏ, giúp duy trì độ “hot” của phim trong suốt thời gian công chiếu.

Bên cạnh đó, không khí háo hức, những sự chuẩn bị hài hước từ trang phục đến vũ đạo của hội fandom lầy lội vốn có của “Chị đẹp Thuý Loan” này, đã giúp luồng thảo luận liên tục sôi nổi. Các Swifties đã nhiệt tình chia sẻ danh sách các thứ cần chuẩn bị để lúc đi xem phim có thể hòa mình cùng dòng người, không để người hâm mộ nào “bơ vơ” trong rạp. Thậm chí, một số fan đã chia sẻ danh sách các bài hát trên Spotify, in lời bài hát trên giấy A4 để học thuộc để “quẩy cho sung”: “Ai có list nhạc để học thuộc không ạ?”, “Ê để in ra nha”, “OMG tui cũng đang chạy deadline 3 bài 1 ngày”… Hoặc không ngại hẹn người lạ đi cùng: “5/11 – 18h30 ở Landmark 81 có ai không ạ?”, “21h20 tối ngày 3 IMAX Landmark tui đi có mình nè, có ai đi với tui hong?”…

Ngoài ra, cộng đồng fandom dù lầy lội nhưng cũng rất cưng chiều thần tượng này đã cho thấy sự “chịu chi” khi: Tự tổ chức sự kiện thảm đỏ vào ngày công chiếu (thu hút hơn 2,4 nghìn thảo luận), chạy billboard trên các con đường lớn…

Chủ đề thảo luận phổ biến trên mạng xã hội khi đi xem “Taylor Swift: The Eras Tour”.

Đỉnh điểm thảo luận thứ 2: Ngày Sneak Show – Vỡ òa với những khoảnh khắc hát và nhảy cùng idol cuồng nhiệt tại rạp phim

Việc các rạp phim cho phép khán giả được thoải mái hát hò, nhảy múa, không cần ngồi ở ghế cố định và sử dụng điện thoại – một tiền lệ hiếm có với các bộ phim khác – đã tạo nên một trải nghiệm “đu concert giá rẻ” thú vị và đáng nhớ cho các fan Taylor Swift. Đây là một trong những yếu tố đặc biệt đã giúp phim concert này tạo được điểm nhấn khi công chiếu tại các phòng vé Bắc Mỹ hồi tháng 10/2023. Chính vì vậy, khi fan Việt được trải nghiệm tương tự, sự mãn nguyện của cộng đồng fan đã tạo sự bùng nổ, lan toả mạnh mẽ trên truyền thông.

Liên tục 3 ngày đầu Sneak Show, bộ phim thu về hơn 16 nghìn thảo luận,phủ khắp TikTok (54%), Facebook (43%) và các trang MXH khác là hàng loạt video ghi lại khoảnh khắc người hâm mộ tràn ra khỏi ghế ngồi trong rạp, nhảy múa, hoà giọng với nhau vô cùng xúc động, phấn khích hệt như họ vừa trở về từ concert. Nối tiếp sau đó là (1) những video “flex” giữa fandom tại các cụm rạp khác nhau trên toàn quốc; (2) loạt bình luận tag nhau rủ rê, hẹn đi “quẩy” tiếp; (3) mong chờ được đi concert offline…

Những thảo luận mang cảm xúc cao trào và tích cực này đã giúp bộ phim liên tục “giữ nhiệt” ở giai đoạn tuần đầu bán vé (3/11-12/11/2023), đạt hơn 38 nghìn thảo luận. Trong đó, ngày 12/11 là cột mốc đánh dấu bộ phim đã đạt kỷ lục phòng vé ở thị trường Việt Nam – cột mốc này giúp thảo luận về bộ phim “nóng lên” một lần nữa trên MXH.

Tạm kết

“Taylor Swift: The Eras Tour” đã đem đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn khác lạ khi đi xem phim chiếu rạp: tự do hú hét, nhảy múa và ghi lại những khoảnh khắc cùng thần tượng – đây chính là điểm nổi bật thu hút cả fan lẫn non-fan. Bộ phim như một chuyến lưu diễn online gửi đến tất cả người hâm mộ, đặc biệt là những fan chưa có cơ hội tham gia concert ngoài đời thực có thể đắm mình trong không khí “quẩy tưng bừng” và thưởng thức tất cả những version khác nhau của Taylor kể từ lúc bắt đầu sự nghiệp.