Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

3 cách “thăng hạng” để doanh nghiệp Dệt may trở nên thời trang hơn

Ngành Dệt May Việt Nam vốn được đánh giá tích cực nhờ vào lợi thế xuất khẩu, hay sản xuất cho các brands quốc tế. Tuy nhiên, tại thị trường nội địa, thương Việt dệt may Việt lại chưa phát huy hết tiềm năng bởi sự cạnh tranh cao của các thương hiệu nước ngoài: Uniqlo, H&M, Zara…. với nhiều mẫu mã bắt mắt. Nhận thấy tiềm lực của thị trường nội địa, kết hợp cùng nguồn lực sẵn có, nhiều doanh nghiệp Dệt may đang dần định hướng mở rộng nhãn hiệu thời trang riêng. Một phần để tăng thêm doanh thu từ thị trường nội địa, đồng thời dần rời bỏ được mác “gia công”. Vậy làm sao để doanh nghiệp Dệt may có thể tạo ra những sản phẩm thời trang, bắt kịp xu hướng. Dưới đây là 3 bước cơ bản tác giả gợi ý để bạn tự cập nhật nâng cao kiến thức, góp phần tạo ra những sản phẩm thời trang hơn.

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, Nhà thiết kế thời trang trên toàn thế giới, Viện thời trang Institut Français de la Mode chính thức đưa ra các khóa học online trên trang website của trường.

Đối với doanh nghiệp dệt may - thời trang Việt Nam, để được hỗ trợ đào tạo riêng, liên hệ qua email cô Marie Pierre: [email protected]

Tuyển chọn nhân sự là du học sinh ngành thời trang

Bạn không nghe nhầm khi đọc được tiêu đề này. Ngày nay, du học sinh Việt Nam chọn ngành học liên quan đến thời trang ngày càng nhiều. Với lợi thế được tiếp cận kiến thức mới nhất từ trường học ở các kinh đô thời trang, sinh viên ngành thời trang ở nước ngoài sẽ mang lại nhiều xu hướng mới cho doanh nghiệp Việt.

Nếu doanh nghiệp chưa đủ tài chính, khoan nghĩ đến việc làm những fashion show lớn, hợp tác các Nhà thiết kế đã trình diễn tại Fashion Week, mà hãy bắt đầu từ việc tuyển dụng các bạn sinh viên đang theo học các ngành thời trang ở năm 3, năm 4. Các công ty có thể lựa chọn phương thức làm việc từ xa để bổ sung ngay “làn gió mới” này vào đội ngũ nhân sự trẻ tiềm năng. Không chỉ riêng bộ phận thiết kế thời trang, các vị trí thuộc lĩnh vực: Kinh doanh thời trang, Truyền thông thời trang, Quản lý chuỗi cung ứng thời trang, Thời trang cao cấp… của quốc tế đào tạo có rất nhiều kiến thức hữu ích. Do đó, các bạn trẻ sẽ là nguồn ý tưởng dồi dào giúp doanh nghiệp đổi mới. Đặc biệt những ngành nghề này chưa có đào tạo phổ biến ở Việt Nam.

Hình khóa học Hiểu biết về thương hiệu và sản phẩm thời trang (Nguồn ảnh: IFM)

Đầu tư vào các khóa học thời trang bài bản

Thời trang luôn thay đổi và khó đoán trước. Vì vậy, ngay cả đội ngũ lãnh đạo và chủ doanh nghiệp cũng cần nâng cao kiến thức trong ngành thời trang, thay vì tin tưởng phó mặc cho bộ phận sáng tạo hay một nhà thiết kế như trước đây. Bởi tính ổn định cho thương hiệu, doanh nghiệp nên lựa chọn khóa học bài bản như một khoản đầu tư chiến lược lâu dài. Việc học ngành thời trang hiện nay đã dễ dàng hơn, không chỉ là những chương trình kéo dài 4 năm dành cho sinh viên, mà những khóa học ngắn hạn cũng đủ hỗ trợ cho nhiều chủ doanh nghiệp bắt đầu ngành thời trang từ con số 0. Tôi đã gặp nhiều CEO doanh nghiệp thời trang vừa và nhỏ vẫn tích cực học tập dù thời gian bận rộn. Tại Việt Nam, doanh nghiệp có thể lựa chọn các khóa học ngắn hạn vài tháng tại Học viện Thời trang London. Đây là một học viện quốc tế lâu đời, đào tạo bài bản trong thời gian ngắn, giúp bạn rút ngắn thời gian học tập, và chi phí không quá cao.


Khóa học ngắn hạn trên website Học viện thời trang London Hà Nội

Viện Thời trang Pháp: là cơ sở giáo dục, nghiên cứu ứng dụng cho ngành thời trang, hàng xa xỉ, thiết kế và ngành công nghiệp sáng tạo nói chung. Năm 2017, Viện được xếp hạng số 1 trên toàn thế giới về chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Thời trang, và số 2 trên toàn thế giới về chương trình Thạc sĩ Thiết kế Thời trang bởi The Business of Fashion.”

Nếu bạn là doanh nghiệp lớn, có đủ tài chính và khao khát được đào tạo trực tiếp từ Học viện thời trang trên thế giới, nhưng ở ngay tại Việt Nam có được không? Câu trả lời là có. Từ sau đại dịch, các trường thời trang nổi tiếng Thế giới đã bắt đầu triển khai đào tạo online cho học viên trên toàn cầu. Điển hình như Viện thời trang Pháp - Institut Francais de la Mode; trường thời trang danh giá nhất nước Pháp, liên kết với Liên đoàn thời trang cao cấp và thời trang Pháp, nơi đào tạo ra hàng loạt các nhà mốt lừng danh Paris, đã triển khai các khóa học Online không giới hạn và có cấp chứng chỉ. Lợi thế của chương trình này là các doanh nghiệp có thể đăng ký trực tiếp tại website của trường để đặt lịch đào tạo cho doanh nghiệp, mà không cần thông qua bên thứ 3 nào. Có thể nói, đây là chương trình ưu việt giúp doanh nghiệp Việt thu hẹp khoảng cách với quốc tế chưa từng có, bởi trước đây tại Việt Nam chỉ có duy nhất một trường quốc tế đào tạo ngành Thiết kế thời trang ở TP. Hồ Chí Minh có liên kết đào tạo với Viện thời trang Pháp.


Các khóa học Online thời trang mới nhất của Viện thời trang Pháp (IFM)

Thường xuyên cập nhật kiến thức nền và công nghệ mới trong thời trang

Tất nhiên, việc học khóa học từ các trường mục đích chính là để bạn có kiến thức nền tảng, và cách tự update xu hướng cho doanh nghiệp. Khi đã nắm chắc những quy tắc cơ bản, doanh nghiệp đã có thể chủ động update kiến thức thời trang liên tục. Tuy nhiên việc tự nghiên cứu sẽ rất mất thời gian. Việc của doanh nghiệp là sản xuất, hãy đi tìm những công ty nghiên cứu và dự báo uy tín trên thế giới, và mua lại tư liệu nghiên cứu chính thống từ họ. Một vài công ty nghiên cứu thời trang mà tôi có thể đề xuất bạn nên đọc, vì nó như “kim chỉ nam” cho các công ty thời trang quốc tế và cả một vài thương hiệu Việt đã ứng dụng. Lưu ý: Hãy trả phí để mua những giáo trình bản quyền thay vì download miễn phí bản xem trước vì họ đã mất công sức nghiên cứu cho chúng ta. Ngoài ra đọc nội dung đầy đủ ở phiên bản sách in cảm giác như mở ra "từ điển riêng" bật mí xu hướng vậy.

WGSN

Được thành lập từ năm 1998, WGSN là một trong những cái tên hàng đầu về lĩnh vực dự đoán xu hướng thời trang. Ngoài dự báo xu hướng thời trang đã phát hành ở cả phiên bản online và ấn phẩm sách, họ còn nghiên cứu xu hướng marketing, truyền thông, tâm lý người tiêu dùng… trước 1 - 2 năm với những bản download miễn phí. Để có thể đưa ra những dự đoán chính xác cả về chủ đề, kiểu dáng, màu sắc và chất liệu, các chuyên gia toàn cầu đã phải dày công nghiên cứu thực tế kết hợp với việc sử dụng những phần mềm khoa học dữ liệu. Mới đây, công ty này và Pantone đã ứng dụng Trí Tuệ nhân tạo - AI của Style 3D như công cụ digital vào hoạt động nghiên cứu xu hướng.

TREND SENSES

Trend Senses là website đưa ra những dự báo về xu hướng trong các mùa sắp tới, tập trung chủ yếu vào hành vi người tiêu dùng, thời trang bền vững, thiết kế, nội thất, phong cách sống, chất liệu và màu sắc. Ưu điểm lớn nhất của trang web chính là kho tàng hình ảnh phong phú và chất lượng giúp bạn có thể thoải mái tham khảo và tìm ra những ý tưởng cho riêng mình. Ngoài website chính thức, Trend Senses cũng rất chú trọng đầu tư vào hai nền tảng là Pinterest và Instagram. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể xem và chọn lọc những hình ảnh cuốn hút ngay cả khi không truy cập vào trang web.

PANTONE

Pantone cung cấp một ngôn ngữ màu sắc phổ quát cho phép đưa ra các quyết định quan trọng về màu sắc trong mọi giai đoạn của quy trình làm việc cho các thương hiệu và nhà sản xuất. Hơn 10 triệu nhà thiết kế và nhà sản xuất trên khắp thế giới dựa vào các sản phẩm và dịch vụ của Pantone để giúp xác định, truyền đạt và kiểm soát màu sắc từ cảm hứng đến hiện thực hóa – tận dụng công nghệ X-Rite tiên tiến để đạt được sự nhất quán về màu sắc trên nhiều vật liệu và hoàn thiện khác nhau cho đồ họa, thời trang và sản phẩm thiết kế. Tiêu chuẩn Pantone có các công cụ quy trình làm việc và đặc tả màu vật lý và kỹ thuật số. Viện màu sắc Pantone ™ cung cấp các tiêu chuẩn màu sắc tùy chỉnh, tư vấn nhận diện thương hiệu và màu sắc sản phẩm cũng như dự báo xu hướng, bao gồm Màu Pantone của năm, Báo cáo xu hướng màu sắc trên sàn diễn thời trang, tâm lý màu sắc,... Cấp phép Pantone B2B kết hợp Hệ thống màu Pantone vào các sản phẩm và dịch vụ khác nhau, cho phép những người được cấp phép giao tiếp và tái tạo các giá trị Pantone đã được phê duyệt và nâng cao hiệu quả cho người dùng của họ. Pantone Lifestyle kết hợp màu sắc và thiết kế trên quần áo, đồ gia dụng và phụ kiện.

PATTERNITY

Thành lập năm 2009. Đối với những người làm trong ngành thời trang, có lẽ hoạ tiết được coi là yếu tố điểm xuyết cho trang phục nhằm khiến chúng trở nên độc đáo và bắt mắt hơn. Vì vậy, Patternity được ra đời với mong muốn mang đến những ý tưởng mới mẻ về Textile (xử lý bề mặt), chất liệu và màu sắc. Website không chỉ cập nhật những hình ảnh truyền cảm hứng mà còn chia sẻ các thông tin liên quan đến tâm lý, sự kết nối của hoạ tiết đến với thiên nhiên và con người. Hơn thế nữa, cách kết hợp màu sắc cùng chất liệu cũng được gửi gắm thông qua từng bài viết. Ngoài ra, trang web cũng có mục riêng để các bạn có thể mua những hình ảnh hoạ tiết mà mình ấn tượng.

BUSINESS OF FASHION (BOF)

BoF - Business of Fashion là website chuyên môn thời trang (2007), cung cấp kiến thức từ yếu tố sáng tạo, tính thương mại của thời trang đến những sự kiện lớn nhỏ trên khắp thế giới có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp may mặc. Điểm mạnh lớn nhất của website chính là những thông tin về kinh doanh thời trang do chính những nhà đầu tư và các thương hiệu uy tín quốc tế chia sẻ.

Nhìn chung, thời đại số đã mở rộng "tấm vé cơ hội" đến kho tàng kiến thức ngày càng dễ dàng hơn. Chúng ta chỉ là lựa chọn đúng phương pháp học và kiên trì trên lộ trình đã hoạch định, chắc chắn trong tương lai nhiều doanh nghiệp có thể chuyển đổi từ sản xuất “gia công” sang phát triển thương hiệu thời trang Việt một cách bền vững.

Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả.

Nguồn: Như Hạnh