Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 11/2023

Trong tháng 11 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin Social Listening ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 10/2023, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Trong tháng 10 vừa qua, Tiền ảo/ Blockchain có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác; gấp 12,2 lần so với Thanh toán điện tử. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng tăng nhẹ vào các ngày cuối tháng 10 và đạt cao nhất với 12.456 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25 đến 34 tuổi, chiếm 66% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Trong tháng 10 này, bảng xếp hạng Top 5 Công ty Thanh toán điện tử có sự thay đổi rõ rệt. MoMo trở lại vị trí Top 1 với 102,58 điểm Total Score. Tối ngày 29/10, MoMo nhận giải Top 10 thương hiệu bền vững nhờ đổi mới sáng tạo tại đêm Gala trao giải Better Choice Awards – giải thưởng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC phối hợp với các đơn vị uy tín tổ chức.

Bên cạnh đó, khi tham gia VIIE 2023, MoMo mang đến “Trạm tương tác Đổi mới Sáng tạo với MoMo”. Tại đây, khách tham quan được chiêm ngưỡng hệ sinh thái phong phú và đa dạng của MoMo thông qua những hoạt động tương tác đặc sắc và thú vị. Khách tham quan sẽ được khám phá các giải pháp thanh toán – chuyển trả, tài chính số và chuyển đổi số phù hợp mà MoMo phát triển.

VTC Pay có sự sụt giảm đáng kể, cụ thể là 25,13% so với tháng trước và chỉ đạt 100,03 điểm Total Score trong tháng này. Tuy đã tụt xuống hạng 2 trên Bảng xếp hạng, nhưng VTC Pay vẫn triển khai nhiều vouchers và ưu đãi dành tặng người dùng.

Bên cạnh đó, ngày 12/10, VTC Pay tham gia hỗ trợ tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Công nghệ số hỗ trợ thúc đẩy thanh toán số, phát triển kinh tế số, xã hội số”. Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện VTC Pay cũng tham gia tham luận với chủ đề “Ví điện tử VTC Pay – Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số trong thanh toán dịch vụ công và đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển kinh doanh số”.

VNPay giữ nguyên vị trí Top 3 so với tháng trước và đạt 21,45 điểm Total Score.

Ở bảng xếp hạng ngân hàng số có nhiều biến động, tuy vậy, Nam Á Bank vẫn giữ vững vị trí Top 1 với 0,99 điểm Total Score. Trong tháng 10 vừa qua, Nam Á Bank hoạt động khá năng nổ trên mạng xã hội. Điều đó thể hiện qua 8.755 lượt tương tác trên Fanpage. Nổi bật nhất là minigame “Hello lady – Hé lộ lợi ích”.

Ngày 5/10, Giải thưởng doanh nghiệp Châu Á – Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) đã vinh danh Nam A Bank cho hạng mục giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2023 – Inspirational Brand Award”. Đây là năm thứ hai liên tiếp Nam A Bank nhận giải thưởng này, minh chứng cho hoạt động hiệu quả, minh bạch của công ty trong suốt thời gian qua.

Ngoài ra, vượt qua hàng trăm “ứng viên”, điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+ của Nam Á Bank xuất sắc nhận Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards) 2023 do Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng vào ngày 7/10.

Vietcombank tăng 2 hạng so với tháng trước, đạt 0,81 điểm Total Score và xếp vị trí Top 2 trên bảng xếp hạng. Vietcombank tiếp tục khẳng định vị thế khi được vinh danh và nhận bằng khen “Doanh nghiệp vì Người lao động” trong “Lễ Vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2023” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì ngày 29/10/2023. Giải thưởng thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietcombank trong công tác cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tạo ra giá trị và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

BIDV tụt 1 hạng và xếp thứ 3 với 0,69 điểm Total Score.

Trong tháng này, người dùng hưởng ứng các sự kiện mà các công ty Fintech hay các Ngân hàng số triển khai chiếm phần lớn với 36,70% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 72,74% lượng thảo luận.

Theo báo cáo thống kê hành vi thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Tổ chức VISA (Visa consumer payment attitudes study 2022), 64% người Việt tham gia khảo sát cho rằng họ có thể không sử dụng tiền mặt trong một tuần hoặc lâu hơn. Cũng theo báo cáo, cứ 5 người Việt Nam thì có hơn 4 người (83%) dự định sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thường xuyên hơn. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của phương thức thanh toán không tiền mặt tại nước ta hiện nay.

Sau đại dịch COVID-19, việc sử dụng các hình thức thanh toán khi mua hàng, di chuyển, giao nhận... không dùng tiền mặt trở nên phổ biến và thu hút khách hàng. Đáp lại kỳ vọng đó, đầu năm 2023 hai ứng dụng hàng đầu Việt Nam là Grab và ZaloPay đã tiến đến hợp tác chiến lược, nâng tầm việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đến người tiêu dùng…

Ngành Fintech tại Việt Nam tuy vẫn còn non trẻ nhưng đang thể hiện sự tăng trưởng nhanh. Đã có sự tăng trưởng trong các lĩnh vực Fintech khác nhau, như cho vay P2P, huy động vốn từ cộng đồng, thanh toán kỹ thuật số, tiền điện tử và insurtech. Với tỷ lệ cao đáng kể của những người không có tài khoản ngân hàng và underbanked, cùng với việc tăng kết nối điện thoại di động (150%), thâm nhập Internet (70%) và đăng ký 3G, 4G (45%), Việt Nam vẫn là một thị trường chưa được khai thác và là miền đất hứa cho các nhà đầu tư Gintech.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 11/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết