Thống kê E-commerce toàn cầu: Đón đầu xu hướng để phát triển doanh nghiệp

E-commerce bao gồm khá nhiều khía cạnh: Thương mại xuyên biên giới, kinh doanh không giới hạn và bán lẻ trực tuyến quốc tế. Nhưng quan trọng hơn E-commerce không phải là một điều xa xỉ, cũng không phải chiến lược tốt nhất trong số các chiến lược dẫn đến thành công khi kinh doanh, nhưng lại là một chiến lược cần thiết với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Thật không may, vấn đề kinh doanh E-commerce toàn cầu cũng tồn tại nhiều vấn đề như: Nên đầu tư vào đâu? Những quốc gia nào có sản phẩm phù hợp nhất với thị trường? Làm thế nào để bạn thu hút người mua không phải người địa phương? Điều nào là quan trọng nhất – dịch thuật, đơn vị tiền tệ, tùy chọn thanh toán hay thứ gì đó hoàn toàn khác?

Global E-commerce là gì?

Global E-commerce (E-commerce toàn cầu) là việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ xuyên biên giới từ quốc gia xuất xứ của công ty, thường được xác định là địa điểm thành lập công ty. Sản phẩm hoặc dịch vụ được bán vào các thị trường ngoài nước thông qua marketing và bán hàng trực tuyến.

Thế mạnh của Global E-commerce:

  • Dễ dàng mở rộng ra thị trường nước ngoài
  • Dễ dàng tìm thấy sản phẩm phù hợp với thị trường hơn
  • Chu kỳ bán hàng B2B ngắn hơn
  • Xây dựng sự hiện diện quốc tế nhanh hơn
  • Rào cản gia nhập thấp hơn

Nguồn: Shopify

Thị trường E-commerce lớn đến mức nào?

Thị trường E-commerce toàn cầu dự kiến đạt tổng trị giá 6,3 nghìn tỷ USD vào năm 2023. Con số đó ước tính sẽ tăng trong vài năm tới, cho thấy E-commerce xuyên biên giới đang trở thành một lựa chọn sinh lời cho các nhà bán lẻ trực tuyến. Đến năm 2024, 21,2% tổng doanh số bán lẻ sẽ diễn ra trực tuyến.

Casey Armstrong, CMO của ShipBob, cho biết thêm: “Mặc dù tập trung nhiều vào các trung tâm E-commerce trên khắp Hoa Kỳ và Canada, nhưng có rất nhiều điều cần học hỏi từ những công ty quốc tế lớn khác, những người đang chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng E-commerce thậm chí còn nhanh hơn”.

15 thống kê E-commerce toàn cầu

Nếu bạn đang điều hành một cửa hàng trực tuyến, việc cập nhật thông tin về ngành E-commerce là điều quan trọng để tối đa hóa doanh thu.

Dưới đây là số liệu thống kê hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới:

  • Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán hàng E-commerce toàn cầu, theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế, chiếm hơn 50% tổng doanh số bán lẻ trên toàn thế giới, với tổng doanh số bán hàng trực tuyến vượt mốc 3 nghìn tỷ USD vào năm 2023.
  • Sau Trung Quốc và Mỹ, thị trường E-commerce lớn thứ ba là Vương quốc Anh, chiếm 4,8% thị phần doanh số E-commerce bán lẻ. Theo sau Vương quốc Anh là Nhật Bản (3%) và Hàn Quốc (2,5%).
  • Vương quốc Anh được dự báo sẽ đạt doanh thu E-commerce hơn 143,8 tỷ USD vào năm 2023 (Statista).
  • Châu Mỹ Latinh (bao gồm Peru, Brazil, Argentina, Chile, Colombia và Mexico) đạt doanh thu E-commerce 104 tỷ USD vào năm 2022, tăng 22,4% so với 85 tỷ USD vào năm 2021.
  • Thị trường E-commerce Singapore là một trong 5 thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, với mức tăng trưởng doanh số 25,5% vào năm 2022 (Insider Intelligence).
  • Thị trường E-commerce Hoa Kỳ được dự báo sẽ đạt hơn 940,9 tỷ USD vào năm 2023, hơn 1/3 tổng giá trị của Trung Quốc (Statista).
  • Các nghiên cứu gần đây cho thấy khoảng 218,8 triệu người tiêu dùng Mỹ mua sắm trực tuyến vào năm 2023 (Insider Intelligence).
  • Hơn 50% người tiêu dùng mua sắm trực tuyến để được giao hàng miễn phí, tiếp theo là phiếu giảm giá và giảm giá ở mức 38,7% (Data Reportal).
  • Các báo cáo gần đây cho biết tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng trung bình là 70,19% (Viện Baymard).
  • 28% người mua sắm ở Hoa Kỳ sử dụng điện thoại di động khi đến cửa hàng thực tế để tra cứu các khoản giảm giá, so sánh các sản phẩm và đọc đánh giá sản phẩm (PYMNTS).
  • 30% người tiêu dùng báo cáo rằng các đề xuất của Influencers sẽ thúc đẩy mua hàng trực tuyến, so với chỉ 27% chỉ nhận đề xuất từ bạn bè hoặc gia đình (HubSpot).
  • Tính đến tháng 5/2023, tỷ lệ chuyển đổi trung bình trên các trang web E-commerce là 2,02%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước (IRP Commerce).
  • Doanh số bán hàng trên thị trường trực tuyến B2C (Amazon và eBay) ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt 2,1 nghìn tỷ USD vào năm 2024 (Research & Market).
  • Khoảng cách giữa tăng trưởng E-commerce và tăng trưởng bán lẻ vào năm 2022 gần như không tồn tại, chỉ bằng 2/10 điểm phần trăm (Insider Intelligence).
  • Có 41,8 triệu người mua sắm trực tuyến từ 25-34 tuổi vào năm 2022, trong đó, thế hệ Millennials là nhóm lớn nhất trong số những người mua kỹ thuật số (Insider Intelligence).

Nguồn: Insider Intelligence

Xu hướng E-commerce cần nắm bắt để tăng trưởng doanh nghiệp

1. Áp lực lạm phát toàn cầu

Đối với khách hàng trên toàn thế giới, lạm phát đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của 40% số người được hỏi – con số này cao hơn cả nghèo đói và bất bình đẳng xã hội (31%), thất nghiệp và việc làm (26%) và virus Corona (12%).

Trong khi người dân vẫn đang tiêu tiền thì các thương hiệu toàn cầu cũng không thoát khỏi áp lực lạm phát. Do đó, nếu dự định triển khai E-commerce xuyên biên giới, bạn sẽ cần xem xét tác động của lạm phát đến quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng.

Trò chuyện với Glossy trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc Điều hành Olaplex JuE Wong giải thích rằng ngay cả khi doanh thu thuần tăng 38,6% trong quý II/2022, Olaplex vẫn không tránh khỏi lạm phát toàn cầu, kinh tế vĩ mô và các tình huống địa chính trị. Do đó, Wong cho biết dù doanh nghiệp có nhiều tiền mặt nhưng họ sẽ đầu tư vào công nghệ (như giải pháp E-Commerce) và năng lực công nghệ để giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Với mối quan tâm này, bạn nên nghiên cứu tỷ lệ lạm phát của các quốc gia mà bạn sẽ nhắm mục tiêu và có khả năng sửa đổi chiến lược định giá của mình bằng cách sử dụng dữ liệu bạn thu thập được.

2. Nhiều người tiêu dùng sẽ mua sắm trên điện thoại thông minh hơn

Đại dịch đã tác động đáng kể đến xu hướng E-commerce trên toàn thế giới. Trong khi doanh thu bán lẻ và E-commerce đã ổn định trở lại thì vẫn có nhiều người mua sắm trực tuyến hơn trước.

E-commerce hay thương mại di động, liên quan đến việc mua sắm trực tuyến thông qua các thiết bị di động, như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Mobile E-commerce sẽ tiếp tục bùng nổ trong vài năm tới. Những tiến bộ công nghệ như branded mobile app, mạng không dây 5G và mua sắm trên mạng xã hội giúp mọi người mua sắm trên điện thoại của họ dễ dàng hơn.

Mobile E-commerce sẽ tiếp tục bùng nổ trong vài năm tới.
Nguồn: Velocitize

Vào năm 2022, hoạt động mua sắm trên thiết bị di động của người bán Shopify chiếm 69% doanh số bán hàng trực tuyến qua BFCM (Black Friday – Cyber Monday).

Bán lẻ trực tuyến tiếp tục mở rộng do việc sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày càng tăng trên toàn cầu. Thương mại di động dự kiến ​​sẽ chiếm 42,9% doanh số E-commerce vào năm 2024.

Một khía cạnh khác của mua sắm trên thiết bị di động, doanh số thương mại trên mạng xã hội (social commerce) sẽ tăng gấp ba vào năm 2025. Trong khi chỉ có 47% người tiêu dùng Mỹ cho biết họ mua hàng qua nền tảng xã hội, thì ở Trung Quốc, con số này đã lên đến hơn 84% – chiếm tỷ lệ cao nhất trên thế giới.

Trong tương lai, người dùng chắc chắn sẽ mong đợi nhiều ứng dụng mua sắm có thương hiệu hơn, nhiều chiến dịch marketing SMS và Facebook Messenger hơn cũng như nhiều nội dung thương mại xã hội hơn trên TikTok và Instagram.

Doanh số thương mại trên mạng xã hội (social commerce) sẽ tăng gấp ba vào năm 2025.
Nguồn: Later

3. Sự kết hợp mới của các kênh marketing

Trong những năm gần đây đã có nhiều tiến bộ thú vị trong một số lĩnh vực quảng cáo – bao gồm cả việc tiếp cận các kênh marketing mới.

Thương mại xã hội đã được chú ý trong 5 năm qua, với việc phát hành các tính năng mua sắm trên Facebook và Instagram, và gần đây hơn là mua sắm trên TikTok.

Tuy nhiên, như một phần mở rộng của social commerce, live shopping đã bắt đầu trở nên phổ biến hơn khi chiến lược này tăng vọt ở Trung Quốc. Thị trường social commerce ở Trung Quốc đạt 3,49 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng lên 4,92 tỷ USD vào năm 2023.

Một kênh marketing mới khác sắp ra mắt là quảng cáo trên truyền hình được kết nối (connected TV advertising) – đề cập đến các quảng cáo bạn sẽ tìm thấy trên các nền tảng như Hulu, Roku và YouTube. Nhận thức của khách hàng về những quảng cáo này phần lớn không khác với nhận thức của khách hàng về truyền hình tuyến tính/ cáp, nhưng khách hàng so sánh hai quảng cáo tìm thấy trên các dịch vụ phát trực tuyến thì tốt hơn.

Hoka là một công ty giày thể thao gần đây đã triển khai một chiến dịch quảng cáo toàn cầu sử dụng nền tảng TV được kết nối và báo cáo rằng lượng khách truy cập trang web E-commerce đã tăng 68% cũng như lượng người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội tăng vọt.

Live shopping đã bắt đầu trở nên phổ biến hơn khi chiến lược này tăng vọt ở Trung Quốc.
Nguồn: Business Insider

4. Chuỗi cung ứng dần ổn định

Theo Morris Cohen, Giáo sư về hoạt động, thông tin và quyết định của Wharton, tác động mà đại dịch gây ra đối với chuỗi cung ứng là “một sự gián đoạn lớn, giống như xảy ra một trận động đất hoặc sóng thần”. Trong nhiều thập kỷ, các đặc điểm cốt lõi của quản lý chuỗi cung ứng là:

  • Toàn cầu hóa
  • Cung cấp chi phí thấp
  • Hàng tồn kho tối thiểu

Khi COVID-19 phá vỡ chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp tập trung vào việc xây dựng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng hoặc nghĩ cách giữ cho chuỗi cung ứng không bị tạm dừng và khôi phục nhanh chóng khi có sự cố. Tác động của COVID-19 cũng không phải là ngoại lệ đối với quy luật: Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra với tần suất và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng.

Nguồn: Envato

Levi Strauss chứng kiến khoản lỗ lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái ở Châu Âu vào năm 2022, nơi doanh thu giảm 19% so với cùng kỳ năm 2021. McKinsey báo cáo rằng sự gián đoạn đáng kể trong sản xuất hiện nay xảy ra trung bình 3,7 năm một lần.

Các chuyên gia dự đoán rằng các hệ thống sẽ “bình thường hóa” sớm nhất vào năm 2023. Ngay cả khi điều đó xảy ra, đại dịch đã bộc lộ những lỗ hổng của mạng lưới hậu cần toàn cầu trước sự bất ổn chính trị, thiên tai và những thay đổi về quy định trong tương lai. Các thương hiệu như Volkswagen thậm chí còn hạ mục tiêu giao hàng vào năm 2023 do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

“Một số chuyên gia cho rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng là điều bình thường mới. Có những cuộc khủng hoảng toàn cầu khác đang diễn ra sẽ ảnh hưởng đến cách thức hoạt động sản xuất toàn cầu”, Rebecca Heilweil, một phóng viên chuỗi cung ứng, cho biết, “Không có lý do gì để nghĩ rằng hệ thống này sẽ không dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề khác trong tương lai”.

5. Doanh số bán hàng E-commerce ngày càng tăng ở Trung Quốc và APAC

Insider Intelligence và eMarketer báo cáo rằng 5 quốc gia đứng đầu danh sách tăng trưởng E-commerce nhanh nhất năm 2022. Các quốc gia chiếm lĩnh thị phần bao gồm:

  • Philippines (24,1%)
  • Ấn Độ (22,3%)
  • Indonesia (20%)
  • Malaysia (18%)
  • Thái Lan (16%)

Philippines và Ấn Độ dự kiến ​​sẽ lần lượt là số một và số hai cho đến năm 2026. Người tiêu dùng ở Ấn Độ được dự đoán sẽ chi hơn 21 tỷ USD cho E-commerce vào năm 2023, trong đó chi tiêu của Indonesia sẽ tăng hơn 16 tỷ USD.

Doanh số bán hàng E-commerce ngày càng tăng ở Trung Quốc và APAC.
Nguồn: Reuters

6. Tạo nội dung cho người tiêu dùng bằng ngôn ngữ địa phương của họ

57% khách hàng được PayPal khảo sát cho biết họ hiện đang mua sắm trên phạm vi quốc tế. Gần 2/5 số người được hỏi cho biết họ đã mua hàng quốc tế trong 3 tháng qua.

Tuy nhiên, trong số những người mua sắm nói tiếng Anh, hơn 2/3 số người được hỏi trong một nghiên cứu từ Flow.io cho biết họ sẽ không mua hàng từ một trang web không được dịch sang tiếng Anh. Tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, nơi thương mại xuyên biên giới thấp nhất, con số đó tăng lần lượt lên 41% và 36%.

Sử dụng ngôn ngữ gốc trên trang web của bạn – ngoài Google Dịch – có thể giúp tăng trưởng hoặc phá vỡ doanh số bán hàng toàn cầu, tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng từ ấn tượng đầu tiên đến khi thanh toán.

Trên thực tế, về mặt nội dung trang web, phần lớn người mua hàng trong báo cáo của Flow.io đều đồng ý rằng các trang sau cần phải bằng ngôn ngữ của họ:

  • Mô tả sản phẩm (67%)
  • Đánh giá sản phẩm (63%)
  • Quá trình thanh toán (63%)

Hơn 2/3 số người được hỏi trong một nghiên cứu từ Flow.io cho biết họ sẽ không mua hàng từ một trang web không được dịch sang tiếng Anh.
Nguồn: Getty Images

Thiết lập chiến lược E-commerce quốc tế

Việc thiết lập chiến lược E-commerce đa kênh và đưa doanh nghiệp ra quốc tế có vẻ không dễ dàng, nhưng có một số lĩnh vực chính mà nếu bạn ưu tiên giải quyết chúng thì có thể giúp doanh nghiệp thành công. Các lĩnh vực doanh nghiệp E-commerce cần tập trung bao gồm:

Định giá

Khi nói đến giá cả, hai vấn đề đặt ra đối với các nhà bán lẻ E-commerce quốc tế đó là chuyển đổi tiền tệ và cách xử lý các chương trình khuyến mãi. Về vấn đề giá cả, cần nghiên cứu cách khách hàng cảm nhận về giá cả ở quốc gia mà bạn đang nhắm mục tiêu.

Ở phương Tây, giá cả thường kết thúc bằng số 9, trong khi ở các quốc gia như Trung Quốc, tốt nhất nên sử dụng số tròn.

Về khuyến mãi, theo McKinsey & Company, doanh nghiệp nên sử dụng nhiều yếu tố hơn để xác định độ nhạy cảm về giá (đặc biệt là ở thị trường nước ngoài). Ngoài ra, việc liên kết giá cả và khuyến mãi với nhau một cách hiệu quả và có lợi có thể tăng doanh thu và hồ sơ lên tổng thể từ 3 đến 5 điểm phần trăm.

Thanh toán

Khi nghĩ về những phương thức thanh toán tương đối đơn giản cho E-commerce quốc tế, bạn sẽ cần ít nhất một bộ xử lý thẻ ghi nợ/ thẻ tín dụng và các tùy chọn ví di động, như Apple Pay và Google Pay, cũng như mua ngay, thanh toán sau (BNPL).

Dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng rất quan trọng cho dù bạn đang phục vụ ở khu vực nào trên thế giới. Các loại hình liên lạc phổ biến dành cho dịch vụ khách hàng ở hầu hết các quốc gia bao gồm điện thoại, email và trò chuyện trực tiếp.

Vận chuyển và hậu cần

Người mua sẽ nhận được sản phẩm của bạn như thế nào là một yếu tố cần xem xét, vì sản phẩm có thể sẽ đắt tiền. Vì vậy, để vận chuyển quốc tế thành công, hãy nghĩ đến việc loại bỏ càng nhiều trở ngại càng tốt. Điều đó bao gồm việc nghiên cứu các lựa chọn về giá với các nhà vận chuyển, đưa ra ước tính tốc độ vận chuyển, nghiên cứu các loại thuế liên quan và đơn giản là ngăn chặn một số sản phẩm được bán ở một số quốc gia nhất định.

* Nguồn: Shopify

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.