Xu hướng công nghệ và thách thức ngành bán lẻ trong lĩnh vực thương mại điện tử

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến “Amazon Prime Day”. Đây chính là 02 ngày của chủ nghĩa tiêu dùng “điên cuồng”, có thể gây căng thẳng cho Amazon, giống như cách mà Black Friday và Cyber Monday tác động đến toàn bộ ngành bán lẻ. Vào năm 2018, trang web của Amazon đã gặp lỗi 404 trong nhiều giờ vào Prime Day. Nhưng không chỉ riêng Amazon…J. Crew, Macy's, H&M, Lowes và những hãng khác đều phải chịu đựng thời gian ngừng hoạt động trong thời gian lưu lượng truy cập đạt đỉnh.

Ba năm áp dụng lệnh giãn cách xã hội đã buộc người dùng phải mua sắm trực tuyến và buộc các nhà bán lẻ phải mở rộng quy mô hoạt động trực tuyến để phục vụ lượng khách hàng chưa từng có. Một số thậm chí đã phải thiết lập sự hiện diện kỹ thuật số lần đầu tiên của mình để tồn tại sau các đợt lockdown trên diện rộng.

Khả năng tồn tại đã được thiết lập, tiếp theo là cách thức đáp ứng nhu cầu không ngừng nghỉ của khách hàng về trải nghiệm người dùng nhanh chóng và được cá nhân hóa trên nhiều thiết bị và nền tảng kỹ thuật số. Giờ đây, khả năng mở rộng linh hoạt, cá nhân hóa tinh vi và trải nghiệm đa kênh liền mạch chỉ đơn giản là những yếu tố quan trọng đối với các tổ chức bán lẻ hiện đại.

Đó là lý do tại sao việc lựa chọn cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu phù hợp đã trở thành một điều bắt buộc trong kinh doanh. Không chỉ để hỗ trợ khối lượng công việc giao dịch ngày càng tăng mà còn để đảm bảo sự tồn tại trước một số vấn đề nghiêm trọng mà các nhà bán lẻ ngày nay phải đối mặt.

Ba xu hướng bán lẻ hiện nay: Không thể đoán trước, chuỗi cung ứng & hậu cần

Ngoài việc đáp ứng tiêu chuẩn cao về trải nghiệm mua sắm luôn sẵn sàng, được cá nhân hóa và thân thiện trên thiết bị di động mà người tiêu dùng hiện đang mong đợi.Các tổ chức bán lẻ hiện đại cũng phải đối mặt với một số xu hướng hiện tại, thật không may, vẫn còn tồn tại:

“Không thể đoán trước được!” Dịch Covid-19 đã nói rõ cho tất cả chúng ta điều này một cách rõ ràng nhất.Khả năng thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường hiện là một yêu cầu cần thiết để tồn tại. Các khả năng như có thể thiết lập mức giá linh hoạt — từng là điều mà chỉ các nhà bán lẻ hàng đầu mới có thể thực hiện — giờ đây là điều bắt buộc đối với tất cả các tổ chức bán lẻ.

Sự mong manh của chuỗi cung ứng. Nhìn lại, thật đáng kinh ngạc khi việc quản lý hàng tồn kho đúng lúc vẫn hoạt động tốt như vậy trong thời gian dài như vậy. Tuy nhiên, 3 năm qua là giai đoạn đỉnh cao về việc những gián đoạn nhỏ cũng có thể gây ra hiệu ứng lan tỏa lớn trên toàn cầu. Thiên tai khiến các cơ sở sản xuất ở một khu vực phải đóng cửa có thể gây ra tình trạng thiếu hụt không lường trước trên toàn thế giới. Những cơn bão theo mùa có thể khiến việc vận chuyển bị đình trệ, cũng như một con tàu mắc cạn ở Kênh đào Suez cũng có thể xảy ra. Mất điện có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ hệ thống văn phòng hỗ trợ xử lý đơn hàng đến hệ thống kho tự động thực hiện chúng. Những gián đoạn như vậy không còn là ngoại lệ đáng chú ý nữa - chúng đã là quy luật. Các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn còn tồn tại và chúng phải được lên kế hoạch.

Áp lực hậu cần chặng cuối. Tương tác của khách hàng cũng đã thay đổi, và có thể là mãi mãi. Nhiều người mua sắm độc quyền tại các cửa hàng đã chuyển sang sử dụng web và các cuộc khảo sát cho thấy họ sẽ không quay lại. Hơn nữa, trong thời kỳ đại dịch, các nhà bán lẻ phải chuyển sang cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà và nhận hàng ở lề đường. Cần có các ứng dụng mới, vừa để cho phép khách hàng mua sắm tại nhà của các nhà bán lẻ truyền thống, vừa để cho phép những người mua sắm thay thế tại cửa hàng thực hiện các đơn đặt hàng đó. Những dịch vụ này vẫn phổ biến.

Để đáp ứng hiệu quả những xu hướng này đòi hỏi cơ sở hạ tầng cơ sở dữ liệu hiện đại có thể hỗ trợ khối lượng công việc giao dịch cao khác nhau của các nhà bán lẻ hiện đại và tích hợp dữ liệu từ số lượng ứng dụng và dịch vụ ngày càng mở rộng.

Thực tế bán lẻ hiện nay: Sự không chắc chắn và phức tạp

Tình trạng sẵn có của mặt hàng, giá cả và tốc độ giao hàng là những điểm khác biệt chính mà khách hàng hiện tìm kiếm ở một nhà bán lẻ. Tuy nhiên, làm hài lòng khách hàng bằng cách cung cấp cả ba thứ cùng lúc có nghĩa là chơi một ván cờ “ba chiều” khổng lồ…Nơi các quân cờ được sắp xếp lại liên tục và không thể đoán trước theo các xu hướng tiêu cực mà chúng ta vừa xem xét.

Rất nhiều sự phức tạp đang tồn tại. Để giữ khách hàng hài lòng, các nhà bán lẻ cần có cái nhìn toàn cầu về hệ thống ERP do cửa hàng sở hữu, hệ thống quản lý hàng tồn kho riêng biệt, hệ thống thực hiện đơn hàng của nhà sản xuất, vận chuyển và hậu cần hỗ trợ các quy trình của công ty và dịch vụ giao hàng chặng cuối. Tất nhiên, mỗi bên đều có bộ dữ liệu riêng.

Thật không may, các nhà bán lẻ không chỉ xem hoặc truy cập dữ liệu một cách thụ động từ vô số ứng dụng và hệ thống này. Thông thường, họ cũng phải tích hợp chúng với các giải pháp của bên thứ ba, sử dụng dữ liệu để phân tích nhiều hơn cũng như các quy trình hoặc dịch vụ khác.

Ví dụ: chúng ta hãy xem xét việc giao hàng ở chặng cuối. Nhiều nhà bán lẻ cung cấp nhiều lựa chọn vận chuyển: tiêu chuẩn, ưu tiên, hai ngày, ngày hôm sau. Tuy nhiên, ngày càng nhiều khách hàng muốn giao hàng trong ngày.

Việc xây dựng năng lực tổ chức cho dịch vụ trong ngày là điều rất khó khăn; thậm chí Amazon còn cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày chỉ ở một số thị trường hạn chế. Tuy nhiên, một loạt dịch vụ giao hàng trong ngày như DoorDash, Shipt, Postmate, v.v. đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ này của người tiêu dùng. Xem: Cách DoorDash xây dựng các hệ thống mở rộng quy mô, phù hợp với tương lai

Nhà bán lẻ có thể hợp tác với các dịch vụ này để cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày, nhưng điều này đòi hỏi phải tích hợp chặt chẽ hệ thống điểm bán hàng và hàng tồn kho tại cửa hàng với một hoặc nhiều ứng dụng giao hàng của bên thứ ba. Điều đó có nghĩa là phải cân bằng cẩn thận để đảm bảo rằng nguồn cung không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn đưa hàng đến đúng khách hàng, đúng thời gian, qua nhiều thời điểm giao hàng có thể.

Cần có thông tin thời gian thực chính xác ở mỗi bước của quy trình để đảm bảo khách hàng có được thông tin chính xác về tình trạng còn hàng của sản phẩm và đơn hàng được giao chính xác và đúng hạn. Một cơ sở dữ liệu có thể cung cấp thông tin này là rất quan trọng.

Giải quyết sự phức tạp với cơ sở dữ liệu phân tán

Đến nay, hầu hết các công ty đều hiểu được lợi thế cạnh tranh của việc vận hành dựa trên đám mây. Làn sóng các nhà bán lẻ đang thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số trước năm 2020 đã biến thành cơn sóng thần khi đại dịch ập đến. Theo một cuộc khảo sát vào tháng 3 năm 2021 của Flexera, 99% công ty hiện có chiến lược áp dụng đám mây, trong đó 92% chọn tùy chọn nhiều đám mây.

Các nhà bán lẻ chuyển sang đám mây để nắm bắt hiệu suất, khả năng mở rộng vượt trội và khả năng đáp ứng linh hoạt trước nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng. Nhưng không chỉ cơ sở hạ tầng đang di chuyển sang đám mây - các giao dịch và dữ liệu cần phải đi kèm với nó. Các công ty xây dựng cầu nối tùy chỉnh từ đám mây trở lại cơ sở dữ liệu cũ của họ thường ngạc nhiên khi thấy rằng họ không đạt được hiệu suất, khả năng mở rộng và tính khả dụng như mong đợi. Việc ghép nối cơ sở hạ tầng đám mây thế hệ tiếp theo với cơ sở dữ liệu cũ và không linh hoạt sẽ tạo ra những nút thắt không thể tránh khỏi, vừa khó khắc phục — vừa hoàn toàn không cần thiết.

Để nắm bắt toàn bộ sức mạnh của đám mây và dẫn đầu đối thủ, các nhà bán lẻ có tư duy tiến bộ đang chuyển sang cơ sở dữ liệu kỹ thuật số dựa trên đám mây. Điều này xảy ra vì cơ sở dữ liệu trên nền tảng đám mây là cách tốt nhất để cung cấp hỗ trợ cho các giao dịch/xử lý theo thời gian thực phân tán mà các nhà bán lẻ yêu cầu.

Trường hợp điển hình: Lush Fresh Handmade Cosmetics vận hành 950 cửa hàng tại 49 quốc gia và xử lý 165.000 giao dịch tài chính mỗi ngày. Thông tin chi tiết chính xác, theo thời gian thực về hàng tồn kho toàn cầu của họ, cả tại điểm bán hàng cũng như trong đường ống từ các nhà cung cấp, khiến cơ sở dữ liệu quản lý hàng tồn kho toàn cầu của họ phải cực kỳ linh hoạt, không bị ngừng hoạt động. Công ty đã chọn CockroachDB vì RPO bằng 0 (mục tiêu điểm khôi phục) và RTO trung bình là 4,5 giây (mục tiêu về thời gian khôi phục) — đảm bảo rằng dữ liệu không bao giờ bị mất và các ứng dụng có tính khả dụng cao. Lush cũng nhận thấy rằng việc sở hữu cơ sở dữ liệu được quản lý trên đám mây cho phép nhóm kỹ thuật của công ty tập trung vào phát triển ứng dụng thay vì duy trì phần mềm của bên thứ ba.

Tích hợp với SQL phân tán

Lượng giao dịch tăng cao và những thách thức về chuỗi cung ứng hiện là một thực tế cuộc sống của các nhà bán lẻ và điều này sẽ không dễ dàng hơn. Tính khó dự đoán của thị trường ngày càng tăng khi biến đổi khí hậu gây ra những biến động thường xuyên hơn bao giờ hết, ảnh hưởng đến cả nhu cầu của khách hàng và khả năng đáp ứng nhu cầu của nhà bán lẻ. Nhưng: như Tôn Tử đã quan sát hơn 2.000 năm trước, “Sự hỗn loạn đi kèm với cơ hội”. Các nhà bán lẻ có thể lăn bằng tàu lượn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong khi các đối thủ cạnh tranh lại chạy chệch khỏi đường ray.

Các công ty ở khắp mọi nơi đang chuyển sang ứng dụng đám mây. Nhưng nhiều người trong số họ vẫn đang mắc sai lầm khi mang theo cơ sở dữ liệu kế thừa (và tất cả các khoản nợ kỹ thuật của nó). Các nhà bán lẻ đầu tư vào cơ sở dữ liệu SQL phân tán, dựa trên nền tảng đám mây sẽ nhận thấy ít trở ngại hơn, nhiều tự do hơn, hiệu quả cao hơn và ít lo ngại về việc ngừng hoạt động vào Black Friday.

Nguồn: Cockroachlabs

Về Upsell

Upsell D2C Enabler là một giải pháp giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiệu quả. Chúng tôi cung cấp dịch vụ E-commerce, TikTok Shop và KOCs Network để đáp ứng các nhu cầu kinh doanh đa dạng của khách hàng.

Ngoài ra, chúng tôi còn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các chiến dịch bán hàng trực tuyến. Với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực E-commerce, Upsell D2C Enabler là đối tác hàng đầu của các doanh nghiệp mong muốn phát triển kinh doanh trực tuyến và tối ưu hóa hoạt động bán hàng của mình trên nền tảng thương mại điện tử.