Thiết kế Báo Cáo Thường Niên cho tập đoàn niêm yết - “Nghề” sáng tạo trên số liệu kinh doanh

Báo Cáo Thường Niên - một tài liệu thống kê những con số kinh doanh của công ty trong một năm và công việc thiết kế sáng tạo bay bổng, 2 thứ tưởng như không liên quan nhưng thật sự đã xuất hiện một dịch vụ “Thiết kế Báo Cáo Thường Niên” từ các agency.

Báo Cáo Thường Niên và nghề sáng tạo - Giao điểm không ngờ tới

Báo Cáo Thường Niên là bản tóm tắt hoạt động kinh doanh, tổng kết tài sản và các hoạt động liên quan của doanh nghiệp trong suốt một năm. Đây là tài liệu bắt buộc của các công ty niêm yết theo quy định của Sở Chứng Khoán, là tài liệu để các giám đốc trình bày trước cổ đông, thể hiện sự trách nhiệm, minh bạch và thu hút nhà đầu tư.

Vì sao một báo cáo lại cần thiết kế?

Báo Cáo Thường Niên thường là một tài liệu rất dài khoảng 200-300 trang chứa một lượng thông tin lớn và thực sự “khó nuốt”. Trong khi đó, ngoài các bộ ban ngành thì đối tượng thực sự các công ty, tập đoàn nhắm tới cho Báo Cáo Thường Niên lại là cổ đông và các nhà đầu tư.

Ngoài ra, hàng năm sẽ có những giải thưởng về Báo Cáo Thường Niên cho các công ty niêm yết và việc thắng giải thưởng này sẽ khiến uy tín của công ty nâng cao và thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Vậy nên, sứ mệnh của công việc “Thiết kế Báo Cáo Thường Niên” này là khiến cho quyển báo cáo trở nên thu hút và những con số khô khan dễ “tiêu hóa” hơn - hay nói cách khác - họ phải tìm thấy cảm hứng trên những số liệu kinh doanh và truyền được cảm hứng đó cho người đọc.

Đào sâu về nghề với RIO - Một Agency đã thiết kế Báo Cáo Thường Niên cho nhiều tập đoàn lớn với đa dạng lĩnh vực như sản xuất, bất động sản, ngân hàng…

RIO là một agency mảng thiết kế sáng tạo với danh sách đối tác có khá nhiều những cái tên khủng như Vinamilk, Sabeco, Techcombank, Novaland, PVCFC,... trong nhiều năm liền, đồng thời cũng giúp các tập đoàn đạt nhiều giải thưởng như Giải Báo cáo Thường niên tốt nhất; Giải Báo cáo Phát triển Bền vững trình bày tốt nhất; và liên tục lọt vào TOP10 BCTN/ BCPTBV tốt nhất qua các năm;...v.v.

Anh Phúc là Art Director đồng thời là đại diện của RIO Saigon thuộc hệ sinh thái RIO Creative Vietnam, anh đã thực hiện rất nhiều dự án Báo Cáo Thường Niên.

Báo Cáo Thường Niên của Imexpharm, một công ty niêm yết trong ngành dược - Thiết kế bởi RIO

Anh chia sẻ quy trình 5 bước anh cùng team RIO Saigon đang sử dụng khá hiệu quả mà các đơn vị thiết kế cũng có thể áp dụng:

“Trước tiên, hãy luôn bắt đầu bằng việc thấu hiểu kỹ khách hàng. Không chỉ bằng những bản brief, tôi trò chuyện và lắng nghe khách hàng để biết họ đang gặp vấn đề gì và mong muốn thực sự của họ.

Sau khi hiểu rõ khách hàng cần gì, tôi cùng team của mình đưa ra những định hướng thiết kế, concept hình ảnh đảm bảo yếu tố sáng tạo, nổi bật nhưng phù hợp với thương hiệu và mục tiêu của doanh nghiệp, cùng khách hàng đi tới sự lựa chọn phù hợp nhất.

Với định hướng đã thống nhất, team sẽ cần lên thiết kế, dàn trang khoa học, phù hợp với chủ đề từng chương. Quan trọng là cần nắm chắc đặc thù ngành và đảm bảo những hình ảnh và ngôn ngữ được sắp xếp hợp lý.

Chúng tôi đồng hành sát sao cùng khách hàng để chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm trong suốt 2-3 tháng thực hiện Báo Cáo Thường Niên và bảo hành suốt quá trình sử dụng, sẵn sàng hỗ trợ chỉnh sửa thông tin nếu có thay đổi.

Bước cuối cùng là sản xuất thành phẩm. Team chúng tôi tư vấn chất liệu phù hợp với cấu trúc báo cáo và in ấn thành phẩm đóng quyển và bản điện tử với các công nghệ hình ảnh động.”

Báo Cáo Thường Niên của Techcombank năm 2021 - Thực hiện bởi RIO Agency

Anh Phúc cũng chia sẻ 2 yếu tố anh nghĩ các đơn vị thiết kế trong lĩnh vực này cần quan tâm: Sự an tâm cho khách hàng và năng lực chuyên môn.

“Tôi thấy khách hàng của các dự án Báo Cáo Thường Niên luôn cần sự an tâm khi lựa chọn đồng hành.”

“Để có được sự “an tâm” đó không dễ, bạn phải làm nhiều hơn những gì các agency khác làm.” - Anh Phúc chia sẻ. “Thiết kế Báo Cáo Thường Niên là một lĩnh vực vô cùng đặc thù và không hề đơn giản. Chúng tôi cho khách hàng thấy RIO Agency có những giải pháp riêng biệt cho lĩnh vực của họ và chúng tôi hiểu họ thực sự muốn gì, họ khó khăn ở đâu và đưa ra được những giải pháp hiệu quả.”

“Mỗi nhóm ngành lại có những tiêu chí khác nhau mà chúng tôi cần hiểu rõ. Với lĩnh vực ngân hàng, cần làm nổi bật những con số, tạo niềm tin về khả năng tài chính của ngân hàng. Với ngành hàng thực phẩm như sữa, chúng tôi cần đưa ra nhiều hình ảnh thể hiện tính thân thiện, hứa hẹn, thông điệp của sản phẩm. Còn đối với lĩnh vực bất động sản, điều quan trọng trong báo cáo là phải show được nhiều dự án của doanh nghiệp để thu hút cổ đông và nhà đầu tư.”

Được biết RIO Saigon là đối tác của rất nhiều tập đoàn lớn trong mảng bất động sản như Novaland, Khang Điền, Hưng Thịnh,... Tìm hiểu rõ hơn về các dự án của RIO tại https://bctn.rio.vn/

Một số dự án Báo Cáo Thường Niên của các Tập đoàn bất động sản - Thực hiện bởi RIO Saigon

“Để sự “an tâm” đó làm nên thương hiệu, chất lượng của sản phẩm phải luôn được giữ ổn định.”

“Tôi và team của mình đã phải thực sự giải được bài toán cân bằng giữa tính sáng tạo và tính tài liệu, cần tuân thủ đúng những quy tắc của một Báo Cáo Thường Niên và phải phù hợp với người đọc trong lĩnh vực kinh doanh đó. Như khi thực hiện dự án cho PVCFC, với một công ty phân bón nhà nước, ngoài đảm bảo các yếu tố về thông tin một cách chặt chẽ chúng tôi thực hiện một ý tưởng với Phượng hoàng bay lên, khá khác biệt với các công ty khác trong ngành để thể hiện thông điệp của PVCFC - Nỗ lực không ngừng thay đổi phát triển.”

Anh chia sẻ trong 5 năm là đối tác đồng hành cùng Vinamilk ở hạng mục Báo Cáo Thường Niên, không có năm nào RIO để ý tưởng bị trùng lặp. “Vinamilk là một khách hàng luôn cần nhiều sự sáng tạo với những phong cách thiết kế nổi bật. Chúng tôi phải không ngừng làm mới và đưa ra những giải pháp phù hợp cho từng năm. Đó cũng là lý do RIO vẫn luôn được Vinamilk tin tưởng lựa chọn”

Báo Cáo Thường Niên của Vinamilk năm 2021 và 2022 do RIO Saigon thực hiện

Anh cũng nhắn nhủ thêm về xu hướng thiết kế Báo Cáo Thường Niên sắp tới chính là bản điện tử với những công nghệ hình ảnh động và đầu tư thêm Báo Cáo Phát Triển Bền Vững ở những tập đoàn lớn để thể hiện trách nhiệm xã hội.

“Bí quyết chắc là chúng tôi giúp các công ty đỡ việc”

- Anh Phúc hài hước chia sẻ khi được hỏi về bí quyết thu hút các khách hàng lớn.

“RIO cung cấp một giải pháp toàn diện. Chúng tôi đồng hành cùng khách hàng từ những ý tưởng ban đầu đến việc sản xuất thành phẩm cuối cùng. Thường thì mùa Báo Cáo Thường Niên các năm chính là lúc công ty bận rộn nhất nhưng không có bộ phận nào xử lý riêng cho phần việc này. Vậy nên chúng tôi giúp các công ty đỡ việc bằng cách lo từ đầu đến cuối phần này, RIO sẽ in ấn quyển báo cáo và làm các bản điện tử giúp doanh nghiệp luôn.” Xem các dự án của RIO Agency tại https://bctn.rio.vn/

Nếu không nghe chia sẻ thì thực sự không ngờ công việc “thiết kế Báo Cáo Thường Niên” này lại phức tạp đến vậy. Có lẽ cái khó của người có nhiều hình ảnh trong đầu là phải tìm được cảm hứng trên bất kỳ chất liệu nào dù đó là một ý tưởng bay bổng hay những số liệu kinh doanh - thứ khô cứng hơn bất kỳ điều gì.

RIO là một agency thiết kế sáng tạo với hơn 12 năm hoạt động và có các văn phòng ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. RIO Agency cung cấp các giải pháp thiết kế sáng tạo tổng thể như Key Visual, Branding, Packaging… và có tiếng với dịch vụ thiết kế Báo Cáo Thường Niên đã đồng hành cùng nhiều tập đoàn lớn như Vinamilk, Sabeco, PVCFC, Techcombank… Tìm hiểu thêm về các dịch vụ của RIO Agency tại https://saigon.rio.vn/

Lê Quan Thuận

Hoàng Phương Anh