Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

CEO Khoa Lê, Diễn giả PPAS 2023: Nhà thuốc nên chuyển đổi mô hình O2O để vượt khủng hoảng

Tiếp nối thành công vang dội của Diễn đàn Sales và Marketing ngành Dược PMASS, ngày 11/11/2023, cộng đồng Pharmacom tiếp tục tổ chức diễn đàn nhà thuốc tư nhân – Pharma Pharmacy Annual Summit, PPAS 2023, nhằm tạo sân chơi riêng, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối hợp tác, thúc đẩy sự phát triển của các nhà thuốc tư nhân, thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường bán lẻ dược phẩm trong thời đại số.

Với chủ đề “Chiến lược kinh doanh vượt khủng hoảng”, PPAS 2023 quy tụ dàn diễn giả trẻ, ứng dụng công nghệ số để kinh doanh thành công mô hình nhà thuốc 4.0, bán hàng đa kênh kết hợp offline tại điểm và các kênh online.

Mặc dù thuộc thế hệ 9x nhưng với nền tảng được đào tạo bài bản về Quản trị kinh doanh, hiểu biết công nghệ, cùng sự nỗ lực và tinh thần dám nghĩ, dám làm, sau gần 8 năm, ông Lê Anh Khoa đã có nhiều thành công đáng nể như sở hữu Siêu Thị Sống Khoẻ chuyên bán lẻ Thực Phẩm Chức Năng Online, traffic truy cập website đạt hơn 500.000 lượt với hơn 2000 đơn hàng mỗi tháng, hệ thống nhà thuốc Vivita, với 3 cửa hàng bán lẻ tại Hồ Chí Minh phục vụ hơn hơn 20,000 khách hàng mỗi tháng và doanh thu cả hệ thống năm 2021 đạt 42 tỷ.

Tại PPAS 2023, ông Lê Anh Khoa sẽ trình bày về chủ đề “Tăng trưởng doanh thu nhà thuốc với mô hình O2O”, chia sẻ nhiều bài học, kinh nghiệm thực tế cho các nhà thuốc, chuỗi nhà thuốc đang muốn chuyển đổi mô hình kinh doanh để bắt kịp xu thế mới.

Ông đánh giá như thế nào về ý tưởng xây dựng sân chơi PPAS Diễn đàn nhà thuốc tư nhân dành riêng cho các chủ nhà thuốc?

Thực trạng hiện tại với ngành dược, các điểm bán lẻ thuốc hầu như hoạt động rời rạc và tự phát nên mọi người đều kinh doanh bản năng, theo quan điểm và kinh nghiệm cá nhân. Vì thế khi thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn bởi sự phát triển bùng nổ của các chuỗi nhà thuốc lớn, cùng với khủng hoảng kinh tế sau đại dịch sẽ khiến doanh thu tụt giảm, làm cho các chủ nhà thuốc rơi vào khủng hoảng mà không biết phải làm gì để vượt qua. Trong bối cảnh đó, thì diễn dàn nhà thuốc tư nhân PPAS sẽ trở thành một sân chơi cực kỳ hay và hữu ích để mọi người giao lưu và học hỏi các xu hướng, mô hình kinh doanh mới, mở rộng kênh bán để tăng trưởng doanh thu bền vững và hướng đến chiến lược kinh doanh bài bản hơn.

Ông nhận định như thế nào về chủ đề CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NHÀ THUỐC VƯỢT KHỦNG HOẢNG của PPAS năm nay?

Chủ đề PPAS 2023 rất sát với thực trạng kinh doanh của nhà thuốc hiện nay. Chủ nhà thuốc phải loay hoay tìm cách giữ doanh số trước sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn và không biết phải bù khoản sụt giảm ấy bằng cách nào.

Việc mở rộng kênh bán sang Online và các nền tảng social là một cứu cánh hiện nay cho các nhà thuốc. Đây là một thị trường ngách và khá mới với ngành dược nên còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Lợi thế lớn nhất của nhà thuốc truyền thống là có chuyên môn và năng lực tư vấn tốt nên khi làm online cần lựa chọn kênh và cách làm phù hợp

Cũng là chủ chuỗi nhà thuốc Vivita, vậy theo ông các nhà thuốc hiện nay cần làm gì để vượt qua khó khăn, khủng hoảng?

Hiện tại Khoa cũng gặp phải những khó khăn trong giai đoạn này giống như các nhà thuốc nói chung. Và Khoa có áp dụng 4 cách sau để giúp mình an toàn, vượt qua giai đoạn khó khăn này, xin chia sẻ để các anh chị tham khảo

Đầu tiên, hãy xem xét và tìm ra thế mạnh nhất của mình, tập trung chuyên sâu vào đó để giữ chân khách hàng cũ, giảm thiểu việc mất khách hàng và giảm doanh số sâu.

Thứ 2, là xem lại tất cả hoạt động của nhà thuốc, việc đang hiệu quả thì tiếp tục duy trì làm còn những mảng nào đang lỗ thì nên cắt ngay để thu hồi vốn.

Thứ 3 là tối ưu chi phí ở mức thấp nhất, hạn chế các khoản phí lớn mà không trực tiếp ra doanh thu, cắt giảm nhân sự kém chất lượng, nhập hàng hóa ở mức vừa đủ bán theo tuần, tránh tồn kho nhiều để không bị đọng vốn, chấp nhận mức chiết khấu thấp hơn nhưng có tiền để dự phòng, thương lượng với chủ nhà hỗ trợ chi phí thuê trong vài tháng…

Cuối cùng, tìm cách tăng doanh số cho nhà thuốc với nguồn lực hiện tại mà không phát sinh chi phí như: Livestream trên mạng xã hội Facebook, TikTok, bán hàng thông qua các mối quan hệ, mở rộng danh mục sản phẩm đa dạng hơn, ví dụ như TPCN, Vitamin, dược mỹ phẩm…

Đến với PPAS 2023, ông lựa chọn chủ đề gì và vì sao ông lại lựa chọn chia sẻ nội dung đó?

Tại PPAS 2023, Khoa chọn chia sẻ về chủ để “Tăng trưởng doanh thu nhà thuốc với mô hình O2O”. Khác với mọi người, Khoa xuất thân học Quản Trị Kinh Doanh nên tâm thế làm ngành cũng sẽ khác hơn các anh chị học chuyên môn Y Dược. Với góc nhìn ở một người làm kinh tế nên sẽ không bị bó buộc quá nhiều vào nhà thuốc vì thế sẽ có nhiều hướng hơn để tăng trưởng doanh thu.

Khoa chọn mô hình kết hợp giữa Online và Offline, khách hàng biết mình từ Online và đến nhà thuốc để tìm hiểu và chọn mua sản phẩm ở Offline. Vì phát triển online thì không bị giới hạn về địa lý nên có thể bán sản phẩm đến tất cả khách hàng trên toàn quốc. Khoa hy vọng thông qua bài tham luận đó, sẽ gợi mở cho các anh chị chủ nhà thuốc góc nhìn, hướng đi mới, kết hợp hài hoà giữa kênh Online và Offline, khai phá hết tiềm năng của các kênh bán mới mà cạnh tranh chưa nhiều và đây cũng chính là một trong những thế mạnh nhất mà Khoa và team đang có.

Cảm ơn ông đã nhận lời tham gia Diễn đàn nhà thuốc tư nhân PPAS 2023.

Mọi thông tin chi tiết về sự kiện, các diễn giả và đăng ký vé đã được cập nhật tại https://sukien.pmass.vn/pmass.ppas.2023

PPAS 2023 trân trọng cảm ơn các đơn vị:

- Đơn vị tổ chức: Cộng đồng Marketing Y Dược Pharmacom, Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG, Công ty tư vấn chiến lược Pharmaco Agency.

- Đối tác chiến lược: Wephar, Pharmalink, Daisy Media

- Nhà tài trợ kim cương: Dược phẩm Hoa Linh, Viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno.

- Nhà tài trợ vàng: Siro ăn ngon, tăng đề kháng Kodoshi, Viên giảm béo, giảm mỡ máu MPseno

- Nhà tài trợ Bạc: Thương hiệu Doppelherz

- Bảo trợ truyền thông: Unique, Brandsvietnam