Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

CEO Dược FOBIC, Diễn giả PMASS 2023: R&D sản phẩm là tứ trụ xương sống của Doanh nghiệp Dược

Diễn đàn Marketing và Sales ngành Dược PMASS 2023 với chủ đề “Ngành Dược, chiến lược thông minh thích ứng bối cảnh số”, không chỉ bàn về chiến lược Marketing & Sales, ứng dụng số hoá quản trị trong ngành Dược, mà còn thảo luận về 2 tứ trụ quan trọng trong ngành Dược là R&D sản phẩm và nhân sự.

Dược phẩm là một ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dùng, nên Product (Sản phẩm) đóng vai trò tiên quyết trong sự thành công và trường tồn của nhãn hàng trên thị trường. Truyền thông có thể giúp sản phẩm đạt doanh số cao trong thời gian đầu, nhưng nếu hiệu quả không như quảng cáo thì sẽ khó giữ chân khách hàng lâu dài, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng rất thành công khi tung hàng, doanh thu lên tới vài chục tỷ nhưng cũng nhanh chóng tụt giảm chỉ vì hiệu quả không được như khách hàng kỳ vọng.

Vì vậy, nghiên cứu, tìm kiếm những sản phẩm thực sự chất lượng với chi phí hợp lý để đáp ứng nhu cầu của khách hàng là một chiến lược quan trọng, được nhiều lãnh đạo doanh nghiệp Dược ưu tiên hàng đầu.

Và tại PMASS 2023, ông Vũ Duy Văn, Founder - CEO của Dược FOBIC sẽ chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này với phiên tham luận ““R&D sản phẩm, mở đại dương xanh: tăng trưởng nhanh và bền vững”.

Vốn xuất thân từ vị trí trưởng phòng R&D của IMC, một trong những công ty nổi tiếng nhất nhì ngành Dược với nhiều sản phẩm chất lượng dẫn đầu thị trường, không có lợi thế về Sales hay Marketing như các chủ doanh nghiệp Dược khác, ông đã chọn con đường định danh FOBIC trong ngành Dược bằng những sản phẩm được R&D kỹ càng.

Ông lựa chọn hợp tác với các nhà máy sản xuất uy tín trong ngành, dù giá vốn sản xuất cao nhưng đã chuẩn hoá quy trình từ nuôi trồng nguyên liệu, chiết xuất, bào chế và luôn nghiên cứu đánh giá hiệu quả lâm sàng trước khi tung sản phẩm ra thị trường. Những sản phẩm thảo dược của FOBIC đều tập trung vào các bệnh mạn tính, chuyên khoa sâu, nên cần R&D kĩ để đảm bảo sản phẩm có hiệu quả nhanh, ổn định thì mới thâm nhập và tồn tại lâu dài trên thị trường.

Để hiểu rõ hơn về vai trò của R&D, cũng như chiến lược của FOBIC trong 10 năm qua, ban tổ chức đã có buổi trò chuyện cùng ông Vũ Duy Văn ngay trước thềm PMASS 2023.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của R&D, nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại các doanh nghiệp Dược, đặc biệt trong bối cảnh số như hiện nay?

Trong các ngành nghề hay mô hình kinh doanh dù hiện đại hay truyền thống thì R&D luôn đóng vai trò quan trọng trong “tứ trụ” xương sống của một doanh nghiệp, bao gồm R&D, tài chính, nhân sự, sales và marketing và ngành Dược cũng không phải ngoại lệ!

Với ngành chăm sóc sức khỏe, R&D còn có vai trò đặc biệt hơn bởi yêu cầu an toàn và hiệu quả là cốt lõi của bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào, nếu một sản phẩm Dược không được R&D nghiêm túc, không mang lại sự an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại được dù bạn có là phù thủy Marketing hay Sales.

Đã qua rồi thời “đông y ba đời”, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe với các sản phẩm Dược, nên các doanh nghiệp muốn trụ được tại thị trường thì R&D phải là ưu tiên số 1 của lãnh đạo. Vì khi có một sản phẩm tốt thì đội ngũ sales, Marketing mới có “vũ khí sắc bén” để ra chiến đấu và chiến thắng ngoài thương trường.

Được biết ông đã tham dự rất nhiều kỳ PMASS, vậy ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa, giá trị mà sân chơi này đem lại cho ngành Dược?

PMASS là dịp để các anh chị em kinh doanh trong lĩnh vực Dược gặp nhau, chia sẻ những bài học, kinh nghiệm thành công, các xu hướng, công nghệ, giải pháp mới…. Mỗi khách mời sẽ nhận được những giá trị cho riêng mình, chọn lọc, ứng dụng linh hoạt vào công việc thực tế của mỗi doanh nghiệp, để tình hình kinh doanh ngày càng tốt hơn. Những thất bại mà các diễn giả, đồng nghiệp của mình đã phải trả “học phí” thì cũng biết để không đi lại vết xe đổ.

Là chủ doanh nghiệp lớn, công việc bận rộn, nhất là vào dịp cuối năm, vậy lý do gì mà ông quyết định nhận lời mời tham dự PMASS lần này?

Sau hơn mười năm phát triển dược phẩm FOBIC chúng tôi cũng có những trải nghiệm rất giá trị, có một chút thành công và cũng nhiều chút thất bại (cười) nên tôi nhận lời mời để cùng chia sẻ, thảo luận với các anh chị em trong ngành. Hy vọng sẽ đóng góp được chút giá trị để cho ngành Dược sẽ khởi sắc hơn trong năm 2024.

Ông có thể bật mí 1 số nội dung ông sẽ chia sẻ tại PMASS 2023 và lý do ông chọn chủ đề này?

Tôi thấy tiêu đề đã bật mí một phần nội dung rồi (cười), còn lý do tôi chọn chủ đề này bởi trên thực tế có rất nhiều chủ doanh nghiệp Dược đang hiểu chưa đúng và đủ về R&D, thậm chí rất nhiều người chỉ hiểu đơn thuần cứ bào chế ra viên, ra dung dịch… thì gọi là R&D.

FOBIC đã có những sản phẩm như Bảo Khí Khang, Bách Niên Kiện, Ích Niệu Khang được nhà thuốc và khách hàng đánh giá rất cao về tính an toàn và hiệu quả, vì trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng để tìm ra công thức tối ưu nhất. Thậm chí các báo cáo lâm sàng của Bảo Khí Khang, Ích Niệu Khang còn được đăng tải trên các tạp chí khoa học hàng đầu thế giới và được thư viện y khoa Hoa Kỳ (Pubmed) index làm tài liệu.

FOBIC cũng đã tìm ra giải pháp để có thể xây dựng được hoạt động R&D với trường đại học top 20 tại Hoa Kỳ bằng việc sáng lập chương trình sáng kiến đổi mới trị liệu USC-FOBIC (USC FOBIC Therapeutic Innovations Initiative) tại đại học Nam California USC, để có thể cùng phát huy tài nguyên trang thiết bị, trí tuệ của các nhà nghiên cứu cao cấp của Hoa Kỳ.

Chúng tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm, bài học mà FOBIC đã trải qua để các nhân sự ngành Dược có thêm thông tin, góc nhìn sâu rộng hơn về hoạt động R&D!

Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ tại PMASS 2023. Chúc FOBIC sẽ ngày càng lớn mạnh và đạt được mục tiêu nằm trong Top 5 Công ty cung cấp sản phẩm sức khỏe nguồn gốc thảo dược an toàn và hiệu quả tại Việt Nam.

Mọi thông tin chi tiết về sự kiện, các diễn giả và đăng ký vé đã được cập nhật tại https://sukien.pmass.vn/pmass.ppas.2023

PMASS 2023 trân trọng cảm ơn các đơn vị:

- Đơn vị tổ chức: Cộng đồng Marketing Y Dược Pharmacom, học viện Maketing và Sales Y Dược MPG và Công ty tư vấn chiến lược Pharmaco Agency

- Nhà tài trợ kim cương: Công ty Cổ phần MISA.

- Nhà tài trợ vàng: Goldsun Media Group, Công ty truyền thông Vietstarmax.

- Nhà tài trợ Bạc: Công ty Công nghệ Doccen, Thương hiệu Doppelherz, Công ty Cổ phần ATA Pharma, viên tiểu đường công nghệ cao MPsuno.

- Bảo trợ truyền thông: Unique, Brandsvietnam, Daisy Media.