Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

Tài trợ Thương hiệu #8: Star Kombucha – Miss Grand Vietnam và hành trình khuyến khích thói quen “Sống Trendy Uống Healthy”

Star Kombucha – Thương hiệu thức uống trà lên men tốt cho sức khỏe và sắc đẹp – đã đồng hành cùng Miss Grand Vietnam hai năm liên tiếp (năm 2023 và 2022) với cương vị là Nhà Tài trợ. Như vậy, vì sao thương hiệu này lại lựa chọn tài trợ cho Miss Grand Vietnam? Đâu là những yếu tố cần lưu ý khi một thương hiệu tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp?

Tài trợ Thương hiệu là series phỏng vấn do Brands Vietnam thực hiện, nhằm đào sâu vào những quyết định, hiệu quả truyền thông đạt được khi các thương hiệu tham gia tài trợ cho các sự kiện nổi bật.

Ở số thứ 8 của series Tài trợ Thương hiệu, hãy cùng Brands Vietnam gặp gỡ ông Trần Ngọc Bảo – Marketing Manager của công ty Goody Group – để bàn về quyết định tài trợ cho cuộc thi Miss Grand Vietnam 2022 và 2023, cũng như hiệu quả truyền thông đạt được và những điều cần lưu ý khi tài trợ cho các cuộc thi sắc đẹp.

* Tại sao Star Kombucha lựa chọn tài trợ cho cuộc thi Miss Grand Vietnam mà không phải là những sự kiện khác, chẳng hạn như âm nhạc hoặc du lịch...?

Lý do mà Star Kombucha lựa chọn tài trợ cho Miss Grand Vietnam là vì phù hợp với sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu: Đó là cung cấp thức uống dinh dưỡng lành mạnh để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho người Việt nói chung và phụ nữ Việt nói riêng. Như vậy, một cuộc thi tôn vinh nét đẹp cá tính, trí tuệ, tài năng, khỏe khoắn của phụ nữ Việt như Miss Grand Vietnam cũng rất phù hợp giá trị cốt lõi của thương hiệu Star Kombucha.

Không chỉ thế, Miss Grand là một trong những cuộc thi nhan sắc uy tín nhận được nhiều sự quan tâm của truyền thông và khán giả đại chúng. Trước đó, các sự kiện như Nguyễn Thúc Thùy Tiên đăng quang tại Miss Grand International 2021, cũng như Đoàn Thiên Ân trở thành Tân Hoa hậu của Miss Grand Vietnam 2022… đều trở thành đề tài nhận được lượt tương tác khổng lồ trên mạng xã hội. Theo thống kê từ The Influencer Vietnam, đêm Chung kết của Miss Grand International 2021 đã thu hút được 465.093 lượt thảo luận trên mạng xã hội. Đối với Miss Grand Vietnam 2022, theo dữ liệu được công bố từ Kompa Social Listening, đêm Chung kết của cuộc thi đã thu hút được gần 6 triệu lượt tương tác trên các nền tảng.

Theo dữ liệu đo lường bởi từ Kompa Social Listening, đêm Chung kết Miss Grand Vietnam 2022 đã thu hút được gần 6 triệu lượt tương tác trên các nền tảng.
Nguồn: Kompa Social Listening

Với những chỉ số truyền thông ấn tượng trên, có thể thấy đó là cơ hội rất lớn để quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của Star Kombucha đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Không chỉ thế, việc lựa chọn đồng hành với Miss Grand Vietnam cũng là góp phần truyền tải thông điệp “Khỏe trong đẹp ngoài” cho các thí sinh tham dự, cũng như với người tiêu dùng và các đối tác.

Bên cạnh Miss Grand Vietnam, Star Kombucha cũng đồng hành với các sự kiện thể thao với vai trò Đối tác Chiến lược, chẳng hạn như giải chạy bộ thường niên Run To Heart, giải Marathon Di sản Quốc tế Hà Nội, giải chạy Midnight Run, giải Marathon Quốc tế Techcombank… cùng với các bộ môn khác như yoga, xe đạp nhịp điệu. Nguyên nhân chúng tôi quyết định tài trợ cho các sự kiện này là nhằm gia tăng động lực và tinh thần thể thao, đồng thời thúc đẩy mọi người xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn.

Star Kombucha cũng đồng hành với các sự kiện thể thao tăng nhằm thúc đẩy mọi người xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn.
Nguồn: Star Kombucha

* Anh Bảo có thể chia sẻ về mối liên kết giữa đối tượng khách hàng mục tiêu, chiến lược thương hiệu với hoạt động tài trợ cho Miss Grand Vietnam?

Kombucha (một loại trà lên men) là loại thức uống lành mạnh cho sức khỏe khá phổ biến trên thế giới. Theo một báo cáo được đăng tải trên Grand View Research, vào năm 2021, giá trị thị trường kombucha toàn cầu lên đến 2,64 tỷ USD và được dự đoán đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (compound annual growth rate: CAGR) là 15,6% từ năm 2022 đến năm 2030. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, kombucha là loại thức uống đang được mọi người quan tâm và có độ thảo luận cao.

Do đó, Star Kombucha vẫn đang nỗ lực mang thức uống lành mạnh này đến gần hơn với người tiêu dùng Việt. Các hoạt động truyền thông của chúng tôi đang tập trung vào việc thúc đẩy thay đổi nhu cầu và nhận thức, từ đó chuyển đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Vì thế, thương hiệu đang triển khai các hoạt động giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị và lợi ích của sản phẩm, đồng thời không nhầm lẫn rằng Star Kombucha là một loại nước ngọt giải khát giá thành cao.

Ông Trần Ngọc Bảo – Marketing Manager của công ty Goody Group.

Về nhóm khách hàng mục tiêu, chúng tôi tập trung vào nữ giới, những người có tính cách mạnh mẽ, độc lập và biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân. Không chỉ vậy, họ cũng là những người tự chủ về mặt tài chính, luôn cập nhật xu hướng và sẵn sàng trải nghiệm những thứ mới mẻ. Vì vậy, đây cũng là những người quan tâm đến các chủ đề liên quan đến sức khỏe và sắc đẹp, trong đó có cuộc thi Miss Grand Vietnam.

Như vậy, với nhóm khách hàng mục tiêu là nữ giới hiện đại, cùng với mục tiêu truyền thông là lan tỏa độ nhận diện thương hiệu, đồng thời nâng cao nhận thức của người tiêu dùng Việt về lợi ích của loại thức uống này đối với sức khỏe, việc đồng hành với cuộc thi sắc đẹp được nhiều người biết đến như Miss Grand Vietnam là một lựa chọn phù hợp.

Vì lý do đó, với cương vị là Nhà Tài trợ thức uống chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Miss Grand Vietnam, Star Kombucha đã cung cấp các sản phẩm thức uống thơm ngon và bổ dưỡng cho tất cả thí sinh tham dự, các thành viên thuộc Ban Tổ chức, khách mời và những người hâm mộ có mặt tại sự kiện. Những cô gái có vẻ ngoài khỏe khoắn, rạng rỡ và tràn đầy năng lượng tích cực trên hành trình chinh phục chiến vương miện danh giá chính là hình ảnh phù hợp nhất mà Star Kombucha đang muốn truyền tải đến khách hàng, nhằm khuyến khích họ xây dựng lối sống lành mạnh để ngày càng khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng tích cực và rạng rỡ hơn.

* Thông qua hoạt động tài trợ cuộc thi Miss Grand Vietnam, Star Kombucha muốn truyền tải thông điệp gì đến với các khách hàng mục tiêu?

Như đã đề cập ở trên, thương hiệu mong muốn người tiêu dùng Việt nhận thức rõ và sử dụng sản phẩm để trở nên “Khỏe trong đẹp ngoài”. Điều đó có nghĩa là sự khỏe đẹp bền vững phải đến từ cốt lõi bên trong, tức là lối sống khoa học, rèn luyện thể thao và đặc biệt chế độ ăn uống lành mạnh.

Vì vậy, dù các thí sinh tham dự Miss Grand đều có lịch trình luyện tập dày đặc, họ vẫn duy trì được nguồn năng lượng dồi dào và tích cực, cùng với vóc dáng xinh đẹp khỏe khoắn là nhờ vào thói quen sinh hoạt lành mạnh. Trong đó, Star Kombucha cũng vinh dự là một phần giúp các thí sinh bồi bổ sức khỏe thể chất và ngoại hình. Như thế, thông qua hoạt động tham gia tài trợ cho Miss Grand Vietnam, thương hiệu cũng đã góp phần truyền tải thành công đến nhóm khách hàng mục tiêu về giá trị lý tính của sản phẩm, đó là sản phẩm của chúng tôi rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Dù các thí sinh tham dự Miss Grand đều có lịch trình luyện tập dày đặc, họ vẫn duy trì được nguồn năng lượng dồi dào và tích cực, cùng với vóc dáng xinh đẹp khỏe khoắn là nhờ vào thói quen sinh hoạt lành mạnh.
Nguồn: Star Kombucha

Bởi vì nhắm đến nhóm nữ giới hiện đại, thương hiệu cũng kỳ vọng xây dựng hình ảnh hiện đại, phù hợp với xu hướng thời thượng của giới trẻ, đồng thời thể hiện được tinh thần “Sống Trendy Uống Healthy”. Đây cũng được xem là giá trị cảm xúc của sản phẩm mà thương hiệu mong muốn truyền tải đến khách hàng. Không chỉ thế, điều này còn góp phần xây dựng hình ảnh cộng đồng người trẻ Việt văn minh, có lối sống lành mạnh, đặc biệt là nữ giới, những người độc lập, khỏe khoắn và tự tin.

Ngoài ra, khi đồng hành với những cô gái Việt đầy mạnh mẽ và quyết tâm trở thành đại diện cho nước nhà tiến ra đấu trường quốc tế là Miss Grand International, đây cũng là cơ hội lớn để Star Kombucha có thể lan tỏa niềm tự hào, cũng như quảng bá những thành tựu xuất sắc mà thương hiệu đã đạt được, chẳng hạn như được bán sang nhiều quốc gia khác như Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Brunei… Đồng thời đạt được nhiều giải thưởng như Giải Double Gold tại Aurora International Taste Challenge 2023, Top 10 Thương hiệu xuất sắc châu Á và chứng nhận uy tín từ FDA, HALAL… Như vậy, cả hình ảnh phụ nữ Việt và thương hiệu Star Kombucha đều góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam ở quốc tế.

Star Kombucha kỳ vọng xây dựng hình ảnh hiện đại, phù hợp với xu hướng thời thượng của giới trẻ, đồng thời thể hiện được tinh thần “Sống Trendy Uống Healthy”.

* Theo ông, đâu là những yếu tố quan trọng để đánh giá sự thành công khi tài trợ cho một cuộc thi sắc đẹp?

Đối với việc tài trợ cho các sự kiện như Miss Grand Vietnam,  chúng tôi đánh giá dựa trên những yếu tố sau đây:

Đầu tiên, đó là hiệu quả về mặt nhận diện thương hiệu. Cụ thể hơn, đó là những chỉ số như tần suất đề cập đến thương hiệu, mức độ yêu thích và những tương tác tích cực lẫn tiêu cực trên mạng xã hội. Cụ thể hơn, Star Kombucha đã đạt được hơn 100.000 lượt tương tác, 51 triệu lượt hiển thị và tiếp cận, cũng như lượt đề cập về thương hiệu trên mạng xã hội tăng 58%. Những chỉ số này được đo lường bởi các công cụ Social Listening, hoặc các khảo sát thực nghiệm.

Kế đến là xem xét hiệu quả về mặt chi phí. Như vậy, thương hiệu nên quan tâm đến việc liệu chi phí của gói tài trợ cùng với các hoạt động truyền thông liên quan có sự chênh lệch như thế nào so với chi phí quảng cáo thông thường? Trong trường hợp của Star Kombucha, khi đồng hành với Miss Grand Vietnam 2023, chúng tôi đã đạt được tỷ lệ ROI khá ấn tượng, rơi vào khoảng 300% đến 400%.

Tiếp theo là về doanh thu. Trong giai đoạn diễn ra cuộc thi, thương hiệu cần chú ý đến mức độ tăng trưởng doanh thu cùng kỳ so với các năm trước, cũng như các quý và các tháng cận kề khi sự kiện chưa diễn ra hoặc đã kết thúc. Với Star Kombucha, khi đồng hành với Miss Grand Vietnam 2023, chúng tôi nhận ra rằng tỷ lệ doanh thu đã tăng lên 35% so với các tháng liền kề và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là con số khá ổn khi tham gia tài trợ cho Miss Grand Vietnam 2023.

Cuối cùng là về hiệu quả truyền thông khi tài trợ cho sự kiện. Bên cạnh các chỉ số định tính đánh giá mức độ thành công như số lượng tiếp cận, lượt xem, lượt tương tác, lượt tham gia trực tiếp… Star Kombucha cũng muốn mang lại cảm xúc tích cực cho khán giả. Trong quá trình tham gia tài trợ cho Miss Grand Vietnam 2023, thương hiệu đã lan tỏa tinh thần sống khỏe một cách tự nhiên mà không gặp phải bất cứ khủng hoảng truyền thông nào. Đó cũng là một sự may mắn, cũng như là một thành công đối với Star Kombucha.

Isabella Menin, người đã đăng quang Miss Grand International 2022, xuất hiện tại cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 cùng với các sản phẩm thức uống trà lên men Star Kombucha.
Nguồn: Star Kombucha

* Theo kinh nghiệm của ông, khi tài trợ cho cuộc thi hoa hậu Miss Grand Vietnam, cũng như những cuộc thi sắc đẹp nói chung, đâu là những yếu tố mà nhãn hàng cần lưu ý?

Đầu tiên, đó là lựa chọn cuộc thi phù hợp với thương hiệu. Hiện nay, có quá nhiều cuộc thi nhan sắc diễn ra. Do vậy, thương hiệu cần tìm hiểu kỹ về cấu trúc chương trình, mức độ uy tín của từng cuộc thi, cũng như đội ngũ Ban Tổ chức.

Thứ hai là thương hiệu cần có sự chủ động và linh hoạt trong các hoạt động kết hợp và sản xuất nội dung bám sát chương trình. Trên thực tế, dù các quyền lợi đã được thảo luận và cam kết ngay từ ban đầu, song khi diễn ra sự kiện thì có nhiều yếu tố tác động, chẳng hạn như thời tiết, số lượng thí sinh tham dự không giống như dự kiến, thời gian diễn ra sự kiện thay đổi… Đây là những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn mà thương hiệu buộc phải chủ động thích nghi theo chương trình.

Thứ ba là thương hiệu nên có một câu chuyện riêng biệt để tạo dấu ấn. Điều đó đòi hỏi việc lồng ghép thông điệp khi tham gia tài trợ cần tự nhiên và khéo léo, thể hiện được những ưu điểm của thương hiệu mà không mang tính thương mại quá cao, đồng thời vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về thuần phong mỹ tục.

Thông điệp lồng ghép khi tham gia tài trợ cần tự nhiên và khéo léo, thể hiện ưu điểm của thương hiệu mà không mang tính thương mại quá cao.

Cụ thể hơn, Star Kombucha đã truyền tải thông điệp “Khỏe trong đẹp ngoài” bằng cách lồng ghép sản phẩm vào các vòng thi trình diễn áo tắm, đồng thời tổ chức một cuộc thi phụ của nhãn hàng là “Miss Star Kombucha – Đọ Sắc Bikini, Khoe Body Thời Thượng”.

Trong đó, Top 44 thí sinh tiến vào Chung kết được chia thành 15 nhóm. Mỗi nhóm tạo dáng trong trang phục bikini và tương tác cùng sản phẩm Star Kombucha qua từng shoot ảnh. Giải thưởng nhằm tìm ra nhóm thí sinh vừa “trendy” vừa “healthy”, giống như tinh thần của thương hiệu, nhằm tiếp thêm sự tin cho các cô gái trên đường đua chung kết. Nhóm giành chiến thắng được quyết định hoàn toàn dựa trên điểm số tương tác của khán giả.

Cuộc thi không chỉ tạo sân chơi năng động cho các thí sinh, người hâm mộ và khán giả của chương trình Miss Grand Vietnam, mà còn giúp Star Kombucha xuất hiện nổi bật, đồng thời kể được câu chuyện riêng về giá trị sản phẩm giúp vóc dáng thon gọn và khỏe khoắn.

Cuộc thi “Miss Star Kombucha – Đọ Sắc Bikini, Khoe Body Thời Thượng”.
Nguồn: Star Kombucha

Cuối cùng, đó là lưu ý về những rủi ro phát sinh thị phi (scandal) không đáng có. Bởi vì Miss Grand Vietnam là một cuộc thi về sắc đẹp, do vậy nên dư luận vẫn có những kỳ vọng và chuẩn mực nhất định về vẻ đẹp, đạo đức. Vì vậy, các thương hiệu nên có kịch bản ứng phó để xử lý khủng hoảng truyền thông trong trường hợp thí sinh hoặc thành viên trong Ban Tổ chức rơi vào rắc rối liên quan đến đời tư và đạo đức.

* Star Kombucha có dự định tiếp tục gắn bó với Miss Grand Vietnam trong những năm tiếp theo không?

Với đặc tính của một sản phẩm thức uống chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp như Star Kombucha, các cuộc thi nhan sắc vẫn là sự lựa chọn phù hợp để thương hiệu lan tỏa độ nhận diện.

Ngoài ra, việc tham gia tài trợ cho Miss Grand Vietnam 2022 và 2023 đều có thể xem là thành công khi thu lại được nhiều con số ấn tượng. Theo số liệu từ Kompa Social Listening, chỉ trong tuần 21/08-27/08, sự kiện Đêm Chung kết Miss Grand Vietnam 2023 đã thu hút hơn 10 triệu lượt tương tác.

Theo số liệu từ Kompa Social Listening, chỉ trong tuần 21/08-27/08, sự kiện Đêm Chung kết Miss Grand Vietnam 2023 đã thu hút hơn 10 triệu lượt tương tác.
Nguồn: Kompa Social Listening

Do vậy, Star Kombucha sẽ cân nhắc về những yếu tố như kế hoạch truyền thông và kinh doanh dài hạn, cũng như ngân sách tài trợ… trước khi nhận lời đồng hành với vai trò Nhà tài trợ cho những cuộc thi nhan sắc khác nói chung và Miss Grand Vietnam nói riêng.

* Xin cảm ơn những chia sẻ của anh Bảo!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam