Dự báo nhu cầu sản xuất: Bài toán không khó cho doanh nghiệp!

Trong ngành sản xuất, có rất nhiều hoạt động phụ thuộc vào dự báo nhu cầu trong tương lai. Do đó, dự báo nhu cầu được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra chính xác, đúng thời hạn và hiệu quả.

Tại sao dự báo sản xuất lại quan trọng?

Để duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường, các nhà sản xuất nên thích ứng với thế giới đang thay đổi nhanh chóng cũng như liên tục cung cấp các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo cho khách hàng. Vì vậy, họ cần dự báo nhu cầu sản xuất.

Dự báo nhu cầu sản xuất là một phần của hệ thống lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Nhằm dự đoán cần bao nhiêu nguyên liệu để sản xuất và đoán trước cách mà khách hàng có thể mua hàng trong tương lai. Mục tiêu là giảm tồn kho và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Hành động này giúp các kỹ sư sản xuất dự đoán tình huống trong tương lai, từ đó họ có thể lên kế hoạch và thực hiện các biện pháp để đạt được mục tiêu tổ chức một cách hiệu quả hơn. Các dự báo này cung cấp thông tin quan trọng cho việc quản lý và kiểm soát nhiều khía cạnh của tổ chức, chẳng hạn như sản xuất, bán hàng, tài chính, cung ứng và phân phối.

Dự báo nhu cầu sản xuất là công cụ chính để các nhà sản xuất xác định chính xác tỷ lệ cung cấp tối ưu và xây dựng nguồn lực đầy đủ phù hợp, từ đó giảm thiểu chi phí.

Lợi ích của Dự báo kế hoạch sản xuất cho doanh nghiệp

Việc tiến hành dự báo sản xuất sẽ mang lại lợi ích cho hoạt động của doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, dự báo nhu cầu sản xuất đóng một vai trò quan trọng trong các thành phần đẩy và kéo của quản lý chuỗi cung ứng, vốn là trung tâm của nhiều quy trình sản xuất.

Một số lợi khi doanh nghiệp có hoạt động dự báo sản xuất:

  • Đảm bảo mức tồn kho tối ưu và sử dụng công suất nhà máy ở mức cao nhất
  • Hợp lý hóa các nỗ lực phân phối để hỗ trợ sự hài lòng của khách hàng
  • Cắt giảm chi phí sản phẩm không cần thiết và tăng lợi tức đầu tư (ROI)
  • Giảm tình trạng dự trữ quá nhiều nguyên liệu thô hoặc thành phẩm
  • Hỗ trợ hoạt động quản lý khách hàng bằng cách cho phép các công ty tuân thủ tốt hơn các cam kết giao hàng bằng cách xác định năng lực vận hành của nhà máy của họ

Những thành phần tạo nên Dự báo nhu cầu sản xuất chính xác

Các thành phần đầu vào điển hình để tiến hành dự báo nhu cầu được tổng hợp như sau:

  • Xu hướng bán hàng trong quá khứ: Thông thường, khoảng thời gian 2-5 năm được sử dụng để phân tích hoạt động bán hàng.
  • Dự báo nhà cung cấp: Cần biết xu hướng nhà cung cấp để linh hoạt điều chỉnh phù hợp với mọi tình huống.
  • Thay đổi theo mùa: Có những mùa doanh số bán hàng cao hơn hoặc thấp hơn các thời kỳ khác trong năm, do đó nhà sản xuất cần những thông tin này để xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp. Hơn nữa, các yếu tố khác như vòng đời nguyên liệu thô cũng cần được đưa vào phân tích.
  • Các ràng buộc hoặc quy tắc kinh doanh: Xem xét và xác định lại các ràng buộc cản trở quá trình sản xuất, chẳng hạn như giới hạn không gian kho hàng để xem xét mức độ sản xuất nào là phù hợp nhất.

Độ chính xác của dự báo chủ yếu sẽ phụ thuộc vào độ chính xác của những thông tin đầu vào này. Mặc dù các nhà sản xuất có thể sử dụng các kỹ thuật dự báo khác nhau dựa trên phương pháp khách quan hoặc phương pháp chủ quan nhưng luôn có sự khác biệt giữa con số dự báo và con số thực tế. Sự khác biệt càng cao thì dự báo càng chính xác.

Vậy, các nhà sản xuất dự báo nhu cầu như thế nào?

Để tiến hành dự báo chính xác trong sản xuất, trước tiên bạn phải hiểu các loại yếu tố định lượng và định tính quyết định các phương pháp dự báo.

Yếu tố 1: Phương pháp sản xuất

Phương pháp sản xuất có tác động rất lớn đến việc dự báo nhu cầu. Tùy thuộc vào hoạt động cụ thể, một sản phẩm sẽ được sản xuất theo đơn đặt hàng hoặc sản xuất trong kho (sản xuất theo đơn đặt hàng dựa trên dữ liệu lịch sử để dự báo, trong khi sản xuất theo đơn đặt hàng dựa trên dữ liệu đơn đặt hàng hiện tại).

Yếu tố 2: Tiến độ sản xuất

Một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến dự báo sản xuất là các mốc thời gian liên quan đến quá trình sản xuất. Khi xác định nhu cầu cho một sản phẩm đang tăng lên và doanh nghiệp chỉ có khả năng sản xuất một số lượng cố định trong một khoảng thời gian nhất định, thì các mốc thời gian này cần được xem xét để có dự báo chính xác.

Yếu tố 3: Dữ liệu lịch sử

Tương tự, nhiều hoạt động sản xuất sẽ tận dụng các yếu tố lịch sử – chẳng hạn như xu hướng trong quá khứ, chu kỳ bán hàng và tính thời vụ để tiến hành dự báo sản xuất tốt hơn.

Mặc dù các yếu tố định lượng như vậy không thể cung cấp độ chính xác hoàn toàn cho kết quả dự báo, những việc kết hợp dữ liệu định tính như doanh số bán hàng và sản xuất trước đó sẽ giúp tạo ra góc nhìn rộng hơn và có mục tiêu hơn về sản xuất cần thiết trong tương lai.

Các phương pháp điển hình để dự báo nhu cầu trong sản xuất

Với dữ liệu phù hợp, doanh nghiệp đã sẵn sàng bắt đầu quá trình dự báo sản xuất. Có bốn phương pháp chung để dự báo nhu cầu sản xuất mà các nhà quản lý thường sử dụng. Hiểu rõ mỗi phương pháp sẽ giúp bạn xác định phương pháp dự báo nào phù hợp nhất với tình hình của tổ chức.

1. Hệ thống đẩy

Phương pháp dự báo sản xuất dựa trên lực đẩy tập trung vào việc dự đoán cần bao nhiêu tồn kho trong một khoảng thời gian cụ thể, sử dụng thông tin về nhu cầu hiện tại. Cách tiếp cận này đánh giá sản phẩm nào có thể được dự kiến mua và sản xuất ra với sản lượng bao nhiêu.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nhớ rằng chỉ dựa vào dữ liệu nhu cầu có thể gặp rủi ro, vì nhu cầu có thể biến đổi mạnh mẽ theo thời gian do nhiều yếu tố khác nhau.

2. Dự báo theo xu hướng bán hàng

So với phương pháp dự báo đẩy, dự báo sản xuất dựa trên doanh số cung cấp kết quả chính xác và đáng tin cậy hơn nhiều. Thay vì chỉ dựa vào dữ liệu nhu cầu hiện tại, phương pháp này sử dụng dữ liệu quy trình để tính toán những nhu cầu sản xuất cần được đáp ứng trong một khoảng thời gian cụ thể. Dữ liệu về quy trình bán hàng hiện tại được phân tích để đánh giá khả năng khai thác các cơ hội khác nhau và xác định nhu cầu sản xuất trong tương lai.

Khi áp dụng các kỹ thuật dự báo sản xuất dựa trên doanh số, điều quan trọng là sử dụng các giải pháp quản lý doanh thu hiệu quả.

3. Dự báo định hướng sản xuất

Thay vì sử dụng dữ liệu quy trình bán hàng để tiến hành dự báo trong sản xuất, một số nhà quản lý chọn tập trung vào dữ liệu sản xuất. Dự báo dựa trên sản xuất dựa trên dữ liệu sản xuất hàng năm để xác định nhu cầu sản xuất dự kiến ​​trong khoảng thời gian sắp tới.

Giống như các loại dự báo nhu cầu ở trên, các kỹ thuật dự báo theo định hướng sản xuất có rủi ro hoạt động do thiếu khả năng hiển thị kênh bán hàng cũng như những thay đổi hàng năm đối với điều kiện, hành vi của thị trường và người tiêu dùng.

4. Hệ thống kéo

So với dự báo dựa trên doanh số bán hàng, tập trung vào việc chốt giao dịch tiềm năng, phương pháp dự báo hệ thống kéo chỉ sử dụng dữ liệu từ những gì đã bán để tiến hành dự báo nhu cầu sản xuất.

Với việc bổ sung dữ liệu bán hàng trước đó, hệ thống dự báo dựa trên lực kéo được xây dựng tốt sẽ sử dụng dữ liệu người tiêu dùng trước đó để giảm lượng hàng tồn kho dư thừa đồng thời cải thiện dòng tiền.

Tuy nhiên, phương pháp này có thể khó khăn vì nó đòi hỏi phải lập kế hoạch phù hợp và hỗ trợ hệ thống liên tục. Việc thiếu một trong hai yếu tố này có thể dẫn đến việc dự báo bị mất cân bằng, tạo ra tác động tiêu cực trong toàn bộ hoạt động sản xuất.

Nguồn: speedmaint.com