Các loại hình nghệ thuật Marketing xã hội nổi bật trong bối cảnh thời đại số

Trong bối cảnh hiện nay khi người tiêu dùng ngày càng trở nên đề phòng trước những hoạt động Marketing rầm rộ thì việc những nhà tiếp thị cho các chiến dịch của doanh nghiệp hay thương hiệu phải tự mình tháo gỡ nút thắt lưỡng lự, thiếu niềm tin của “thượng đế”. Để có thể giải quyết được bài toán này, các loại hình nghệ thuật Marketing khéo léo, duyên dáng và sáng tạo hơn chính là hướng đi triển vọng nhất giúp các nhãn hàng có thể tiếp cận và chinh phục được khách hàng. Thời đại số lên ngôi đã và đang lần lượt gọi tên các loại hình Social Marketing phổ biến và hiệu quả nhất được đề cập trong bài viết dưới đây.


Nghệ thuật Marketing xã hội

1, Nghệ thuật Marketing và vai trò quan trọng trong bối cảnh thị trường hiện nay

Nghệ thuật Marketing được hiểu là những phương pháp, chiến lược tiếp thị sáng tạo, khéo léo giúp các doanh nghiệp hay nhãn hàng xây dựng hình ảnh thương hiệu, thu hút khách hàng và tăng cường tỷ lệ chuyển đổi thành những người tiêu dùng tiềm năng.


Nghệ thuật Marketing có vai trò quan trọng trong bối cảnh thời đại số hiện nay

Nghệ thuật Marketing không đơn thuần chỉ là các công cụ hay việc hoạch định chiến lược tiếp thị mà còn bao hàm quá trình nghiên cứu thị trường, tìm hiểu insight khách hàng, nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng…. Quá trình này được đào sâu nghiên cứu và chắt lọc từ rất nhiều công cụ cùng các hình thức marketing hiện có trên thị trường, để chọn ra những hướng tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Vì vậy, những nghệ thuật Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc nắm bắt nhu cầu, thu hút khách hàng, đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách tối ưu.

Tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng

Trong vòng nửa đầu năm 2023, Việt Nam đã cập nhật con số lên đến 70 triệu người dùng mạng xã hội tương đương với 71% dân số cả nước. Với bổi cảnh như vậy, việc các nhà tiếp thị xây dựng các chiến lược quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với lượng lớn người dùng trên các nền tảng này. Người dùng càng nhiều, bức họa chân dung về insight khách hàng càng lớn cho phép các thương hiệu có thể tiếp cận đến mọi tệp khách hàng mục tiêu.

Đặc biệt các nền tảng mạng xã hội có cơ sở dữ liệu rất sâu sắc về các yếu tố nhân khẩu học cũng như đặc điểm hành vi, thói quen, xu hướng của người dùng. Nhờ đó doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn khi sử dụng đúng nghệ thuật marketing mạng xã hội.

Nâng cao tương tác hai chiều với khách hàng

Với những mô hình tiếp thị truyền thống, doanh nghiệp thường chỉ có thể tương tác một chiều với khách hàng khiến cho việc tương tác giữa cung và cầu đi vào ngõ hẹp, kéo tụt nhu cầu mua hàng tiềm năng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nghệ thuật Marketing trong bối cảnh hiện nay đánh mạnh vào việc khai thác các nền tảng mạng xã hội để có thể tạo nên những tương tác hai chiều. Ngoài việc thương hiệu giới thiệu đến khách hàng những dịch vụ hay sản phẩm mới, khách hàng cũng có thể đưa ra những đánh giá, phản hồi về chất lượng cũng như hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Đồng thời doanh nghiệp cũng có thể tương tác, trả lời khách hàng một cách trực tiếp thông qua mạng xã hội. Qua đó, mạng xã hội giúp tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa khách hàng với thương hiệu.

2, Điểm mặt những loại hình nghệ thuật Marketing làm mưa làm gió trong bối cảnh thời đại số

Trong số các nghệ thuật Marketing hiện nay, mạng xã hội luôn là một trong những hướng tiếp cận khách hàng quan trọng và hiệu quả nhất. Không những phủ sóng toàn bộ lượt tiếp cận của đa dạng phân khúc khách hàng khác nhau, mà còn có thể tương tác trực tiếp giữa hai chiều kẻ bán và người mua. Nghệ thuật Marketing đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện này có thể điểm mặt đặt tên với những loại hình phổ biến như sau:

Mạng lưới mạng xã hội – Social Networks

Social network là một mạng lưới đa kênh bao gồm nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau của một thương hiệu. Các thương hiệu triển khai chiến dịch tiếp thị thông qua hệ thống mạng lưới đa kênh chính là một nghệ thuật marketing mang tính chất phủ sóng, nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu trên đa nền tảng, đa điểm chạm. Sự kết nối đa dạng giữa nhiều trang mạng xã hội giúp thương hiệu tăng độ phủ, sức lan tỏa và khả năng tiếp cận khách hàng.


Mạng lưới đa kênh là công cụ lí tưởng cho việc nâng cao độ phủ sóng hình ảnh của thương hiệu

Mạng lưới mạng xã hội được xác định dựa trên đặc điểm của nhóm khách hàng mục tiêu. Đối với các doanh nghiệp B2B hướng tới nhóm khách hàng là người tiêu dùng, thương hiệu có thể sử dụng nhiều trang mạng xã hội đa dạng như Facebook, Tik Tok, YouTube, Instagram,... để gia tăng độ phủ sóng của mình tới đa dạng tệp khách hàng tiềm năng.

Đánh dấu trang cộng đồng – Social Bookmarking


Social Bookmarking là một kỹ thuật rất quan trọng và được sử dụng phổ biến trong SEO - Offpage.

Không chỉ nâng cao tương tác với khách hàng, nghệ thuật Marketing mạng xã hội còn có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi sang việc truy cập đến website, các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy mua hàng,... thông qua Social Bookmarking. Thuật ngữ này có nghĩa là đánh dấu hoặc chia sẻ website của thương hiejei lên các trang mạng xã hội từ đó tăng lượng truy cập đến với website.

Trang đánh giá – Review site


Việc lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng là một trong những tiêu chí hàng đầu cho sự phát triển bền vững của thương hiệu

Bất kể một thương hiệu nào cũng cần lắng nghe những ý kiến phản hồi của khách hàng để nâng cao chất lượng và dịch vụ của mình, đó cũng là tiền đề cho sự ra đời của một website gọi là Trang đánh giá - Review site. Đây là một nghệ thuật marketing cho phép thương hiệu tiếp thu những đánh giá, phản hồi, đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Thông qua những trang đánh giá trên mạng xã hội và website, doanh nghiệp trao quyền cho khách hàng được bày tỏ những quan điểm, thoải mái đưa ra những nhận xét. Hoạt động này giúp thương hiệu vừa có thể lắng nghe để thay đổi và cải thiện vừa là những bằng chứng khách quan nhất trong mắt những người tiêu dùng mới, chưa sử dụng sản phẩm.

Mạng chia sẻ – Media Sharing

Chia sẻ là một tính năng đã rất phổ biến trên mạng xã hội nhưng ít ai biết rằng, hình thức này cũng là một nghệ thuật Marketing đặc biệt quan trọng. Media Sharing có nghĩa là việc chia sẻ những hình ảnh, video, thông tin trên mạng xã hội, internet, giúp khách hàng hiểu hơn về thương hiệu, đồng thời tận dụng tính năng chia sẻ để lan tỏa hình ảnh, thông điệp của thương hiệu một cách tự nhiên.


Media Sharing giúp lan tỏa hình ảnh của thương hiệu một cách nhanh chóng

Các chiến lược Media Sharing không chỉ giúp người dùng nắm bắt thông tin mà còn có vai trò kích thích người dùng chủ động chia sẻ những hình ảnh, video đề thương hiệu. Từ đó, hình ảnh thương hiệu và sản phẩm được lan truyền nhanh chóng. Để kích thích khách hàng chủ động quan tâm và chia sẻ, nội dung của thương hiệu phải thực sự ấn tượng và mang lại những giá trị thiết thực cho độc giả. Một số dạng nội dung được ứng dụng phổ biến trong media sharing như: Chia sẻ kiến thức, Tips & Tricks, Sử dụng các meme hài hước, Clip Viral… hoàn toàn có thể thu hút được những khách hàng tiềm năng biết đến sự hiện diện của thương hiệu.

Tạm kết

Trong bối cảnh thời đại số ngày nay, các nhãn hàng muốn kích hoạt và định vị thương hiệu của mình đều không thể không sử dụng đến những chiến lược Marketing thông minh và sáng suốt. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức tiếp thị đến với người tiêu dùng lại chính là bài toán khó đối với những người làm Marketing, sao cho cán cân giữa sự khéo léo sáng tạo và độ tiếp cận lớn đến với khách hàng phải thực sự được cân bằng. Bài toán này sẽ thực sự được giải đáp thông qua việc các thương hiệu sử dụng một cách thông minh các loại hình nghệ thuật Marketing ở trên để hướng đến mục đích cuối cùng là gia tăng lượt tiếp cận và tương tác của khách hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi một cách nhanh chóng.