Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 10/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, trong tháng 10 này, Reputa đem đến bản tin Social Listening ngành bán lẻ, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 9/2023 vừa qua, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Bước sang những tháng cuối năm 2023, cùng với những tín hiệu khả quan của nền kinh tế, hầu hết các doanh nghiệp ngành bán lẻ đang bày tỏ kỳ vọng, tình hình thị trường bán lẻ sẽ dần được cải thiện hơn so với nửa đầu năm nay, dù sự phục hồi chưa thực sự rõ rệt và tốc độ khá chậm chạp.

Trong năm 2023, doanh nghiệp bán lẻ đối mặt với 6 khó khăn bao gồm: rủi ro lạm phát tăng, tồn kho lớn, tỷ giá biến động, cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành, sức mua yếu và suy thoái kinh tế.

Bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến trên mạng xã hội không có nhiều sự thay đổi. Viettel Store vẫn dẫn đầu Bảng xếp hạng với 34,02 điểm Total Score, tăng 39% so với tháng 8. Tháng 9 vừa qua, Viettel Store triển khai nhiều minigame và những chương trình săn sale dành tặng cho khách hàng. Nhờ vậy, Viettel Store đã thu về 203.234 lượt tương tác trên Facebook. Trong đó, bài viết nổi bật nhất là minigame “Chơi minigame – Trúng ngay OPPO Pad Air 64GB trị giá 5.490.000đ” mang về 28.722 lượt tương tác từ người dùng.

Điện máy XANH xếp thứ hai với 22,66 điểm Total Score. Media Mart tăng 1 hạng, trở lại bảng xếp hạng với vị trí Top 5, đạt 5,24 điểm Total Score.

Tại bảng xếp hạng chuỗi Nhà thuốc và Mẹ & Bé, Nhà Thuốc Long Châu giữ vững phong độ với vị trí Top 1, đạt 3,16 điểm Total Score. Nhà Thuốc Long Châu hoạt động năng suất trên nền tảng Facebook với 155.480 lượt tương tác. Long Châu sở hữu những lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ như danh mục sản phẩm đa dạng, lượng khách đến cửa hàng cao và nguồn cung ứng trực tiếp nhiều hơn nên mang lại mức giá cạnh tranh hơn so với các công ty cùng ngành.

Bibo Mart tăng 3 hạng, đạt vị trí Top 2 với 2,04 điểm Total Score. Kids Plaza cũng tăng 3 hạng với 2,04 đạt vị trí Top 3 trên bảng xếp hạng.

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất, gấp 1,1 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”.

Bên cạnh đó, trong ngành Thời trang, “Phụ kiện” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất, đạt 248.472 thảo luận và “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành Làm đẹp & Mỹ phẩm, đạt 115.933 thảo luận.

Trong tháng 9 này ghi nhận sự tụt giảm ở 2 trên 3 chủ đề thảo luận. Cụ thể, “Sản phẩm/ Dịch vụ” giảm 0,96 lần đạt 1.445.769 thảo luận, “Hình thức kinh doanh” tăng 0,98 lần đạt 382.772 thảo luận và “Hoạt động kinh doanh” giảm 0,96 lần đạt 325.970 thảo luận.

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.043,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 19,2%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,7% (cùng kỳ năm 2022 tăng 15,1%).

Với mức tăng này, đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho rằng thị trường nội địa đã tiếp tục trở thành bệ đỡ cho sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và được người dân đón nhận. Do đó, thị trường trong nước vẫn tăng trưởng được ở mức 2 con số.

Theo Tổng Giám đốc Saigon Co.op kiêm Chủ Tịch Hiệp hội Các nhà Bán lẻ Việt Nam, ông Nguyễn Anh Đức, thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây luôn có sức hấp dẫn hàng đầu thế giới. Vì vậy, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng lợi thế hiện có, để chiếm lĩnh thị phần trên sân nhà, đặc biệt là thời điểm dịp lễ, Tết khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bán lẻ tháng 10/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết