Chiến lược thương hiệu đưa Louis Vuitton chạm mốc giá trị cao cấp lên đến 39,3 tỷ USD

Thương hiệu thời trang Louis Vuitton ngay từ lúc bắt đầu đã kiên định với sứ mệnh của mình, là trở thành một biểu tượng của sự đắt đỏ, giàu có, thứ đồ dùng chỉ dành cho giới thượng lưu, đẳng cấp và chịu chơi. Với lịch sử hoành tráng kéo dài 169 năm hình thành và phát triển, Louis Vuitton đã nuôi dưỡng những bí quyết thành công đưa thương hiệu này đạt mức giá trị lên đến 39,3 tỷ USD.


Louis Vuitton - Thương hiệu thời trang cao cấp và xa xỉ bậc nhất thế giới

1, Sự ra đời của một đế chế vali, túi xách hàng đầu thế giới

Louis Vuitton là thương hiệu thời trang cao cấp bậc nhất thế giới và đồng thời, đây cũng chính là tên của nhà sáng lập ra đế chế hàng chục tỷ đô sau này. Louis Vuitton - ông sinh ra ở Pháp vào năm 1821.

Lớn lên trong một gia đình có cha là thợ mộc và mẹ là một chủ cối xay ở miền Đông nước Pháp, Vuitton đã từng chứng kiến ​​cảnh nghèo đói cận kề. Cha của ông, Xavier Vuitton, tái hôn sau khi mẹ ông qua đời tuy nhiên những gì ông nhận lại chỉ là những hành vi đối xử cực kỳ tàn nhẫn.


Cha đẻ của thương hiệu cùng tên - Louis Vuitton

Vào năm 1837, ở tuổi 16, ông đã đi bộ 292 dặm (gần 500km) từ thị trấn của mình đến Paris và phụ việc cho các thợ thủ công và nghệ nhân. Tuy nhiên, ông không thể kiếm đủ tiền để sinh sống và phải ngủ trên đường phố. Sau đó, Vuitton đã đến Paris và bắt đầu với vị trí học việc với Monsieur Marechal, người đã dạy ông tạo ra những chiếc rương có độ bền cao. Ông đã trở thành một trong những thợ học nghề giỏi nhất tại hãng chuyên sản xuất vali Monsieur Marechal. Từ năm 1852, Louis Vuitton là người duy nhất mà nữ hoàng Eugénie tin tưởng để giao đóng những chiếc rương chở những chiếc váy phồng sang trọng khi đi nghỉ.


Những chiếc vali sang trọng và xa hoa bậc nhất của LV

Sau một vài năm, nhờ sự thành thạo trong nghề, Vuitton đã mở một cửa hàng tại Rue Neuve des Capucines, với mặt hàng chủ đạo là các vali hành lý.

Năm 1870, Vuitton gặp khó khăn khi xưởng sản xuất của mình bị phá huỷ, vật liệu bị đánh cắp. Tuy nhiên, ông đã không lùi bước. Thay vào đó, nhà sản xuất hành lý đã tìm kiếm một địa điểm mới để mở xưởng. Vuitton thậm chí đã mở một cửa hàng mới tại một khu vực dành cho tầng lớp thượng lưu ở Paris, Pháp. Công việc kinh doanh đã vô cùng thành công chỉ sau vài tháng và ông nhận được vô số đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Khi công việc kinh doanh đang ở đỉnh cao vào năm 1892, Louis Vuitton đột ngột qua đời. Con trai của ông, Georges đã tiếp quản và ngay lập tức bắt tay vào công việc. Khi tham dự Hội chợ Thế giới ở Chicago, Georges gặp John Wanamaker, người đã thiết lập khái niệm cửa hàng bách hóa và thẻ giá. Cửa hàng Wanamaker của Georges ra đời từ đó, bắt đầu bán những chiếc túi mà Louis Vuitton tạo ra. Năm 1896, Georges đã tạo ra chữ lồng LV và họa tiết hoa để tưởng nhớ cha mình.


Sự thay đổi logo của Louis Vuitton qua các thời kỳ

Con trai Georges, Gaston tiếp quản công việc kinh doanh và có một khởi đầu khó khăn. Thế chiến thứ hai vừa mới bắt đầu, khiến cho thế hệ thứ ba của Vuitton phải đóng cửa các nhà máy và cửa hàng trên toàn thế giới.

Sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1946, Gaston giao quyền cho các con trai của mình để quản lý công việc kinh doanh. Khi Gaston qua đời vào năm 1970, Henri Racamier – giám đốc điều hành LV đồng thời là chồng của Odile Vuitton, cháu gái của Louis Vuitton, đã tiếp quản LV và phát triển tập đoàn ngành nghề xa xỉ này. Henri được cho là người đã biến Louis Vuitton từ một thương hiệu hàng xa xỉ nhỏ thành một thương hiệu được quốc tế công nhận với hàng tỷ USD.

2, Bí quyết thành công đằng sau thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới với giá trị lên đến 39,3 tỷ USD

Louis Vuitton là người đặt nền móng đầu tiên cho thương hiệu tầm cỡ này chỉ bằng việc sản xuất vali, túi xách du lịch cho giới thượng lưu thời bấy giờ. Đến nay, Louis Vuitton không chỉ sản xuất túi xách mà còn lấn sang các ngành sản phẩm khác như quần áo, giày dép và phụ kiện. Tinh thần của thương hiệu xa xỉ này hình thành bởi nền cảm hứng tự do, khát vọng chinh phục của người sáng lập thương hiệu. Logo lồng ghép 2 kí tự LV, với các motif Damier màu nâu và họa tiết Monogram đã trở thành biểu tượng mang tính di sản riêng biệt của thương hiệu này. Sự quyến rũ ma mị và đầy “ám ảnh” của những chiếc vali, túi xách mang thương hiệu Louis Vuitton đã trở thành niềm tự hào của lối sống tinh tế và xa xỉ phong cách thời trang Pháp.


Logo chính biểu tượng mang tính di sản riêng biệt của Louis Vuitton

Sự thành công của Louis Vuitton không chỉ đến từ những chiếc vali, túi xách được thiết kế tối tân cho tầng lớp thượng lưu, mà còn đến từ những chiến lược thương hiệu cực kỳ thông minh và khéo léo.

Chất lượng sản phẩm khẳng định thương hiệu

Louis Vuitton là một thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm cao cấp chuyên dụng được tạo ra một cách kỳ công và tinh tế. Một điểm cực kỳ đặc biệt ở những sản phẩm của công ty đó là thay vì sử dụng máy móc để tăng sản lượng, công ty đã chọn cách lùi lại một bước, sử dụng công nhân chuyên dụng và chuyên gia để chế tạo sản phẩm bằng tay. Nhờ đó mà trong thời đại đầy rẫy khắp nơi là các loại hàng sản xuất hàng loạt rẻ tiền, các sản phẩm của Louis Vuitton nổi bật với tính độc đáo và tinh tế, có thể thỏa mãn bất cứ ai kể cả những tín đồ thời trang “sành sỏi” nhất.


Những chiếc túi xách Louis Vuitton được làm 100% bằng thủ công

Chất lượng là yếu tố hàng đầu đối với tôn chỉ kinh doanh của Louis Vuitton bởi nó luôn được kiểm soát nghiêm ngặt trong quy trình sản xuất của thương hiệu. Hãng thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới có cả một đội nhân viên chỉ để đếm từng mũi chỉ trên quai túi. Bên cạnh đó, các khóa kéo được đóng mở liên tục 5000 lần chỉ để chắc chắn rằng chúng sẽ hoạt động tốt cho tới khi giao tới khách hàng.

Đắt mà xắt ra miếng

Louis Vuitton định giá cả dựa trên giá trị trong việc tiếp thị cho các sản phẩm của mình. Nhãn hiệu Louis Vuitton đặc biệt chú ý đến chất lượng của vật liệu, thiết kế và tạo ra sản phẩm, do đó, giá thành của sản phẩm đến tay khách hàng cũng rất cao. Tuy nhiên, khách hàng có thể nhận ra sản phẩm của Louis Vuitton là sản phẩm có chất lượng cao vậy nên số tiền phải bỏ ra đối với họ sẽ là xứng đáng. Bên cạnh đó, khách hàng mục tiêu của thương hiệu cũng là những khách hàng cao cấp và thượng lưu, Louis Vuitton đã rất đúng đắn khi sử dụng chính sách giá cao cấp để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình. Các thương hiệu và sản phẩm của nó là một tuyên bố về phong cách và đẳng cấp nên do đó mức giá đi kèm càng cao thì càng chứng tỏ được điều đó.


Giá thành bán ra của một chiếc túi xách LV tương xứng với chất lượng cao cấp của sản phẩm

Ngoài ra, túi xách hay vali của thương hiệu Louis Vuitton cũng được thiết kế với đặc tính chống nước và chống cháy cũng là một trong những lý giải cho sự xa xỉ và đắt đỏ của những sản phẩm đến từ thương hiệu này.

Tính độc quyền cao mang lại cảm giác sở hữu

“Độc nhất vô nhị” là cụm từ đầu tiên khiến người ta nhớ đến một thương hiệu cao cấp và xa xỉ bậc nhất như Louis Vuitton. Các mẫu túi của hãng gần như không bao giờ sản xuất hàng loạt mà sẽ chỉ ra mắt với phiên bản giới hạn. Và chiếu theo hiệu ứng tâm lí của khách hàng, sản phẩm nào được bán ra với số lượng càng ít thì gần như sẽ mang lại tính độc quyền cao và nỗi niềm khao khát được sở hữu cho riêng mình.


Sản phẩm của Louis Vuitton thường mang tính độc quyền rất lớn

Tâm lý của khách hàng sở hữu một sản phẩm có nhãn “Limited Edition” cũng sẽ khiến họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn. Louis Vuitton không bao giờ treo mác giá bên ngoài sản phẩm, thay vào đó, chúng được đặt khéo léo ở bên trong. Túi Louis Vuitton khi mua thường có thẻ với mã số riêng kèm hóa đơn được đặt trong phong bì nhằm tránh nạn làm giả.

Tôn vinh sự đa dạng nhưng vẫn giữ nguyên giá trị

Louis Vuitton luôn tích cực tăng cường sự hiện diện của thương hiệu thông qua các kênh truyền thông xã hội. Một trong những mục tiêu của Louis Vuitton là trở thành đại diện cho cuộc sống sang trọng và đẳng cấp, nhưng làm cách nào để truyền thông điều này đến với khách hàng? Louis Vuitton đã lựa chọn sử dụng các diễn viên, người mẫu, nhạc sĩ nổi tiếng cho các chiến dịch quảng cáo của họ.


Những gương mặt đại sứ cho thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới Louis Vuitton

Louis Vuitton đã từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ tên tuổi mang những phong cách cá tính riêng. Tuy nhiên, thương hiệu luôn nhất quán được hình ảnh của mình trong mỗi sản phẩm được ra mắt trên thị trường. Như cách họ “quản lý” logo thương hiệu LV monogram khi khiến nó trở thành biểu tượng đại diện cho sự đẳng cấp và quyền lực bậc nhất từ đế chế thời trang nước Pháp. Với nét đặc trưng là sự lồng ghép sang trọng, họa tiết 4 cánh monogram đã trở thành biểu tượng huyền thoại đại diện cho giá trị của thương hiệu này. Đến nay, LV monogram màu nâu là biểu tượng dễ nhận biết và có giá trị nhất, trở thành tuyên ngôn của cái đẹp và sự đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Đánh trúng vào “miếng bánh” tiềm năng mang tên Trung Quốc

Tháng 8 năm 2020, dù không ra mắt chiến dịch quảng cáo nào thế nhưng cửa hàng Louis Vuitton lớn nhất ở Thượng Hải, Trung Quốc vẫn cán mốc doanh thu lên đến 22 triệu USD - lập kỷ lục với doanh số cao nhất lịch sử Trung Quốc, khiến mốc 2,7 triệu USD của Hermès lập kỉ lục tại Quảng Châu trong dịp khai trương trước đó trở nên quá nhỏ bé. Người đại diện Louis Vuitton cũng cho biết cửa hàng thường có mức doanh thu 11-13 triệu USD vào những tháng thông thường.


Cửa hàng Louis Vuitton lớn nhất tại Thượng Hải cán mốc doanh thu khổng lồ trong năm 2020

Louis Vuitton được định vị là một mặt hàng “premium” bởi giá cả của nó và chính vì thế nó đã thành công thu hút tầng lớp giàu có tại Trung Quốc bởi họ luôn muốn mình trở thành người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên nó chỉ là câu chuyện của những năm 2000, hiện tại vì thu nhập bình quân đầu người của tầng lớp trung lưu Trung Quốc đang tăng lên và cũng do lối sống thay đổi, người Trung Quốc cởi mở hơn và càng muốn khẳng định bản thân mình hơn với những món đồ đẳng cấp như LV. Cư dân mạng Trung Quốc đang nói rằng, Louis Vuitton ở Trung Quốc đã trở nên phổ biến đến mức ngay cả bảo mẫu cũng có thể sở hữu một chiếc. Điều này phần nào thể hiện sản lượng bán ra tại Trung Quốc tại LV lớn đến mức nào, chưa kể tới việc người Trung Quốc đi du lịch khắp thế giới để tậu những mẫu LV từ nước bản địa mang về.