Similarweb: Audience analysis là gì, tại sao và làm thế nào

Bạn có thể sẽ không tìm thấy một tiệm bánh thuần chay ở một làng không có một người ăn chay nào. Tuy nhiên, ở một số khu phố, bạn có thể tìm thấy một vài tiệm ngay cạnh nhau. Nghe có vẻ hơi vô lý phải không? Dưới đây là lý do tại sao nó có ý nghĩa kinh doanh hoàn hảo.

Bất kỳ chiến lược kinh doanh thành công nào cũng xoay quanh việc tiếp cận đúng người. Có thể bạn đã phát triển một ứng dụng có khả năng lan truyền rộng rãi hoặc cập nhật sản phẩm hiện có của mình để trở nên toàn diện hơn. Tuy nhiên, cho dù bạn có bỏ ra bao nhiêu nỗ lực để tạo ra điều gì đó mới mẻ đi chăng nữa, nếu nó không đến được với đúng người thì công sức đó cũng chẳng có tác dụng gì.

Đó là lúc cần phân tích đối tượng. Xác định đối tượng của bạn và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có lẽ là một trong những bước quan trọng nhất của nghiên cứu thị trường, tuy nhiên, việc này cũng có những thách thức và điểm khó khăn.

Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến tất cả các công cụ bạn cần để tiến hành phân tích đối tượng đúng cách.

Phân tích đối tượng là gì?
Tầm quan trọng của phân tích đối tượng là gì? Phân tích đối tượng là một bước quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị nội dung nào. Nhưng phân tích đối tượng là gì? Nói một cách đơn giản - Nó đề cập đến việc nghiên cứu nhóm người tiêu thụ nội dung của bạn, mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc thường xuyên sử dụng ứng dụng của bạn. Mục đích chính của nghiên cứu đối tượng là nhằm mô tả nhóm này để bạn có thể điều chỉnh thông điệp và phương pháp SEO của mình theo sở thích, nhu cầu và mong muốn của họ. Mục tiêu cuối cùng của bạn là xác định các đặc điểm độc đáo giúp định vị được đối tượng và khách hàng lý tưởng của mình.

Kiến thức về địa lý, nhân khẩu học, ngôn ngữ, hành vi kỹ thuật số và nhiều thông tin khác của đối tượng sẽ đặt nền tảng cho chân dung người mua của bạn. Phân tích đối tượng là công cụ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết quan trọng về những người mà bạn có thể mong đợi sẽ sử dụng sản phẩm của mình và cách thu hút khách hàng trung thành. Bạn sẽ có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về người dùng hiện tại và tiềm năng cũng như trải nghiệm khách hàng và nhận thức của họ về thương hiệu của bạn.

Lợi ích của việc phân tích đối tượng

Với những tiến bộ đạt được trong những năm gần đây trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, việc nhắm mục tiêu đến đối tượng bạn muốn là điều dễ dàng. Tuy nhiên, việc tìm ra người bạn muốn nhắm mục tiêu thì không.

Phân tích đối tượng giúp bạn xác định ai là người bạn nên điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp, cũng như loại chiến dịch nào có thể tạo ra tỷ lệ tương tác cao nhất. Việc tạo các chiến dịch tập trung cao độ này sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng. Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng có thể cải thiện lòng trung thành của đối tượng và giúp quảng bá thương hiệu của bạn, mở rộng cơ sở khách hàng của bạn. Bạn sẽ giảm được số lượng khách hàng tiềm năng bị bỏ lỡ và cuối cùng cải thiện chuyển đổi kênh bán hàng.

Bên cạnh việc đảm bảo rằng nội dung của bạn chính xác, phù hợp và hấp dẫn đối với người dùng, phân tích đối tượng có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc. Biết chính xác đối tượng của bạn là ai sẽ giúp bạn thu hẹp các thông số của mình - một yếu tố quan trọng trong việc duy trì chiến dịch tiếp thị hiệu quả về chi phí và tạo dựng nhận thức về thương hiệu.

Cách xác định đối tượng của bạn

Bạn không thể nghiên cứu thứ gì đó trước khi bạn biết mình đang tìm kiếm gì, vì vậy bước đầu tiên của bạn trong việc phân tích đối tượng thực sự là xác định đối tượng mục tiêu cụ thể của mình.

Bởi vì đối tượng mục tiêu của bạn là những người có nhiều khả năng tiêu thụ sản phẩm của bạn nhất, bạn không chỉ nên xác định các thuộc tính chung của họ mà còn cả những đặc điểm mà bạn có thể không tìm thấy ở người dùng của mình.

Ví dụ, một nhà xuất bản kỹ thuật số làm việc với NYTimes về mặt lý thuyết có thể tiếp cận mọi người trên thế giới có quyền truy cập vào điện thoại thông minh hoặc kết nối WiFi ổn định. Tuy nhiên, không phải độc giả nào cũng quan tâm đến nội dung mà NYTimes sản xuất. Một số người có thể thích các trang báo lá cải về người nổi tiếng hoặc các phương tiện truyền thông địa phương.

Mặc dù điều này có thể hữu ích khi khái quát đối tượng của bạn như bước đầu tiên trong nghiên cứu sơ cấp của bạn, nhưng bạn sẽ cần tìm các số liệu bổ sung có thể thu hẹp đối tượng của mình hơn nữa. Bạn càng cụ thể trong việc xác định đối tượng của mình, chiến lược tiếp thị của bạn sẽ càng thành công.

Hãy cùng tìm hiểu một số phương pháp nghiên cứu mà bạn có thể sử dụng để tìm đối tượng mục tiêu của mình.

Thông tin nhân khẩu học

Thông tin nhân khẩu học đại diện cho "cấu trúc di truyền" của đối tượng của bạn. Điều này bao gồm các phẩm chất mà bạn có thể sử dụng để xác định nhóm, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, vị trí, văn hóa, sắc tộc, tình trạng hôn nhân, tình trạng kinh tế - xã hội, v.v.

Hiểu các đặc điểm này của đối tượng của bạn - họ bao nhiêu tuổi, họ sống ở đâu và thậm chí họ kiếm được bao nhiêu tiền - là điều rất quan trọng. Nếu bạn xác định sai những điều này, thì toàn bộ phân tích đối tượng của bạn sẽ bị sai lệch.

Điều quan trọng cần lưu ý là trong khi sử dụng thông tin nhân khẩu học cho chiến lược kinh doanh của bạn có thể khiến thông điệp của bạn có tác động hơn, hãy cẩn thận để không khái quát hóa hoặc rập khuôn ​​về đối tượng của bạn. Phân tích đối tượng đúng cách không chỉ là xác định chính xác các thông tin nhân khẩu học mà bạn sẽ tìm hiểu đối tượng của mình ở mức độ sâu hơn và một số điều bạn tìm thấy có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Sở thích

Tìm hiểu các sở thích chung của đối tượng của bạn sẽ ảnh hưởng đến chiến lược tiếp cận thị trường hoặc chiến dịch quảng cáo trả phí mà bạn triển khai.

Tùy thuộc vào quy mô đối tượng của bạn, có thể có một chút trùng lặp với phân tích nhân khẩu học của bạn. Tuy nhiên, các thông số mà chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi bao gồm:

  • Sở thích
  • Các loại thể thao
  • Loại sách đọc ưa thích
  • Thể loại âm nhạc và phim ảnh
  • Giá trị và niềm tin cốt lõi
  • Xu hướng chính trị
  • Sự tham gia xã hội

Hành vi của người tiêu dùng

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, bạn nên nghiên cứu hành vi trực tuyến của khách hàng để hiểu thói quen chi tiêu và sở thích của họ.

Nếu bạn thấy rằng phần lớn khách truy cập vào trang web của bạn dành nhiều thời gian để duyệt web mà không thực sự mua hàng thì bạn có thể muốn xem lại trải nghiệm người dùng của mình khi thanh toán để tối ưu hóa giai đoạn cuối của hành trình người mua. Hoặc, nếu khách hàng của bạn thường xuyên truy cập Facebook hơn Twitter gấp mười lần, hãy tập trung ngân sách tiếp thị của bạn vào quảng cáo trả phí cho phù hợp. Sẽ dễ dàng hơn để tiếp cận đối tượng của bạn ở nơi họ dành nhiều thời gian nhất.

Hãy nhớ tự hỏi bản thân: Người tiêu dùng của tôi thường thích thanh toán như thế nào? Họ đã dành bao lâu trên trang web trước khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng? Kênh tiếp thị nào mang lại cho tôi nhiều lưu lượng truy cập nhất?

Giáo dục

Hiểu trình độ học vấn của khách hàng hiện tại của bạn. Học sinh cuối cấp trung học và sinh viên đại học sẽ có nhu cầu khác với những người đang lấy bằng tiến sĩ hoặc theo học trường y. Điều tương tự cũng đúng đối với những người đã tốt nghiệp nhiều năm trước và không còn là sinh viên nữa. Thông điệp của bạn nên phù hợp với giai đoạn cuộc sống của khách hàng!

Nghề nghiệp

Mọi người chọn nghề nghiệp vì những lý do cụ thể và chắc chắn công việc sẽ ảnh hưởng đến sở thích của họ. Ví dụ, kỹ sư phần mềm và nhà tiếp thị kỹ thuật số là những chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể của họ và do đó có những động cơ và định nghĩa khác nhau về thành công.

Bằng cách xác định nghề nghiệp mà đối tượng của bạn có nhiều khả năng sẽ làm nhất (hoặc thậm chí chỉ là ngành nghề nói chung), bạn có thể hiểu được bộ kỹ năng, mối quan tâm và trách nhiệm của họ.

Cụ thể sản phẩm

Nếu bạn bán nhiều hơn một sản phẩm, thì bạn nên sử dụng phân tích cụ thể sản phẩm khi xác định đối tượng của mình.

Giả sử bạn là nhà bán lẻ giày, cung cấp nhiều loại sản phẩm từ giày cao cấp sang trọng đến giày thể thao tập luyện hàng ngày. Bởi vì sản phẩm của bạn trải dài trên nhiều phân khúc, bạn có thể xác định điều gì là độc đáo cho từng phân khúc và nhắm mục tiêu đến những người tiêu dùng có khả năng nhất cho từng loại sản phẩm. Điều này cuối cùng sẽ tăng cơ hội chuyển đổi và ROI của bạn.

Các loại phân tích đối tượng khác nhau

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về việc phân tích đối tượng là gì và tại sao nó quan trọng đối với doanh nghiệp của mình, hãy cùng xem xét các loại phân tích đối tượng khác nhau mà bạn có thể gặp phải trong nghiên cứu thị trường của mình.

Phân tích nhân khẩu học

Phân tích nhân khẩu học sẽ tính đến tất cả các yếu tố nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu của bạn và điều chỉnh các nỗ lực tiếp thị của bạn cho phù hợp. Như đã đề cập trước đây, điều này có thể bao gồm các số liệu như tuổi, giới tính, chủng tộc, vị trí, tình trạng hôn nhân, v.v.

Ví dụ, nếu bạn là nhà bán lẻ trực tuyến có đối tượng chủ yếu là nam giới ở độ tuổi đầu hai mươi, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng thông điệp của mình không chỉ phù hợp với lứa tuổi mà còn đề cập đến các chủ đề mà đối tượng của bạn có thể thấy thú vị, chẳng hạn như chạy một chiến dịch xung quanh Super Bowl.

Phân tích tâm lý học

Loại phân tích này tập trung vào thái độ, niềm tin, giá trị và cách suy nghĩ của đối tượng của bạn. Chúng có thể bao gồm các giá trị cốt lõi như tự do, trung thực và lòng yêu nước.

Nếu bạn có thể điều chỉnh thông điệp của mình theo niềm tin của đối tượng, họ sẽ có nhiều khả năng tôn trọng bạn như một thương hiệu và muốn lắng nghe những gì bạn nói và do đó, mua những gì bạn muốn bán. Họ có đam mê bảo vệ môi trường không? Thương hiệu của bạn có thể kết hợp những giá trị tương tự vào mô hình kinh doanh của mình và nói chuyện với họ. Hiểu biết đối tượng của bạn giúp bạn phát triển và xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn và thành công hơn với họ.

Phân tích tình huống

Phân tích tình huống cho nghiên cứu đối tượng bao gồm các yếu tố như quy mô đối tượng (bạn đang nhắm mục tiêu bao nhiêu người), dịp (thời gian hoặc theo mùa) và mức độ quan tâm (cao hoặc thấp).

Đối tượng của bạn càng nhỏ, thông điệp của bạn càng phải cụ thể hơn.

Phân tích đa văn hóa

Mặc dù phân tích đối tượng vốn dĩ là về việc xác định điểm chung của người tiêu dùng, nhưng việc hiểu được sự khác biệt của họ cũng rất quan trọng. Bất kỳ chiến lược tiếp thị nào mà bạn định thực hiện đều phải hỗ trợ sự đa dạng của đối tượng của bạn.

Sự nhạy cảm và hoà nhập về văn hóa phải luôn là một phần trong chiến lược của bạn để bạn có thể hiểu và kết nối với đối tượng của mình - một khách hàng bị xúc phạm có khả năng quay trở lại thấp. Bạn có thể hợp tác với các nhà tổ chức hoặc người có ảnh hưởng địa phương đại diện cho đối tượng của mình để có được sự hiểu biết thực sự.

Cách thực hiện phân tích đối tượng

Theo truyền thống, nghiên cứu người tiêu dùng được thực hiện thông qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp, thăm dò ý kiến và các nhóm tập trung. Mặc dù những chiến lược này vẫn có thể hiệu quả cho phân tích đối tượng, nhưng chúng không nên là công cụ duy nhất bạn sử dụng.

Phân tích đối tượng phù hợp sẽ bao gồm sự kết hợp của các chiến lược kết hợp thông tin chi tiết về dữ liệu, nghiên cứu và phân tích của thế giới kỹ thuật số để theo dõi hành vi tự động của khách hàng của bạn.

Quan sát trực tiếp

Quan sát trực tiếp là cách đơn giản nhất để phân tích đối tượng của bạn và dựa trên kiến thức mà bạn tự mình thu thập thông qua trải nghiệm cá nhân.

Bước đầu tiên của việc quan sát trực tiếp là tự mình kiểm tra đối tượng của bạn. Thu thập thông tin nhân khẩu học cơ bản và sau đó suy ngẫm về dữ liệu bạn đã thu thập được.

Một trong những cách dễ nhất để tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của bạn là hỏi họ về bản thân họ. Tương tác với đối tượng của bạn và hỏi họ những câu hỏi bất cứ khi nào có thể, cho dù đó là một cuộc thăm dò ý kiến ​​nhanh chóng khi thanh toán hay một buổi hỏi đáp trực tiếp trên Facebook để bạn có thể hiểu biết họ ở cấp độ cá nhân.

Dự đoán

Dự đoán là bước tiếp theo trong phân tích đối tượng sau khi quan sát trực tiếp. Đối với phần này của quy trình, bạn thực hiện các quan sát mà mình đã thực hiện và rút ra các kết luận logic về chúng. Ví dụ, nếu bạn biết phần lớn người tiêu dùng của bạn sống ở Pháp, bạn có thể cho rằng họ nói tiếng Pháp. Dự đoán sẽ hiệu quả nhất khi bạn có thể xác định các mẫu và định tính chúng.

Lấy mẫu dữ liệu

Các công cụ phân tích cung cấp cho bạn quyền truy cập tức thì vào nghiên cứu về đối tượng của bạn. Những gì trước đây có thể mất nhiều tuần để theo dõi, giờ đây có thể được thực hiện trong vài giây hoặc vài cú nhấp chuột.

Phân tích đối tượng bằng cách lấy mẫu dữ liệu sử dụng bằng chứng thống kê để định tính và định lượng đối tượng của bạn. Các nền tảng nghiên cứu thị trường như Similarweb có thể cung cấp cho bạn quyền truy cập trực tiếp vào loại dữ liệu này. Bạn cũng có thể thực hiện khảo sát của riêng mình để thu thập các biến cụ thể mà bạn có thể đang tìm kiếm.

Bảng câu hỏi cơ bản và khảo sát khách hàng

Các bảng câu hỏi cơ bản và khảo sát khách hàng có thể được gửi tới khách hàng của bạn thông qua email, SMS, quảng cáo bật lên hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Chúng cho phép bạn thu thập dữ liệu từ người trả lời bằng cả các câu hỏi được xác định trước và câu hỏi mở.

Trong thế giới kỹ thuật số, có nhiều cách khác nhau để bạn có thể thăm dò ý kiến ​​đối tượng của mình một cách hiệu quả. Bạn có thể tạo khảo sát trực tuyến miễn phí của riêng mình với các trang web như SurveyMonkeyTypeform. Với các mẫu được xác định trước, bạn có thể đơn giản hóa quá trình phân phối khảo sát người dùng thông qua các kênh tiếp thị của mình và dễ dàng thu thập và giải thích kết quả.

Nhìn chung, các bảng câu hỏi sẽ tạo ra một bức tranh rõ ràng về dữ liệu nhân khẩu học và thái độ của đối tượng của bạn. Mọi người có nhiều khả năng trung thực hơn khi bảng câu hỏi được ẩn danh.

Nhóm tập trung

Mục tiêu chính của một nhóm tập trung là xác định thông tin cụ thể về một chủ đề rất cụ thể. Ví dụ, nếu đối tượng của bạn thích logo màu xanh hay màu đỏ.

Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một số lượng nhỏ người tham gia thăm dò ý kiến ​​với các câu hỏi cụ thể. Hình thức nghiên cứu định tính này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết cụ thể theo ý kiến ​​của đối tượng mục tiêu của bạn.

Similarweb giúp nghiên cứu đối tượng dễ dàng hơn

Như với hầu hết mọi thứ ngày nay, có công nghệ giúp bạn tìm đúng đối tượng và xác định các lĩnh vực để phát triển.

Với Similarweb, bạn có thể tạo ra một bức tranh rõ ràng về thị trường mục tiêu của mình và theo dõi thông tin chi tiết của người tiêu dùng dựa trên địa điểm và cách họ dành thời gian trực tuyến. Hãy bắt đầu ngay hôm nay và đi sâu vào phân tích đối tượng mục tiêu.

Câu hỏi thường gặp về phân tích đối tượng

Phân tích đối tượng là gì?

Phân tích đối tượng là việc xác định đối tượng và điều chỉnh bài phát biểu của bạn sao cho phù hợp với sở thích, trình độ hiểu biết, thái độ và niềm tin của họ.

Tại sao cần phân tích đối tượng?

Có hai lợi ích thực tế của việc phân tích đối tượng: 1. Ngăn bạn nói sai điều và 2. Giúp bạn nói chuyện với đối tượng của mình bằng ngôn ngữ họ hiểu về những điều họ quan tâm.