Kompa.ai: Xanh SM Bike – giá cả vẫn là mối bận tâm lớn của người dùng

Ngày 14/8, Xanh SM Bike gia nhập thị trường xe ôm công nghệ với 100% sử dụng xe máy điện, hướng đến mục tiêu lan tỏa thông điệp sống xanh đến cộng đồng. Thương hiệu dự định phủ khắp 6 tỉnh/ thành phố, mở rộng quy mô lên đến 90.000 xe trong năm 2023.

Đây không phải lần đầu tiên thị trường xuất hiện một hãng dịch vụ sử dụng xe điện. Trước Xanh SM Bike, Grab, Gojek, BAEMIN cũng đã từng phối hợp với các hãng xe điện khác để áp dụng cho dịch vụ của mình. Vậy khi yếu tố xe điện và bảo vệ môi trường đã không còn quá thu hút, mới mẻ, người tiêu dùng sẽ quan tâm đến điều gì?

Hãy cùng Kompa khám phá thảo luận mạng xã hội về “tân binh” Xanh SM Bike để tìm ra điều người tiêu dùng thật sự quan tâm lúc này.

Tổng quan thảo luận

Từ 1/8 đến 1/10, hệ thống đo lường Social Listening của Kompa ghi nhận có 41.010 thảo luận đề cập đến Xanh SM Bike trên khắp các nền tảng mạng xã hội và các trang tin tức, thu được hơn 175 nghìn lượt tương tác. TikTok và Facebook là kênh tập trung thảo luận chính chiếm phần lớn tỷ lệ thảo luận: TikTok 52,79% và Facebook 42,45%. So sánh với thời điểm Taxi Xanh SM ra mắt, thảo luận về Tax Xanh SM có phần nhỉnh hơn với 151.499 thảo luận.

Tổng quan thảo luận Xanh SM Bike.

Giá là chủ đề được quan tâm hàng đầu

Đáng chú ý, chỉ số cảm xúc của cộng đồng về hãng xe ôm công nghệ với loạt xe máy điện cao cấp này chỉ đạt ngưỡng hơn 60%. Nguyên nhân chủ yếu do lượng thảo luận mang sắc thái tiêu cực chiếm đến 4,61%. Các thảo luận tiêu cực nổi bật xoay quanh chủ đề về giá, chiếm đến 27,04% chủ đề thảo luận.

Nhiều người dùng cho rằng giá của Xanh SM Bike khá cao, với mức giá 13.800 đồng cho 2km đầu tiên, và 4.800 đồng cho km thứ 3 trở đi. Trên Facebook group, Cộng Đồng Tài Xế Xanh SM Bike (Chính Thức), một tài khoản thành viên đã để lại bình luận so sánh giá một chuyến xe giữa Grab thường và Xanh SM Bike. Theo đó, với cùng một khoảng cách giá chuyến xe của Xanh SM Bike đắt hơn Grab 35.000 đồng, Grab 155.000 đồng và Xanh SM Bike 190.000 đồng.

Thảo luận Taxi Xanh SM có phần cao hơn Xanh SM Bike

Bên cạnh các thảo luận xoay quanh về giá, người dùng vẫn đang băn khoăn về sự khác biệt của Xanh SM Bike với các hãng khác. Tỉ lệ thảo luận so sánh giữa các hãng với nhau chiếm 24,62%. Tiếp theo là chất lượng dịch vụ, các ưu đãi khuyến mãi trên ứng dụng với tỉ lệ lần lượt là 12,78% và 9,25%. Các tài xế đối tác của Xanh SM Bike quan tâm đến thu nhập khi đăng ký chạy với lượng thảo luận, chiếm 12,04%.

Số liệu cho thấy khi yếu tố xe điện không còn quá mới mẻ với người dùng, thì giá cả, sự khác biệt trong chất lượng dịch vụ và ưu đãi sẽ là yếu tố nổi lên và được người dùng quan tâm chủ yếu trong cuộc chiến cạnh tranh giữa các thương hiệu xe ôm công nghệ.

Trước thị trường cạnh tranh gay gắt giữa nhiều hãng xe ôm công nghệ vốn đã rất phổ biến, Xanh SM Bike – một thương hiệu của người Việt – làm thế nào để thu hút người dùng mới và chuyển đổi người dùng từ các đối thủ? Hãy cùng quan sát và đón chờ xem Xanh SM Bike có những hướng đi như thế nào trong thời gian tới.

Kompa.ai cập nhật nhanh tin tức thị trường và mạng xã hội, giúp cộng đồng nắm bắt các xu hướng nổi bật, đúc kết các insight đáng giá. Bên cạnh các báo cáo truyền thông, Kompa cũng cung cấp dịch vụ quản trị danh tiếng thương hiệu, giúp bảo vệ hình ảnh thương hiệu 24/7 trước những thông tin tiêu cực.