Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 3)

Trong 2 bài viết kỳ trước, chúng ta đã nắm 2 phương pháp dự báo doanh thu cho sản phẩm mới. Trong bài viết kỳ này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu phương pháp dự báo thứ 3 với tên gọi là Ước lượng doanh thu từ thị phần mục tiêu

>>> Đọc thêm Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 1)

>>> Đọc thêm Cẩm nang tài chính khi tung sản phẩm mới (Phần 2)

Nguyên tắc tính

Trước tiên, bạn dùng giá bán của sản phẩm mới nhân với tổng doanh số ngành hàng để ra tổng giá trị thị trường. Kế đến, bạn xác định có thể đạt được bao nhiêu % thị phần, rồi nhân con số thị phần này với tổng giá trị thị thường, bạn sẽ có doanh thu dự trù năm cho sản phẩm mới của bạn

Quy trình tính

Bước 1

Thu thập thông tin/số liệu hoặc dùng kinh nghiệm ước lượng tổng doanh số ngành hàng, rồi nhân với giá bán của sản phẩm mới để ra tổng giá trị thị trường – tất nhiên đây là tổng giá trị thị trường theo giá sản phẩm của bạn

Tổng giá trị thị trường = tổng doanh số ngành hàng x giá bán sản phẩm

Ví dụ: công ty bạn tung sản phẩm nước rửa chén, trong năm vừa qua, tổng doanh số ngành hàng nước rửa chén là 1,000 chai; bạn định giá 1 chai nước rửa chén là 10,000 VND – sau khi đã trừ chiết khấu cho nhà phân phối. Vậy:

Tổng giá trị thị trường = tổng doanh số ngành hàng x giá bán sản phẩm = 1,000 x 10,000 = 10,000,000 VND

Bước 2

Dựa vào năng lực và kế hoạch của công ty, bạn xác định % thị phần có thể chiếm lĩnh được, rồi nhân con số thị phần này với tổng giá trị thị trường để ra doanh thu dự trù năm cho sản phẩm mới

Doanh thu dự trù năm = tổng giá trị thị trường x thị phần mục tiêu (%)

Ví dụ: công ty bạn xác định có thể đạt được 10% thị phần trong năm đầu, vậy:

Doanh thu dự trù năm = tổng giá trị thị trường x thị phần mục tiêu (%) = 10,000,000 x 10% = 1,000,000 VND

Doanh số dự trù năm = doanh thu dự trù năm / giá bán sản phẩm = 1,000,000/10,000 = 100 chai nước rửa chén

Kết

Đến đây, chúng ta đã nắm được 3 phương pháp dự báo doanh thu cho sản phẩm mới. Với 3 phương pháp này, bạn sẽ có những công cụ đắc lực giúp việc hoạch định và tổ chức bán hàng hiệu quả hơn.

Khóa học "Finance for Non-Finance Managers" tại CASK Academy – Tài chính ứng dụng dành cho người làm Marketing, Brand, Trade, Sales & SMEs được hệ thống đầy đủ trong 2 ngày học.

► Link Tham khảo: https://www.cask.vn/business/finance

► Đọc thêm kiến thức về Finance tại: https://www.cask.vn/blog/tai-chinh

DOWNLOAD BROCHURE và xem lịch khai giảng tất cả khóa học trong năm 2023 tại: https://www.cask.vn/lich-khai-giang