Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 10/2023

Trong tháng 10 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin Social Listening ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 9/2023, nhằm giúp marketer và nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Trong tháng 9 vừa qua, Tiền ảo/Blockchain có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác – gấp 14,08 lần so với Thanh toán điện tử. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng tăng mạnh vào các ngày cuối tháng 9 và đạt cao nhất 11.666 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25-34 tuổi, chiếm 54% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Trong tháng 9 này, bảng xếp hạng Top 5 công ty thanh toán điện tử có sự thay đổi rõ rệt. VTC Pay vượt lên vị trí Top 1 với 133,61 điểm Total Score. Tháng vừa qua, VTC Pay tung ra rất nhiều vouchers và chương trình minigame dành tặng khách hàng. Bên cạnh đó, người dùng có thể thanh toán qua Ví VTC Pay bằng cách quét mã VietQR từ tháng 9/2023 một cách tiện lợi và nhanh chóng.

MoMo giảm mạnh, tụt xuống vị trí Top 2 với 82,76 điểm Total Score. Vẫn như các tháng trước, MoMo tiếp tục triển khai nhiều chương trình minigame dành cho người dùng. Nổi bật như ngày 11/09 với minigame hợp tác cùng Be có tên gọi “Bình luận ‘siêu nhiều’ – Săn ngay 1 triệu” đạt 15.930 lượt tương tác trên Fanpage. Bên cạnh đó, MoMo còn tung ưu đãi độc quyền trên Mini App Highlands Coffee, cho người dùng cơ hội tận hưởng “freeship tận cửa”.

Ở bảng xếp hạng ngân hàng số có nhiều biến động, Nam Á Bank vượt lên vị trí Top 1 với 0,7 điểm Total Score. Tháng 9 vừa qua, Nam Á Bank kỷ niệm 31 năm thành lập và phát triển. Sau 31 năm, Nam A Bank không ngừng lớn mạnh về quy mô và hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, ngân hàng đã vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường tài chính. Ngân hàng này cũng quan hệ đại lý và liên kết với 330 ngân hàng ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng nhu cầu hàng triệu khách hàng trong và ngoài nước.

BIDV tăng 6 hạng, trở lại bảng xếp hạng với vị trí Top 2, đạt 0,5 điểm Total Score. Bài viết “Úm ba la mở ra ngàn tiện ích trên BIDV SmartBanking” mang về 19.975 lượt tương tác cho BIDV nhờ các ưu đãi trên BIDV SmartBanking. Bên cạnh đó, để chào đón năm học mới, BIDV SmartBanking tặng quà tựu trường thông qua bài viết “Back to school cực ‘cool’ Cùng BIDV SmartBanking” thu về 18.421 lượt tương tác trên Fanpage.

Trong tháng này, người dùng hưởng ứng các sự kiện mà các công ty Fintech hay các Ngân hàng số triển khai chiếm phần lớn với 33,50% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 77,69% lượng thảo luận.

Ngày 11/9, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MoMo Nguyễn Mạnh Tường, cùng 6 doanh nghiệp đại diện cho Việt Nam, tham gia thảo luận tại Hội nghị Cấp cao Việt Nam – Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo, diễn ra tại Văn phòng Chính phủ. Hội nghị nằm trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên cấp nhà nước của Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện.

Với mong muốn Việt Nam sẽ có nhiều kỳ lân công nghệ, ông Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ, để một công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể thành công, thì việc tìm được nguồn vốn đầu tư phát triển là một bài toán khó và bức thiết của các công ty tại Việt Nam. Trong khi đó, Mỹ lại có nguồn vốn khá dồi dào cho các công ty công nghệ khởi nghiệp từ các quỹ đầu tư mạo hiểm và các quỹ đầu tư tư nhân (private equity).

Việt Nam sở hữu ngành công nghiệp Fintech non trẻ nhưng đang thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đã có sự tăng trưởng trong các lĩnh vực Fintech khác nhau như cho vay P2P, huy động vốn từ cộng đồng, thanh toán kỹ thuật số, tiền điện tử và insurtech. Với tỷ lệ cao đáng kể của những người không có tài khoản ngân hàng và underbanked – cùng với việc tăng kết nối điện thoại di động (150%), thâm nhập Internet (70%) và đăng ký 3G/ 4G (45%) – Việt Nam vẫn là một thị trường chưa được khai thác và là miền đất hứa cho các nhà đầu tư Fintech.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 10/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết