Similarweb: Meta đối mặt với việc Facebook thu hẹp, TikTok phát triển

Kể từ khi Meta thông báo về việc lần đầu tiên lượng người dùng Facebook sụt giảm vào tháng 2/2022, họ đã cố gắng ngăn chặn sự mất mát và chống lại các mối đe dọa cạnh tranh, đặc biệt là từ TikTok đang phát triển nhanh chóng.

Tháng 2/2022 là thời điểm công ty tiết lộ rằng số người dùng hàng ngày trên toàn cầu của Facebook đã giảm nửa triệu trong quý IV/2021. Các ước tính của Similarweb cho thấy lưu lượng web của Facebook đã giảm đều trong cả năm, và hiệu suất của ứng dụng Android của họ cũng kém đến mức trung bình.

Sức mạnh tương đối của Instagram giúp bù đắp một phần điểm yếu đó, nhưng vẫn còn những dấu hiệu xấu cho hiệu suất tổng thể của Meta với tư cách là một doanh nghiệp hoạt động dựa trên quảng cáo. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh liên quan đến tầm nhìn metaverse dẫn đến việc đổi tên Facebook thành Meta vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Tóm tắt chính

  • Số lượt truy cập vào business.facebook.com đã giảm hàng tháng kể từ tháng 5 đến tháng 9 với mức giảm 7,4%. Mặc dù cổng thông tin kinh doanh đó cũng được sử dụng để đăng nội dung tự nhiên nhưng nó là điểm đến chính để mua quảng cáo trên Facebook, Instagram, Messenger và các sản phẩm khác của Meta. Sự suy giảm tổng thể về sự tương tác với cộng đồng doanh nghiệp không phải là tin tốt cho doanh thu quảng cáo của Meta. Meta đang bận rộn cố gắng bù đắp sự sụt giảm này bằng các định dạng quảng cáo mới cho Instagram và Messenger.
  • Lưu lượng web đến facebook.com đã giảm đều trong cả năm (và đã giảm trong suốt cả năm 2021), giảm 13% so với cùng kỳ năm 2020. Ngược lại, Twitter, bất chấp những thách thức của mình, đã tăng lưu lượng truy cập web 4,5% vào tháng 9.
  • Facebook đã chuyển phần lớn trọng tâm sang ứng dụng di động, nhưng số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của ứng dụng Android của họ vẫn bị trì trệ trong những tháng gần đây.
  • Instagram đã hoạt động tốt hơn, với số lượt truy cập web tăng trưởng trong hầu hết các tháng và số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của ứng dụng cũng tăng trưởng – đôi khi nhanh hơn TikTok.
  • Mặc dù đối tượng người dùng và nhà quảng cáo của nó vẫn còn tương đối nhỏ, TikTok vẫn tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng đáng ghen tị.

Tại sao các nền tảng đều ghen tị với TikTok?

Dựa trên các số liệu tăng trưởng, TikTok trông giống như đối thủ cạnh tranh khó đánh bại nhất. Lưu lượng truy cập đến cổng quảng cáo ads.tiktok.com không tăng trưởng nhanh như trong đầu năm 2022, nhưng vẫn tăng 57% so với cùng kỳ tháng 9/2021. Trong khi đó, lưu lượng truy cập đến business.facebook.com đã giảm 7,4%.

Lưu ý rằng business.facebook.com được sử dụng cho các mục đích khác ngoài việc mua và quản lý quảng cáo. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập đến business.facebook.com vẫn đại diện cho sự thành công của Meta trong việc tương tác với các doanh nghiệp và nhà quảng cáo tiềm năng.

Ngoài ra, để có cái nhìn tương đối, đối tượng mua quảng cáo của TikTok vẫn còn nhỏ hơn nhiều so với Facebook – chỉ số tăng trưởng phần trăm của TikTok trông khá ấn tượng.

Lưu lượng truy cập vào facebook.com tiếp tục giảm

Lưu lượng truy cập web đến facebook.com đã giảm đều trong suốt cả năm, hầu hết các tháng giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2021. Vào tháng 9, lưu lượng đã giảm 13%.

Lưu lượng truy cập của Instagram đã hoạt động tốt hơn, mặc dù dịch vụ này được biết đến nhiều hơn như một ứng dụng di động. Tuy nhiên, vào tháng 9, lưu lượng truy cập Instagram đã giảm 2,4%.

Trên web, Instagram nhận được nhiều lưu lượng truy cập tương tự Twitter.

Giống như Instagram, TikTok được biết đến nhiều nhất dưới dạng một ứng dụng, nhưng dịch vụ này có thể được truy cập thông qua trang web – và giống như cổng quảng cáo, TikTok kể một câu chuyện tăng trưởng ấn tượng mà chỉ mới bắt đầu chậm lại gần đây.

Theo dữ liệu từ Similarweb, lưu lượng truy cập đến tiktok.com đã tăng 48% so với cùng kỳ tháng 9/2021, giảm so với mức tăng 468% vào tháng 1/2021. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng của TikTok đang chậm lại, nhưng vẫn ở mức cao hơn nhiều so với các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Một trong những lý do khiến Meta khó tăng trưởng là bởi các nền tảng của họ đã chiếm vị trí thống trị trên thị trường truyền thông xã hội, nơi chỉ có YouTube của Alphabet / Google có nhiều lưu lượng truy cập web hơn so với tổng hợp của Facebook, Instagram và WhatsApp.

Mức độ sử dụng ứng dụng Facebook bị chững lại, Instagram tiếp tục tăng trưởng

Theo dữ liệu sử dụng ứng dụng Android của Similarweb, mức độ tương tác với ứng dụng Facebook về cơ bản đã “bằng phẳng” trong những tháng gần đây – một sự cải thiện so với những tháng đầu năm, khi người dùng hoạt động hàng ngày giảm tới 5% so với cùng kỳ tháng 1/2021, theo ước tính của Similarweb. Số lượng này đã tăng và giảm với mức độ không đáng kể về mặt thống kê (ít hơn 1%) trong vài tháng qua. WhatsApp Messenger cũng đang gặp khó khăn, và ứng dụng Messenger của Facebook cũng giảm 6%.

Mặt khác, Instagram tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng – trên thực tế, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của nền tảng đã tăng nhiều hơn TikTok trong vài tháng qua. Số người dùng hoạt động hàng ngày của Instagram đã tăng 5,8% vào tháng 9, so với 5,2% của TikTok.

Đã đến lúc thu mình lại?

Meta hồi tháng 9/2022 đã công bố kế hoạch áp dụng lệnh tạm ngừng tuyển dụng và cắt giảm tổng số nhân viên lần đầu tiên vì họ đang tìm cách giảm chi phí. Meta vẫn tiếp tục quảng bá tầm nhìn metaverse của mình, nhưng trong khi đó, Instagram trông giống như vị cứu tinh của họ – và hoạt động kinh doanh trên Facebook từng là hoạt động cốt lõi vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

* Nguồn: Similarweb