Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Pet Marketing #2 – Ứng dụng Pety: Thú cưng thời nay cũng có “profile” riêng trên mạng

Suốt ba năm nỗ lực tạo “profile” riêng cho hàng ngàn thú cưng và “con sen”, Pety muốn trở thành nơi người nuôi thoải mái chia sẻ tình yêu của mình và dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng. Là một ứng dụng với lợi thế về dữ liệu người dùng, liệu Pety sẽ xây dựng chiến lược ra sao để hiện thực hóa tầm nhìn trên?

Trong số lần này, hãy cùng lắng nghe chia sẻ thú vị của chị Thuý Trần – Founder của Pety – ứng dụng dành cho người yêu thú cưng. Hi vọng sẽ được lắng nghe nhiều chia sẻ thú vị từ chị.

Pet Marketing là series của Brands Vietnam nhằm khám phá thị trường sản phẩm dành cho thú cưng và tìm hiểu chiến lược sử dụng các “đại sứ 4 chân” trong truyền thông.

* Cơ duyên nào khiến chị nghĩ đến ý tưởng ứng dụng dành cho các “con sen”?

Trước khi bắt đầu xây dựng Pety, tôi có gần 10 năm làm việc cho các tập đoàn lớn như Vingroup, Dentsu và Heineken. Nhưng tình yêu của tôi lại đặt hết ở các bé chó mèo, nên sau hơn 2 năm suy nghĩ về ý tưởng, tôi quyết định thành lập Pety. Với mong muốn không chỉ là nơi để người nuôi thú cưng thể hiện tình yêu của mình mà còn là nền tảng kết nối hệ sinh thái Pet Care, mang tới sự tiện lợi và trải nghiệm thú vị trong hành trình chăm sóc thú cưng.

Bên cạnh động lực cá nhân, tôi cũng nghiên cứu rất kỹ về thị trường thú cưng, quy mô, doanh số... và điều không ai phủ nhận được đó là: khi đời sống vật chất càng đầy đủ thì nhu cầu tinh thần của con người ngày càng cao. Họ bắt đầu tìm kiếm những hoạt động khác để làm phong phú cuộc sống, trong đó phải kể tới nuôi thú cưng. Ngày nay mọi người, đặc biệt là những người trẻ đang biến nó thành một phong cách sống mới, coi trọng thú cưng, dành nhiều tình cảm cho những động vật này như một thành viên trong gia đình, đặc biệt là họ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng.

Tổng hợp tất cả điều trên, tôi quyết định nghỉ việc ở tập đoàn để bắt tay xây dựng ứng dụng Pety. May mắn là tôi đã tìm được những cộng sự tuyệt vời, ngoài chuyên môn, họ đều yêu thú cưng, cũng đang là “con sen” giống như tôi vậy.

Team Pety tại những cuộc thi dành cho startup.
Nguồn: Pety

Tuyên ngôn định vị của Pety: Nền tảng "all in one" dành cho thú cưng

* Đối với những người yêu thú cưng thuộc phân khúc…

Pety phục vụ tất cả những người yêu thú cưng và xem thú cưng là bạn. Ngành thú cưng được đánh giá là một ngành khá ngách nên nếu phân khúc đối tượng mục tiêu quá kỹ thì không đảm bảo được độ lớn của phân khúc. Tuy nhiên, chỉ với tiêu chí “xem thú cưng là bạn” mà Pety đặt ra đã giúp team xác định được những hành vi đặc thù của đối tượng mục tiêu. Cụ thể, những người tự gọi mình là “con sen” họ không nuôi thú cưng đơn thuần để giữ nhà hay bắt chuột, mà sẵn sàng chăm sóc “các boss” kỹ lưỡng hơn: cho ăn thức ăn riêng, xổ giun định kỳ, tiêm phòng vaccine đầy đủ…

Đây cũng là một xu hướng nuôi thú cưng của các bạn trẻ ngày nay như tôi đề cập ở trên. Có thể nói Pety nhắm đến người nuôi thú cưng hiện đại với đa dạng nhu cầu hơn dành cho thú cưng của mình.

Những người tự gọi mình là “con sen” không nuôi thú cưng đơn thuần để giữ nhà hay bắt chuột, mà sẵn sàng chăm sóc “các boss” kỹ lưỡng hơn.

* Thì Pety là…

Pety là nền tảng all in one cho ngành thú cưng, kết nối người yêu thú cưng với nhau và với những đơn vị cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thú cưng.

Trước hết, theo tháp Maslow, con người ai cũng có nhu cầu kết nối xã hội (belonging), và các “con sen” cũng vậy: Người nuôi thú cưng luôn muốn tìm những ai có cùng mindset với mình trong việc nuôi thú cưng để chia sẻ. Vì vậy, Pety sẽ là nơi họ có thể thoải mái trò chuyện, “khoe con” hoặc chia sẻ về cách họ chăm thú cưng mà không sợ bị phán xét hay bị cho là đang yêu thú cưng quá đà.

Không chỉ vậy, Pety còn là nơi giúp người nuôi thú cưng tìm thấy những đơn vị cung cấp sản phẩm như: Thức ăn, sữa tắm, đồ chơi, phụ kiện, nội thất thú cưng… và các đối tác cung cấp dịch vụ chăm sóc thú cưng như: phòng khám thú y, Spa, khách sạn thú cưng, day care và huấn luyện thú cưng… Điều này làm nên hệ sinh thái chăm sóc thú cưng hoàn chỉnh.

Người nuôi thú cưng luôn muốn tìm những ai có cùng mindset với mình trong việc nuôi thú cưng để chia sẻ.
Nguồn: Pety

* Pety cung cấp…

Đối với những người nuôi thú cưng, Pety là một ứng dụng với nhiều tính năng tập trung tối ưu hóa việc chăm sóc thú cưng. Trong đó, có thể chia quá trình xây dựng các tính năng thành hai giai đoạn:

Giai đoạn 1 – Xây dựng nền tảng và thu thập cơ sở dữ liệu thú cưng.

  • Hồ sơ thú cưng: Thú cưng được định danh online với thông tin giống loài và các chỉ số sức khỏe, được cập nhật và nhắc nhở lịch chăm sóc định kỳ. Qua những thông tin, những nội dung người dùng chia sẻ trên phần newsfeed, các thuật toán có thể học và phân loại họ vào các nhóm đối tượng liên quan.

Nguồn: Pety

Giai đoạn 2 – Phát triển thêm các tính năng dựa vào những phân tích nhu cầu thị trường.

  • #PetyRetail: Kênh mua sắm sản phẩm thú cưng chính hãng 100% với chính sách ưu đãi và hậu mãi dành riêng cho thành viên Pety.
  • #PetyCare: Đặt lịch hẹn khám bệnh hoặc dịch vụ chăm sóc thú cưng được review/ranking bởi cộng đồng.
  • #PetyRewards: Tích Pety Coin, đổi sản phẩm hoặc voucher ưu đãi, giữ chân khách hàng cũ và tăng sự trung thành của họ với nền tảng.

Đối với các đơn vị cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho thú cưng, Pety cung cấp nền tảng để họ tiếp cận với nhiều người nuôi hơn khi xuất hiện trong nhóm tính năng mua sắm và đặt lịch hẹn. Ngoài ra, các thương hiệu cũng có thể quảng cáo trên ứng dụng Pety để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Về mô hình kinh doanh, nguồn thu của Pety đến từ commission fee (phí hoa hồng) từ các đối tác cung cấp sản phẩm và dịch vụ thú cưng và các gói quảng cáo từ các thương hiệu.

Nguồn: Pety

* Pety khác biệt ở…

Có thể nói, thời điểm này Pety đang là những người đầu tiên đi vào lĩnh vực PetTech, sở hữu khoảng 100.000 hồ sơ thú cưng và chủ nuôi. Vì thế, mọi quyết định phát triển nền tảng đều được phân tích dựa trên dữ liệu hành vi người dùng. Cụ thể, trong quá trình xây dựng và thử nghiệm các tính năng mới, chỉ cần quan sát thấy người dùng không thực sự thích và thấy tính năng đó hữu ích thì team Pety sẽ dừng phát triển tính năng đó ngay.

Ngoài ra, Pety cũng đang bước những bước đầu tiên trong việc Marketing dựa trên dữ liệu (Data-driven Marketing). Chẳng hạn, với hồ sơ những người dùng khác nhau thì khi mở app Pety họ sẽ nhìn thấy giao diện và những dịch vụ khác nhau.

* Và mọi người sẽ tin tưởng vì…

Chính sự hài lòng của những người đã dùng Pety là minh chứng tốt nhất để mọi người tin tưởng. Dù khi xây dựng sản phẩm, tôi không cố chèo kéo mọi người dùng app mà luôn tiếp cận người dùng và đối tác trong tâm thế trao đổi giá trị lẫn nhau. Cuối cùng, trong khảo sát khách hàng năm 2022, hơn 90% thành viên được khảo sát của Pety nói rằng họ sẽ thất vọng khi sản phẩm không còn.

Nguồn: Pety

* Có thể thấy các đối tác đóng vai trò quan trọng với mô hình kinh doanh của mình, vậy Pety có chiến lược như thế nào để xây dựng mạng lưới đối tác uy tín trên app của mình?

Trước hết, Pety sẽ xác định số lượng khách hàng cá nhân của mình ở từng khu vực địa lý. Từ đó, team ước tính số lượng chó mèo ở khu vực đó để xây dựng chiến lược kết nối đối tác cho phù hợp. Ví dụ, ở Thủ Đức có hơn 100 phòng khám thú y nhưng Pety xác định chỉ cần 10 phòng khám là có thể đáp ứng được nhu cầu của số khách hàng cá nhân của Pety tại khu vực đó. Vậy nên, Pety sẽ chọn lọc ra 10 phòng khám đáp ứng được tiêu chí chất lượng và sau đó sẽ tiếp cận để đề xuất hợp tác.

Việc chọn lọc dựa trên dữ liệu cụ thể như vậy vừa giúp cho người dùng cá nhân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ phù hợp trong khu vực, vừa giúp mạng lưới đối tác xuất hiện trên app Pety khoa học và uy tín hơn.

Pety có thể mang tới cho thị trường một “vũ trụ thú cưng”, ở đó có tiện ích, có cảm xúc và những giá trị vô hình khác.

* Xây dựng mạng xã hội/ cộng đồng được đánh giá là mô hình kinh doanh khá tốn kém khi cần một số lượng người dùng nhất định, vậy hiện nay chiến lược thu hút người dùng của Pety như thế nào?

Giai đoạn đầu, trước khi xây dựng app Pety, tôi dành gần 1 năm làm blog Pety về kiến thức chăm sóc thú cưng với hơn 1.000 bài viết và nhiều từ khóa được ranking cao. Đây là kênh đầu tiên mang lại cho chúng tôi nguồn traffic lớn vì ngành thú cưng còn khá mới nên người nuôi đa số sẽ tìm thông tin trên Google, hoặc hỏi đáp trong các nhóm trên mạng xã hội.

Ngoài ra, tôi cũng phát triển dần những cộng đồng về thú cưng trên Facebook nên khi ra mắt app, Pety đã có ngay một tệp người dùng chuẩn “con sen” tham gia và đưa ra những feedback hữu ích để team hoàn thiện sản phẩm. Tôi rất biết ơn những người dùng đầu tiên đã kiên nhẫn và ủng hộ chúng tôi hết mình!

Nguồn: Pety

Bên cạnh organic search, Pety có thêm nhiều người dùng qua các hoạt động thành viên tự giới thiệu lẫn nhau (member get member). Chẳng hạn, người dùng mời nhau tham gia các trò chơi online (gamification) như Vòng quay may mắn trên các mạng xã hội phổ biến để nhận các phần thưởng khi mua sản phẩm/ dịch vụ cho thú cưng. Sau này, chúng tôi triển khai Pety Reward giúp người dùng có thể sưu tầm Pety coin và đổi thưởng ngay trên ứng dụng mà không thông qua nền tảng thứ ba.

Nguồn: Pety

Ngoài ra phải kể đến sự ủng hộ và quy tụ của dàn idol thú cưng nổi tiếng trên mạng xã hội có mặt trên Pety như Chiếc Mèo tên Sói, Moca, Anh Mèo tên Sâu, Nguyên Văn Dúi, Katie Không Ngáo, Khế Thúi, Chang Shugo, Việt Anh Pí Po… giúp cho Pety tới gần và nhanh hơn tới cộng đồng yêu thú cưng cả nước.

Đến 2022 – giai đoạn bình thường mới sau đại dịch, Pety “khuấy động” thị trường với chuỗi sự kiện tại các cơ sở đối tác uy tín và những sự kiện cộng đồng nhân văn như: Pety Adoption Day – Nhận nuôi chó mèo từ Trạm cứu hộ, Pety Vaccination Tour – Chích ngừa miễn phí và trợ giá cho chó mèo. Các hoạt động tạo được hiệu ứng tốt từ truyền thông và nâng cao hình ảnh thương hiệu Pety trong ngành thú cưng Việt Nam.

Nguồn: Pety

* Pety khám phá được những insight thú vị gì của người nuôi thú cưng? Những insight nào team đã tận dụng để xây dựng thành các tính năng/ dịch vụ trên app của mình?

Như đề cập ở trên, Pety có làm khảo sát hơn 1.000 thành viên năm 2021 để hỏi về chân dung, quan điểm, hành vi chăm sóc, mua sắm. Trong đó, có câu hỏi về những nỗi lo lắng nhất của họ khi nuôi thú cưng và Pety khá bất ngờ khi có:

  • 68% trả lời rằng họ lo lắng việc trộm/ thất lạc thú cưng
  • 53% gặp khó khăn khi tìm phòng khám thú y tin cậy
  • 49% gặp những thông tin chăm sóc thú cưng thiếu tin cậy. Ví dụ, có thể dễ dàng bắt gặp các bài đăng trên các hội nhóm chỉ nhau cách chữa bệnh cho chó mèo một cách thiếu khoa học, từ những tài khoản Facebook khó xác minh danh tính

Nhờ việc ghi nhận phản hồi từ người dùng, Pety có cơ sở xây dựng những tính năng đúng nhu cầu của người nuôi. Sau cuộc khảo sát, Pety đã cho ra mắt nhóm tính năng tìm kiếm thú cưng thất lạc để phần nào giúp đỡ hành trình tìm lại các bé đi lạc. Đồng thời, ứng dụng Pety cho phép “gắn nhãn” các thành viên. Ví dụ các bác sĩ thú y hoặc người có chuyên môn sẽ được gắn nhãn “BSTY uy tín” để hỗ trợ cộng đồng trong việc chăm sóc thú cưng khoa học.

Ngoài phát triển các tính năng trên app, Pety cũng dựa vào những số liệu trên để tổ chức các hoạt động như series Expert talk, mời bác sĩ thú y tới chia sẻ những vấn đề được nhiều “sen” quan tâm. Từ đó, các thành viên có một nguồn thông tin tham khảo chính thống và khoa học.

Với sự hiểu biết cả về công nghệ, marketing, cách làm việc bài bản và cái tâm của người nuôi thú cưng, tôi tin đội ngũ Pety có thể mang tới cho thị trường không chỉ một sản phẩm mà là một “vũ trụ thú cưng”, ở đó có tiện ích, có cảm xúc và những giá trị vô hình khác.

* Cảm ơn những chia sẻ của chị Thúy.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam