[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 26/09-02/10/2023

Bộ phim “Past Lives: Muôn kiếp nhân duyên”, Live concert của Hoàng Thùy Linh, MV “3D” của Jung Kook (BTS), Miss Universe Vietnam 2023, bệnh đậu mùa khỉ… là những chủ đề “nam châm” đang thu hút hàng ngàn thảo luận từ cộng đồng mạng. Nhưng đâu mới là chủ đề thực sự bùng nổ trong tuần qua?

Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 26/09-02/10/2023

Live concert của Hoàng Thùy Linh, phim chiếu rạp “Past Lives: Muôn kiếp nhân duyên” cùng những tranh cãi diễn ra xung quanh hai sự kiện, và Miss Universe Vietnam 2023 là những chủ đề “nóng bỏng tay”, được cư dân mạng bàn tán sôi nổi.

Tuy nhiên, điều gì đặc biệt khiến những chủ đề này trở nên “nổi bần bật” trong tuần qua? Cùng YouNet Media tìm hiểu chi tiết BXH SocialTrend Ranking, lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Tin tức thông qua bài viết dưới đây!

Top 10 SocialTrend Ranking Film – Lĩnh vực Phim ảnh

Một bộ phim chiếu rạp đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng mạng xã hội là bộ phim lãng mạn Hàn Quốc: “Past Lives: Muôn kiếp nhân duyên” với 17,42 nghìn lượt thảo luận và 110,18 nghìn lượt tương tác. Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn Celine Song, kể về tình yêu giữa ba người: Nora Moon (do nữ diễn viên Greta Lee đảm nhận), Hae Sung (do nam diễn viên Yoo Teo đảm nhận) và Arthur (do nam diễn viên John Magaro đảm nhận). Điều đặc biệt là bộ phim không đi theo motif mối tình tay ba đầy ngang trái mà tập trung khắc họa hành trình trưởng thành của các nhân vật, cùng những ký ức tươi đẹp thời thanh xuân.

“Muôn kiếp nhân duyên” từng được The New Yorker – một tạp chí của Hoa Kỳ – ngợi ca là một trong những tuyệt phẩm lãng mạn của thời đại, điều này khiến cho bộ phim trở nên được săn đón tại nước nhà và thị trường quốc tế. Tại Việt Nam, chỉ sau 24h đầu tiên khởi chiếu (29/09-30/09/2023), bộ phim đã nhanh chóng chứng minh sức hút phòng vé khi vươn lên vị trí #2 BXH SocialTrend Ranking – lĩnh vực Phim ảnh với 3,87 nghìn lượt thảo luận và thu về gần 4 tỷ đồng doanh thu tại rạp chỉ sau 4 ngày (theo The Box Office Vietnam).

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, bộ phim đang được cộng đồng thảo luận theo chiều hướng khá tích cực, đạt 0,14 điểm chỉ số cảm xúc. Đa phần thảo luận về bộ phim đến từ nền tảng TikTok với 51,8% thị phần, kế đến là Facebook Pages với 39,4% thị phần. Bên dưới các bài đăng review phim, luồng thảo luận về “Muôn kiếp nhân duyên” cũng chia thành 2 phía rõ rệt: Đồng tình với câu chuyện mà bộ phim truyền tải hoặc cảm thấy bộ phim gây ức chế cho người xem khi sắp đặt hai nhân vật chính chấp nhận bỏ lỡ nhau. Một số bình luận đáng chú ý như: “Đi xem một mình cực kỳ healing nhẹ nhàng luôn mọi người ơi”, “Phim dành cho những người thích xem để cảm nhận, những ai có trải nghiệm rồi thì xem nó dễ thấm và thấy hay lắm nè. Mình thích phim này”... hay “Vừa coi xong, tức anh ách không ngủ được”, “Tui xem xong mà uất ức quá. Tui mong đợi phim này, nhưng đến cuối toàn là day dứt. Xem về mà giờ vẫn còn thấy khó chịu”…

Xem tất cả chủ đề Phim ảnh đang “hot”

Một bộ phim sắp khởi chiếu vào ngày 6/10 cũng đang được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội là bộ phim “Giao lộ 8675” với 7,64 nghìn lượt thảo luận40,47 nghìn lượt tương tác, xếp vị trí #7 trên BXH. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ với ngoại hình “sáng bừng màn ảnh” như Isaac, Rocker Nguyễn, Lợi Trần, Emma Lê... Phim tập trung khai thác hành trình chinh phục tuổi trẻ và khám phá chính mình của các nhân vật với bối cảnh tại Ninh Bình, Bình Định và Sài Gòn.

Tung trailer chính thức từ ngày 12/9, nhưng “Giao lộ 8675” chỉ thật sự nhận được sự chú ý và thu hút cộng đồng mạng thảo luận vào ngày 28/9. Lúc này, đoạn video ghi lại phần trả lời phỏng vấn của nam diễn viên Rocker Nguyễn trong buổi showcase với thái độ và phong cách trịch thượng, không thua kém Hoàng Thùy Linh trước đó, được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội. Chỉ sau 24h đăng tải (28/9-29/9/2023), đoạn phim đã bùng nổ và tạo ra làn sóng tranh cãi dữ dội trên các nền tảng, chủ đề “Giao lộ 8675” cũng nhanh chóng lọt Top 8 SocialTrend Ranking – lĩnh vực Phim ảnh với 3,72 nghìn lượt thảo luận. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, chỉ số cảm xúc của người dùng mạng xã hội dành cho bộ phim không mấy khả quan khi chỉ đạt -0,05 điểm.

Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc

Chính thức diễn ra vào tối ngày 29/09, “Live Concert của Hoàng Thùy Linh” một lần nữa được “hâm nóng” với hàng loạt khoảnh khắc được thảo luận rầm rộ, thu hút 40,46 nghìn lượt thảo luận392 nghìn lượt tương tác, đánh dấu cột mốc 4 tuần liên tiếp lọt Top 10 SocialTrend Ranking – lĩnh vực Âm nhạc. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề hát live của nữ ca sĩ, nhưng nhiều khán giả cũng bày tỏ sự khen ngợi cho độ “chịu chơi” của Hoàng Thùy Linh dành cho bối cảnh sân khấu, trang phục và vũ đạo. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, đa phần thảo luận về Vietnamese Concert đều đến từ các kênh Facebook Page, chiếm 74,1% thị phần thảo luận. Đáng chú ý, tuy chưa đủ khiến cộng đồng mạng đồng loạt “quay xe”, chỉ số cảm xúc của người dùng mạng xã hội về concert cũng đã có những chuyển biến tích cực sau lùm xùm với cánh nhà báo trong buổi giới thiệu liveshow, từ -0,48 điểm (tuần 12/9-18/9/2023) tăng lên -0,16 điểm (26/9-2/10/2023).

Đứng ở vị trí #8 trên BXH SocialTrend Music tuần này là MV “Đại Minh Tinh” – tác phẩm âm nhạc đánh dấu sự tái hợp giữa nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền và ca sĩ Văn Mai Hương. Ca khúc được nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền lấy cảm hứng từ chuyện tình buồn của Taylor SwiftKaty Perry, truyền tải thông điệp thông qua diễn xuất của 3 nữ diễn viên: Hồng Đào, Hồng ÁnhKaity Nguyễn. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Văn Mai Hương với nhiều sự đổi mới khi cô thử sức với thể loại Pop Orchestra, thay vì Pop Ballad như hit “Mưa Tháng Sáu” vừa qua.

Theo SocialTrend, chưa đầy 24h sau khi phát hành, MV “Đại Minh Tinh” đã lan tỏa sức hút “nóng bỏng tay”, đạt Top 4 SocialTrend Ranking Music với 2,36 nghìn lượt thảo luận và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng mạng với 0,84 điểm chỉ số cảm xúc. Tính đến thời điểm sáng ngày 3/10, MV “Đại Minh Tinh” đã thu về 1,6 triệu lượt xem trên kênh YouTube, đạt #4 YouTube Trending on Music8,89 nghìn lượt thảo luận340,95 nghìn lượt tương tác. Dữ liệu từ SocialTrend cũng ghi nhận, các thảo luận về MV “Đại Minh Tinh” dàn trải trên hai nền tảng Facebook Page với 40,8% thị phầnTikTok với 31,6% thị phần.

Xem tất cả chủ đề Âm nhạc đang “hot”

Top 10 SocialTrend Ranking News – Lĩnh vực Tin tức

Mặc dù không gây ấn tượng nổi bật trên truyền thông trong suốt thời gian diễn ra các vòng thi, tuy nhiên, đêm Chung Kết của Miss Universe Vietnam 2023 ra vào tối 29/9 vừa qua đã chiếm trọn spotlight mảng Tin tức với 136,66 nghìn lượt thảo luận1,28 triệu lượt tương tác. Sau 5 vòng thi của đêm Chung Kết, Bùi Quỳnh Hoa chính thức đăng quang Miss Universe Vietnam 2023. Á hậu 1 và Á hậu 2 lần lượt thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Hương LyTrịnh Thị Hồng Đăng. Kết quả này khiến nhiều fan sắc đẹp ngỡ ngàng và dấy lên làn sóng tranh cãi dữ dội, bởi đa phần fan hâm mộ đều ủng hộ Hương Ly – người đẹp Gia Lai và bày tỏ sự nghi ngờ về tính trung thực của kết quả. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, điểm chỉ số cảm xúc của chương trình đang tuột dốc không phanh, chỉ đạt -0.06 (thấp nhất là -1).

Đáng chú ý, trong chiều ngày 3/10, Fanpage chính thức của Miss Universe (đơn vị chủ quản cuộc thi tại Mỹ) đã có bài đăng thông báo sẽ tìm hiểu về kết quả cuộc thi Miss Universe Vietnam 2023. Ngay lập tức, bài đăng đã nhận được lượng tương tác khủng, hàng loạt khán giả theo dõi cuộc thi từ trong và ngoài nước đều để lại bình luận bày tỏ quan điểm ủng hộ Miss Universe vào cuộc.

Một tin tức khác mới xuất hiện trong tuần này là căn bệnh đậu mùa khỉ, với 16,21 nghìn lượt thảo luận 66,63 nghìn lượt tương tác, xếp vị trí #4 trên BXH SocialTrend Ranking News. Đây là căn bệnh do virus đậu mùa khỉ (Monkeypox virus) gây ra, thời gian ủ bệnh từ 6-13 ngày. Khi bệnh bộc phát, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như sốt, phát ban, mụn nước trên da. Đây là căn bệnh truyền nhiễm và có thể gây tử vong. Bắt đầu từ ngày 22/9, TP.HCM phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên và đã ghi nhận ca nhiễm bệnh thứ 5 tính đến ngày 3/10. Trong đó, hai trường hợp đầu tiên có nguồn gốc nhiễm bệnh từ nước ngoài về.

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, fanpage chính thức của kênh Thông tin Chính phủ cùng các kênh đưa tin như VTV24, Báo Sức khỏe và Đời sống, các nhà thuốc như Pharmacity, An Khang đã lên bài viết cảnh báo, tuyên truyền cách phòng ngừa bệnh. Thảo luận về căn bệnh cũng chủ yếu tập trung ở các Facebook Pages (62,8% tỷ lệ thảo luận) và TikTok (23,5% tỷ lệ thảo luận).

Xem tất cả chủ đề Tin tức đang “hot”

Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Tin tức tuần 26/09-02/10/2023. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.

Với dữ liệu được thống kê từ nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ “hot” của các chủ đề trong từng lĩnh vực; từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend đề cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.