Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bảo hiểm tháng 9/2023

Trong tháng 9 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin ngành bảo hiểm, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 8/2023, nhằm giúp marketer và nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược, kế hoạch hiệu quả.

Tổng tài sản thị trường bảo hiểm tính đến ngày 31/8/2023 ước đạt 875.852 tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 118.871 tỷ đồng; các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 756.981 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu toàn thị trường ước đạt 182.181 tỷ đồng, tăng 3,69% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù giảm 38,5% so với tháng 7 nhưng Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ Bảo Việt vẫn giữ vững vị trí Top 1 với 8,42 điểm Total Score. Đầu tháng 8, Bảo Hiểm Bảo Việt nhận cùng lúc 3 giải thưởng vinh danh cấp quốc tế, không chỉ tôn vinh thương hiệu mà còn đánh giá cao các chương trình bảo hiểm giá trị mà Bảo Việt mang tới cộng đồng. Bảo Hiểm Bảo Việt nhận 2 giải thưởng Châu Á gồm: “Domestic General Insurer of the Year – Vietnam” (Thương hiệu bảo hiểm nội địa của năm tại Việt Nam) và “New Insurance Product of the Year – Vietnam” (Sản phẩm bảo hiểm mới của năm tại Việt Nam). Bên cạnh đó còn có giải thưởng “Best General Insurer” – một trong những hạng mục quan trọng, nhằm tôn vinh công ty bảo hiểm phi nhân thọ đã có những thành tích nổi bật và đổi mới trong năm qua.

Bảo Hiểm Cathay tăng 28,4% đạt 7,17 điểm Total Score. Trong tháng 8 vừa qua, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân Thọ Cathay Việt Nam vừa nhận giải thưởng Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân thọ uy tín, dựa trên báo cáo đánh giá thuộc Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report). Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp Cathay nằm trong bảng xếp hạng này.

Bảo Hiểm Manulife tăng gấp 4,8 lần so với tháng 7, đạt 35,46 điểm Total Score. Ngày 6/8/2023, sự kiện marathon Quốc tế Đà Nẵng Manulife 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của hơn 9.000 vận động viên phong trào và chuyên nghiệp, trong đó có gần 1.500 vận động viên quốc tế đến từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giải chạy cũng chào đón nhiều câu lạc bộ chạy bộ đến từ các nước trong khu vực như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, HongKong, Malaysia... đồng thời thu hút hàng ngàn khách du lịch đến Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Manulife Việt Nam tiếp tục được vinh danh là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2023” tại lễ trao giải HR Asia Awards vừa qua. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Manulife Việt Nam nhận giải.

Ngoài ra, Bảo Hiểm Nhân Thọ Bảo Việt đạt 31,49 điểm Total Score; tụt 1 hạng so với tháng trước. Bảo Hiểm Nhân Thọ Hanwha tăng 4 hạng vượt lên vị trí Top 3 đạt 6,08 điểm Total Score.

Về Top các loại hình bảo hiểm được đề cập trên mạng xã hội, “Bảo hiểm xe máy” là bảo hiểm được đề cập nhiều nhất trong loại hình Bảo hiểm Phi Nhân thọ, chiếm đến 27,49%. Kế đến là “Bảo hiểm Tai nạn con người” “Bảo hiểm xe cơ giới”.

Tại loại hình Bảo hiểm Nhân thọ, “Bảo hiểm bảo vệ” là bảo hiểm có lượng thảo luận cao nhất, chiếm hơn 40% thảo luận. Tiếp đến là “Bảo hiểm liên kết đầu tư”“Bảo hiểm trọn đời”.

Trong phần trải nghiệm các dịch vụ bảo hiểm, “Thủ tục đơn giản” chiếm đến 74,93% trong phần quy trình thủ tục và “Mức độ uy tín” giữa các thương hiệu với nhau chiếm 90,19% lượng thảo luận. “Lựa chọn đúng, sản phẩm tốt” của các gói bảo hiểm được người dùng thảo luận tới 41,84%. Bên cạnh đó, “Thái độ tư vấn” chính là điều cần thiết mà khách hàng muốn trong phần chăm sóc khách hàng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có báo cáo Chính phủ về thực trạng và những vướng mắc trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của chủ hộ kinh doanh cá thể. Từ đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất không thu hồi các chế độ đã hưởng với nhóm đối tượng này.

Đánh giá tác động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng, việc chủ hộ kinh doanh cá thể được ghi nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động ổn định cuộc sống, khắc phục khó khăn khi được bảo đảm thay thế, hoặc bù đắp một phần thu nhập và được chăm sóc sức khỏe do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp.

Điều này giúp nhiều người đủ điều kiện hưởng lương hưu khi về già, ổn định cuộc sống lâu dài khi hết tuổi lao động, góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước khi không phải chi trả trợ cấp người cao tuổi đối với chủ hộ kinh doanh cá thể đủ điều kiện hưởng lương hưu. Việc này cũng đảm bảo công bằng giữa người đã được giải quyết và người chưa được giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm.

“Sóng gió” dồn dập chưa từng có trong thời gian qua khiến thị trường bảo hiểm nhân thọ lao đao hơn bao giờ hết. Nửa đầu năm, số hợp đồng và doanh thu phí bảo hiểm khai thác bán mới toàn thị trường giảm 30-40%, ngân hàng cũng hụt hơi khi có nơi giảm tới 80% doanh thu từ dịch vụ hợp tác bảo hiểm. Trái lại, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ đang nỗ lực giữ đà tăng trưởng…

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bảo hiểm tháng 9/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết