[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 19/09-25/09/2023

Trong tuần này, cộng đồng mạng được phen “choáng ngợp” với hàng loạt chủ đề vừa mới xuất hiện đã bùng nổ hàng nghìn thảo luận. Một số chủ đề tiêu biểu có thể kể đến là bộ phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam”, bộ phim “The Escape Of The Seven”, cùng các sự kiện âm nhạc nổ ra liên tục và các địa điểm du lịch vùng Đông Bắc – Tây Bắc bỗng chốc trở thành xu hướng.

Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 19/09-25/09/2023

Mạng xã hội tuần này được 03 lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Du lịch chiếm lĩnh bởi sự cạnh tranh sức nóng giữa các chủ đề cũ và chủ đề mới xuất hiện.

Vậy, bộ phim Đất rừng phương Nam”, K-Drama “The Escape Of The Seven”, tour diễn “The Wild Dreams Tour – All The Hits!” của nhóm nhạc huyền thoại Westlife vừa mở bán đã “cháy vé” hay các địa điểm du lịch vùng Đông Bắc – Tây Bắc vào mùa hoa tam giác mạch nở rộ... đâu là chủ đề nóng đang “đốt cháy” hàng ngàn thảo luận của cộng đồng mạng tuần qua?

Cùng YouNet Media tìm hiểu chi tiết BXH SocialTrend Ranking, lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Du lịch thông qua bài viết dưới đây!

Top 10 SocialTrend Ranking Film – Lĩnh vực Phim ảnh

Sau gần 1 năm khởi động dự án, bộ phim “Đất rừng phương Nam” bản điện ảnh đã ra mắt khán giả Việt Nam trailer chính thức vào ngày 22/09 vừa qua và ấn định khởi chiếu vào ngày 20/10 sắp tới. Ngay trong vòng 24h đầu tiên ra mắt, trailer của bộ phim đã tạo ra làn sóng thảo luận ngày càng lớn trên mạng xã hội, vươn lên vị trí Top 1 SocialTrend Ranking – Lĩnh vực Phim ảnh và trụ vững ở vị trí này suốt tuần qua với thu hút 63,73 nghìn lượt thảo luận502,25 nghìn lượt tương tác (tuần 19/9-25/9). Đây là bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Đoàn Giỏi, kể về cuộc sống của những người dân quê bình dị trong thời cuộc loạn lạc khi thực dân Pháp trở lại xâm chiếm Nam Bộ, với nhân vật chính là bé An. Tiểu thuyết đã từng được chuyển thể thành phim truyền hình với tên gọi “Đất phương Nam” vào năm 1997 và đã trở thành “bộ phim tuổi thơ huyền thoại” của nhiều thế hệ khán giả Việt.

Chính vì vậy, vào cuối năm 2022, khi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng công bố sẽ làm phim điện ảnh “Đất rừng phương Nam”, đặc biệt là với sự góp mặt diễn xuất và đầu tư của nam diễn viên Trấn Thành, dự án đã được một lượng lớn khán giả “ngày nhớ đêm mong”. Song song với những mong chờ về sự đột phá của một bộ phim kinh điển, nhiều khán giả Việt cũng bày tỏ quan ngại rằng liệuĐất rừng phương Nam” bản điện ảnh có thể vượt qua được “cái bóng” quá lớn của bộ phim “Đất phương Nam” bản truyền hình hay không.

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend ghi nhận, kể từ khi ra mắt trailer chính thức, chỉ số cảm xúc về bộ phim “Đất rừng phương Nam” không mấy khả quan khi chỉ đạt -0,17 điểm, bởi hàng loạt tranh cãi nổ ra về việc tuổi đời của Trấn Thành còn quá trẻ để đảm nhận tốt nhân vật Bác Ba Phi (từng được nghệ sĩ Mạc Can đảm nhận trong phim “Đất phương Nam”) hay việc diễn viên Mai Tài Phến sẽ không phù hợp với tạo hình của một Võ Tòng hào sảng, trượng nghĩa (do diễn viên Lê Quang đảm nhận trong phim “Đất phương Nam”). Những từ khóa như: “so sánh”, “Trấn Thành”, “vai Bác Ba Phi”, “Mạc Can”, “Võ Tòng”, “Mai Tài Phến”... cũng được SocialTrend ghi nhận là từ khóa xuất hiện nhiều nhất trong các thảo luận về bộ phim. Ngược lại, các nhân vật bé An, thằng Cò lại nhận được sự ủng hộ khá tốt từ khán giả khi có hình tượng sát với bản truyền hình 1997.

Xem tất cả chủ đề Phim ảnh đang “hot”

Đứng ở vị trí #4 trên BXH là một bộ phim drama Hàn Quốc mới xuất hiện – “The Escape of the Seven” (tựa Việt: Cuộc chiến sinh tồn) đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn chiếu phim, thu về 11,63 nghìn thảo luận và vẫn có dấu hiệu tiếp tục tăng. Bộ phim đã gây sự chú ý cho khán giả trong và ngoài nước ngay từ khi có công bố khởi chiếu bởi đây là tác phẩm đánh dấu sự hợp tác lần 2 của bộ đôi đạo diễn Joo Dong Min và biên kịch Kim Soon Ok – những người từng tạo ra thành công vang dội của series phim “The Penthouse” (Cuộc chiến thượng lưu).

Với sự kết hợp giữa đề tài báo thù và đấu tranh sinh tồn, một trong những thể loại đang rất hot của điện ảnh Hàn, “The Escape of the Seven” dẫn dắt người xem vào những âm mưu, dối trá, tham vọng, dẫn đến xung đột của 7 nhân vật chủ chốt– những người liên quan trực tiếp đến vụ mất tích bí ẩn của một cô gái trẻ tại đảo Jeju. Theo Soompi – một website tiếng Anh cung cấp thông tin về K-pop – sau 02 tập đầu tiên, rating của “The Escape of the Seven” hiện đạt 6,1%, cao nhất trong các phim chiếu cùng thời điểm, tuy nhiên, vẫn thấp hơn rating của phim “The Penthouse” với 9,2%.

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, 58,7% các thảo luận về bộ phim chủ yếu tập trung ở các Hot Facebook Pages như VKR News, Our Beloved Summer – Mùa hè yêu dấu của chúng ta VNFP, Mọt Phim Hàn Quốc, Nhà Tôi 3 Đời Xem Phim Hàn...37,1% tỷ lệ thảo luận tập trung vào nền tảng TikTok. Đa phần các thảo luận đều xoay quanh các tình tiết gây cấn như: sự bạo lực của người mẹ tham vọng Geum Ra Hee (do Hwang Jung Eum đóng) dành cho con gái hay việc nữ sinh Mo Ne sinh con và đổ vấy lên người bạn Da Mi. Bên dưới các bài đăng, nhiều khán giả bày tỏ sự mong chờ vào những tình tiết lôi cuốn, kịch tính sẽ được mở màn trong tập phim tiếp theo, cũng như khen ngợi diễn xuất của “nữ hoàng rom-com” Hwang Jung Eum với vai diễn phản diện đầu tiên trong sự nghiệp.

Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc

Ngày 19/09 vừa qua, cộng đồng mạng được phen “dậy sóng” trước bài đăng trên fanpage chính thức của nhóm nhạc huyền thoại Westlife – chủ nhân của những bản hit bất hủ như “My Love”, “You Raise Me Up”... Cụ thể, bài đăng thông báo rằng nhóm sẽ mang tour lưu diễn toàn cầu The Wild Dreams Tour – All The Hits!” về TP.HCM vào ngày 22/11 sắp tới tại SVĐ Thống Nhất và đã mở bán vé chính thức vào ngày 26/09.

Ngay sau khi đăng tải, bài đăng nhanh chóng được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Chủ đề “The Wild Dreams Tour – All The Hits!” cũng nhanh chóng vươn lên vị trí #5 trên BXH SocialTrend Ranking tuần 19/9-25/9 lĩnh vực Âm nhạc với 21,30 nghìn lượt thảo luận 85,82 nghìn lượt tương tác. Được biết, “The Wild Dreams Tour” là tour diễn thứ 14 trong sự nghiệp của Westlife với tổng cộng 91 đêm diễn kéo dài từ năm 2022 cho đến năm 2024, khởi hành từ Vương quốc Anh và Ireland. Tại Việt Nam, đêm diễn sẽ được chia thành 8 khu với 6 hạng vé, toàn bộ đều là ghế ngồi và giá vé dao động ở mức 850.000-4.000.000 đồng, đây được đánh giá là một mức giá khá hợp lý so với các concert của nghệ sĩ trong và ngoài nước trước đây tại Việt Nam.

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, hơn 90,2% thị phần thảo luận về đêm diễn này đến từ các Hot Facebook Pages như: Beatvn, RGB, Đài Phát Thanh, Hóng Hớt Showbiz, Chim Lợn Showbiz... Trong đó, ngoài những thảo luận về giá vé, cộng đồng mạng còn thích thú trước những bài đăng dịch tên một số bài hát của Westlife ra tiếng Việt như: Sầu Lệ Đá (Soledad), Người tình của tôi (My Love), Em làm anh phiêu (You Make Me Feel), Thề non hẹn biển (Swear It Again)... hay bài đăng dịch lời bài hát “Soledad” ra tiếng Việt của fanpage RGB. Trước đó, danh sách bài hát biểu diễn của BlackPink tại Concert BORN PINK cũng đã rất “viral” trên mạng xã hội khi được dịch sang tiếng Việt bởi sự dí dỏm và hài hước.

Xem tất cả chủ đề Âm nhạc đang “hot”

Một chủ đề có lượng thảo luận đang tăng nhanh chóng là Album “Vũ trụ Cò bay” do Phương Mỹ Chi sáng tác lời và thể hiện nhân dịp kỉ niệm 10 năm ra mắt. Chính thức ra mắt vào ngày 18/9, album “Vũ trụ Cò bay” gồm 10 bài hát được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học từng xuất hiện trong sách giáo khoa ngữ văn và mang màu folktronica (dân gian điện tử) mới lạ nhằm định hướng phong cách âm nhạc mới cho nữ ca sĩ.

Bởi sự mới mẻ này mà album chưa tạo được tiếng vang quá lớn trong những ngày đầu tiên ra mắt, dù được khán giả ủng hộ khá tích cực với 0,66 điểm chỉ số cảm xúc nhưng chỉ thu về 8,71 nghìn lượt thảo luận và đạt vị trí #10 trên BXH SocialTrend Ranking Music. Tuy nhiên, theo dữ liệu 24h mới nhất từ SocialTrend (tính đến sáng ngày 26/9), chủ đề này đã có màn “leo top” đáng kinh ngạc khi nhảy vọt lên vị trí #3 với 2,58 nghìn lượt thảo luận, nhờ vào những khoảnh khắc “khán giả đội mưa” nghe Phương Mỹ Chi “live như nuốt đĩa” trong buổi showcase “Vũ trụ Cò bay” tối ngày 24/9 được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Trong đó, 59% thảo luận về album đến từ các kênh Hot Facebook Pages như: Divo, Diva Vietnam; Warner Music Vietnam; Lạc Sâu Bích... 25,4% thảo luận đến từ các kênh TikTok.

Nguồn: Phương Mỹ Chi

Top 10 SocialTrend Ranking Travel – Lĩnh vực Du lịch

Nhìn chung, BXH SocialTrend Ranking Travel tuần này chứng kiến sự áp đảo rõ rệt của các địa điểm du lịch vùng Đông Bắc (Hà Giang) và vùng Tây Bắc (Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ). Trong đó, dẫn đầu là Hoàng Su Phì – Hà Giang với 19,65 nghìn lượt thảo luận Mù Càng Chải – Yên Bái với 2,65 nghìn lượt thảo luận. Không quá khó hiểu cho sự nổi bật của 2 địa điểm này bởi giai đoạn tháng 8 đến tháng 10 là lúc thời tiết ở vùng Đông Bắc – Tây Bắc trở nên dễ chịu nhất, cũng chính là thời điểm đẹp nhất để khách du lịch ngắm nhìn sự hùng vĩ của ruộng bậc thang hay đồng hoa tam giác mạch và đắm chìm vào hương lúa chín tại Hoàng Su Phì Mù Càng Chải.

Dữ liệu từ SocialTrend cũng ghi nhận, hàng loạt các bài đăng check-in, tour Hà Giang, Yên Bái đã được đăng tải trên MXH và đều thu về lượng thảo luận khủng, đặc biệt là trước thông tin du thuyền trên sông Nho Quế sẽ hoạt động trở lại từ ngày 21/09 (sau vài ngày tạm ngưng hoạt động). Đây vốn là một điểm đến thu hút đông đảo du khách ghé thăm bởi từ đây, du khách có thể vừa ngắm nhìn hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á – hẻm Tu Sản, vừa cảm nhận không khí mát lành và sự chuyển biến của cảnh sắc thiên nhiên.

Nhắc đến phố cổ, một địa danh nổi đình đám không thua kém phố cổ Hội An chính là Phổ cổ Đồng Văn – Hà Giang, thu hút hơn 2,64 nghìn lượt thảo luận và 7,32 nghìn lượt tương tác. Nổi tiếng với hình ảnh những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi, những phiên chợ vùng cao nhộn nhịp hay những đêm hội nao nức lòng người... phố cổ Đồng Văn đã khiến du khách từng đặt chân đến đây phải nhớ nhung da diết. “Ăn bánh cuốn trứng ở phố cổ Đồng Văn”, “Dạo đêm phố cổ Đồng Văn ăn thịt nướng nóng hổi”... là những điều mà du khách nhất định không thể bỏ qua khi đến với vùng đất xưa cũ này.

Xem tất cả chủ đề Du lịch đang “hot”

Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc và Du lịch tuần 19/09-25/09/2023. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.

Với dữ liệu được thống kê từ nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn, giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực; từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.