Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Q&Me: Tìm hiểu thói quen nấu ăn của người Việt qua hơn 6.000 bức ảnh

Ẩm thực Việt Nam mang một bức tranh phong phú về hương vị, kết cấu và sự cầu kì. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi, trong thực tế hàng ngày, những bà mẹ Việt Nam – những người hùng thầm lặng trong góc bếp – thường chọn nấu những món gì?

Để giải đáp, Q&Me đã khám phá hơn 6.000 bức ảnh món ăn của 300 phụ nữ Việt Nam, những người chăm chỉ đứng bếp ít nhất 5 lần mỗi tuần. Qua đó, Q&Me thực hiện nghiên cứu và phân tích chuyên sâu về thói quen nấu nướng của người Việt.

Ưu thế của ẩm thực Việt Nam và thời gian dành cho việc nấu nướng

Một con số đáng kinh ngạc là 96% các bữa ăn do các đáp viên chuẩn bị đều là các món ăn Việt Nam. Hơn nữa, 84% số phụ nữ chỉ nấu món ăn Việt Nam trong suốt một tuần. Điều này nêu bật tầm quan trọng văn hóa và sự ưa chuộng cho ẩm thực địa phương.

Một điểm thú vị khác là xu hướng nghiêng về ẩm thực Việt Nam này vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ mặc dù có sự giao thoa với nhiều nền ẩm thực quốc tế. Điều này cho thấy thói quen nấu nướng của người Việt vẫn chủ yếu xoay quanh nền ẩm thực trong nước. Những người ở độ tuổi 20 và 30 có tỷ lệ cao hơn trong việc nấu các món ăn nước ngoài, trong khi những người ở độ tuổi 40 trở lên thường chỉ nấu các món ăn Việt Nam.

Độ phổ biến của các loại gia vị

Phụ nữ nấu trung bình 3,2 bữa mỗi ngày. Điều này cho thấy họ thường chuẩn bị nhiều thực phẩm hơn, có thể để cho các bữa ăn sau hoặc nấu cho nhiều thành viên khác trong gia đình. Khi nói đến nguyên liệu, nước mắm, bột canh, gia vị nêm, hành và tỏi được ghi nhận có tỷ lệ sử dụng cao. Tới 98% số người tham gia khảo sát thường xuyên sử dụng những nguyên liệu này.

Sự đa dạng của các loại gia vị phản ánh nền ẩm thực phong phú của người Việt. Cụ thể, nước mắm Việt Nam được sử dụng 100% cho các bữa ăn trong suốt 7 ngày khảo sát. Độ phổ biến của bột canh, hành, tỏi, đường và ớt cũng rất cao với 75% đáp viên sử dụng bột ngọt, trong đó có 42% bột ngọt được sử dụng mỗi ngày. Tỷ lệ sử dụng sốt mayonnaise là 26%. Những con số này này cho thấy số bữa ăn và các nguyên liệu sử dụng có mối liên hệ chặt chẽ, với nguyên liệu địa phương đóng vai trò chính trong việc nấu nướng hàng ngày.

Cơ hội cho những sản phẩm đảm bảo dinh dưỡng và tiện lợi

Nghiên cứu chuyên sâu của Q&Me cho thấy cái nhìn toàn diện về thói quen nấu nướng hàng ngày của các bà mẹ Việt Nam – từ xu hướng nghiêng về ẩm thực địa phương, thời gian, công sức đầu tư vào việc nấu ăn, tầm quan trọng của bữa ăn gia đình đến những hiểu biết đa dạng về ẩm thực. Các bà mẹ Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thực phẩm và gia vị truyền thống, sử dụng kết hợp nhiều loại gia vị để nâng cao hương vị, dinh dưỡng, và sự tiện lợi trong việc nấu nướng hàng ngày.

Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là bản chất việc nấu ăn của người dân gắn liền với thực phẩm địa phương. Những thay đổi về lối sống đang dần tạo ra nhiều trải nghiệm về ẩm thực quốc tế cho người Việt. Do đó, chúng ta có thể dự đoán xu hướng thay đổi trong phong cách nấu nướng của phụ nữ Việt Nam, với sự kết hợp thêm món ăn quốc tế trong thực đơn và các lựa chọn đem lại sự tiện lợi như thực phẩm đông lạnh.