Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 9/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, trong tháng 9 này, Reputa đem đến bản tin Social Listening ngành bán lẻ, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 8/2023 vừa qua.

Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước... Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu du lịch lữ hành tăng 47%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 ước đạt 515,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu.

Dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông tháng 8 vừa qua là Viettel Store với 24,47 điểm Total Score. Tăng 4 hạng và đạt chỉ số Total Score cao gấp 2,9 lần so với tháng 7, Viettel Store vượt lên vị trí Top 1 bảng xếp hạng. Tháng 8 vừa qua, Viettel Store triển khai nhiều minigame và chương trình săn sale dành tặng cho khách hàng, thu về 224.953 lượt tương tác trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Trong đó, bài viết nổi bật nhất là minigame “Viettel Store cùng Samsung tổ chức minigame: Ấn tượng Galaxy Z Flip5” mang về 34.191 lượt tương tác từ người dùng.

Trong khi đó, tuy Total Score tăng gấp 1,2 lần so với tháng trước nhưng Điện Máy Xanh đành xếp ở vị trí thứ 2. Điện Máy Xanh đạt 22,65 điểm Total Score và 109.760 lượt tương tác trên fanpage Facebook.

Tại bảng xếp hạng chuỗi Nhà thuốc và Mẹ & Bé, Nhà Thuốc Long Châu giữ vững phong độ tại vị trí Top 1 với 2,92 điểm Total Score. Nhà Thuốc Long Châu hoạt động năng suất trên nền tảng Facebook với 195.196 lượt tương tác cùng nhiều ưu đãi đi kèm khi mở thêm chi nhánh mới. Bên cạnh đó, ông Robert Ford – Chủ Tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc Điều hành của Abbott – và các lãnh đạo cấp cao của Abbott đã đến thăm Nhà thuốc Long Châu vào ngày 7/8/2023 trong chuyến công tác tại thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, trong tháng 8, Nhà Thuốc Mỹ Châu vượt lên 13 hạng đạt Top 2 với 2,11 điểm Total Score.

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất gấp 1,1 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”. Bên cạnh đó, trong ngành Thời trang, “Phụ kiện” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất, đạt 265.471 thảo luận và “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành Làm đẹp & Mỹ phẩm, đạt 118.317 thảo luận.

Tháng 8 ghi nhận sự tăng trưởng ở cả 3 chủ đề thảo luận. Cụ thể, “Sản phẩm/ Dịch vụ” tăng 1,03 lần – đạt 1.504.605 thảo luận; “Hình thức kinh doanh” tăng 1,01 lần – đạt 339.862 thảo luận; và “Hoạt động kinh doanh” tăng 1,05 lần – đạt 389.819 thảo luận.

Tại Việt Nam, các báo cáo chỉ ra rằng xu hướng mua sắm đa kênh tăng mạnh suốt thời kỳ đại dịch, đặc biệt trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Khi người tiêu dùng Việt dần quen với bán lẻ đa kênh, hình thức này cũng dần trở thành chuẩn mực và xu hướng mới trong ngành bán lẻ. “Trong tương lai, các nhà bán lẻ và tiếp thị nên triển khai chiến lược bán lẻ đa kênh tích hợp các kênh truyền thống và kỹ thuật số để mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng”, Tiến sĩ Alrence S. Halibas – Giảng viên Cấp cao ngành Digital Marketing tại Đại học RMIT – nhận định.

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và các hộ kinh doanh. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành bán lẻ cũng đã đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ tích cực đến từ các chính sách vĩ mô. Quốc hội đã đồng ý giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) với các nhóm hàng, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 10% (còn 8%). Thời hạn áp dụng từ 1/7 đến hết năm 2023.

Từ giờ tới cuối năm, các doanh nghiệp sẽ chỉ còn chưa đầy 4 tháng để hoàn thành kế hoạch và các mục tiêu đề ra như mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động tiêu dùng để gia tăng sản xuất thương mại. Vì thế, các siêu thị, trung tâm thương mại cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Tăng cường gắn kết lưu thông với sản xuất, liên kết chuỗi nhằm kết nối cung cầu, bảo đảm ổn định đầu vào, đầu ra…

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bán lẻ tháng 9/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết