[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 12/09-18/09/2023

Có gì hot trên mạng xã hội trong tuần vừa qua? Live concert của Hoàng Thùy Linh, vụ cháy chung cư mini, bánh Trung Thu, slang “hết cứu”… Cùng YouNet Media khám phá những chuyển động thú vị với SocialTrend Ranking tuần vừa qua (từ 12-18/9/2023).

Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 12-18/9/2023

Nhìn chung, tuần qua các trend “hot” chiếm spotlight, thu hút lượng lớn thảo luận thuộc về 4 chủ đề Âm nhạc, Ăn uống, Tin tức và Slang.

Ở mảng Âm nhạc, cộng đồng mạng được phen “rộn ràng” với những sự việc ồn ào xung quanh concert của Hoàng Thùy Linh. Cũng trong tuần qua, Trung Quân Idol họp báo ra mắt concert 1589, Cao Thái Sơn quay trở lại đường đua âm nhạc với MV “Tất cả hoặc không là gì cả”, hay các chương trình âm nhạc như Rap Việt mùa 3, Vietnam Idol 2023, Ca Sĩ Mặt Nạ mùa 2, Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng đang thay nhau thu hút sự chú ý, thảo luận của cộng đồng mạng.

Sắp đến Tết Trung Thu, theo lẽ dĩ nhiên, bánh Trung Thu là món được người dùng thảo luận nhiều nhất ở mảng Ăn uống. Cùng với đó, tuần qua, MXH tràn ngập các món ăn “hot” từ món ăn chơi như xôi cốm, tré trộn, bánh bò chảo thốt nốt hay món bánh đồng xu phô mai kéo sợi (món mới xuất hiện đang thu hút sự chú ý của giới trẻ) cho đến các món no như bún bò Huế, bún ngan, mì lạnh, lẩu ếch – đây là những món “hợp không tưởng” với thời tiết vào thu ở Hà Nội và những cơn mưa lớn bất chợt ở Sài Gòn.

Ngoài ra, vụ cháy chung cư mini gây chấn động toàn mạng xã hội, sự kiện ra mắt iPhone 15 và iPhone 15 Plus, phiên đấu giá biển số ô tô trực tuyến… là những tiêu điểm ở mảng Tin tức trong tuần qua.

Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc

Theo đó, BXH SocialTrend Ranking Music tuần này nổi bật với 3 nhóm chính là: (1) bài hát nổi bật như “Sao trời làm gió”, “Tất cả hoặc không là gì cả”; (2) các chương trình âm nhạc “triệu view” như Rap Việt, Ca Sĩ Mặt Nạ, hoặc chương trình Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng sắp ra mắt lấy cảm hứng từ chương trình nổi tiếng xứ Trung Tỷ Tỷ Đạp Gió Rẽ Sóng; (3) concert và lễ hội âm nhạc như concert của Hoàng Thùy Linh, Trung Quân Idol, lễ hội âm nhạc “Những thành phố mơ màng”.

Không ngoa khi nói Rap Việt là một trong những chương trình thành công, tạo được sức hút đáng nể trong năm nay. Từ khi bắt đầu cho đến sau kết thúc, Rap Việt mùa 3 vẫn giữ ngôi vị đầu bảng trong mảng Âm nhạc với 92,56 nghìn thảo luận tuần vừa qua. Tuần vừa qua, VieON – công ty sản xuất chương trình Rap Việt – đã đẩy mạnh hơn mảng bán vé cho Concert Rap Việt All Stars diễn ra vào tháng 10 tới.

“Bắt trend” kiểu “con nhà giàu” như Vincom mời “bộ ba đình đám” 24K.Right, Double 2TMikelodic trình diễn tại sự kiện LifeUP SHOW ở Vinhomes Smart City. Sự kiện này thành công khi thu hút 1,61 nghìn thảo luận trên MXH. Theo đó, Jollibee cũng không kém cạnh khi mời Pháp Kiều, Hurrykng, Long Nón Lá, UMIE Mikelodic lưu diễn tại các trường Đại học, hoạt động này đã giúp Jollibee thu hút 191 thảo luận.

Xếp #3 trên bảng xếp hạng SocialTrend Ranking lĩnh vực Âm nhạc chính là Live Concert của Hoàng Thùy Linh với 29,51 nghìn thảo luận. Theo chiều hướng không mấy tích cực, những lùm xùm xoay quanh phát ngôn “đi vào lòng đất” cùng thái độ trịch thượng của nữ ca sĩ trong buổi họp báo giới thiệu liveshow đã khiến tên tuổi của cô có phần sa sút. Sau đó vài ngày, Hoàng Thùy Linh đã gửi thư xin lỗi tới người hâm mộ. Tuy nhiên, lời xin lỗi của nữ ca sĩ vẫn gây ra phản ứng trái chiều.

Sau những ồn ào với Nathan Lee, Cao Thái Sơn đã chính thức quay trở lại đường đua âm nhạc với MV “Tất cả hoặc không là gì cả”, xếp #4 BXH SocialTrend Ranking với 22,91 nghìn thảo luận. Ca khúc này nằm trong album “Tâm thức” gồm 9 ca khúc của các nhạc sĩ: Nguyễn Hồng Thuận, Đông Thiên Đức, Lê Chí Trung… Đặc biệt, trong MV “Tất cả hoặc không là gì cả” vừa ra mắt, nam ca sĩ gây chú ý khi thể hiện chân thật vai diễn và tiết lộ mình cũng từng là nạn nhân của bạo lực gia đình. Ca khúc này thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng khi xuất hiện nhiều bản cover trên TikTok và YouTube.

Nguồn: Cao Thái Sơn

Top 10 SocialTrend Ranking Food & Drink – Lĩnh vực Ăn uống

Tuần qua MXH tràn ngập các món ăn “hot” từ món ăn chơi như xôi cốm, tré trộn, bánh bò chảo thốt nốt hay món bánh đồng xu phô mai kéo sợi (món mới xuất hiện đang thu hút sự chú ý của giới trẻ) cho đến các món no như bún bò Huế, bún ngan, mì lạnh, lẩu ếch – đây là những món “hợp không tưởng” với thời tiết vào thu ở Hà Nội và những cơn mưa lớn bất chợt ở Sài Gòn.

Một trong những món đang “làm mưa làm gió”, được cộng đồng mạng săn đón trong khoảng thời gian gần đây chính là bánh đồng xu phô mai kéo sợi – đứng thứ #2 trong BXH SocialTrend Ranking mảng Ăn uống. “Đợi 30 phút”, “Hôm kia tui mới xem thấy, hôm qua ghé mua, đông quá em kia báo hết bánh”... đủ để chứng minh độ nổi tiếng của món ăn này. Tuy nhiên, vẫn có một số phản ứng trái chiều như: “Chắc mình ăn không hợp, thấy nó dở hơn bánh cá”, “Tui thấy cái này ngon, nhưng giá chát, nói chung ăn thử chứ nhà giàu mới nên mua nhiều”.

Không thể phủ nhận rằng Hà Nội mỗi độ thu đến đều mang một nét quyến rũ khó tả. Thoang thoảng trong không gian cùng với những cơn gió heo may là hương cốm đặc trưng. Theo đó, món xôi cốm đứng #4 trên BXH với 9,55 nghìn thảo luận trong tuần vừa qua. Độ “hot hit” của xôi cốm không chỉ khiến giới trẻ Hà Nội thích thú mà ngay cả giới trẻ TP.HCM cũng tranh thủ “bắt trend”. Chỉ cần lướt vài vòng TikTok, không ít clip ghi lại cảnh xếp hàng mua xôi cốm và mang đến cà phê bệt hay những quán mang đậm “vibe” thủ đô để vừa nhâm nhi vừa tám chuyện cùng bạn bè. Cùng với đó, các địa chỉ bán xôi cốm đúng vị, các quán cafe có “vibe chill chill”, phong cách cổ xưa, Hà Thành cũng đang được giới trẻ “săn lùng” và truyền tai nhau.

Top 10 SocialTrend Ranking News – Lĩnh vực Tin tức

Vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, Hà Nội là tin tức được thảo luận nhiều nhất trong tuần qua với 971,92 nghìn thảo luận. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông về ý thức phòng cháy chữa cháy và sự cần thiết của những kỹ năng sinh tồn, thoát hiểm đối với mỗi người dân.

Những ngày qua, thông tin về bệnh đau mắt đỏ có nguy cơ bùng phát thành dịch được truyền tải nhau khắp mạng xã hội. Theo đó, YouNet Media ghi nhận 188,56 nghìn thảo luận về đau mắt đỏ. Bắt đầu vào mùa mưa, thời tiết thay đổi thất thường, môi trường nhiều khói bụi và trẻ vừa bắt đầu quay lại đi học chính là nguyên nhân chủ yếu để số ca đau mắt đỏ tăng vọt. Đây là bệnh rất dễ lây, nhất là ở những nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, công sở, bể bơi…

Người dùng chủ động tìm đến các chuyên gia như bác sĩ, dược sĩ và các nhà thuốc như Pharmacity, FPT Long Châu để tham khảo về các phương pháp điều trị, phòng tránh bệnh cũng như tìm mua thuốc trong quá trình điều trị.

Bên cạnh đó còn có một chủ đề khác gây tranh cãi trong tuần qua – “Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu giáo viên không kiểm tra miệng đầu giờ theo kiểu ‘kêu bất chợt, hỏi bất chợt’ vì sẽ khiến học sinh căng thẳng, áp lực đầu giờ”. Thông tin này đã thu hút 13,6 nghìn thảo luận trên MXH. Nhiều ý kiến phản đối việc không kiểm tra miệng thì học sinh sẽ không chủ động học bài mà thay vào đó là chơi game, một số người cho rằng phải có áp lực mới có động lực: “Kiểm tra đột suất mới biết em nào chịu học bài, em nào không”, “Ủa học thuộc bài thì sợ gì, như vậy học sinh mới lo học bài”... Song song đó là một số bình luận đồng quan điểm: “Đúng rồi, phải vui mới học”, “Cái này duyệt được”...

Top 10 SocialTrend Ranking Slang – Lĩnh vực Slang

“Hết cứu” là một trong những slang được Gen Z sử dụng phổ biến, thu hút 83,77 nghìn thảo luận trong tuần qua. “Hết cứu” được sử dụng trong những tình huống gây cười, thể hiện sự bất lực trước những hành động ngớ ngẩn, đáng tiếc hoặc vụng về dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Xịt keo” là một trong những slang được giới trẻ sử dụng thường xuyên. Trong tuần qua, slang này đã thu hút 283 thảo luận trên MXH. “Xịt keo” hay “xịt keo cứng ngắc” đang được truyền tai nhau là một slang vui nhộn với biểu cảm “cứng họng không thể đáp lại được”. Hiểu đơn giản, đây là trạng thái biểu thị sự ngỡ ngàng, “shock” hoặc ngượng ngùng đến mức không thể thể hiện bằng lời nói. Nguồn gốc của slang “Xịt keo” bắt đầu từ chương trình “Miss International Queen Vietnam” khi Á hậu Mai Ngô – một trong những mentor của chương trình – gây ấn tượng mạnh với những biểu cảm thú vị và bất lực trong quá trình dẫn dắt thí sinh. Gần đây, slang này dường như “hot” trở lại khi Mai Ngô xuất hiện tại chương trình The New Mentor với vị trí leader của team Thanh Hằng với nhiều biểu cảm đáng yêu và cũng có phần “xịt keo”.

Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Âm nhạc, Ăn uống, Tin tức và Slang tuần 12/09-18/09/2023. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.

Với dữ liệu được thống kê từ nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn, giúp marketers nắm bắt được độ “hot” của các chủ đề trong từng lĩnh vực, từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.