Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 9/2023

Trong tháng 9 này, Reputa tiếp tục đem đến bản tin Social Listening ngành Fintech, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 8/2023, nhằm giúp marketer và nhà lãnh đạo đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Báo cáo mới có tên “Bước tiến của Fintech tại Việt Nam”, do Acclime Vietnam và Decision Lab phối hợp thực hiện, cho biết thị trường Fintech tại Việt Nam đã sẵn sàng cho đà tăng trưởng mạnh mẽ. Có thể kể đến một số yếu tố đã và đang thúc đẩy lĩnh vực này như nền kinh tế phát triển năng động, hỗ trợ pháp lý vững chắc từ Chính phủ, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, và tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao. Theo Robocash Group, Fintech tại Việt Nam đang chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng cao thứ hai trong khu vực ASEAN, chỉ sau Singapore, và được dự đoán sẽ đạt mức 18 tỷ USD vào năm 2024.

Trong tháng 8 vừa qua, Tiền ảo/ Blockchain có tỷ lệ thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác; gấp 12,98 lần so với Thanh toán điện tử. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng tăng mạnh vào các ngày cuối tháng 8 và đạt cao nhất với 12.649 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25-34 tuổi, chiếm 52% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech. Đây cũng là đối tượng sử dụng các ứng dụng Fintech như thanh toán điện tử nhiều nhất.

Top 05 bảng xếp hạng Công ty Thanh toán điện tử không có sự biến động nào. Ví MoMo vẫn “chễm chệ” ở vị trí Top 1 bảng xếp hạng Công ty Thanh toán điện tử phổ biến trên mạng xã hội. Trong tháng 8 này, MoMo đạt 135 điểm Total Score, thu về 15.815 lượt tương tác trên fanpage. Từ ngày 10-20/8/2023, MoMoTravel (Du lịch – Đi lại) triển khai chương trình M-Shock, mang đến nhiều ưu đãi từ Vietnam Airlines, Bamboo Airways. Cùng với đó là loạt vé máy bay, tàu, xe 0 đồng và triệu thẻ quà tặng giảm giá. Do đó, bài viết nổi bật nhất tháng của MoMo thuộc về bài viết “Check-in quầy vé tống ‘Biến’, say bye mọi buồn phiền cùng MoMoTravel!” với 3.153 lượt tương tác.

Trong khi đó, VTC Pay tăng 12,8% – đạt 52,9 điểm Total Score, đứng vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng. Vào ngày 30/8, chung vui cùng không khí tưng bừng của cả nước chào mừng Quốc Khánh 2/9, VTC Pay khuấy động bầu không khí nghỉ lễ bằng minigame “chơi là thắng”.

Tháng này, bảng xếp hạng Ngân hàng số có nhiều biến động.

Techcombank vượt lên vị trí Top 1 với 5,1 điểm Total Score. Bảng xếp hạng “Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam” được công bố tại sự kiện thường niên lần thứ 8 của Brand Finance và MiBrand, tổ chức tại Hà Nội vào sáng ngày 15/8/2023. Theo danh sách xếp hạng của Brand Finance, Techcombank được định giá là: Top 1 “Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất”, Top 8 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam và Top 18 “Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất khu vực Đông Nam Á”. Bên cạnh đó, Techcombank còn thu về 147.934 lượt tương tác trên nền tảng Facebook. Trong đó bài viết nổi bật nhất là “Đặc quyền hội viên Techcombank Inspire” với 31.639 lượt tương tác.

TP Bank tụt 1 hạng, giảm 12,3% so với tháng 7 và chỉ đạt 3,9 điểm Total Score. TP Bank nhanh chóng “bắt trend” biến hình AI với minigame “Biến Hình Anime – Nhận Quà Liền Tay” nhận về 8.588 lượt tương tác trên Facebook. Tuy vậy, những minigame hay bài viết trên fanpage của TP Bank vẫn chưa thu hút được người dùng như trong tháng 7.

Timo trở lại bảng xếp hạng với vị trí Top 4 đạt 3,5 điểm Total Score. Nhân ngày National Twins Day 2023, Timo gửi lời chúc đến Trương Twins cũng như tất cả các cặp song sinh trên thế giới gấp đôi niềm hạnh phúc, tiếng cười và tình yêu thương thông qua bài viết “Happy National Twins Day!!!” và nhận về 1.433 lượt tương tác. Bên cạnh đó, Timo còn gửi một món quà bất ngờ cho các Twins fans thông qua minigame “Món quà đặc biệt dành cho Twins Fans 3 miền”. Ngày 08/08, Timo chính thức ra mắt thẻ ATM “Tomi Lạc Việt” và chỉ phát hàng duy nhất 1.000 thẻ.

Trong tháng này, người dùng hưởng ứng các sự kiện mà các công ty Fintech hay các Ngân hàng số triển khai chiếm phần lớn với 33,71% lượng quan tâm. Trong khi đó, lỗi bảo mật là yếu tố mà người dùng quan tâm trong trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm 63,65% lượng thảo luận.

Từ những vụ lừa đảo nhỏ chỉ dưới chục triệu đồng, đến những vụ lừa đảo hàng tỷ đồng, 6 tháng đầu năm, Agribank trên toàn hệ thống đã giúp được gần 100 khách hàng thoát khỏi gần 100 vụ lừa đảo công nghệ cao, bảo vệ được tài sản trị giá hơn 10 tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng.

Ngày 11/08, Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY)Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh, tiềm năng của hai bên hướng tới quan hệ hợp tác lâu dài và bền vững. Xây dựng mối quan hệ hợp tác từ năm 2007, trong suốt gần hai thập kỷ đồng hành hợp tác, VNPAY và Agribank đã không ngừng lao động, nghiên cứu sáng tạo những sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, cùng ngành ngân hàng mở ra thời kỳ mới và nâng tầm trải nghiệm cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam.

Việt Nam sở hữu ngành công nghiệp Fintech non trẻ nhưng đang thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đã có sự tiến triển trong các lĩnh vực Fintech khác nhau, như cho vay P2P, huy động vốn từ cộng đồng, thanh toán kỹ thuật số, tiền điện tử và insurtech. Với tỷ lệ những người không có tài khoản ngân hàng và underbanked cao, cùng với việc tăng kết nối điện thoại di động (150%), thâm nhập Internet (70%) và đăng ký 3G/ 4G (45%), Việt Nam hiện vẫn là một thị trường chưa được khai thác triệt để và là miền đất hứa cho các nhà đầu tư Fintech.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 9/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết