Một văn phòng lý tưởng sẽ trông như thế nào đối với người Việt?

62% người lao động tại Việt Nam cho biết họ thích mô hình làm việc kết hợp (hybrid), theo báo cáo được thực hiện bởi The Sentry và Decision Lab.

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hoàn toàn mô hình làm việc truyền thống, buộc người lao động và nhà tuyển dụng phải chuyển sang các hình thức mới. Dù COVID-19 đã không còn là nỗi lo, nhưng nó đã thay đổi quan niệm của mọi người về môi trường làm việc lý tưởng.

“The Future of Work” – tương lai của công việc là nghiên cứu do The Sentry và Decision Lab thực hiện, dựa trên khảo sát hơn 500 người lao động thuộc các ngành nghề và thế hệ khác nhau tại Việt Nam. Báo cáo khám phá những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn công ty, các tiêu chí cho một văn phòng lý tưởng, và cách nhìn của người Việt về các xu hướng mới tại nơi làm việc. Nhà tuyển dụng, quản lý, và chuyên viên HR muốn xây dựng một môi trường làm việc thu hút, hiệu quả, và bền vững hơn cho nhân tài của họ có thể tham khảo những thông tin hữu ích từ báo cáo này.

Cơ hội học hỏi là ưu tiên hàng đầu khi chọn nơi làm việc

Khi được hỏi yếu tố quan trọng nhất để chọn nơi làm việc, 47% người lao động đặt cơ hội học tập lên hàng đầu, theo sau là “văn hóa công ty” và “thu nhập & phúc lợi” cùng có 46%.

Tuy nhiên, khi xét riêng từng thế hệ, trong khi Gen Z ưu tiên “cơ hội học hỏi” để nâng cao bản thân thì Gen Y ưu tiên “thu nhập và các phúc lợi”. Điều này có thể bởi Gen Z (14-26 tuổi) mới bắt đầu sự nghiệp của họ và mong muốn phát triển kỹ năng. Còn Gen Y (27-42 tuổi) đã có sự nghiệp ổn định và nhiều mối lo về tài chính hơn.

“Thoải mái” là chìa khoá tạo nên không gian làm việc lý tưởng

61% nhân viên cho biết “bàn ghế thoải mái” là điều quan trọng nhất tạo nên một văn phòng lý tưởng. “Thoải mái” cũng là từ khoá đầu tiên họ nghĩ đến khi nhắc về chủ đề này. Điều này cho thấy người lao động mong muốn một nơi làm việc không chỉ thoải mái về thể chất, mà còn về tâm lý và sự kích thích về trí tuệ.

Người Việt lạc quan về xu hướng làm việc tương lai

“Văn phòng xanh/ thân thiện với môi trường”, “Văn phòng hạnh phúc”, và “giảm ngày làm việc” là 3 ý tưởng được nhiều đáp viên ủng hộ nhất cho một văn phòng hiện đại. Nhân viên hiện nay không chỉ quan tâm đến thu nhập, mà còn muốn làm việc ở một nơi có thể giúp họ cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Người lao động Việt Nam cũng rất lạc quan về những xu hướng làm việc tương lai, như áp dụng trí tuệ nhân tạo, robot, hay thực tế ảo/ thực tế tăng cường. Họ cho rằng những xu hướng này là những cơ hội giúp họ làm việc hiệu quả, năng suất, và sáng tạo hơn. Tuy nhiên, nhân sự Việt có một chút e ngại về trí tuệ nhân tạo hơn các phát minh khác. Có thể họ lo ngại rằng trí tuệ nhân tạo sẽ cạnh tranh hoặc thay thế công việc của họ.

Đánh giá báo cáo, ông Thue Quist Thomasen – Giám đốc Điều hành của Decision Lab – cho biết: “Tôi rất vui khi giới thiệu báo cáo The Future of Work do The Sentry và Decision Lab thực hiện. Báo cáo này là kết quả của việc khảo sát những sở thích, kỳ vọng, và khát vọng của người lao động Việt Nam trong kỷ nguyên hậu đại dịch. Nó cho thấy người lao động thích chế độ làm việc kết hợp, vì nó mang lại lợi của cả hai – sự linh hoạt của làm việc tại nhà và tính hợp tác khi làm tại văn phòng.

Dù vậy, báo cáo cũng chỉ ra rằng chỉ có 9% người lao động muốn làm việc hoàn toàn từ xa, điều này cho thấy họ vẫn quan tâm đến những lợi ích xã hội và tính chuyên nghiệp mà văn phòng mang lại. Tôi hy vọng báo cáo này sẽ giúp những nhà tuyển dụng, quản lý, và nhân viên nhân sự có được những thông tin và khuyến nghị hữu ích để xây dựng một môi trường làm việc thu hút, hiệu quả, và bền vững hơn cho nhân tài của họ”.

Nhận xét về báo cáo, ông Greg Ohen – Giám đốc Điều hành của The Sentry – cho biết: “Tôi rất tự hào khi giới thiệu báo cáo do The Sentry và Decision Lab hợp tác thực hiện, The Future of Work. Báo cáo chỉ ra những sở thích và kỳ vọng của người lao động Việt Nam đối với văn phòng làm việc của họ. Họ đánh giá cao sự thoải mái, cơ hội học tập, và chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. Họ cũng cởi mở với những đổi mới và công nghệ như những công cụ hỗ trợ công việc. Đây là lý do tại sao The Sentry có tầm nhìn thay đổi cách mọi người sống và làm việc tại Việt Nam. Chúng tôi mang đến giải pháp không gian làm việc mới với không gian sáng tạo, đổi mới, và kết nối cho mọi người”.

Tải báo cáo đầy đủ tại đây.