Download miễn phí báo cáo Brand Audit on Social Media cho thương hiệu Chăm sóc Cá nhân

Đứng trước bối cảnh suy thoái kinh tế, để thương hiệu xác định đúng thứ tự ưu tiên và nguồn lực trước khi đặt bút xét duyệt kế hoạch truyền thông 2024, đội ngũ Brand Team, Marketing Team cần “audit” toàn bộ hiệu quả truyền thông cũng như “nghía” qua chuyển động của thị trường, đối thủ trên mạng xã hội. Nhằm giúp marketers có đủ dữ liệu để đánh giá, phân tích, YouNet Media mang đến chương trình tặng miễn phí báo cáo Brand Audit on Social Media dành riêng cho 20 thương hiệu đầu tiên đăng ký, đến hết ngày 9/9/2023.

Đầu tiên, hãy cùng YouNet Media tìm hiểu báo cáo mẫu do YouNet Media thực hiện cho thương hiệu Chăm sóc Cá nhân – Enchanteur để marketers có những hình dung ban đầu về báo cáo Brand Audit on Social Media.

I. Công thức “Khám sức khỏe toàn diện thương hiệu” trên mạng xã hội

Để audit – “khám sức khỏe toàn diện” thương hiệu trên đa nền tảng mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube, Instagram…) thương hiệu nên áp dụng mô hình tam giác (Triangle Model) với 3 trục chính: Thương hiệu (Brand) – Đối thủ (Competitors) – Người dùng (Consumer). Từ đây, marketer sẽ có được góc nhìn cả về chiều rộng lẫn chiều sâu về vị thế của thương hiệu so với đối thủ và thương hiệu trong tâm trí người dùng.

Việc “khám sức khỏe thương hiệu” đặc biệt cần thiết đối với các ngành hàng mà Social Media đóng vai trò quan trọng, là kênh không thể thiếu để thương hiệu xây dựng, gia tăng nhận diện, củng cố sự tin tưởng với khách hàng và giúp thúc đẩy doanh thu, doanh số. Một số ngành hàng điển hình có thể được kể đến như: thiết bị điện tử, gia dụng, sản phẩm cho mẹ và bé, mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân (personal care), FMCG, bảo hiểm, bất động sản, xe máy, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bệnh viện, F&B…

II. Những phát hiện thú vị trích từ báo cáo mẫu Brand Audit on Social Media của thương hiệu Chăm sóc Cá nhân – Enchanteur

YouNet Media sẽ phân những phát hiện thú vị có được từ báo cáo Brand Audit on Social Media của Enchanteur dựa trên 3 trục: Brand – Competitors – Consumer.

1. Đánh giá sức khỏe thương hiệu (Brand Understanding)

Trong quý III/2022 (7-9/2022), Enchanteur đã ghi nhận 35.321 thảo luận và thu hút 8.483 người dùng thảo luận. Trung bình mỗi tháng thương hiệu ghi nhận 11 nghìn thảo luận chủ yếu từ quảng bá của thương hiệu (brand official) và online seller (non-official).

YouNet Media ghi nhận có đến 48% thảo luận của Enchanteur đến từ E-commerce, trong đó 94% đến từ Lazada6% từ Shopee. Hầu hết thảo luận là review trên shop Official & Non Official của Online Seller. Một nguồn thảo luận khác chiếm đến 48,87% tổng thảo luận của Enchanteur chính là Facebook. Trong đó có hơn 58% là đến từ Facebook Group như các hội nhóm review mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân, điển hình như Đẹp Chanh Sả, Chị em mần đẹp, Nghèo vì shopee…; hội nhóm online seller mua bán sản phẩm như Trao Đổi Mua Bán Online Tại Đức, Chợ Sinh Viên Sư Phạm Thái Nguyên…

Theo đó, Fanpage thương hiệu chỉ đóng góp 7,11% vào tổng thảo luận của Enchanteur (2.512 thảo luận). Các bài đăng nổi bật, thu hút nhiều thảo luận nhất trên Fanpage chủ yếu đến từ các hoạt động tương tác với người dùng như cuộc thi ảnh (photo contest), chương trình đặt tên cho mùi hương (contest)….

Phân bố thảo luận của Enchanteur theo từng nền tảng (Facebook, YouTube, TikTok, Ecom...).

Một phát hiện thú vị khác từ báo cáo, thời điểm “booming” của Enchanteur rơi vào tháng 7/2022 với 14.950 thảo luận, chủ yếu đến từ khuyến mãi của online sellers, bài viết review sản phẩm trong các hội nhóm cộng đồng và beauty blogger Võ Hà Linh. Tuy tháng 8 và 9/2022 là thời điểm nhãn hàng đẩy mạnh quảng bá nhưng thảo luận trong tháng 8/2022 giảm 41,5%, còn 8.734 thảo luận giảm 22,1% trong tháng 9/2022, còn 11.637 thảo luận (so sánh với tháng 7/2022).

Dựa trên các phân tích khi đào sâu vào dữ liệu của thương hiệu Enchanteur, báo cáo Brand Audit on Social Media đã cho thấy trong giai đoạn quý III/2022, hơn 48% thảo luận của thương hiệu đến từ E-commerce, Fanpage của thương hiệu chỉ đóng góp 7,11% vào tổng thảo luận của Enchanteur.

Tham khảo báo cáo mẫu Brand Audit on Social Media của Enchanteur tại đây.

2. So sánh với đối thủ (Competitor Understanding)

Trong quý III/2022, Lifebuoy & Dove đều ghi nhận lượng thảo luận áp đảo so với Enchanteur & Purité. Xét về lượng thảo luận, Lifebuoy xếp vị trí #1 khi thu hút 337.068 thảo luận, chiếm 58,37%, cao gấp 8,9 lần so với Enchanteur. Về #2Dove với 202.772 thảo luận, chiếm 35,12%, cao gấp 5,7 lần so với Enchanteur. Trong khi đó, Enchanteur xếp vị trí #3 với 35.321 thảo luận, chiếm 6,12%, và đứng cuối là Purité với 2.262 thảo luận.

Tỷ lệ thảo luận của Enchanteur và Top 3 đối thủ trên Social Media trong quý III/2022.

Lý giải vì sao Lifebuoy và Dove lại “thống trị” thảo luận trên mạng xã hội trong quý III/2022 là vì cả hai thương hiệu này đều rất tích cực triển khai hoạt động trên fanpage thông qua chuỗi Minigame hợp tác với các sàn E-commerce, hợp tác với KOLs/KOCs để quảng bá sản phẩm… Đặc biệt Lifebuoy ghi nhận nhiều lượng thảo luận đến từ hoạt động tài trợ cho chương trình “2 ngày 1 đêm”.

Tiếp theo, khi xét về chỉ số cảm xúc, Lifebuoy vẫn là thương hiệu dẫn đầu với chỉ số cảm xúc đạt 0,93. Enchanteur và Purité xếp #2 – chỉ số cảm xúc khá tốt khi đạt 0,92. Theo đó, người dùng khen mùi hương của Enchanteur thơm ấn tượng, giá dễ tiếp cận nhưng có phản hồi trái chiều như có hóa chất, hàng nhái, bắt nắng, sản phẩm khá nhớt tắm lâu.

Dove bị ảnh hưởng về chỉ số cảm xúc, xếp cuối với chỉ số cảm xúc chỉ còn 0,65, vì ghi nhận lượng lớn thảo luận tiêu cực phản đối với thông điệp chiến dịch liên quan đến phụ nữ (cụ thể: Dove mang hình ảnh vẻ đẹp chân thực của phụ nữ tiến vào thế giới ảo, nỗ lực xóa bỏ tình trạng tình dục hóa và xuyên tạc hình ảnh các nhân vật nữ trong trò chơi). Mặc dù xuất phát từ một bài đăng nhưng chiến dịch đã bị người dùng phản đối mạnh mẽ về thông điệp chiến dịch.

Như vậy, trong quý III/2022, Enchanteur xếp thứ #3 về lượng thảo luận khi chiếm 6,12% tổng thảo luận của 4 thương hiệu, và xếp thứ #2 về chỉ số cảm xúc với sentiment score đạt 0,92. Người dùng khen mùi hương của Enchanteur thơm ấn tượng, giá dễ tiếp cận nhưng có phản hồi trái chiều như có hóa chất, hàng nhái, bắt nắng, sản phẩm khá nhớt tắm lâu.

Xem thêm những phát hiện thú vị của Enchanteur và đối thủ tại đây.

3. Thấu hiểu Insight người dùng trên mạng xã hội (Consumer/ Customer Understanding)

Mặc dù khách hàng mục tiêu (Target Audiences) của Enchanteur là từ 18-28 nhưng theo kết quả từ báo cáo Brand Audit on Social Media thì nhóm tuổi này chưa chiếm tỉ trọng cao, chỉ chiếm 25% trong tổng khán giả thảo luận về thương hiệu. Theo đó, nhóm tuổi 35 đang chiếm ~15%. Người dùng đang thảo luận về Enchanteur phân bổ đều 3 miền, ở Khu vực Miền Nam (~40%), Bắc và Trung chiếm 30%.

Đối tượng thảo luận về Enchanteur trong quý III/2022 (Trích từ báo cáo Brand Audit on Social Media)

Trong dòng thảo luận của Enchanteur, YouNet Media chưa ghi nhận nhiều thảo luận về thông điệp “Chuẩn Pháp”. Sữa tắm và dầu gội cũng chính là 2 dòng sản phẩm được thảo luận nhiều nhất. Theo đó, người dùng cũng chưa nhận diện các loại mùi hương của Enchanteur là Charming, Romantic... mà chủ yếu nhận diện qua màu sắc như tím/ vàng: “Enchanteur xanh lá thơm cực kỳ mà rất dịu chứ không phải kiểu nồng gắt”, “Double Rich tím thơm thật, với cả Enchanteur tím nữa mọi người, siêu đỉnh luôn”...

Dưới đây là những từ khóa mà người dùng thảo luận nhiều nhất về Enchanteur trong quý III/2022.

Trong dòng thảo luận, tên thương hiệu “Enchanteur” được người dùng nhắc đến với 5.265 thảo luận (Brand mention ~15%). Theo đó, “Thơm”, “Nước hoa”, “Hương”, “Mùi”, “Chất lượng”, “Rẻ” là những từ khóa người dùng nhắc về đặc tính sản phẩm của Enchanteur. “Tặng quà”, “Siêu deal” là những từ khóa liên quan đến các hoạt động Marketing của thương hiệu. Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý là người dùng đang nhận định Enchanteur là “rẻ” – đang chưa đúng với định vị thương hiệu là sang trọng, tinh tế.

Tổng kết lại, mặc dù khách hàng mục tiêu (Target Audiences) của Enchanteur là từ 18-28 nhưng nhóm tuổi này chỉ chiếm 25% trong tổng khán giả thảo luận. Sữa tắm và dầu gội là 2 dòng sản phẩm được người dùng thảo luận nhiều nhất. Người dùng cũng đang chưa nhận diện các loại mùi hương của Enchanteur là Charming, Romantic...), mà thông thường qua màu sắc như tím/ vàng. Người dùng nhận thức về Enchanteur là “rẻ”, giá bình dân – đang chưa đúng với định vị thương hiệu là sang trọng, tinh tế.

Xem thêm những phát hiện thú vị về người dùng thảo luận của Enchanteur tại đây.

III. Đăng ký tham gia chương trình nhận miễn phí báo cáo Brand Audit on Social Media dành riêng cho thương hiệu

Trở thành 1 trong 20 khách hàng đầu tiên đăng ký thành công và phù hợp với tiêu chí chương trình, thương hiệu sẽ nhận được:

  • 01 báo cáo Brand Audit on Social Media – phiên bản rút gọn (định dạng PDF).
  • 01 Dashboard chứa dữ liệu về báo cáo Brand Audit trên nền tảng SocialHeat G2.
  • 01 buổi tư vấn 1-1 với chuyên viên tư vấn của YouNet Media.

Tìm hiểu thêm cách thức đăng ký miễn phí tại đây.