Marketer Đoàn Akira
Đoàn Akira

Founder @ Thiết kế sáng tạo Akira

Ý nghĩa các ký hiệu trên bao bì sản phẩm: Hướng dẫn từ A đến Z

Bao bì sản phẩm không chỉ đơn giản là bao che và bảo vệ sản phẩm bên trong, chúng còn chứa đựng những thông điệp quan trọng về sản phẩm và thương hiệu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá ý nghĩa các ký hiệu thường thấy trên bao bì sản phẩm và tại sao chúng quan trọng đối với người tiêu dùng.

Tại sao các ký hiệu trên bao bì sản phẩm quan trọng?

Các ký hiệu trên bao bì sản phẩm không chỉ đơn giản là hình ảnh. Chúng là thông điệp quan trọng về sản phẩm và thương hiệu, đồng thời bảo vệ sức khỏe và lợi ích của người tiêu dùng. Việc hiểu ý nghĩa của chúng giúp bạn đưa ra quyết định mua sắm thông minh và an toàn.

Sau đây là các ký hiệu được sử dụng phổ biến nhất trên bao bì, hộp và thùng carton vận chuyển. Những ký hiệu này được phân thành bốn nhóm để hiểu rõ hơn.

Nhóm ký hiệu bảo vệ gói hàng.

Nhóm ký hiệu hướng dẫn xử lý gói hàng.

Nhóm thông tin về sức khỏe và an toàn.

Nhóm ký hiệu chi tiết tái chế bao bì.

1. Nhóm ký hiệu bảo vệ sản phẩm

Các ký hiệu bảo vệ và chăm sóc gói hàng là rất quan trọng đối với bất kỳ sản phẩm nào dễ bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Những biểu tượng này phản ánh đặc tính của sản phẩm mà không tiết lộ nội dung bên trong bao bì. Một logo nhận diện sản phẩm trên bao bì sẽ thuận tiện hơn một bản tóm tắt bằng văn bản.

Sản phẩm dễ vỡ

Một số sản phẩm dễ bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hơn những sản phẩm khác. Biểu tượng bảo vệ giải thích mức độ cẩn thận cần thiết để xử lý gói hàng.

  • Đựng đứng theo hướng này: Ý nghĩa biểu tượng này cho biết bao bì chứa một sản phẩm phức tạp phải được đặt thẳng đứng bằng mọi giá. Việc cất giữ hoặc di chuyển hộp nằm nghiêng hoặc lật ngược hộp sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng cho đồ bên trong. Bạn có thể dễ dàng nhận biết biểu tượng này là hai mũi tên dọc hướng lên trên. Ví dụ: tivi, máy giặt…
  • Dễ vỡ: Những sản phẩm có thể dễ dàng bị vỡ hoặc vỡ do va đập hoặc giật bất ngờ được dán nhãn là dễ vỡ. Biểu tượng là một chiếc ly rượu có vết nứt cho thấy đồ bên trong dễ vỡ. Ví dụ: sản phẩm thủy tinh và sứ.
  • Xử lý cẩn thận: Tay cầm có biểu tượng cẩn thận cung cấp hướng dẫn hơi khác so với biểu tượng dễ vỡ. Những sản phẩm này sẽ không dễ bị nứt hoặc vỡ nhưng chúng sẽ bị hỏng nếu xử lý sai. Vì vậy các gói hàng có biểu tượng này không được xếp chồng lên nhau và đặt xuống nhẹ nhàng. Ví dụ: điện thoại thông minh, tivi và máy tính xách tay...
  • Không mở bằng dao: Việc sử dụng dao để mở gói có thể khiến sản phẩm bên trong bị hỏng. Biểu tượng này cung cấp hướng dẫn an toàn cho người dùng cuối. Ví dụ: gối, sách và nệm...

Biểu tượng lưu trữ và đóng gói an toàn

Một số gói chứa các vật liệu nhạy cảm, ít chịu tác động của môi trường như nước, tia UV hoặc lạnh. Các biểu tượng bảo vệ môi trường cung cấp hướng dẫn về cách bảo quản bao bì đúng cách.

  • Tránh ánh nắng trực tiếp: Ánh sáng mặt trời có thể dễ dàng xuyên qua hầu hết các vật liệu đóng gói và một số sản phẩm nhất định có thể bị phân hủy do tiếp xúc với tia cực tím. Ví dụ như áp phích, bìa sách và chất lỏng...
  • Nhạy cảm với nhiệt độ: Dấu hiệu nhạy cảm với nhiệt độ trên bao bì cho biết phạm vi nhiệt độ cho phép để bảo quản và vận chuyển gói hàng. Biểu tượng này rất quan trọng đối với vận chuyển đường dài và quốc tế. Ví dụ: sản phẩm thực phẩm và chất lỏng.
  • Tránh đặt gần nam châm: Không được đặt các thiết bị điện tử nhạy cảm gần nam châm vì lực từ của chúng có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng. Ví dụ như ổ đĩa cứng...
  • Giữ khô: Ký hiệu này dùng cho những sản phẩm phải tuyệt đối tránh tiếp xúc trực tiếp với nước. Biểu tượng này đôi khi sẽ chỉ có chiếc ô, nhưng thông thường bạn sẽ thấy (các) biểu tượng giọt mưa đi kèm với nó. Ví dụ: sản phẩm điện tử và giấy.

2. Nhóm biểu tượng xử lý gói hàng

Hướng dẫn xử lý cung cấp tất cả thông tin cần thiết để vận chuyển gói hàng đúng cách. Những hướng dẫn này dành cho cả nhân viên giao hàng và khách hàng. Các ký hiệu bao bì sau đây thường thấy trên các sản phẩm thương mại được vận chuyển cùng nhau với số lượng lớn.

Hướng dẫn xếp hàng

Hướng dẫn xếp chồng cung cấp thông tin cần thiết cho việc lưu trữ gói hàng. Những hướng dẫn này đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ an toàn cho nội dung bên trong.

  • Không xếp chồng lên nhau: Một số gói được thiết kế để ưu tiên hình ảnh và tính thẩm mỹ hơn độ bền kết cấu. Những gói hàng này không được xếp chồng lên nhau vì vật liệu đóng gói sẽ bị oằn dưới sức nặng. Biểu tượng ở đây hiển thị hai hộp xếp chồng lên nhau với hộp trên cùng bị gạch chéo. Ví dụ: Hộp quà tặng...
  • Xếp chồng chiều cao: Ngay cả bao bì chắc chắn cũng có giới hạn và chỉ có thể chịu được một trọng lượng nhất định. Những gói như vậy đi kèm với hướng dẫn về chiều cao xếp chồng. Biểu tượng ở đây hiển thị nhiều mục được xếp chồng lên nhau một cách an toàn đến một giới hạn nhất định. Ở đây con số ở giữa biểu thị chiều cao xếp chồng tối đa cho phép. Ví dụ: Hộp sữa và nước trái cây...

Thông tin cân nặng

  • Trọng lượng gói hàng: Đối với những sản phẩm nặng hơn, nhà cung cấp thường sẽ liệt kê trọng lượng trên hộp. Biểu tượng này thể hiện rõ ràng tổng trọng lượng cùng các đơn vị cần thiết.
  • Trung tâm của lực hấp dẫn: Trọng tâm là điểm tập trung phần lớn trọng lượng của gói hàng. Đối với những gói hàng dài, mặt có biểu tượng này sẽ nặng hơn vì nó chịu phần lớn trọng lượng của sản phẩm.

Cách nâng gói hàng

Các nhà sản xuất thường in hướng dẫn di chuyển trong bao bì mô tả quy trình nâng được khuyến nghị.

  • Cần hai người để nâng: Biểu tượng này biểu thị rằng một gói hàng quá lớn hoặc quá nặng để một người có thể nhấc lên được. Bạn có thể tự mình nâng những gói hàng như vậy nhưng điều đó không được khuyến khích.
  • Đừng cố nâng: Những gói hàng có trọng lượng đáng kể sẽ có biểu tượng “không nâng”. Biểu tượng này đặc biệt hữu ích đối với những gói hàng nhỏ có vẻ nặng nề.
  • Nâng bằng xe đẩy: Biểu tượng này được sử dụng cho các sản phẩm nặng, khó mang bằng tay ngay cả khi bạn có nhiều người. Xe đẩy hoặc máy nâng tạ được khuyến khích sử dụng cho những gói hàng như vậy.
  • Không dùng móc để nâng: Biểu tượng này được đặt trên các gói hàng quá lớn hoặc nặng để có thể nâng lên bằng móc. Việc sử dụng móc để vận chuyển những gói hàng như vậy sẽ khiến đáy hộp bị rách.

3. Nhóm biểu tượng sức khỏe và an toàn

Các chất dễ bay hơi, dễ cháy cần phải khai báo trên bề mặt bao bì để đảm bảo an toàn. Nếu gói hàng của bạn tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe nhất định, bạn cũng có thể đề cập đến chúng trên hộp.

Nhóm an toàn sản phẩm

Biểu tượng an toàn cho thấy sản phẩm và bao bì đã vượt qua một số hình thức kiểm tra kiểm soát chất lượng.

  • Thực phẩm an toàn: Biểu tượng này cho thấy vật liệu đóng gói an toàn để đóng gói thực phẩm. An toàn thực phẩm là thương hiệu của nhà sản xuất và không được hầu hết các quốc gia quản lý. Ví dụ: trái cây và rau quả..
  • Ký hiệu CE: CE là viết tắt của Conformité européenne (tạm dịch: sự phù hợp của Châu Âu). Các gói hàng mang biểu tượng này cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe của Châu Âu. Việc sử dụng logo CE trên bao bì mà không được phép có thể khiến bạn gặp rắc rối về mặt pháp lý.

Biểu tượng nguy cơ tiềm ẩn

Các gói chứa vật liệu dễ bay hơi hoặc có nguy cơ bắt lửa phải được in cảnh báo nguy hiểm. Bao bì tốt truyền tải chính xác tất cả các thông tin quan trọng về việc xử lý sản phẩm.

  • Dễ cháy: Ký hiệu này được sử dụng nếu bên trong bao bì có nguy cơ cháy. Ví dụ như sản phẩm giấy...
  • Thận trọng: Biểu tượng này là cảnh báo nguy hiểm chung và luôn đi kèm với văn bản bổ sung ở phía dưới. Ví dụ như hóa chất và pin.

4. Ý nghĩa các ký hiệu tái chế

Chi tiết tái chế không được cơ quan chính phủ bắt buộc nhưng được đánh giá rất cao. Những ký hiệu đóng gói quốc tế này áp dụng cho cả nội dung của bao bì và các thùng carton đóng gói.

Các biểu tượng trên bao bì

Một số biểu tượng tái chế hiển thị thông tin hữu ích về vật liệu đóng gói.

  • Biểu tượng tái chế: Biểu tượng vòng lặp Mobius này cho thấy về mặt lý thuyết vật liệu đóng gói có thể tái chế được. Biểu tượng phần trăm ở giữa biểu tượng cho biết tỷ lệ phần trăm vật liệu tái chế được đưa vào bao bì.
  • Biểu tượng người đàn ông ngăn nắp: Biểu tượng này chỉ là lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng bạn nên vứt bỏ bao bì đúng cách. Ở Anh, người đàn ông ngăn nắp là một biểu tượng dễ nhận biết, nhưng các quốc gia khác có thể thấy nó không phù hợp.

Biểu tượng chứng nhận

Nếu gói hàng đã được bên thứ ba chứng nhận, bạn có thể in biểu tượng của gói hàng đó lên đó.

  • FSC (Hội đồng quản lý rừng): FSC sẽ chứng nhận rằng bao bì sản phẩm sử dụng gỗ từ các khu rừng được quản lý tốt. Nó đảm bảo rằng bao bì đáp ứng các tiêu chí bền vững cần thiết. Nó không phải là một tiêu chuẩn bắt buộc về mặt pháp lý. Lưu ý là cần có sự cho phép của FSC trước khi sử dụng biểu tượng của họ.
  • Giấy có thể tái chế: Biểu tượng này cho thấy vật liệu đóng gói bằng bìa cứng có thể tái chế được. Nó không cho biết liệu bao bì có được làm từ bìa cứng tái chế hay không. Các biểu tượng bao bì bìa cứng không chính thức khác tồn tại để thông báo cho khách hàng rằng chúng được làm từ vật liệu tái chế.

Biểu tượng tái chế nhựa

Biểu tượng tái chế nhựa là hướng dẫn giúp bạn tìm loại vật liệu nhựa được sử dụng trong quá trình sản xuất sản phẩm của mình.

Những biểu tượng bao bì này truyền tải thông tin quan trọng đối với nỗ lực tái chế của địa phương. Bạn có thể liên hệ cụ thể các loại nhựa này với lượng khí thải carbon cá nhân. Các ký hiệu dạng nhựa tương tự như vòng lặp Mobius nhưng có một số ở giữa.

Sau đây là bảng đơn giản hiển thị các ký hiệu khác nhau và chi tiết tương ứng của chúng.

Bảng phân tích ngắn về khả năng tái chế của một số loại nhựa.

Kết luận

Vậy là Akira đã cùng bạn tìm hiểu về ý nghĩa các ký hiệu thường gặp trên bao bì sản phẩm. Bạn đã từng gặp phải bất kỳ khó khăn nào khi đọc và hiểu các ký hiệu này? Hãy để lại bình luận của bạn dưới đây, chúng ta có thể tiếp tục thảo luận và chia sẻ thông tin hữu ích với nhau. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

* Nguồn: Akira Branding